(Ngữ liệu ngoài sgk) Gia phong tốt cần dịu dàng
11 câu hỏi
Văn bản trên thuộc thể loại gì?
Xác định kiểu câu sau: “Cô xoa đầu con, cười và xua xua tay, biểu thị không sao.”
Xác định ngôi kể của văn bản?
Nhân vật người mẹ trong câu chuyện trên có hành động gì khi cậu con trai làm bài thi chưa tốt?
Không khí trên bàn ăn ngày hôm đó như thế nào?
Văn bản trên đề cao tình cảm gì?
Vì sao người mẹ cảm động?
Câu chủ đề của đoạn văn sau là gì?
Chúng ta ra ngoài, đối nhân xử thế thường biểu hiện rất ôn hòa và có lễ độ. Nhưng hễ về nhà, đối diện với cha mẹ, vợ hoặc chồng, con cái, lại thường biểu hiện chán nản, nóng nảy, khắc bạc và lãnh đạm. Chớ quên rằng có gia đình thì mới có bạn. Người nhà càng cần chúng ta đối xử dịu dàng. Do đó, chớ mang tâm trạng xấu cho người nhà.
Qua những hành động, thái độ, lời nói của nhân vật người mẹ trong câu chuyện, em hãy rút ra đặc điểm của nhân vật này?
Từ nội dung câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân về cách cư xử trong cuộc sống?
Em hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm thực tế của bản thân.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một trải nghiệm cùa bản thân sau một lần đi thực tế.
c. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
Giới thiệu về trải nghiệm về thời gian, địa điểm và nêu những trải nghiệm chung về chuyến trải nghiệm đó.
2. Thân bài
Kể lại các sự việc trong câu chuyện:
- Trải nghiệm đó diễn ra ở đâu? Trong bối cảnh như thế nào?
- Nguyên nhân gì dẫn đến em được tham gia vào trải nghiệm đó?
- Kể diễn biến trải nghiệm đó?
- Kết thúc trải nghiệm, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
- Những cảm xúc của em dành cho trải nghiệm đó?
3. Kết bài: Ý nghĩa của trải nghiệm đó và những thay đổi của bản thân em sau trải nghiệm.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động.








