(Ngữ liệu ngoài sgk) Chiếc lá cuối cùng
11 câu hỏi
Xác định ngôi kể được sử dụng trong ngữ liệu trên:
Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
Văn bản chứa đoạn trích thuộc thể loại nào?
Các nhân vật chính trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng làm nghề gì?
Tác giả O-hen-ri là người nước nào?
Vì sao tác giả đặt tên truyện là “Chiếc lá cuối cùng”?
Nhận xét về nhân vật cụ Bơ-men?
Từ “Ồ” trong câu: “Ồ, em thân yêu” thuộc từ loại nào?
Trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng, Giôn-xi đã được cứu sống nhờ vào điều gì?
Đối với Giôn-xi Chiếc lá cuối cùng rụng hay không rụng có ý nghĩa như thế nào?
Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà em có dịp tham quan.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà em có dịp tham quan.
c. Giới thiệu về danh lam thắng cảnh
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tên danh lam thắng cảnh mà em muốn giới thiệu.
- Cảm nghĩ chung của em về danh lam thắng cảnh đó.
2. Thân bài
* Giới thiệu khái quát:
- Vị trí địa lí, địa chỉ
- Khung cảnh bao quát
(Nếu có thể em hãy giới thiệu chi tiết cách thức đi tới danh lam thắng cảnh này.)
* Lịch sử hình thành:
- Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành
- Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có)
* Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật
- Cấu trúc khi nhìn từ xa
- Chi tiết từng đặc điểm đặc sắc và nổi bật nhất của danh lam thắng cảnh
(Tại đây cần sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả để người đọc có thể hình dung hình ảnh của đối tượng thuyết minh một cách chi tiết và đặc sắc nhất.)
* Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của đối tượng thuyết minh đối với:
- Địa phương
- Đất nước
3. Kết bài
- Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh mà em thuyết minh ở trên đối với địa phương hoặc đất nước.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về đối tượng thuyết minh.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








