(Ngữ liệu ngoài sgk) Chỉ năm phút nữa thôi
11 câu hỏi
Xác định ngôi kể trong văn bản trên?
Văn bản trên được viết theo đề tài gì?
Câu “Con chơi xong chưa Melissa?” có dấu ngoặc kép được dùng để:
Vì sao “người đàn ông” trong văn bản trên lại nói “Tôi mới là người may mắn khi có được thêm năm phút để ngắm nhìn con bé.”
Xác định từ phức có trong câu sau: “Ông quả thật là một con người kiên nhẫn.”
Chủ đề của văn bản trên là gì?
Tìm các chi tiết miêu tả sự trân trọng, yêu thương, quan tâm mà “người đàn ông” trong văn bản dành cho con gái của ông?
Xác định lời của nhân vật “người đàn ông” trong văn bản trên?
Bài học mà câu chuyện muốn gửi gắm tới người đọc là gì?
Những việc gì em đã làm thể hiện sự trân trọng và yêu thương gia đình, người thân?
Viết bài văn thuyết minh về một sự kiện ở trường em mà em ấn tượng nhất.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Thuyết minh về sự kiện em ấn tượng nhất
c. Thuyết minh về sự kiện mà em ấn tượng nhất
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Dàn ý thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em
1. Mở bài:
- Giới thiệu chung về sự kiện mà em muốn thuyết minh ở trường.
Gợi ý: Sự kiện chào mừng ngày 20/11, khai giảng, tổng kết năm học, hội thao, lao động, biểu diễn văn nghệ…
2. Thân bài:
- Thuyết minh, thuật lại chi tiết sự kiện:
- Giới thiệu ngắn gọn về sự kiện được thuyết minh:
- Một năm sự kiện đó diễn ra bao nhiêu lần? Với quy mô ra sao (toàn trường hay vài lớp tham gia)
- Sự kiện được diễn ra vào ngày nào? Kéo dài trong bao lâu? Có chuẩn bị công phu từ trước không?
- Thuật lại chi tiết sự kiện:
- Hôm trước khi sự kiện diễn ra, mọi người đã làm gì? (trang trí hội trường, sân khấu; tổng vệ sinh trường học; tập dượt…)
- Trước khi sự kiện diễn ra, mọi người có mặt ở trường lúc mấy giờ? Với trang phục ra sao? Vẻ mặt như thế nào?
- Trước giờ G, mọi người tranh thủ làm gì trước khi sự kiện chính thức bắt đầu? (chụp ảnh, chỉnh lại trang phục, nhẩm lại nội dung sắp trình bày, tập luyện những lần cuối…)
- Khi sự kiện bắt đầu, mọi người ổn định vị trí theo bố cục ra sao? Thái độ của mọi người như thế nào? Bầu không khí có gì thay đổi?
- Sự kiện diễn ra trong bao lâu, gồm bao nhiêu hoạt động? Hoạt động nào là trọng tâm của sự kiện, được mọi người đón chờ nhất?
- Trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, mọi người đã làm gì? Có thái độ ra sao?
- Khi sự kiện kết thúc, mọi người có về ngay không? Nếu còn ở lại thì mọi người làm gì?
- Ý nghĩa của sự kiện mà em vừa thuyết minh:
- Với bản thân em
- Với trường học
3. Kết bài:
- Suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho sự kiện vừa thuyết minh
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








