(Ngữ liệu ngoài sgk) Ăn trộm táo
11 câu hỏi
Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên.
Nhân vật chính trong truyện “Ăn trộm táo” là ai?
Từ “ba” trong câu “ba lần ăn vụng táo đều trót lọt” là từ đồng âm với từ “ba” trong cụm “ba mẹ tôi” đúng hay sai?
Chủ đề của văn bản trên là gì ?
Hành động ăn trộm táo của nhân vật “tôi” vì lí do gì?
Câu: “Nhưng kể từ hôm đó tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện lấy trộm táo của ông nữa, chẳng hiểu tại sao!” thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Hãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B)
Công dụng của dấu ngoặc kép trong cụm từ “đồ trộm cắp” là gì?
Em rút ra được bài học gì từ văn bản trên?
Từ hành động hối hận của nhân vật “tôi” ở cuối văn bản, em sẽ hành động như thế nào trong cuộc sống của mình.
Viết bài văn giới thiệu về một danh lam thắng cảnh mà em có dịp tham quan.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh mà em có dịp tham quan
c. Kể lại trải nghiệm:
- HS có thể triển khai đề trên theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tên danh lam thắng cảnh mà em muốn giới thiệu.
- Cảm nghĩ chung của em về danh lam thắng cảnh đó.
2. Thân bài
* Giới thiệu khái quát:
- Vị trí địa lí, địa chỉ
- Khung cảnh bao quát
(Nếu có thể em hãy giới thiệu chi tiết cách thức đi tới danh lam thắng cảnh này.)
* Lịch sử hình thành:
- Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành
- Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có)
* Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật
- Cấu trúc khi nhìn từ xa
- Chi tiết từng đặc điểm đặc sắc và nổi bật nhất của danh lam thắng cảnh
(Tại đây cần sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả để người đọc có thể hình dung hình ảnh của đối tượng thuyết minh một cách chi tiết và đặc sắc nhất.)
* Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của đối tượng thuyết minh đối với:
- Địa phương
- Đất nước
3. Kết bài
- Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của danh lam thắng cảnh mà em thuyết minh ở trên đối với địa phương hoặc đất nước.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về đối tượng thuyết minh.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








