120 CÂU HỎI
PHẦN 1: NGÔN NGỮ
1.1. TIẾNG VIỆT
Chọn từ đúng dưới đây để điền vào chỗ trống:
“Anh về …… đất trồng cau,
Cho em trồng ghé cây trầu một bên”.
A. đập.
B. cuốc.
C. xúc.
D. trồng.
Tác phẩm nào không cùng thể loại với tác phẩm còn lại?
A. Những đứa con trong gia đình.
B. Vợ chồng A Phủ.
C. Người lái đò sông Đà.
D. Chí Phèo.
Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
Tác phẩm “Sóng” là cuộc hành trình, khởi đầu là sự ………. cái chật chội, nhỏ hẹp để tìm đến một tình yêu bao la rộng lớn, cuối cùng là khát vọng được sống hết mình trong tình yêu, muốn ………… vĩnh viễn thành tình yêu muôn thủa.
A. vứt bỏ/ biến đổi.
B. vứt bỏ/ hóa thân.
C. từ bỏ/ hóa thân.
D. từ bỏ/ biến đổi.
Xác định một từ/ cụm từ sai về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.
Chị Dậu là điển hình cho người phụ nữ phong kiến xưa với những tố chất tốt đẹp như sự chân thật và khỏe khoắn.
A. điển hình.
B. chân thật.
C. khỏe khoắn.
D. tố chất.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con!
(Hồ Xuân Hương, Tự tình II, Ngữ văn 11, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010)
Hai câu thơ thể hiện tâm trạng nào của nhân vật trữ tình?
A. Sung sướng, hạnh phúc.
B. Cô đơn, buồn tủi.
C. Ngao ngán, chán chường.
D. Căm phẫn, thách thức.
Tác giả nào sau đây không thuộc thời kì văn học sau 1975?
A. Nguyễn Minh Châu.
B. Nguyễn Tuân.
C. Quang Dũng.
D. Lưu Quang Vũ.
Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:
A. lộp độp.
B. chở về.
C. con rê.
D. giành dật.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
“Khoảng 13 giờ chiều 15/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Haneda (Thủ đô Tokyo) bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao kỉ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và hoạt động song phương tại Nhật Bản từ ngày 15 đến 18/12 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.”
(Thanh Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Tokyo bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao kỉ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, https://nhandan.vn)
Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là gì?
A. Nghệ thuật.
B. Khoa học.
C. Báo chí.
D. Chính luận.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng.
Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?
(Nguyễn Bính, Tương tư, Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010)
Câu thơ “Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?” thể hiện khát vọng nào của nhân vật trữ tình “anh”?
A. Khát vọng tình yêu còn mãi muôn đời.
B. Khát vọng được là chính mình trong tình yêu.
C. Khát vọng nên duyên hạnh phúc.
D. Khát vọng được thấu hiểu trong tình yêu.
Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:
Cùng với ………………..….. văn học trung đại góp phần làm nên diện mạo hoàn chỉnh và đa dạng của văn học dân tộc ngay từ buổi đầu, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của văn học ở những thời kì sau.
A. Văn học dân gian.
B. Văn học viết.
C. Văn học đương thời
D. Văn học hiện đại.
Chọn một từ mà nghĩa của nó không cùng nhóm với các từ còn lại.
A. thất thểu.
B. thỏ thẻ.
C. rì rầm.
D. lao xao.
“Với kết quả học tập tiến bộ đã khiến bộ mẹ vui lòng.”. Đây là câu:
A. Thiếu chủ ngữ.
B. Thiếu vị ngữ.
C. Thiếu quan hệ từ.
D. Sai logic.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
(Cảnh ngày hè – Nguyễn Trãi)
Từ ngữ “cầm ve” trong câu thơ có nghĩa là gì?
A. Con ve bị giam cầm.
B. Cầm con ve lên.
C. Tiếng ve kêu cầm chừng.
D. Tiếng ve kêu như tiếng đàn.
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.
(Trích Từ ấy – Tố Hữu)
Biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh “trăm nơi”?
A. Ẩn dụ.
B. Hoán dụ.
C. Nhân hóa.
D. So sánh.
Trong các câu sau:
I. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1790 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”.
II. Nhìn chung, văn học viết Việt Nam thời trung đại gồm hai thành phần chủ yếu là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm.
III. “Ức Trai thi tập”, “Quốc âm thi tập” và “Quân trung từ mệnh tập” là những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi.
IV. “con, viên, thúng, tạ, nhà” là các danh từ chỉ đơn vị.
Những câu nào mắc lỗi:
A. I và II.
B. I, III và IV.
C. III và IV.
D. I và IV.
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. Biểu cảm.
B. Miêu tả.
C. Tự sự.
D. Nghị luận.
Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
A. Nghệ thuật.
B. Chính luận.
C. Hành chính.
D. Báo chí.
Nêu ý nghĩa đúng nhất của hình ảnh “bông cúc nhỏ hoa vàng” ?
A. Là hình ảnh thiên nhiên đẹp “bông cúc nhỏ hoa vàng”.
B. Thể hiện niềm tự hào và tình yêu nhỏ bé.
C. Bông hoa cúc vàng nhỏ bé, yếu đuối, mong manh.
D. Hình ảnh thiên nhiên ẩn dụ chỉ vẻ đẹp của người phụ nữ. Bông cúc nhỏ khiêm nhường, thuỷ chung, nghĩa tình.
Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong văn bản trên là gì?
A. Điệp cấu trúc.
B. Nhân hóa.
C. Nói quá.
D. So sánh.
Nhân vật trữ tình “em” hiện lên như thế nào trong cảm nhận của tác giả.
A. Là lẽ sống và giá trị tồn tại của đời anh.
B. Bao trùm lên toàn bộ kí ức, kỉ niệm, bất kì lúc nào, bất kì nơi đâu, trong mọi hoàn cảnh, em luôn ở đấy, luôn bên cạnh anh.
C. Là người phụ nữ lặng thầm hi sinh hết mình vì người mình yêu, sống bao dung, vị tha.
D. Khiêm nhường giữa miền gió cát nhưng vẫn lặng lẽ dâng đời màu hoa đẹp nhất.
1.2. TIẾNG ANH
Choose a suitable word or phrase (marked A, B, C, or D) to fill in each blank. I'm looking forward _______ receiving your email soon.
A. at.
B. to.
C. in.
D. for.
Jason told that he _______ his best in the exam the following day.
A. had done.
B. will do.
C. would do.
D. was going.
The teacher encouraged us _______ good essays.
A. write.
B. to write.
C. writing.
D. to writing.
The cost of living _______ over 10% in the last few years.
A. rises.
B. has risen.
C. rose.
D. is rising.
A number of sheep _______ eating grass now.
A. is.
B. are.
C. was.
D. were.
Each of the following sentences has one error (A, B, C, or D). Find it and blacken your choice on your answer sheet.
The explorers were too tired that they found a site to camp overnight.
A. too.
B. that.
C. to camp.
D. overnight.
All of the cities in Texas, San Antonio is probably the most picturesque.
A. All of.
B. in Texas.
C. is probably.
D. most picturesque.
The scholarship that Wilson received to study history at Cambridge presented an unique opportunity.
A. that.
B. history.
C. at Cambridge.
D. an.
A novel is a story long enough to fill a complete book, in that the characters and events are usually imaginary.
A. long enough.
B. complete.
C. that.
D. are usually.
Preceding by four nice children, the bride and the groom entered the wedding hall.
A. Preceding.
B. children.
C. the.
D. entered.
Which of the following best restates each of the given sentences?
I haven't visited my hometown for a few years.
A. I have been in my hometown for a few years.
B. I was in my hometown for a few years.
C. I didn't visit my hometown a few years ago.
D. I last visited my hometown a few years ago.
You are all wellcome to take any food you like.
A. Please help yourselves to any food you like.
B. Any food welcome to take if you like.
C. It's my pleasure to take any food you like.
D. You don't have to pay for any food that you like.
It is possible that she didn't hear what I said.
A. She may not have heard what I said.
B. She might not hear what I said.
C. She must not have heard what I said.
D. She may not hear what I said.
They were late for the meeting because of the heavy snow.
A. But for the heavy snow, they wouldn't have been late for the meeting.
B. Had it not snowed heavily, they would have been late for the meeting.
C. If it snowed heavily, they would be late for the meeting.
D. If it didn't snow heavily, they wouldn't be late for the meeting.
Somebody repaired her bicycle last week.
A. She had to repair her bicycle last week.
B. She had her bicycle to repair last week.
C. She had her bicycle repair last week.
D. She had her bicycle repaired last week.
Why does the author list the characteristics of glass in paragraph 1?
A. To demonstrate how glass evolved.
B. To show the versatility of glass.
C. To explain glassmaking technology.
D. To explain the purpose of each component of glass.
The word "durable" in paragraph 1 is closest in meaning to _______.
A. lasting.
B. delicate.
C. heavy.
D. plain.
What does the author imply about the raw materials used to make glass?
A. They were the same for centuries.
B. They are liquid.
C. They are transparent.
D. They are very heavy.
According to the passage, how is glass that has cooled and become rigid different from most other rigid substances?
A. It has an interlocking crystal network.
B. It has an unusually low melting temperature.
C. It has varying physical properties.
D. It has a random molecular structure.
What must be done to release the internal stresses that build up in glass products during manufacture?
A. The glass must be reheated and evenly cooled.
B. The glass must be cooled quickly.
C. The glass must be kept moist until cooled.
D. The glass must be shaped to its desired form immediately.
PHẦN 2: TOÁN HỌC, TƯ DUY LOGIC, PHÂN TÍCH SỐ LIỆU
Cho số phức thỏa mãn
. Tọa độ
biểu diễn số phức
là
A. .
B. .
C. .
D. .
Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đường cong và trục
bằng
A. 0.
B. 16.
C. 8.
D. 4.
Nếu thì
bằng
A. 42023.
B. 4046.
C. 82023.
D. 4022.
Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số để hàm số
chỉ có cực tiểu mà không có cực đại?
A. Vô số.
B. 15.
C. 9.
D. 13.
Cho tứ diện có
đôi một vuông góc với nhau và
. Gọi
và
lần lượt là trung điểm của
. Thể tích của khối chóp
bằng
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian , cho đường thẳng
. Mặt phẳng
chứa
và cắt trục
tại một điểm có hoành độ bằng 1. Biết một vectơ pháp tuyến của
là
. Giá trị của biểu thức
là
A. 10.
B. 1.
C. 5.
D. 2.
Có 10 quyển sách môn Văn khác nhau, 8 quyển sách môn Tiếng Anh khác nhau và 6 quyển sách môn Toán khác nhau. Có bao nhiêu cách chọn 2 quyển sách khác môn?
A. 188.
B. .
C. .
D. 24.
Lớp 12A có 42 bạn thực hiện thu gom giấy vụn làm kế hoạch nhỏ 2,5 kg/học sinh. Nhưng khi thực hiện, lớp 12A đã thu gom vượt chỉ tiêu là 24%. Khi đó, tổng số kilôgam giấy vụn mà lớp 12A đã thu gom được là
A. 105 kg.
B. 130,2 kg.
C. 124,6 kg.
D. 106,8 kg.
Ba số lập thành một cấp số nhân. Nếu số hạng thứ hai cộng thêm 2 ta được một cấp số cộng. Sau đó cộng thêm 9 với số hạng thứ ba ta lại được một cấp số nhân. Tính tổng của ba số đó.
A. .
B. .
C. .
D. .
Một bình đựng 8 viên bi xanh và 4 viên bi đỏ. Lấy ngẫu nhiên 3 viên bi. Xác suất để lấy được ít nhất hai viên bi xanh bằng
A. .
B. .
C. .
D. .
Lớp 7A đứng ngoài sân, lớp trưởng cho các bạn xếp thành 4 hàng, mỗi hàng có số học sinh bằng nhau. Khi vào lớp, số học sinh xếp thành bàn 3 hoặc 5 thì vừa đủ. Lớp 7A có bao nhiêu học sinh?
A. 15 học sinh.
B. 30 học sinh.
C. 45 học sinh.
D. 60 học sinh.
Một nhóm sáu người gồm A, B, C, D, E, F ngồi xung quanh một bàn tròn và quay mặt vào nhau sao cho A ngồi cách E hai chỗ, không ngồi cạnh C và F. D ngồi bên phải của E và A ngồi giữa B và F. Vậy ai đang ngồi đối diện với D?
A. A.
B. B.
C. C.
D. F.
Nếu Z mở thì van nào buộc phải mở?
A. R.
B. T
C. U.
D. Y.
Có tối đa bao nhiêu van có thể mở cùng một lúc?
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 5.
Nếu R đóng và U mở thì điều nào sau đây buộc phải đúng?
A. S mở.
B. T đóng.
C. Z đóng.
D. Y đóng.
Nếu ta đóng số lượng lớn nhất có thể các van cùng lúc, điều nào sau đúng?
A. R mở.
B. T mở.
C. Z mở.
D. Các van đều đóng.
Thứ tự sắp xếp nào sau đây thỏa mãn cho các ô 7 – 8 – 9?
A. Le Rêve, The Starry Night, View of Toledo.
B. The Starry Night, “trống”, Still Life with Flowers.
C. Le Rêve, Girl with a Pearl Earring, Still Life with Flowers.
D. View of Toledo, “trống”, Mona Lisa.
Nếu bức The Starry Night được trưng bày ở ô số 8 thì ô nào sau đây phải được để trống?
A. Ô số 4.
B. Ô số 5.
C. Ô số 7.
D. Ô số 9.
Nếu các bức View of Toledo, Mona Lisa, Still Life with Flowers được trưng bày ở các ô 7 – 8 – 9 (không nhất thiết phải theo thứ tự đó) thì phát biểu nào sau phải đúng?
A. View of Toledo ở ô số 7.
B. Mona Lisa ở ô số 9.
C. Still Life with Flowers ở ô số 8.
D. View of Toledo ở ô số 8.
Nếu ô số 1 và 9 để trống còn các bức tranh chân dung được trưng bày ở ô số 2, 3, 4 thì điều nào sau đây có thể đúng?
A. The Starry Night ở ô số 6.
B. View of Toledo ở ô số 7.
C. Still Life with Flowers ở ô số 6.
D. Mona Lisa ở ô số 4.
Vào những ngày nào sau đây thì có ít phương tiện bị ghi nhận là vượt quá tốc độ giới hạn nhất?
A. Thứ hai và thứ tư.
B. Thứ năm và thứ sáu.
C. Thứ ba.
D. Thứ sáu.
Có bao nhiêu ngày mà hơn nửa tổng số phương tiện được ghi nhận đã vượt quá tốc độ giới hạn ở vị trí 1 và vị trí 2?
A. 5 ngày.
B. 4 ngày.
C. 3 ngày.
D. 2 ngày.
Trong khoảng thời gian năm ngày, có bao nhiêu phương tiện vượt quá tốc độ giới hạn qua vị trí 1?
A. 18.
B. 20.
C. 23.
D. 17.
Nếu chạy xe vượt quá tốc độ tối đa cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt vi phạm hành chính như sau:
Giả sử ngày thứ năm tổng tiền phạt thu được ở bốn địa điểm là 28 triệu đồng thì số trường hợp nhiều nhất có thể mà tốc độ phương tiện vượt quá 20 km/h bị xử phạt là
A. 10.
B. 7.
C. 4.
D. 1.
Năm 2022, trên địa bàn thành phố M đã xảy ra bao nhiêu vụ cháy?
A. 443.
B. 377.
C. 484.
D. 418.
Theo kết quả điều tra, nguyên nhân chính của các vụ cháy trên địa bàn thành phố là
A. sự cố về thiết bị điện.
B. sự cố sản xuất kinh doanh.
C. cố ý gây hỏa hoạn.
D. thời tiết.
Phần trăm các vụ cháy do hút thuốc gây ra là bao nhiêu?
A. 14,05%.
B. 15,86%.
C. 16,22%.
D. 17,77%.
Tỷ lệ số lần nhìn thấy cá voi so với cá heo là bao nhiêu?
A. 1 : 3.
B. 1 : 4.
C. 2 : 7.
D. 3 : 29.
Số lần nhìn thấy cá nhà táng (một loại cá voi) bằng bao nhiêu phần trăm so với số lần nhìn thấy tất cả động vật có vú?
A. 28%.
B. 17%.
C. 12%.
D. 7%.
Nếu biểu đồ hình tròn được vẽ sao cho mỗi khu vực được thể hiện theo tỷ lệ, thì góc α bằng bao nhiêu?
A. 71°.
B. 72°.
C. 73°.
D. 90°.
Chất nào sau đây không phân li ra ion khi hoà tan trong nước ?
A.
B.
C. (glucose).
D. Ba(OH
NaOH rắn phản ứng với khí tạo ra
Chuẩn bị 3 bình có dung tích V bằng nhau và được nối với nhau bằng các khoá A và B như hình vẽ.
Ban đầu, khoá A và B đều đóng. Bình 1 được hút khí ra ngoài tạo môi trường chân không, bình 2 để phản ứng đạt đến trạng thái cân bằng và bình 3 chỉ chứa NaOH rắn. Tác động nào khiến lượng phân hủy là nhiều nhất?
A. Giữ khoá A và B đóng.
B. Mở cả hai khoá A và B.
C. Chỉ mở khoá A.
D. Chỉ mở khoá B.
Cho phản ứng sau ở trạng thái cân bằng:
Yếu tố nào sau đây làm cân bằng chuyển dịch sang bên trái?
A. Thêm vào phản ứng.
B. Thêm vào phản ứng.
C. Thêm chất xúc tác.
D. Thêm vào phản ứng.
Khi thuỷ phân 1 peptide, chỉ thu được các dipeptide Glu-His; Asp-Glu; Phe-Val và Val-Asp. Cấu tạo peptide đem thuỷ phân là
A. His-Asp-Glu-Phe-Val-Asp-Glu.
B. Asp-Glu-Phe-Val-Asp-Phe-Val-Asp.
C. Phe-Val-Asp-Glu-His.
D. Glu-Phe-Val-Asp-Glu-His-Asp-Val-Asp.
Một nguồn acquy có suất điện động 11 V và điện trở trong 10 Ω. Nếu dùng acquy cấp điện cho một tải có điện trở tương đương 100 Ω thì công suất tiêu thụ của tải là:
A. 100 W.
B. 10 W.
C. 1 W.
D. 0,1 W.
Trưa ngày 27 tháng 9 năm 2014 núi lửa Ontake, nằm giữa hai tỉnh Nagano và Gifu, cách Tokyo 200 km về phía tây, “thức giấc” sau một tiếng nổ lớn. Một người chứng kiến sự việc từ xa diễn tả lại: “Đầu tiên tôi thấy mặt đất rung chuyển mạnh, sau đó 50 s thì nghe thấy một tiếng nổ lớn”. Biết tốc độ truyền âm trong không khí là 340 m/s, trong mặt đất là 2300 m/s. Khoảng cách từ người đó đến núi lửa khoảng
A. 17000 m.
B. 19949 m.
C. 115000 m.
D. 98000 m.
Để đo chiều dài của một dãy phòng học, do không có thước để đo trực tiếp, nên một học sinh đã làm như sau: Lấy một cuộn dây chỉ mảnh, không giãn, căng và đo lấy một đoạn bằng chiều dài của dãy phòng, sau đó gấp đoạn chỉ đó làm 74 phần bằng nhau. Dùng một con lắc đơn có chiều dài dây treo bằng chiều dài của một phần vừa gấp, kích thích cho con lắc dao động với biên độ góc nhỏ thì thấy con lắc thực hiện được 10 dao động toàn phần trong 18 giây. Lấy . Dãy phòng học mà bạn học sinh đo được có chiều dài gần nhất với kết quả nào sau đây?
A. 50 m.
B. 80 m.
C. 60 m.
D. 70 m.
Một sóng hình sin truyền theo phương Ox từ nguồn O với tần số 20 Hz, có tốc độ truyền sóng nằm trong khoảng từ 0,7 m/s đến 1 m/s. Gọi A và B là hai điểm nằm trên Ox, ở cùng một phía so với O và cách nhau 10 cm. Hai phần tử môi trường tại A và B luôn dao động ngược pha với nhau. Tốc độ truyền sóng là:
A.
B.
C.
D.
Động vật nào sau đây có dạ dày đơn?
A. Bò.
B. Trâu.
C. Ngựa.
D. Cừu.
Cho các hình thức sinh sản sau đây:
I. Giâm hom sắn, mọc cây sắn.
II. Gieo hạt mướp, mọc cây mướp.
III. Tre, trúc nảy chồi mọc cây con.
IV. Từ củ khoai lang mọc cây khoai lang.
Hình thức sinh sản sinh dưỡng là
A. I, II.
B. II.
C. II, III, IV.
D. I, III, IV.
Trong quá trình sinh sản hữu tính, cấu trúc nào sau đây được truyền đạt nguyên vẹn từ đời bố mẹ cho đời con?
A. Nhiễm sắc thể.
B. Tính trạng.
C. Alen.
D. Nhân tế bào.
Một quần thể thực vật tự thụ phấn có tỉ lệ kiểu gen ở thế hệ P là: 0,45 AA : 0,30 Aa : 0,25 aa. Cho biết các cá thể có kiểu gen aa không có khả năng sinh sản. Tính theo lí thuyết, tỉ lệ các kiểu gen thu được ở F1 là
A. 0,7 AA : 0,2 Aa : 0,1 aa.
B. 0,36 AA : 0,48 Aa : 0,16 aa.
C. 0,525 AA: 0,150 Aa : 0,325 aa.
D. 0,36 AA : 0,24 Aa : 0,40 aa.
Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 17, cho biết các tỉnh có 2 khu kinh tế cửa khẩu ở nước ta là
A. Lạng Sơn, Tây Ninh.
B. Cao Bằng, Bình Phước.
C. Hà Giang, Bình Phước.
D. Cao Bằng, Tây Ninh.
Biên giới Trung Quốc với các nước chủ yếu là
A. Núi cao và hoang mạc.
B. Núi thấp và đồng bằng.
C. Đồng bằng và hoang mạc.
D. Núi thấp và hoang mạc.
Câu 85.
Ngỡ đất trời Đà Lạt lập đông qua
Mang theo nỗi nhớ thương người viễn xứ.
(Đà Lạt lập đông - Tác giả: Nguyễn Nhật)
Tại sao nằm trong vùng khí hậu Nam Bộ mà Đà Lạt lại "lập đông"?
A. Do vị trí cận xích đạo.
B. Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc.
C. Do độ cao địa hình.
D. Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam.
Biện pháp quan trọng nhất để giảm lũ ở vùng hạ lưu là
A. trồng rừng đầu nguồn.
B. trồng rừng ngập mặn.
C. xây dựng các nhà máy nhiệt điện.
D. trồng cây công nghiệp lâu năm.
Mục tiêu của chiến lược kinh tế hướng nội đối với nhóm 5 nước sáng lập ASEAN là
A. tăng cường tính cạnh tranh với các nước ngoài khu vực.
B. nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh.
C. xây dựng nền kinh tế giàu mạnh, cải thiện đời sống nhân dân.
D. xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nền kinh tế tự chủ.
Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương (1897-1914), xã hội Việt Nam có chuyển biến nào sau đây?
A. Giai cấp nông dân ra đời.
B. Giai cấp địa chủ bị xóa bỏ.
C. Giai cấp địa chủ ra đời.
D. Giai cấp công nhân ra đời.
Trong những năm 1976-1986, nhân dân Việt Nam thực hiện một trong những nhiệm vụ nào sau đây?
A. Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
B. Kháng chiến chống Pháp.
C. Đấu tranh giành chính quyền.
D. Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
Tên gọi của các tổ chức quần chúng trong mặt trận Việt Minh là gì?
A. Hội Phản đế.
B. Hội Cứu quốc.
C. Hội giải phóng.
D. Hội dân chủ.
Số nguyên tử trong phân tử
là
A. 1.
B. 2.
C. 4.
D. 3.
Một học sinh lặp lại thí nghiệm sử dụng cùng một lượng và
và nhận thấy rằng một lượng
bị bắn ra khỏi cốc khi nó được đun nóng đến khối lượng không đổi.
A. Số mol Cl trong muối được tính cho lần thử nghiệm này lớn hơn so với thử nghiệm ban đầu.
B. Số mol Cl trong muối được tính cho lần thử nghiệm này nhỏ hơn so với thử nghiệm ban đầu.
C. Số mol Cl trong muối được tính cho lần thử nghiệm này bằng so với thử nghiệm ban đầu.
D. Số mol Cl trong muối được tính cho lần thử nghiệm này chưa thể so sánh được với thử nghiệm ban đầu.
Để lượng muối khan thu được ở thí nghiệm ban đầu ngoài không khí, sau một thời gian thì nó chuyển thành chất X và khối lượng tăng lên 3,935 g. Công thức của X là
A.
B.
C.
D.
Leucine và histidin đều là
A. -amino acid.
B. 1-amino acid.
C. -amino acid.
D. -amino acid.
Dipeptide X chứa 1 vòng được tạo thành từ phân tử leucine và phân tử histidin. Phân tử khối của X là
A. .
B. .
C. .
D. .
Tiến hành thuỷ phân dipeptide X tạo thành từ phân tử leucine và phân tử lysine trong môi trường acid HCl. Một phân tử dipeptide X có thể tham gia phản ứng với bao nhiêu phân tử HCl?
A. 3.
B. 4.
C. 5.
D. 6.
Hoạt động của pin mặt trời dựa vào hiện tượng
A. quang điện trong.
B. quang điện ngoài.
C. cộng hưởng.
D. tán sắc ánh sáng.
Công suất khi trời nắng của pin mặt trời là 325 W/tấm. Biết rằng phần năng lượng bức xạ mặt trời truyền tới bề mặt Trái Đất trong những ngày trời nắng vào khoảng . Hiệu suất chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng của pin mặt trời là 10%. Tính diện tích mỗi tấm pin mặt trời.
A.
B.
C.
D.
Biết công suất của mặt trời là . Hỏi mỗi năm mặt trời “gầy” đi bao nhiêu?
A.
B.
C.
D.
Các con dơi bay và tìm mồi bằng cách phát và sau đó thu nhận các sóng phản xạ từ con mồi. Dơi săn mồi nhờ phát và cảm nhận loại sóng nào sau đây?
A. siêu âm.
B. hạ âm.
C. âm nghe được.
D. sóng điện từ.
Giả sử một con dơi và một con muỗi bay thẳng đến gần nhau với tốc độ so với Trái đất của con dơi là 19 m/s, của muỗi là 1 m/s. Ban đầu, từ miệng con dơi phát ra sóng âm, ngay khi gặp con muỗi sóng phản xạ trở lại, con dơi thu nhận được sóng này sau kể từ khi phát. Tốc độ truyền sóng âm trong không khí là v0 = 340 m/s. Khoảng thời gian để con dơi gặp con muỗi (kể từ khi phát sóng) gần với giá trị nào nhất sau đây?
A. 1,81 s.
B. 3,12 s.
C. 1,49 s.
D. 3,65 s.
Biết khi dơi chuyển động lại gần vách đá, tần số dơi thu được tính theo công thức: , với V là vận tốc âm thanh trong không khí, v là vận tốc chuyển động của dơi,
là tần số dơi phát ra. Một con dơi bay lại gần một vách đá và phát ra một sóng âm có tần số
Con dơi nghe được âm thanh có tần số là bao nhiêu? Biết vận tốc truyền âm trong không khí là
và vận tốc của dơi là v = 6 m/s.
A.
B.
C.
D.
Một số nhận định được đưa ra về hình ảnh trên, hãy cho biết có bao nhiêu nhận định không đúng?
I. Hình ảnh trên mô tả sự điều hoà hoạt động của opêron Lac khi môi trường không có lactôzơ.
II. Khi môi trường không có lactôzơ, prôtêin ức chế liên kết với vùng khởi động ngăn cản quá trình phiên mã làm cho các gen cấu trúc không hoạt động.
III. Vùng vận hành là trình tự nuclêôtit đặc biệt, tại đó enzim ARN pôlimeraza bám vào và khởi đầu phiên mã.
IV. Gen điều hoà R nằm trong opêron Lac khi hoạt động sẽ tổng hợp nên prôtêin ức chế.
V. Sự nhân đôi, phiên mã và dịch mã của các gen cấu trúc đều diễn ra trong tế bào chất.
A. 1.
B. 2 .
C. 3.
D. 4.
Trong mô hình cấu trúc của opêron Lac ở vi khuẩn E.coli, vùng khởi động là nơi
A. ARN pôlimeraza bám vào và khởi đầu phiên mã.
B. mang thông tin quy định cấu trúc các enzym phân giải đường lactôzơ.
C. prôtêin ức chế có thể liên kết vào để ngăn cản quá trình phiên mã.
D. mang thông tin quy định cấu trúc prôtêin ức chế.
Hoạt động của opêron Lac có thể sai sót khi các vùng, các gen bị đột biến. Các vùng, các gen khi bị đột biến thường được ký hiệu bằng các dấu – trên đầu các chữ cái (R-, P-, O-, Z-). Cho các chủng sau:
Chủng 1 : R+ P- O+ Z+ Y+ A+
Chủng 2 : R- P+ O+ Z+ Y+ A+
Chủng 3 : R+ P- O+ Z+ Y+ A+ / R+ P+ O+ Z- Y+ A+
Chủng 4 : R+ P- O- Z+ Y+ A+ / R+ P+ O+ Z- Y+ A+
Trong môi trường có đường lactose chủng nào không tạo ra sản phẩm β-galactosidase?
A. 1, 2, 3.
B. 1, 3, 4.
C. 1, 2, 3.
D. 2, 3, 4.
Các động vật nhỏ như chim cánh cụt sẽ tụ lại thành nhóm khi bên ngoài trời trở lạnh. Giải thích nào là chính xác cho hiện tượng trên?
A. Việc đó giúp giảm tỉ lệ diện tích bề mặt và thể tích dẫn đến giảm thất thoát nhiệt.
B. Việc đó giúp tăng tỉ lệ diện tích bề mặt và thể tích dẫn đến tăng thất thoát nhiệt.
C. Việc đó giúp tăng tốc độ trao đổi chất.
D. Chim cánh cụt con tụ tập lại là đặc điểm học được từ thế hệ trước.
Cơ chế mà động vật có vú đã phát triển để tiêu hoa nhiệt dư thừa ở thời tiết nóng là
A. tụ tập thành nhóm.
B. ngồi trong bóng râm.
C. tiết mồ hôi.
D. đào hang.
Điều nào sau đây rất có thể đúng đối với một loài động vật phải giữ tất cả các cơ quan quan trọng của nó ở cùng một nhiệt độ?
A. Chúng không thể tồn tại ở môi trường sa mạc.
B. Chúng đổ mồ hôi và bị mất nước nhiều trong thời tiết nóng.
C. Nhiệt độ cơ thể của chúng được quyết định bởi cơ quan nhạy cảm nhất với nhiệt.
D. Chúng thường cần cung cấp lượng nước lớn.
Biểu đồ nào thích hợp nhất thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu lao động từ 15 tuổi trở lên phân theo ngành kinh tế từ 2008-2015?
A. Biểu đồ tròn
B. Biểu đồ miền
C. Biểu đồ cột chồng
D. Biểu đồ kết hợp
Theo bảng số liệu trên, nhận xét nào sau đây đúng?
A. Tổng số lao động không tăng.
B. Lao động thuộc thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tăng chậm nhất.
C. Lao động thuộc thành phần kinh tế Nhà nước tăng nhiều nhất.
D. Lao động thuộc thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng nhanh nhất.
Vì sao có sự chuyển dịch cơ cấu lao động theo thành phần kinh tế?
A. Do sự chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế, tăng tỉ trọng ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ.
B. Do sự chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế, phù hợp với giai đoạn mới của nền kinh tế
C. Do chính sách đa dạng loại hình đào tạo, đẩy mạnh xuất khẩu lao động.
D. Do đô thị hóa, năng suất lao động xã hội ngày càng tăng.
Để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam, cần chú ý
A. Mở rộng thị trường xuất khẩu.
B. Xây dựng thương hiệu cho nông sản.
C. Phát triển các sản phẩm thế mạnh.
D. Nâng cao chất lượng nông sản.
Các sản phẩm nông, lâm sản xuất khẩu chính của nước ta bao gồm
A. cà phê, cao su, gạo, thủy sản, điều, hồ tiêu, rau quả, gỗ.
B. cao su, hồ tiêu, vải, chôm chôm, hạt điều, bưởi da xanh, xoài.
C. cà phê, cao su, gạo, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ.
D. gỗ, gạo, chè, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, rau quả.
Một số sản phẩm nông sản Việt có tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý thương hiệu chứng tỏ
A. Cơ cấu cây trồng được phân bố phù hợp với các vùng sinh thái nông nghiệp.
B. Nông nghiệp chú trọng phát triển cây ăn quả hơn các loại cây khác.
C. Giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác.
D. Cây công nghiệp có thương hiệu hơn so với cây ăn quả.
Sau Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương, Mĩ có hành động nào sau đây ở miền Nam Việt Nam?
A. Dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
B. Lật đổ chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
C. Ủng hộ thực dân Pháp xâm lược trở lại Việt Nam.
D. Trực tiếp đưa quân đội Đồng minh vào xâm lược.
Nhận định nào sau đây là đúng và đầy đủ về âm mưu của Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam (1954-1975)?
A. Nối tiếp cuộc Chiến tranh lạnh.
B. Nằm trong chiến lược toàn cầu của Mĩ.
C. Chỉ muốn chia cắt lâu dài Việt Nam.
D. Chỉ muốn chống phá chủ nghĩa xã hội.
Tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam (1954-1975), chính quyền Mĩ đều nhắm thực hiện âm mưu chiến lược nào sau đây?
A. Duy trì hiện trạng trật tự thế giới hai cực Ianta.
B. Làm suy giảm vị thế của Việt Nam ở châu Á.
C. Ngăn cản sự thống nhất của nước Việt Nam.
D. Biến Việt Nam thành thuộc địa kiếu cũ của Mĩ.
Bức tranh trên khiến em liên tưởng đến sự kiện lịch sử nào?
A. Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
B. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)
C. Chiến tranh Lạnh
D. Khủng hoảng năng lượng 1973
Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự đối đầu căng thẳng giữa Mĩ và Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai là gì?
A. Liên Xô chủ trương giúp đỡ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới làm ảnh hưởng đến tham vọng của Mĩ.
B. Dựa vào sức mạnh quân sự và tiềm lực kinh tế, Mĩ muốn vươn tay ra lãnh đạo thế giới nhưng bị Liên xô gây trở ngại.
C. Do sự phân chia không đều trong hội nghị Ianta nên dẫn đến sự đối đầu căng thẳng giữa hai nước.
D. Do sự đối lập giữa hai cường quốc về mục tiêu và chiến lược phát triển.
Điểm khác biệt cơ bản trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh lạnh so với trong Chiến tranh lạnh là:
A. chuyển từ đối đầu sang đối thoại, hợp tác.
B. chuyển từ đối thoại, hợp tác sang đối đầu.
C. mâu thuẫn Đông - Tây gay gắt.
D. hòa hoãn giữa các nước lớn.