120 CÂU HỎI
PHẦN 1: SỬ DỤNG NGÔN NGỮ
1.1. TIẾNG VIỆT (30 CÂU)
Chỉ ra nhóm các từ nhiều nghĩa:
A. tượng đồng – mâm đồng.
B. con đường – đường mía.
C. vạt nương – vạt áo.
D. chân thành – giả dối.
Vào một buổi sáng tháng tư đẹp trời, Guiliano nhận được tin có một tên nom có vẻ khả nghi, có thể là lính kín lắm. Gã cứ dò la để xin “đăng lính” cho Guiliano. Gã ngồi chờ ở quảng trường trung tâm thị trấn Montelepre. Guiliano phái Terranova và bốn tay anh em nữa đi thẩm tra. Nếu coi bộ xài được thì dắt về. Nếu là cớm, là lính kín chơi trò khổ nhục kế thì cứ việc khử luôn.
(Mario Puzo, Sicily - Miền đất dữ)
Hành động của Guiliano trong đoạn trích phản ánh điều gì về bối cảnh xã hội mà nhân vật đang sống?
A. Một xã hội đầy rẫy sự nghi kị và bạo lực, nơi các mối đe dọa luôn rình rập.
B. Một xã hội có tổ chức nghiêm ngặt, nơi mọi người tuân thủ mệnh lệnh một cách tuyệt đối.
C. Một xã hội coi trọng lòng trung thành và sự tin tưởng trong các mối quan hệ.
D. Một xã hội lấy việc trừng phạt làm công cụ duy nhất để giải quyết xung đột.
Câu tục ngữ nào không nói về giá trị của con người:
A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
B. Người sống đống vàng.
C. Một mặt người bằng mười mặt của.
D. Người ta là hoa đất.
Chọn từ có tiếng “truyền” thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau: “Đạo Phật được …………… vào nước ta từ rất sớm”.
A. tuyên truyền.
B. truyền thống.
C. truyền cảm.
D. truyền bá.
Làm trai cho đáng nên trai,
Kéo đũa cho dài ăn vụng cơm con.
(Ca dao)
Bài ca dao trên mang giọng điệu nào?
A. Yêu thương tình nghĩa.
B. Ngợi ca.
C. Than thân.
D. Giễu cợt, châm chọc.
Nhận xét nào sau đây là đúng?
A. Từ ấy là một bài thơ của Tố Hữu sáng tác năm 1945.
B. Từ ấy là một phần trong tập thơ cùng tên của tác giả Tố Hữu.
C. Từ ấy là bài thơ Tố Hữu ghi lại sự kiện Đảng ra đời.
D. Từ ấy là một bài thơ, đồng thời là tên tập thơ đầu tay của Tố Hữu.
“Mong các chú cách mạng thông cảm cho, đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa” (Nguyễn Minh Châu). Từ “sắp” trong câu trên được hiểu là:
A. Lũ, bầy, đàn.
B. Trẻ con.
C. Một làn điệu trong hát chèo.
D. Đặt, xếp vào đúng chỗ, theo hàng lối, thứ tự.
Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:
A. bàng hoàng.
B. bàn hoàng.
C. bàng hoàn.
D. bàn hoàn.
Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống sau: “Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt…………..ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong” (Kim Lân).
A. Khươn mươi niên.
B. Khươm mươi liên.
C. Khươm mươi niên.
D. Khươn mươi liên.
Xác định từ viết sai trong câu sau: “Dúc trong hang mà bị trúng hai mỏ, Choắt quẹo xương sống lăn ra kêu váng” (Tô Hoài)
A. dúc.
B. trúng.
C. quẹo.
D. xương.
“Người yếu đuối thường hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh”. Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào?
A. Phép nối.
B. Phép thế.
C. Phép lặp.
D. Sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
Câu văn sau mắc lỗi gì: “Con đường nằm giữa hàng cây, luôn tỏa rợp bóng mát”.
A. Thiếu chủ ngữ.
B. Thiếu vị ngữ.
C. Sai logic.
D. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ.
Đoạn văn sau được viết theo cách thức nào:
“Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức và khoa học của châu Âu, việc giải phóng dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Bất cứ người An Nam nào vứt bỏ tiếng nói của mình, thì cũng đương nhiên khước từ niềm hi vọng giải phóng giống nòi”.
A. Diễn dịch.
B. Quy nạp.
C. Song hành.
D. Tổng phân hợp.
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Tây Tiến – Quang Dũng)
Câu thơ “Áo bào thay chiếu anh về đất” sử dụng phép tu từ gì?
A. So sánh.
B. Nhân hóa.
C. Nói quá.
D. Nói giảm nói tránh.
Trong các câu sau:
I. Khi con tu hú là một tác phẩm hay của nhà thơ Tố Hữu.
II. Nhà thơ Tế Hanh đã để lại nhiều bài văn hay viết về quê hương.
III. Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ.
IV. Khi người anh đứng trước bức tranh đạt giải nhất của em gái mình.
Những câu nào mắc lỗi:
A. I và II.
B. II và III.
C. I và IV.
D. II và IV.
Trường hợp nào dưới đây sử dụng ngôn ngữ trang trọng?
A. Xin trân trọng chào quý ông bà! Tôi tên là Nguyễn Văn A, Tổng Giám đốc công ty ABC. Tôi rất hân hạnh được đón tiếp quý ông bà tại văn phòng công ty và trao đổi về cơ hội hợp tác của chúng ta.
B. Cho tớ mượn cuốn sách này nhé.
C. Bố ơi, hôm nay bố nhớ về sớm đón con ạ.
D. Chào bạn, mình là Hương. Hôm nay chúng mình lại gặp nhau nhỉ. Duyên thật!
Khi học sinh làm bài tập nhóm và sử dụng tài liệu từ internet, họ cần:
A. Sao chép nguyên văn mà không cần ghi nguồn.
B. Tóm tắt ý chính mà không cần ghi nguồn.
C. Ghi rõ nguồn gốc tài liệu khi sử dụng thông tin từ internet.
D. Chỉ cần sử dụng tài liệu từ sách giáo khoa.
Trong một lần điều tra sơ bộ trước quá trình trị liệu, theo thói quen tôi đến tìm người nhà bệnh nhân để tìm hiểu tình trạng bệnh hiện tại. Gia đình chưa kể hết tôi đã nhận ra đây là kiểu bệnh nhân đau đầu nhất. Với trình độ y học hiện nay, tình trạng bệnh đó gần như không có cách giải quyết, chỉ có thể trông chờ vào vận may, rất đáng buồn.
(Cao Minh, Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải)
Qua đoạn trích, thái độ của nhân vật “tôi” đối với bệnh nhân và tình trạng bệnh được thể hiện như thế nào?
A. Lạc quan và hi vọng vào sự tiến bộ của y học hiện đại.
B. Chán nản và bất lực trước tình trạng bệnh khó có thể chữa trị.
C. Thờ ơ và thiếu quan tâm vì nhận ra bệnh nhân thuộc dạng “đau đầu nhất”.
D. Trách móc gia đình bệnh nhân vì không cung cấp đầy đủ thông tin.
“Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, linh hồn theo giúp cơ binh, muôn kiếp nguyện được trả thù kia; sống thờ vua, thác cũng thờ vua, lời dụ dạy đã rành rành, mộ chữ ấm đủ đền công đó.
Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo, thương vì hai chữ thiên dân; cây hương nghĩa sĩ thắp thêm thơm, cám bởi một câu vương thổ.”
(Nguyễn Đình Chiểu, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc,
Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
Từ “nghĩa sĩ” (gạch chân, in đậm) trong đoạn trích trên có nghĩa là:
A. Người thi đỗ đầu một kì thi thời phong kiến.
B. Người có tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
C. Người hoạt động nhiều năm trong quân đội.
D. Người có chí khí, không ngại hi sinh vì nghĩa.
“Sông Hương có hai nguồn chính và đều bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn. Dòng chính của Tả Trạch dài khoảng 67 km, bắt nguồn từ dãy Trường Sơn Đông, ven khu vực vườn quốc gia Bạch Mã chảy theo hướng tây bắc với 55 thác nước hùng vĩ, qua thị trấn Nam Đông rồi sau đó hợp lưu với dòng Hữu Trạch tại ngã ba Bằng Lãng (khoảng 3 km về phía bắc khu vực lăng Minh Mạng). Hữu Trạch dài khoảng 60 km là nhánh phụ, chảy theo hướng bắc, qua 14 thác nguy hiểm và vượt qua phà Tuần để tới ngã ba Bằng Lãng, nơi hai dòng này gặp nhau và tạo nên sông Hương.”
(Sưu tầm)
Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào để giới thiệu về đặc điểm địa lí của dòng sông Hương?
A. So sánh.
B. Dùng số liệu.
C. Nêu ví dụ.
D. Giải thích nguyên nhân – kết quả.
Theo tác giả, mong muốn được “xoa dịu” dẫn đến điều gì?
A. Giải quyết được vấn đề một cách triệt để.
B. Tìm ra được hướng giải quyết nhờ người khác.
C. Không tự đối mặt với vấn đề và phụ thuộc vào người khác.
D. Làm cho người khác cảm thấy thoải mái hơn.
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu sau:
“Những vấn đề của bạn chẳng khác nào những ngọn núi lớn, nhưng nếu bạn không tự mình bước đi, ngọn núi ấy sẽ mãi mãi chặn đường.”
A. So sánh.
B. Nhân hóa.
C. Ẩn dụ.
D. Hoán dụ.
Ví dụ về việc “lên taxi và nói với tài xế: Anh có thể đưa tôi đến đâu đó không?” nhằm mục đích gì?
A. Minh họa việc phụ thuộc vào người khác mà không có định hướng.
B. Giải thích cách tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.
C. Chỉ ra sự lạc quan khi dựa vào người khác.
D. Đề xuất cách giải quyết vấn đề trong những tình huống khó khăn.
Cụm từ “xoa dịu tạm thời” trong đoạn văn có thể hiểu là gì?
A. Giải pháp ngắn hạn, không giải quyết vấn đề tận gốc.
B. Cách giúp đỡ thực sự hiệu quả từ người khác.
C. Sự hỗ trợ mang lại kết quả lâu dài.
D. Phương pháp giúp người khác cảm thấy yên tâm.
Qua đoạn văn, tác giả muốn khuyên bạn điều gì?
A. Hãy tự mình giải quyết mọi vấn đề mà không nhờ đến ai khác.
B. Tránh nhờ cậy sự giúp đỡ để không làm phiền người khác.
C. Chỉ dựa vào người khác khi bạn không có giải pháp nào khác.
D. Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần, nhưng không nên ỷ lại vào người khác.
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ 7 chữ.
B. Thơ lục bát.
C. Thơ tự do.
D. Thơ 8 chữ.
Nhân vật trữ tình trong đoạn trích là ai?
A. Nhân vật tôi (người con).
B. Người chị.
C. Người bà.
D. Người cha.
Trong đoạn thơ, người cha trước khi nhắm mắt đã dặn con điều gì?
A. Phải sống là người lương thiện.
B. Phải sống là người có đức.
C. Phải sống là người hiếu thảo.
D. Phải sống là người chân thật.
Đoạn thơ sau đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu…
A. So sánh, ẩn dụ.
B. Ẩn dụ, điệp cấu trúc.
C. Điệp cấu trúc, hoán dụ.
D. Hoán dụ, so sánh.
Thông điệp được rút ra từ bài thơ trên:
A. Cuộc đời mỗi con người rất ngắn ngủi chúng ta phải sống chân thật.
B. Cuộc đời mỗi người cần không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên.
C. Cần sống là chính mình, vì cuộc đời này ta chỉ sống có một lần.
D. Cuộc sống có vô vàn khó khăn, chúng ta cần sống dũng cảm.
Turn the heat down and carry _______ stirring well until the sauce has thickened.
A. off.
B. on.
C. out.
D. back.
The two new students talked as though they _______ in this school for years.
A. were.
B. have been.
C. had been.
D. are.
The better the weather is, ________.
A. the most crowded the beaches get.
B. the most the beaches get crowded.
C. the more crowded the beaches get.
D. the more the beaches get crowded.
A pressing work project had disrupted his normal ________.
A. sleep habit.
B. sleeping habit.
C. sleep routine.
D. sleeping routine.
He’s always busy. He has ________ time to relax.
A. much.
B. little.
C. a little.
D. plenty of.
The man talking to Professor Evers has just been elected to become a MP (Member of Parliament).
A. talking.
B. has just been.
C. to become.
D. a.
Not only delicious food but eye-catching decorations has attracted many customers to the restaurant.
A. Not only.
B. eye-catching.
C. has attracted.
D. customers.
Timmy’s pet dog is so lovely. It always wags it’s tail to greet him whenever he comes home.
A. is.
B. it’s.
C. to greet.
D. comes home.
Although anyone had expected the sudden change in weather, everyone quickly adapted to the new conditions.
A. anyone.
B. the.
C. quickly.
D. to.
Photographs from a satellite are frequently used to generate the information is needed to produce a map.
A. are.
B. used.
C. generate.
D. is needed.
“May I see your passport, Mrs. Scott?”, said the customs officer.
A. The customs officer asked to see Mrs. Scott’s passport.
B. The customs officer suggested seeing Mrs. Scott’s passport.
C. The customs officer asked Mrs. Scott to see his passport.
D. The customs officer promised to show Mrs. Scott his passport.
If it hadn’t been for his carelessness, we would have finished the work.
A. He was careless because we hadn’t finished the work.
B. If he had been more careful, we would have completed the work.
C. If he were careful, we would finish the work.
D. Because he wasn’t careless, we didn’t finish the work.
Her mother cooks much better than her.
A. Her mother will be the best cooker in her family.
B. Her mother is a best cook than her.
C. She was much better at cooking than her mother.
D. She doesn’t cook as well as her mother.
They will ask Mia a lot of questions at the interview.
A. Mia will ask a lot of questions at the interview.
B. Mia will be asked a lot of questions at the interview by them.
C. A lot of questions will be asked Mia at the interview by the manager.
D. A lot of questions will be asked by Mia at the interview by the manager.
I’m sure it wasn’t Mr. Phong you saw because he’s on business in Hanoi.
A. It could be Mr. Phong you saw because he’s on business in Hanoi.
B. You mustn’t have seen Mr. Phong because he’s on business in Hanoi.
C. It can’t have been Mr. Phong you saw because he’s on business in Hanoi.
D. Mr. Phong is on business in Hanoi, so you might have seen him.
The best title of the passage can be_______.
A. Sedge Mat Craft Village in Tien Giang.
B. Long Dinh - A Well-known Village of Traditional Craft.
C. The Tradition of Weaving Sedge Mats.
D. Origin of Sedge Mats Weaving.
According to the passage, mat weaving in Long Dinh village _______.
A. has the same weaving technique as other places in the South.
B. has less attractive colours and designs.
C. has the origin from Kim Son, Ninh Binh.
D. has had the reputation for more than 50 years.
The word “its” in passage 2 refers to _______.
A. Long Dinh village’s.
B. Tien Giang province’s.
C. mat weaving’s.
D. mat weaving village’s.
According to the passage, the author says “Weaving sedge mats is similar to growing rice” with an implication that _______.
A. both use the same tools.
B. both happen at the same time.
C. both are done in the same place.
D. both depend on weather conditions.
In the third paragraph “put off” is closest in meaning to _______.
A. delay.
B. continue.
C. cancel.
D. destroy.
Which of the following can NOT be inferred from the passage?
A. Mat weaving is the central economic activity forLong Dinh’s locals.
B. Thecraftsmanship of Long Dinh’s weavers meets global standards.
C. The village hasdiversified itsproducts by using alternative materials.
D. Rice farming is now the less attractive livelihood option as it requires more effort.
The mat weaving industry would not generate higher earnings for Long Dinh’s villagers were it not for _______.
A. additional financing.
B. improved living standards.
C. urban planning.
D. rising market demands.
What is the passage mainly about?
A.How heat is transferred through the atmosphere.
B.How the Sun’s heat affects global temperature.
C.The process of heat absorption and release in nature.
D.The relationship between heat and ocean currents.
The phrase “pin down” in paragraph 2 canbest be replaced by _______.
A. turn out.
B. work out.
C. put by.
D. take in.
The word “it” in paragraph 2 refers to _______.
A. square meter.
B. the Sun’s energy.
C. latent heat.
D. the atmosphere.
Which of the following is NOT a factor in the transportation of heat from the tropics?
A. large-scale winds.
B. ocean currents.
C. latent heat stored in the atmosphere.
D. strong oceanic tides.
In paragraph 2, heat energy _______.
A.evaporates less quickly at room temperature.
B.facilitates the conversion of liquid water into vapor.
C. condenses and is released into the atmosphere.
D.necessitates a substantial amount of liquid water.
According to the passage, which of the following statements is TRUE?
A. Latent heat only occurs in tropical regions.
B. 30 percent of the Sun’s incoming energy is stored as latent heat.
C. Heat cannot be stored in the atmosphere.
D. Winds and ocean currents do not affect heat transportation.
In paragraph 3, as latent heat from the Sun is transported to higher atmospheric levels, it contributes to _______.
A. approximately 90 watts per square meter.
B. speeding up prevailing, large-scale winds.
C. cloud formation and storm development.
D. water evaporation in tropical oceans.
Which of the following can be inferred from the passage?
A. Latent heat plays a key role in the Earth’s climate system.
B. Water evaporation happens at the same rate, regardless of the season.
C. Heat transportation primarily occurs at lower latitudes.
D. Scientists have found no way to measure heat energy in the atmosphere.
PHẦN 2. TOÁN HỌC
Cho hàm số \(f\left( x \right) = 2x + {e^x}.\) Hàm số \(F\left( x \right)\) là nguyên hàm của hàm số \(f\left( x \right)\) trên \(\mathbb{R}\) sao cho \(F\left( 0 \right) = 2024.\) Giá trị của \(F\left( 1 \right)\) là:
A.\(e + 2025.\)
B. \(e - 2024.\)
C. \(e + 2024.\)
D.\(e - 2025.\)
Cho \({\rm{lo}}{{\rm{g}}_2}5 = a,{\rm{lo}}{{\rm{g}}_5}3 = b\), biết \({\rm{lo}}{{\rm{g}}_{24}}15 = \frac{{ma + ab}}{{n + ab}}\), với \(m,\,n \in \mathbb{R}\). Giá trị của biểu thức \(S = {m^2} + {n^2}\) là:
A.\(S = 2\).
B. \(S = 10\).
C. \(S = 5\).
D. \(S = 13\).
Cho , \(m\) là tham số thực. Giá trị của \(m\) để \(A = 9\) là:
A.\(m = 21\).
B. \(m = - 21\).
C. \(m = - 31\).
D. \(m = 31\).
Cho hàm số \(f\left( x \right) = \frac{{{\rm{sin}}3x}}{3} - {\rm{cos}}x - \sqrt 3 \left( {{\rm{sin}}x - \frac{{{\rm{cos}}3x}}{3}} \right)\). Các nghiệm của phương trình \(f'\left( x \right) = 0\) là:
A.\(x = \frac{\pi }{{12}} + k\pi \)và \(x = - \frac{{3\pi }}{8} + k\frac{\pi }{2}\left( {k \in \mathbb{Z}} \right)\).
B. \(x = - \frac{\pi }{{12}} + k\pi \)và \(x = - \frac{{3\pi }}{8} + k\frac{\pi }{2}\left( {k \in \mathbb{Z}} \right)\).
C.\(x = - \frac{\pi }{{12}} - k\pi \)và \(x = \frac{{3\pi }}{8} + k\frac{\pi }{2}\left( {k \in \mathbb{Z}} \right)\).
D. \(x = \frac{\pi }{{12}} + k\pi \) và \(x = \frac{{3\pi }}{8} + k\frac{\pi }{2}\left( {k \in \mathbb{Z}} \right)\).
Giá trị của tham số m để đồ thị hàm số \(y = {x^3} - 3{x^2} + m\) có hai điểm cực trị \(A,B\) thỏa mãn \(OA = OB\) (O là gốc tọa độ) là:
A.\(\frac{3}{2}\).
B. 3.
C. \(\frac{1}{2}\).
D. \(\frac{5}{2}\).
Phương trình đường tiệm cận ngang của đồ thị hàm số \(y = \frac{{3 - 8x}}{{x + 2}}\) là:
A.\(y = - 8\).
B. \(x = - 8\).
C. \(y = - 2\).
D. \(x = - 2\).
Giá trị của \(x\) để hàm số \(f\left( x \right)\) đạt giá trị cực đại hoặc cực tiểu khi \(m = 1\) là:
A.\(x = 0\) và \(x = 1\).
B. \(x = 1\) và \(x = - 2\).
C. \(x = 1 - \sqrt 6 \) và \(x = 1 + \sqrt 6 \).
D. \(x = 0\) và \(x = - 1\).
Tập hợp các giá trị của tham số \(m\) để hàm số nghịch biến trên \(\mathbb{R}\) là \(\left[ {a\,;\,b} \right]\). Khi đó \(2a - b\) bằng
A.\(6\).
B. \( - 3\).
C. \(5\).
D. \( - 1\).
Đồ thị của hàm số \(f\left( x \right)\) cắt trục tung tại điểm có tọa độ là:
A.\(\left( {0\,; - 5} \right)\).
B. \(\left( {0\,;2} \right)\).
C. \(\left( {0\,;3m + 2} \right)\).
D. \(\left( {0\,;m} \right)\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 70 đến 71
Cho cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) xác định bởi \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{{u_3} + {u_6} = 45}\\{{u_2} + {u_8} = 70.}\end{array}} \right.\)
Ta có công sai của cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) là:
A.\(d = 25\).
B. \(d = - 25\).
C. \(d = 65\).
D. \(d = - 65\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 70 đến 71
Cho cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) xác định bởi \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{{u_3} + {u_6} = 45}\\{{u_2} + {u_8} = 70.}\end{array}} \right.\)
Ta có \(\mathop {\lim }\limits_{n \to + \infty } \frac{{{u_n} + 5}}{{5n + 2}}\) bằng
A.\(\frac{1}{9}\).
B. \(\frac{5}{9}\).
C. 2.
D. 5.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 72 đến 73
Bốn lớp 6A, 6B, 6C và 6D cùng góp tổng cộng 250 bộ sách để tặng cho các bạn học sinh trong một lớp học tình thương. Các lớp 6A, 6B, 6D góp số bộ sách lần lượt bằng \(\frac{6}{{19}}\,,\,\frac{3}{7}\,,\,\frac{1}{4}\) tổng số bộ sách của các lớp còn lại.
Khi đó số bộ sách mà lớp 6C góp là:
A. 63.
B. 64.
C. 65.
D. 66.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 72 đến 73
Bốn lớp 6A, 6B, 6C và 6D cùng góp tổng cộng 250 bộ sách để tặng cho các bạn học sinh trong một lớp học tình thương. Các lớp 6A, 6B, 6D góp số bộ sách lần lượt bằng \(\frac{6}{{19}}\,,\,\frac{3}{7}\,,\,\frac{1}{4}\) tổng số bộ sách của các lớp còn lại.
Nếu số sách lớp 6B góp tăng thêm \(20{\rm{\% }}\) và số sách lớp 6A góp giảm \(10{\rm{\% }}\), tổng số sách của 4 lớp vẫn giữ nguyên là 250 bộ thì số sách lớp 6C góp thay đổi như thế nào?
A. Giảm 9 bộ.
B. Tăng 9 bộ.
C. Giảm 15 bộ.
D. Tăng 15 bộ.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 74 đến 75
Cho phương trình \({\left( {7 - 3\sqrt 5 } \right)^{{x^2}}} + m{\left( {7 + 3\sqrt 5 } \right)^{{x^2}}} = {2^{{x^2} - 1}}\), với m là tham số thực.
Phương trình đã cho có nghiệm \(x = 0\) khi m nhận giá trị nào sau đây?
A.\(\frac{3}{2}\).
B. \(\frac{1}{2}\).
C. \( - \frac{1}{2}\).
D. 5.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 74 đến 75
Cho phương trình \({\left( {7 - 3\sqrt 5 } \right)^{{x^2}}} + m{\left( {7 + 3\sqrt 5 } \right)^{{x^2}}} = {2^{{x^2} - 1}}\), với m là tham số thực.
Phương trình đã cho có đúng bốn nghiệm phân biệt khi và chỉ khi
A.\( - \frac{1}{2} < {\rm{m}} \le \frac{1}{{16}}\).
B. \( - \frac{1}{2} < {\rm{m}} < 0\).
C. \(0 \le {\rm{m}} < \frac{1}{{16}}\).
D. \(0 < {\rm{m}} < \frac{1}{{16}}\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 76 đến 77
Cho hàm số \(y = {\rm{lo}}{{\rm{g}}_3}\left( {\frac{{3{x^2} + 1}}{{3x}}} \right) + {3^{x + \frac{1}{{3x}}}}\).
Tập xác định của hàm số là:
A.\(\left( { - \infty ;0} \right)\).
B. \(\left( {0; + \infty } \right)\).
C. \(\mathbb{R}\).
D. \(\mathbb{R}\backslash \left\{ 0 \right\}\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 76 đến 77
Cho hàm số \(y = {\rm{lo}}{{\rm{g}}_3}\left( {\frac{{3{x^2} + 1}}{{3x}}} \right) + {3^{x + \frac{1}{{3x}}}}\).
Số nghiệm của phương trình \(y = 28\) là:
A. 0.
B. 1.
C. 2.
D. 3.
Xác suất để \(X\) có phát sinh thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ tư vấn là:
A.\(0,038\).
B. \(0,08\).
C. \(0,015\).
D. \(0,042\).
Biết \(X\) có phát sinh thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ tư vấn. Xác suất để \(X\) thuê công ty \(A\) tư vấn xấp xỉ bằng
A.\(0,4737\).
B. \(0,0015\).
C. \(0,5263\).
D. \(0,05\).
Biết \(X\) không phát sinh thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ tư vấn. Xác suất để \(X\) thuê công ty \(A\) tư vấn xấp xỉ bằng
A.\(0,962\).
B. \(0,4737\).
C. \(0,95\).
D. \(0,395\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 81 đến 82
Cho tam giác ABC có độ dài các cạnh là \(AB = 4,BC = 7,CA = 10\).
Giá trị của \(\overrightarrow {AB} \cdot \overrightarrow {AC} \) là:
A.\(40,5\).
B. \(32\).
C. \(54\).
D. \(33,5\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 81 đến 82
Cho tam giác ABC có độ dài các cạnh là \(AB = 4,BC = 7,CA = 10\).
Độ dài đường cao kẻ từ A của tam giác ABC là:
A.\({h_a} = \frac{{\sqrt {39} }}{2}\).
B. \({h_a} = \sqrt {39} \).
C. \({h_a} = 2\sqrt 3 \).
D. \({h_a} = 15\sqrt 2 \).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 83 đến 84
Trong mặt phẳng \(Oxy\), cho tam giác \(ABC\) có phương trình đường cao \(AF\) là \(3x - y - 6 = 0\), phương trình đường cao \(BE\) là \( - 3x - y - 6 = 0\), phương trình cạnh \(AB\) là \(x + 2y - 9 = 0\).
Tung độ của điểm A là:
A.\({y_A} = 3\).
B. \({y_A} = 1\).
C. \({y_A} = 0\).
D. \({y_A} = - 1\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 83 đến 84
Trong mặt phẳng \(Oxy\), cho tam giác \(ABC\) có phương trình đường cao \(AF\) là \(3x - y - 6 = 0\), phương trình đường cao \(BE\) là \( - 3x - y - 6 = 0\), phương trình cạnh \(AB\) là \(x + 2y - 9 = 0\).
Phương trình đường cao kẻ từ \(C\) là:
A.\(2x + y - 6 = 0\).
B. \(x - y + 2 = 0\).
C. \(2x - y - 6 = 0\).
D. \( - 2x - y - 6 = 0\).
Gọi E là giao điểm của \(\left( P \right)\) với đường thẳng \(OC\), độ dài đoạn thẳng OE là:
A.\(\frac{c}{2}\).
B. \(\frac{c}{3}\).
C. \(\frac{c}{4}\).
D. \(\frac{c}{5}\).
Tỉ số thể tích của hai khối đa diện được tạo thành khi cắt khối chóp \(C.AOBD\) bởi mặt phẳng \(\left( P \right)\) là:
A.\(\frac{1}{3}\).
B. \(\frac{4}{9}\).
C. \(\frac{2}{9}\).
D. \(\frac{1}{2}\).
Khoảng cách từ điểm C đến mặt phẳng \(\left( P \right)\) là:
A.\(\frac{{2ac\sqrt 3 }}{{3\sqrt {{c^2} + 6{a^2}} }}\).
B. \(\frac{{2ac\sqrt 3 }}{{\sqrt {{c^2} + 6{a^2}} }}\).
C. \(\frac{{2ac\sqrt 6 }}{{3\sqrt {{c^2} + 6{a^2}} }}\).
D. \(\frac{{2ac\sqrt 6 }}{{\sqrt {{c^2} + 6{a^2}} }}\).
Khoảng cách từ điểm A đến mặt phẳng \(\left( P \right)\) bằng
A. 3.
B. \(\sqrt 3 \).
C. 9.
D. \(3\sqrt 3 \).
Mặt phẳng đi qua A và vuông góc với cả \(\left( {\rm{P}} \right)\) và \(\left( {\rm{Q}} \right)\) có phương trình:
A.\( - 2x + y + z - 6 = 0\).
B. \( - 2x + y + z + 6 = 0\).
C. \( - 2x - y + z - 6 = 0\).
D. \(2x - y - z - 6 = 0\).
Phương trình chính tắc của đường thẳng \({\rm{\Delta }}\) đi qua A, song song với mặt phẳng \(\left( {\rm{P}} \right)\) và vuông góc với đường thẳng d là:
A.\(\frac{{x - 1}}{2} = \frac{{y - 4}}{{ - 3}} = \frac{{z - 4}}{{ - 1}}\).
B. \(\frac{{x - 1}}{2} = \frac{{y - 4}}{{ - 3}} = \frac{{z - 4}}{1}\).
C.\(\frac{{x + 1}}{2} = \frac{{y - 4}}{{ - 3}} = \frac{{z + 4}}{1}\).
D. \(\frac{{x + 1}}{{ - 2}} = \frac{{y - 1}}{2} = \frac{{z - 3}}{1}\).
Cô Bình dạy môn gì?
A. Toán.
B. Văn.
C. Lý.
D. Không xác định được.
Cô Bình dạy ở trường nào?
A. Nguyễn Du.
B. Nguyễn Trãi.
C. Nguyễn Huệ.
D. Không xác định được.
Cô nào dạy ở trường Nguyễn Huệ?
A. Cô Bình.
B. Cô Hân.
C. Cô Cúc.
D. Không xác định được.
Cô nào dạy môn Văn?
A. Cô Hân.
B. Cô Bình.
C. Cô Cúc.
D. Không xác định được.
P xuất bản
A. Truyện kinh dị.
B. Truyện khoa học viễn tưởng.
C. Truyện trinh thám.
D. Tiểu thuyết.
Truyện của tác giả Giang là
A. Truyện khoa học viễn tưởng xuất bản bởi B.
B. Tiểu thuyết xuất bản bởi B.
C. Xuất bản bởi h và là truyện kinh dị.
D. Xuất bản bởi h và là truyện trinh thám.
Danh mua sách của các tác giả Bình và Hùng. Anh ấy đã không mua
A. Truyện kinh dị.
B. Cuốn sách xuất bản bởi P.
C. Truyện khoa học viễn tưởng.
D. Tiểu thuyết.
Dựa trên cơ sở của các điều kiện đầu và chỉ các điều kiện (2), (3), và (4) có thể suy ra rằng
I. tác giả Ruận viết truyện kinh dị hoặc truyện trinh thám
II. S xuất bản truyện kinh dị hoặc truyện trinh thám
III. cuốn sách của tác giả Bình được xuất bản bởi S hoặc P
A. Chỉ I.
B. Chỉ II.
C. Chỉ III.
D. Chỉ I và III.
Tính tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng năm 2021 tăng gấp bao nhiêu lần năm 2010.
A. 1,3 lần.
Β. 1,7 lần.
C. 2,3 lần.
D. 2,7 lần.
Trung bình mỗi năm thủy sản nuôi trồng tăng bao nhiêu tấn?
Α. 200 000 tấn.
Β. 250 000 tấn.
C. 300 000 tấn.
D. 350 000 tấn.
Tính tỉ trọng sản lượng thủy sản khai thác so với tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng năm 2021.
A. 25%.
B. 35%.
C. 45%.
D. 55%.
Tỉ trọng thủy sản nuôi trồng so với khai thác năm 2021 lớn hơn bao nhiêu %?
A.5%.
B. 8%.
C. 10%.
D. 13%.
Phương trình nhiệt hóa học phản ứng nhiệt phân đá vôi ở điều kiện chuẩn là
A. .
B. .
C. .
D. .
Hành động nào dưới đây sẽ làm giảm hiệu suất của quá trình sản xuất vôi sống?
A. Giảm áp suất trong lò nung.
B. Rút khí \[C{O_2}\] ra khỏi lò phản ứng.
C. Bơm thêm khí \[C{O_2}\] vào trong lò phản ứng.
D. Tăng nhiệt độ lò nung trong mức cho phép.
Đốt cháy 1 kg than đá tỏa ra một lượng nhiệt khoảng 25000 kJ, 60% lượng nhiệt này được sử dụng trực tiếp bởi phản ứng nhiệt phân đá vôi. Biết công suất của lò nung vôi là 420 tấn vôi sống/ngày. Khối lượng than đá (tính theo tấn) cần sử dụng trong một ngày là
A. 53,76 tấn.
B. 224 tấn.
C. 89,6 tấn.
D. 420 tấn.
Cơ năng dao động của con lắc là
A. 12,5 J.
B. 21,0 J.
C. 12,5 mJ.
D. 21,0 mJ.
Khi động năng của con lắc gấp 3 lần thế năng và gia tốc có giá trị âm thì li độ dao động của con lắc có giá trị là
A. 1 cm.
B. 2 cm.
C. -1 cm.
D. -2 cm.
Nếu vật năng của con lắc có khối lượng 105 g và con lắc dao động theo phương thẳng đứng thì tỉ số giữa thời gian lò xo dãn và thời gian lò xo nén trong 1 chu kì là
A. 1.
B. \(\frac{1}{2}\).
C. 2.
D. \(\frac{1}{4}\).
Xét các mối quan hệ sinh thái:
(1) Cộng sinh
(2) Vật kí sinh và vật chủ
(3) Hội sinh
(4) Hợp tác
(5) Vật ăn thịt và con mồi
Hãy xếp theo thứ tự tăng cường tính đối kháng của các mối quan hệ trên?
A. 1, 4, 5, 3, 2.
B. 1, 4, 3, 2, 5.
C. 5, 1, 4, 3, 2.
D. 1, 4, 2, 3, 5.
Khi nói về mối quan hệ sinh vật chủ - sinh vật kí sinh và mối quan hệ con mồi – sinh vật ăn thịt, phát biểu nào dưới đây là đúng?
A. Sinh vật ăn thịt bao giờ cũng có số lượng cá thể nhiều hơn con mồi.
B. Mối quan hệ sinh vật chủ - sinh vật kí sinh là nhân tố duy nhất gây ra hiện tượng khống chế sinh học.
C. Sinh vật kí sinh luôn có kích thước cơ thể nhỏ hơn sinh vật chủ.
D. Sinh vật kí sinh bao giờ cũng có số lượng cá thể ít hơn sinh vật chủ.
Trong quần xã sinh vật trên con Lười, Nấm và Lười có mối quan hệ là:
A. Hội sinh.
B. Hợp tác.
C. Cộng sinh.
D.Kí sinh – vật chủ.
Việt Nam có lợi thế phát triển tổng hợp kinh tế biển nhờ vào những yếu tố nào sau đây?
A. Đường bờ biển dài, nguồn tài nguyên biển phong phú.
B. Khí hậu ôn hòa, nhiều bãi biển đẹp.
C. Tài nguyên dầu khí lớn, nhiều cảng biển.
D. Nguồn thủy sản phong phú, nhiều đảo và quần đảo.
Thách thức lớn nhất đối với sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam hiện nay là gì?
A. Khai thác quá mức và ô nhiễm môi trường biển, suy giảm nguồn lợi thủy sản.
B. Thiếu sự quan tâm của Chính phủ đối với ngành thủy sản.
C. Sản lượng khai thác ngày càng giảm do thiếu nguồn lao động.
D. Xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn vì nhu cầu thị trường quốc tế suy giảm.
Nếu tỷ lệ thủy sản dùng cho xuất khẩu chiếm 60% tổng sản lượng, hãy tính lượng thủy sản được tiêu thụ trong nước năm 2024.
A. 3,4 triệu tấn.
B. 3,8 triệu tấn.
C. 4,4 triệu tấn.
D. 4,8 triệu tấn.
Sự kiện nào sau đây đánh dấu nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập?
A. Đại hội quốc dân họp ở Tân Trào (8/1945).
B. Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng (8/1945).
C. Tiến hành Tổng tuyển cử bầu Quốc hội (1/1946).
D. Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập (2/9/1945).
Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là một cuộc cách mạng
A. không mang tính bạo lực.
B. có tính dân chủ điển hình.
C. không mang tính cải lương.
D. chỉ mang tính chất dân tộc.
Việc giành được chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn có tác động quan trọng đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám (1945), vì
A. những tỉnh này giàu có, nhiều tài nguyên.
B. đã tiêu diệt hết lực lượng của quân Nhật.
C. lực lượng địch ở đây bố trí mỏng và yếu.
D. đây là nơi đặt cơ quan đầu não của địch.
Biểu hiện nào dưới đây không phải là hậu quả của biến đổi khí hậu tại Việt Nam?
A. Nhiệt độ trung bình tăng cao.
B. Mực nước biển dâng.
C. Giảm tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan.
D. Tăng tần suất thiên tai.
Tại sao biến đổi khí hậu lại ảnh hưởng tiêu cực đến nông nghiệp ở Việt Nam?
A. Do sự thay đổi trong chính sách nông nghiệp của chính phủ.
B. Vì nhiệt độ tăng và mực nước biển dâng làm giảm diện tích canh tác và năng suất cây trồng.
C. Do người dân chuyển đổi từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác.
D. Vì thiếu sự đầu tư vào công nghệ nông nghiệp hiện đại.
Biện pháp nào không được đề xuất để ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam?
A. Nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu.
B. Phát triển và ứng dụng công nghệ xanh.
C. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và ứng phó.
D. Tăng cường khai thác tài nguyên thiên nhiên để thúc đẩy kinh tế.