120 CÂU HỎI
PHẦN 1: SỬ DỤNG NGÔN NGỮ
1.1. TIẾNG VIỆT (30 CÂU)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lí tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.
Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…
Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn, vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự lựa chọn của hạt giống thứ hai.”
(Dẫn theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004)
Tác giả đã dùng hình ảnh hạt lúa thứ hai để chỉ kiểu người nào?
A. Luôn sống trong vùng an toàn của bản thân mình.
B. Thích thử thách và mạo hiểm với những người bạn mới.
C. Sống buông thả với những thú vui tầm thường của bản thân.
D. Sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức và khó khăn.
19.5.1970
“Được thư mẹ… Mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ, mỗi lời nói của mẹ thấm nặng yêu thương, như những dòng máu chảy về trái tim khao khát nhớ thương của con. Ôi! Có ai hiểu lòng con ao ước được về sống giữa gia đình, dù chỉ là giây lát đến mức nào không? Con vẫn hiểu điều đó từ lúc bước chân lên chiếc ô tô đưa con vào con đường bom đạn. Nhưng con vẫn ra đi vì lí tưởng. Ba năm qua, trên từng chặng đường con bước, trong muôn vàn âm thanh hỗn hợp của chiến trường, bao giờ cũng có một âm thanh dịu dàng tha thiết mà sao có một âm lượng cao hơn tất cả mọi đạn bom sấm sét vang lên trong lòng con. Đó là tiếng nói của miền Bắc yêu thương, của mẹ, của ba, của em, của tất cả. Từ hàng lim xào xạc bên đường Đại La, từ tiếng sóng sông Hồng dào dạt vỗ, đến cả âm thanh hỗn tạp của cuộc sống Thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi cả.”
(Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2005)
“Âm thanh dịu dàng tha thiết” mà liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhắc đến trong đoạn văn trên là:
A. Tiếng nói của mẹ.
B. Tiếng nói của những người hàng xóm.
C. Âm thanh của gia đình, quê hương.
D. Âm thanh của tuổi thơ đầy ắp kỉ niệm.
Qua cửa Đại Than, ngược bến Đông Triều
Đến sông Bạch Đằng, thuyền bơi một chiều
Bát ngát sóng kình muôn dặm
Thướt tha đuôi trĩ một màu.
(Trương Hán Siêu)
Đoạn thơ được viết theo thể loại nào?
A. Hịch.
B. Phú.
C. Cáo.
D. Chiếu.
Từ nào được dùng với nghĩa chuyển: “Sống trong cát, chết vùi trong cát/ Những trái tim như ngọc sáng ngời.” (Tố Hữu)
A. sống.
B. cát.
C. trái tim.
D. ngọc sáng ngời.
Điền vào chỗ trống trong câu thơ sau: “Quyện ….. quy lâm tầm túc thụ/ Cô ….. mạn mạn độ thiên không” (Chiều tối, Hồ Chí Minh)
A. chim/ mây.
B. cỏ/ trăng.
C. mây/ trời.
D. điểu/ vân.
Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng quá nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?
(Đây thôn Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử)
Đoạn thơ trên thuộc dòng thơ:
A. Dân gian.
B. Trung đại.
C. Thơ Mới.
D. Thơ cách mạng.
Cơ sở pháp lí của bản Tuyên ngôn độc lập của tác giả Hồ Chí Minh là gì?
A. Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ (1776) và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791).
B. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Mĩ (1776) và Tuyên ngôn Độc lập của Pháp (1791).
C. Tuyên ngôn Độc lập của Pháp (1776).
D. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Mĩ (1791).
Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:
A. nòng lọc.
B. máy nọc nước.
C. lăn lóc.
D. lứt lẻ.
Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống trong câu sau: “Như thể lo rằng có những kẻ lạ nào đương……………, tìm kiếm nơi ăn………….trong vườn nhà mình” (Theo Tô Hoài)
A. dò dẫm/ trốn ở.
B. dò dẫm/ chốn ở.
C. dò giẫm/ chốn ở.
D. dò giẫm/ trốn ở.
Từ nào bị dùng sai trong câu sau: “Mỗi khi rãnh rỗi, hai vợ chồng bác Năm sẽ lái xe ra ngoại ô để thư giãn”.
A. rãnh rỗi.
B. lái xe.
C. ngoại ô.
D. thư giãn.
Các từ “líu lo, nhí nhảnh, róc rách” thuộc nhóm từ nào
A. Từ ghép đẳng lập.
B. Từ ghép chính phụ.
C. Từ láy bộ phận.
D. Từ láy toàn bộ.
“Sau khi thi đỗ, mẹ cho tôi cái đồng hồ.”. Đây là câu:
A. Thiếu chủ ngữ.
B. Thiếu vị ngữ.
C. Thiếu quan hệ từ.
D. Sai logic.
“Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương” (Vũ Tú Nam)
Nhận xét về phép liên kết của hai câu văn trên.
A. Phép lặp.
B. Phép nối.
C. Phép liên tưởng.
D. Phép thế.
“Chị ấy gấu lắm. Từ thời đi học đến giờ không ai dám bắt nạt chị ấy đâu.”
Trong đoạn văn trên, từ “gấu” được dùng với ý nghĩa gì?
A. Tên của một loài động vật.
B. Cách gọi khác của người yêu.
C. Tính cách hùng hổ, mạnh mẽ, không sợ ai cả.
D. Tên một loại đồ ăn.
Trong các câu sau:
I. Tắt đèn là tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn Nguyễn Công Hoan.
II. Trời đất tối tăm, mặt biển mù mịt không có bóng dáng của thuyền bè đi lại.
III. Các từ gom góp, in-tơ-net, tráng sĩ, ga-ra đều là từ mượn.
IV. Nhà em ở xa trường nên bao giờ em cũng đến trường học đúng giờ.
Những câu nào mắc lỗi?
A. I và II.
B. I, III và IV.
C. III và IV.
D. I và IV.
Trong các câu sau, câu nào KHÔNG mắc lỗi dùng từ?
A. Một màn sương bàn bạc bay trong không gian.
B. Thúy Kiều là con người tài sách vẹn toàn.
C. Cuộc họp sẽ kéo dài vì nhiều việc phải bàng bạc kĩ.
D. Anh ấy thật sự là một tấm gương sáng để mọi người noi theo.
Nghèo đói đi đôi với suy dinh dưỡng và bệnh tật. Bệnh lao, bệnh pellagra và bệnh scorbut dẫn đến những cái chết và hủy hoại sức khỏe. Tuy nhiên, điều người Phi Châu muốn được nói đến không phải chỉ là họ nghèo và người da trắng giàu, mà còn là luật pháp do người da trắng tạo ra được thiết kế để duy trì tình trạng này. Có hai cách để phá vỡ tình trạng nghèo đói. Một là thông qua giáo dục chính thức, và cách thứ hai là bằng cách nâng cao kĩ năng cho người làm việc và nhờ vậy mức lương của họ được tăng lên. Đối với người Phi Châu, cả hai con đường cải thiện đời sống này đều bị luật pháp tước đoạt một cách chủ ý.
(Nelson Mandela, Tôi sẵn sàng chết đi)
Tác giả muốn nói điều gì trong nhận định: “luật pháp tước đoạt một cách chủ ý”?
A. Luật pháp tạo ra sự bất công.
B. Luật pháp có sức mạnh lớn lao.
C. Luật pháp tạo ra công lí.
D. Luật pháp là công cụ bảo vệ con người.
Trong trường hợp sau đây ngôn ngữ người nói/ người viết sử dụng có phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp không? Dựa vào đâu bạn nhận xét như vậy?
“Mình thấy Thúy Kiều là một người con gái đa tài và đẹp ơi là đẹp nhưng lại bị xã hội phong kiến vùi dập.”
(Hoàn cảnh giao tiếp: Bài làm của học sinh trong một kì thi, kiểu văn bản nghị luận văn học.)
A. Có vì sử dụng ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
B. Không, vì người viết sử dụng nhiều từ ngữ không phù hợp trong bài văn nghị luận văn học.
C. Có vì ngôn ngữ sử dụng rất phù hợp với bài văn nghị luận văn học.
D. Có vì câu từ, thái độ người viết hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh của bài văn nghị luận văn học.
Phân tích lỗi mơ hồ của câu sau: “Cây khế đầu hè đã chết rồi.”
A. Người đọc, người nghe không hiểu lí do vì sao cây khế chết.
B. Người đọc, người nghe cảm thấy vô cùng mơ hồ không thể xác định được cây khế còn sống hay đã chết.
C. Người đọc, người nghe cảm thấy vô cùng mơ hồ không thể xác định được “đầu hè” là thời điểm hay là vị trí.
D. Người đọc, người nghe cảm thấy vô cùng mơ hồ không thể xác định được cây khế ở đâu đã chết.
Trong những tình huống sau, tình huống nào bạn nên sử dụng ngôn ngữ trang trọng?
A. Khi chuẩn bị phát biểu trước lễ Tổng kết học kì 1 của khối.
B. Khi giao tiếp với bạn bè trong lớp.
C. Khi nói chuyện điện thoại với chị gái của mình.
D. Khi nói chuyện với bạn thân của mình.
Chủ đề của đoạn trích trên là gì?
A. Nghiên cứu về ý thức trong hành vi của động vật.
B. Việc sử dụng thức ăn trong nghiên cứu hành vi động vật.
C. Vai trò của bản năng đối với tập tính của động vật.
D. Sự khác nhau giữa tập tính của các loài động vật.
Khả năng nào của động vật KHÔNG được chỉ ra trong các nghiên cứu ở đoạn văn trên?
A. Truyền đạt cảm xúc.
B. Ghi nhớ sự việc trong quá khứ.
C. Đưa ra các lựa chọn.
D. Dự đoán sự việc sắp diễn ra.
Theo đoạn trích, các nhà khoa học đã khám phá ra điều gì khi nghiên cứu về loài ong?
A. Ong thường hay di chuyển theo hình số 8 khi đi kiếm mồi.
B. Ong có thể dự đoán được nơi tiếp theo các nhà khoa học sẽ đặt thức ăn của chúng.
C. Ong mật thường gặp khó khăn trong việc di chuyển đi tìm thức ăn.
D. Những con ong có thể di chuyển xa hơn 25% so với dự tính của các nhà khoa học.
Theo đoạn trích, một số loài động vật sử dụng các vật dụng thô sơ trong tự nhiên để làm gì?
A. Làm vũ khí tự vệ.
B. Vệ sinh cơ thể.
C. Tách vỏ thức ăn.
D. Làm đồ chơi.
Có thể rút ra kết luận gì từ thí nghiệm tinh tinh với socola?
A. Loài tinh tinh thích làm việc theo cặp hoặc theo nhóm hơn là làm việc độc lập.
B. Loài tinh tinh gặp khó khăn khi đưa ra các lựa chọn.
C. Loài tinh tinh chỉ thích ăn socola.
D. Loài tinh tinh có khả năng tính toán đơn giản.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:
A. Tự sự.
B. Miêu tả.
C. Thuyết minh.
D. Biểu cảm.
Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ sau:
Như vòng tay mẹ
Đà Lạt ôm tôi vào lòng.
A. Điệp từ, nhân hóa, so sánh.
B. Hoán dụ, nói quá, điệp từ.
C. So sánh, nhân hóa, ẩn dụ.
D. So sánh, nhân hóa.
Tình cảm nào của nhân vật trữ tình dành cho mẹ được thể hiện qua khổ thơ cuối?
A. Yêu thương.
B. Kính trọng, biết ơn.
C. Lo sợ màu thời gian vô thường.
D. Tất cả các đáp án trên.
Từ “vò võ” trong bài thơ thể hiện ý nghĩa gì?
A. Sự ồn ào của không gian.
B. Sự mỏi mệt của con người.
C. Sự khắc khoải, mong ngóng, đợi chờ.
D. Tất cả các phương án trên.
Nội dung của bài thơ trên là gì?
A. Chiến tranh khốc liệt của Đà Lạt.
B. Hình ảnh đẹp của người mẹ và Đà Lạt.
C. Những người chiến sĩ đã hi sinh anh dũng.
D. Tất cả các đáp án trên đều sai.
Slow down - I can’t _______ you rushing ahead like that!
A. keep up.
B. keep up with.
C. come up.
D. come up with.
He heard on the morning news that a family of six_______ in an explosion.
A. was being injured.
B. had injured.
C. has been injured.
D. had been injured.
Every member in the family says to him, “_______ furniture he decorates his room, _______ it will be.”
A. The more / the more narrow.
B. The more / the narrower.
C. The most / the most narrow.
D. The most / the narrowest.
The _______ in Vietnam has improved over the last decade.
A. livable standard.
B. standards of life.
C. living standard.
D. standard life.
_______ customers have lined up at the store’s front door for hot discounts.
A. Much.
B. Any.
C. A few.
D. Some of.
Coronavirus has hit an UK hard, with the country recording over 40,000 deaths linked to the disease.
A. an.
B. hard.
C. recording.
D. linked.
The decision regarding the merger of the two companies were announced to the public yesterday evening.
A. regarding.
B. of.
C. were.
D. the public.
A lot of Vietnamese shows have been on Top 1 Trending on YouTube due to its entertainment.
A. lot of.
B. on.
C. due to.
D. its.
I can’t help her with her research because my specialty is different from her.
A. with.
B. because.
C. specialty.
D. her.
Some of the roads were being repaired, that made our journey more difficult.
A. Some of.
B. were.
C. that.
D. more difficult.
“We lost the last game because of the referee,” said the team captain.
A. The team captain said that without the referee, they might have lost the last game.
B. The team captain admitted to the referee that they had lost the last game.
C. The team captain refused to tell the referee about their loss in the last game.
D. The team captain blamed the referee for their loss in the last game.
I didn’t pay attention to the lecturer; therefore, I failed to understand the lesson.
A. I would have understood the lesson if I had paid attention to the lecturer.
B. Although I paid attention to the lecturer, I managed to understand the lesson.
C. I could have paid attention to the lecturer to understand the lesson.
D. I should have understood the lesson if I had paid attention to the lecturer.
I am not as good at English as my friend.
A. My friend is better at English than me.
B. My friend is the best at English in my class.
C. I am the best at English in my class.
D. I am better at English than my friend.
The coach had scolded the athletes severely.
A. The athletes had been scolded severely.
B. The coach had been scolded severely by the athletes.
C. The athletes had scolded by the coach severely.
D. The athletes had been severely scolded by the coach.
Sally paid for her travel in advance, but it wasn’t necessary.
A. Sally needn’t have paid for her travel in advance.
B. Sally might not have paid for her travel in advance.
C. Sally may not have paid for her travel in advance.
D. Sally couldn’t have paid for her travel in advance.
What is the passage mainly about?
A. International gift-receiving traditions.
B. The occasions of giving and receiving gifts in some Asian countries.
C. International gift-giving customs.
D. The manners of giving and receiving gifts around the world.
When did the tradition of gift giving become popular worldwide?
A. since the initial human evolution.
B. since the beginning of industrializations.
C. thousands of years ago.
D. since the early development of many cultures.
The phrase “associated with” in paragraph 2is closest in meaning to _______.
A. connected with.
B. familiar with.
C. informed of.
D. similar to.
The word “it” in paragraph 3 refers to _______.
A. gift.
B. consideration.
C. manner.
D. culture.
Which of the following is NOT true about gift-giving customs?
A. In Sweden, it is customary to bring some wine or flowers when you are invited to a dinner party.
B. In Viet Nam, things likescissors, knives and other sharp objects shouldn’t be used as a gift.
C. In France, wine is considered a suitable gift for the hostess of a dinner party.
D. In Singapore, it is unacceptable to open the gift right in front of the giver.
All of the following can be inferred from the passage EXCEPT _______.
A.Cultural sensitivity is important in gift giving.
B.European countries agree on what makes an acceptable gift.
C. Singaporeans practice polite refusal before accepting a gift.
D.Vietnamese gift giving involves consideration for the whole family.
The desire to avoid superstition is reflected in which culture?
A. French.
B. Singaporean.
C. Swedish.
D. Vietnamese.
The best title of the passage can be _______.
A. The Importance of Preserving Traditional Forms of Media in Society.
B. A Comprehensive History of the Evolution of Media.
C. One of the Most Significant Developments in the History of Media.
D. The Negative Impact of Digital Media on Modern Communication.
The word “evolved” in paragraph 1 can be best replaced by _______.
A. developed.
B. involved.
C. revolved.
D. estimated.
The word “they” in paragraph 2 refers to _______.
A. caves.
B. experts.
C. means of communication.
D. human beings.
According to paragraph 2, which of the following is NOT a print media?
A. books.
B. newspapers.
C. magazines.
D. television.
Which of the following best summarizes paragraph 3?
A. The invention of the radio and television began the age of broadcast media which we can entertain with.
B. We visit web pages, listen to podcasts, stream music and communicate on social media using our smartphones.
C. Print media at a large scale and much information with a wider audience than ever before.
D. The age of broadcast media only allowed people to watch fascinating movies, programs and documentaries.
Which of the following is TRUE according to the passage?
A. In the nineteenth century, we saw the rise of digital media.
B. We even share information instantly by using QR codes.
C. People had to print everything until the mid-1440s.
D. The invention of the radio began the age of broadcast media in the 2000s.
The innovation that fundamentally transformed media was _______.
A. the camera.
B. the radio.
C. the television.
D. the printing press.
Which of the following can be inferred from the passage?
A. The media evolution has been linear, with each new form completely replacing the previous one.
B. The media evolution has been driven solely by technological innovations, without any societal influence.
C. The media evolution has been a gradual process, with new forms building upon and coexisting with older forms.
D. The media evolution has been sporadic, with long periods of stagnation followed by rapid advancements.
PHẦN 2. TOÁN HỌC
Cho \(\cos \alpha = \frac{3}{4}\) với \[0^\circ < \alpha < 90^\circ \]. Giá trị của biểu thức \(A = \frac{{\tan \alpha + 3\cot \alpha }}{{\tan \alpha + \cot \alpha }}\) là:
A.\(\frac{{17}}{8}\).
B. \(\frac{{25}}{{16}}\).
C. \(\frac{{43}}{{16}}\).
D. \(\frac{{27}}{8}\).
Biết \(3 + 2{\rm{lo}}{{\rm{g}}_2}x = {\rm{lo}}{{\rm{g}}_2}y\). Biểu thị \(y\) theo \(x\) ta được:
A.\(y = 2x + 3\).
B. \(y = 8{x^2}\).
C. \(y = {x^2} + 8\).
D. \(y = 3{x^2}\).
Tìm hiểu thời gian hoàn thành một bài tập (đơn vị: phút) của một nhóm học sinh thu được kết quả sau:
Thời gian (phút) |
\(\left[ {0;4} \right)\) |
\(\left[ {4;8} \right)\) |
\(\left[ {8;12} \right)\) |
\(\left[ {12;16} \right)\) |
\(\left[ {16;20} \right)\) |
Số học sinh |
2 |
4 |
7 |
4 |
3 |
Thời gian trung bình (phút) để hoàn thành bài tập của các em học sinh là
A.\(10,4\).
B. \(7\).
C. \(11,3\).
D. \(12,5\).
Cho hàm số \(f\left( x \right) = x\sqrt {{x^2} + 1} \). Giá trị của \(f'\left( { - 2} \right)\) là:
A.\(\frac{{3\sqrt 2 }}{2}\).
B. \(\frac{{9\sqrt 5 }}{5}\).
C. \(\frac{{\sqrt 2 }}{2}\).
D. \(\frac{3}{2}\).
Trên đồng hồ tại thời điểm đang xét, kim giờ \(OG\) chỉ đúng số 3, kim phút \(OP\) chỉ đúng số 12. Số đo góc lượng giác mà kim giờ quét được từ lúc xét đến khi kim phút và kim giờ gặp nhau lần đầu tiên bằng
A. \(\alpha = \frac{\pi }{{22}}\).
B. \(\alpha = - \frac{{2\pi }}{{45}}\).
C. \(\alpha = - \frac{\pi }{{21}}\).
D. \(\alpha=- \frac{\pi }{{22}}\).
Giá trị nhỏ nhất của biểu thức \[T = 4x + 3y\] trên miền xác định bởi hệ bất phương trình \(\left\{ \begin{array}{l}0 \le x \le 10\\0 \le y \le 9\\2x + y \ge 14\\2x + 5y \ge 30\end{array} \right.\)là:
A. 26.
B. 23.
C. 32.
D. 67.
Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng nào trong các khoảng dưới đây?
A. \(\left( { - \infty ;\,1} \right)\).
B. \(\left( { - \infty ;\, - 1} \right)\).
C. \(\left( { - \infty ;2} \right)\).
D. \(\left( { - 1\;;\,2} \right)\).
Tổng các giá trị cực đại và cực tiểu của hàm số bằng
A. \(\frac{{14}}{3} - 6\ln 6\).
B. \(\frac{{14}}{3} + 6\ln 6\).
C. \(\frac{{14}}{3} + 6\ln \frac{3}{2}\).
D. \(\frac{{14}}{3} - 6\ln 5\).
Đồ thị hàm số \(g\left( x \right) = \frac{{f\left( x \right)}}{{{x^2} + 2x + 2}}\) có đường tiệm cận xiên có dạng \(y = ax + b\). Khi đó giá trị của biểu thức \(a + b\) là:
A. \(\frac{1}{3}\).
B. \( - \frac{1}{3}\).
C. \( - \frac{2}{3}\).
D. \( - 1\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 70 đến 71
Cho một cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 10;\,\,{u_7} = - 8\).
Công sai của cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) là:
A.\(d = - 2\).
B. \(d = - 3\).
C. \(d = 2\).
D. \(d = 3\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 70 đến 71
Cho một cấp số cộng \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 10;\,\,{u_7} = - 8\).
Ta có \(\mathop {\lim }\limits_{n \to + \infty } \frac{{{u_n} - 6}}{{2n + 1}}\) bằng
A.\(7\).
B. \( - 9\).
C. \( - \frac{3}{2}\).
D. \(\frac{1}{2}\).
Khi \(m = 3\), tổng các nghiệm của phương trình là:
A.\(\sqrt {{{\log }_3}2} + \sqrt {{{\log }_3}4} \).
B. \(2\sqrt {{{\log }_3}8} \).
C. \(\sqrt {{{\log }_3}2} - \sqrt {{{\log }_3}4} \).
D. \(0\).
Số giá trị của tham số thực m để phương trình đã cho có đúng 3 nghiệm phân biệt là:
A. 3.
B. 1.
C. 0.
D. 2.
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 74 đến 75
Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho tam giác \(ABC\) có \(A\left( {1;2} \right),\,\,B\left( { - 2;6} \right),\,\,C\left( {9;8} \right)\).
Số đo góc A của tam giác \(ABC\) bằng
A.\(30^\circ \).
B. \(45^\circ \).
C. \(60^\circ \).
D. \(90^\circ \).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 74 đến 75
Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho tam giác \(ABC\) có \(A\left( {1;2} \right),\,\,B\left( { - 2;6} \right),\,\,C\left( {9;8} \right)\).
Tọa độ hình chiếu của điểm A lên cạnh BC là:
A.\(\left( {\frac{{32}}{5};\frac{1}{5}} \right)\).
B. \(\left( { - \frac{1}{5};\frac{{32}}{5}} \right)\).
C. \(\left( {\frac{1}{5};\frac{{32}}{5}} \right)\).
D. \(\left( { - \frac{{32}}{5};\frac{1}{5}} \right)\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 76 đến 77
Trong một ngôi làng có 500 người thì 240 người là nam. Thống kê cho thấy rằng, khả năng mắc bệnh hô hấp ở người nam trong làng là 0,6% và ở người nữ trong làng là 0,35%. Giả sử gặp một người trong làng.
Tỉ lệ mắc bệnh hô hấp chung của cả làng là:
A.\(0,42\% \).
B. \(0,45\% \).
C. \(0,47\% \).
D. \(0,51\% \).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 76 đến 77
Trong một ngôi làng có 500 người thì 240 người là nam. Thống kê cho thấy rằng, khả năng mắc bệnh hô hấp ở người nam trong làng là 0,6% và ở người nữ trong làng là 0,35%. Giả sử gặp một người trong làng.
Giả sử gặp một người trong làng không mắc bệnh hô hấp, xác suất để người đó là nữ xấp xỉ bằng
A.\(52,06\% \).
B. \(47,94\% \).
C. \(49,74\% \).
D. \(50,26\% \).
Vận tốc của tên lửa tầm trung được biểu thị bởi hàm số
A.\(v\left( {{t_1}} \right) = \frac{1}{{90\,000\,000}}t_1^3 + \frac{1}{{500}}{t_1} + 1\,\,\,\left( {{\rm{m/s}}} \right)\).
B. \(v\left( {{t_1}} \right) = \frac{1}{{90\,000\,000}}t_1^3 + \frac{n}{{500}}{t_1} + 1\,\,\,\left( {{\rm{m/s}}} \right)\), \(n > 0\).
C. \(v\left( {{t_1}} \right) = \frac{1}{{9\,000}}t_1^2 + \frac{n}{{100}}{t_1}\,\,\left( {{\rm{m/s}}} \right)\), \(n > 0\).
D. \(v\left( {{t_1}} \right) = \frac{1}{{9\,000}}t_1^2 + \frac{n}{{100}}{t_1} + 1\,\,\,\left( {{\rm{m/s}}} \right)\), \(n > 0\).
Kể từ khi bị rađa phát hiện đến lúc Nhật Bản phóng tên lửa thì quả tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân đi được một khoảng bằng
A.\(2\,396,52\) km.
B. \(1913,4\) km.
C. \(34,65\) km.
D. \(2\,362,32\) km.
Sau \(15\) phút phóng lên thì tên lửa tầm trung hạ được mục tiêu biết quãng đường nó đi được bằng \(\frac{1}{2}\) quãng đường tên lửa Triều Tiên đi được trong \(15\) phút đó, khi đó giá trị của \(n\) gần nhất với giá trị nào dưới đây?
A.\(243\).
B. \(244\).
C. \(245\).
D. \(246\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 81 đến 82
Cho\[\Delta ABC\] ta có \(BC = 13,\,\,AC = 4\) và \[\cos C = - \frac{5}{{13}}\].
Bán kính đường tròn ngoại tiếp \[\Delta ABC\] bằng
A.\(\frac{{65}}{2}\).
B. \(\frac{{65}}{4}\).
C. \(\frac{{65}}{8}\).
D. \(\frac{{65}}{{16}}\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 81 đến 82
Cho\[\Delta ABC\] ta có \(BC = 13,\,\,AC = 4\) và \[\cos C = - \frac{5}{{13}}\].
Bán kính đường tròn nội tiếp \[\Delta ABC\] bằng
A.\(\frac{2}{3}\).
B. \(3\).
C. \(\frac{3}{4}\).
D. \(\frac{3}{2}\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 83 đến 84
Trong không gian Oxyz, cho tam giác \(ABC\) có \({\rm{A}}\left( {{\rm{2}}; - {\rm{3}};{\rm{1}}} \right),\)\({\rm{B}}\left( {{\rm{1}}; - {\rm{1}};{\rm{4}}} \right)\) và \({\rm{C}}\left( { - {\rm{2}};{\rm{1}};{\rm{6}}} \right).\)
Toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC là:
A.
B.
C. \(\left( {0;\,\frac{4}{3};\,\frac{5}{3}} \right)\).
D. \(\left( {1;\, - 3\,;\,11} \right)\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 83 đến 84
Trong không gian Oxyz, cho tam giác \(ABC\) có \({\rm{A}}\left( {{\rm{2}}; - {\rm{3}};{\rm{1}}} \right),\)\({\rm{B}}\left( {{\rm{1}}; - {\rm{1}};{\rm{4}}} \right)\) và \({\rm{C}}\left( { - {\rm{2}};{\rm{1}};{\rm{6}}} \right).\)
Toạ độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành là:
A.\(\left( {1;\,1\,;\, - 3} \right)\).
B.
C. \(\left( { - 3;\,3;\, - 3} \right)\).
D. \(\left( {3;\, - 3\,;\,3} \right)\).
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 85 đến 86
Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông cân tại B, \(AB = BC = 2a\); hai mặt phẳng \(\left( {SAB} \right)\) và \(\left( {SAC} \right)\) cùng vuông góc với mặt phẳng \(\left( {ABC} \right)\). Gọi M là trung điểm của AB; mặt phẳng chứa SM và song song với BC, cắt AC tại N. Biết góc giữa hai mặt phẳng \(\left( {SBC} \right)\) và \(\left( {ABC} \right)\) bằng 60°.
Thể tích khối chóp \(S.BCNM\) là:
A.\(\frac{{3{a^3}\sqrt 3 }}{2}\).
B. \(3{a^3}\sqrt 3 \).
C. \(\frac{{{a^3}\sqrt 3 }}{2}\).
D. \[{a^3}\sqrt 3 \].
Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 85 đến 86
Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông cân tại B, \(AB = BC = 2a\); hai mặt phẳng \(\left( {SAB} \right)\) và \(\left( {SAC} \right)\) cùng vuông góc với mặt phẳng \(\left( {ABC} \right)\). Gọi M là trung điểm của AB; mặt phẳng chứa SM và song song với BC, cắt AC tại N. Biết góc giữa hai mặt phẳng \(\left( {SBC} \right)\) và \(\left( {ABC} \right)\) bằng 60°.
Khoảng cách giữa hai đường thẳng AB và SN là:
A.\(\frac{{a\sqrt {39} }}{{13}}\).
B. \(\frac{{2a\sqrt {39} }}{{13}}\).
C. \(\frac{{4a\sqrt {39} }}{{13}}\).
D. \(\frac{{5a\sqrt {39} }}{{13}}\).
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A.Hai đường thẳng \({\Delta _1}\) và \({\Delta _2}\) cắt nhau.
B. Hai đường thẳng \({\Delta _1}\) và \({\Delta _2}\) song song với nhau.
C. Hai đường thẳng \({\Delta _1}\) và \({\Delta _2}\) chéo nhau.
D. Hai đường thẳng \({\Delta _1}\) và \({\Delta _2}\) vuông góc với nhau.
Khoảng cách giữa hai đường thẳng \({\Delta _1}\) và \({\Delta _2}\) là:
A.\(2\sqrt {21} \).
B. \(\sqrt {21} \).
C. \(\frac{{\sqrt {21} }}{2}\).
D. \(\frac{{\sqrt {21} }}{4}\).
Hai điểm \(A,B\) thay đổi trên \({\Delta _1}\) sao cho \(AB = 3\). Tọa độ điểm C trên đường thẳng \({\Delta _2}\) sao cho \(\Delta ABC\) có diện tích nhỏ nhất là:
A.\(\left( {3\,;\,3\,;\,1} \right)\).
B. \(\left( { - 1\,;\,1\,;\, - 7} \right)\).
C. \(\left( { - 1\,;\,1\,;\, - 6} \right)\).
D. \(\left( {5\,;\,5\,;\, - 11} \right)\).
Phương trình đường thẳng \(d\) cắt hai đường thẳng \({\Delta _1},{\Delta _2}\) lần lượt tại \(M,N\) thỏa mãn \(MN = 6\sqrt 5 \) và \(d\) tạo với \({\Delta _1}\) một góc \(\alpha \) sao cho \(\cos \alpha = \sqrt {\frac{8}{{15}}} \) là:
A.\(\frac{{x + 7}}{4} = \frac{{y + 11}}{{ - 5}} = \frac{{z - 3}}{2}\).
B. \(\frac{{x - 7}}{4} = \frac{{y - 11}}{{ - 5}} = \frac{{z + 3}}{2}\).
C. \(\frac{{x + 7}}{4} = \frac{{y + 11}}{5} = \frac{{z - 3}}{2}\).
D. \(\frac{{x - 7}}{4} = \frac{{y - 11}}{5} = \frac{{z + 3}}{2}\).
Sắp xếp nào sau đây có thể hợp lý?
A. B, A, C, D, F, E, G.
B. A, G, C, D, F, E, B.
C. D, G, A, C, E, B, F.
D. F, E, A, D, C, G, B.
Nếu vị trí của A là số 2, điều nào sau đây có thể đúng về vị trí của G và E?
A. E phải ở vị trí số 1 để G ở vị trí số 5.
B. E phải ở vị trí số 3 để G có thể ở vị trí số 4 hoặc số 5.
C. G phải đứng ở vị trí số 5 để ở bên phải của E.
D. Không thể thỏa mãn điều kiện.
Nếu A ở vị trí số 4 và G ở vị trí số 5, điều nào sau đây chắc chắn đúng?
A. E phải ở vị trí số 2 để thỏa mãn quy tắc “G ở bên phải E”.
B. C phải ở vị trí số 2 để cách A 2 vị trí.
C. B phải ở vị trí số 1 để thỏa mãn yêu cầu “cao nhất”.
D. D luôn đứng ở vị trí 1.
Tất cả các vị trí sẽ cố định khi nào?
A. D và E cố định.
B. E và A cố định.
C. G và A cố định.
D. A và D cố định.
Lịch thi đấu nào sau đây là chấp nhận được theo thứ tự từ sáng thứ Ba đến chiều thứ Năm?
A. A, D, B, C, F, E.
B. A, B, D, C, F, E.
C. D, C, F, E, A, B.
D. D, F, A, B, E, C.
Đội nào chắc chắn không thể thi đấu vào sáng Thứ Tư?
A. C.
B. D.
C. B.
D. A.
Nếu đội F thi đấu vào sáng Thứ Tư, điều nào sau đây chắc chắn sai?
A. Đội E thi đấu vào buổi sáng Thứ Năm.
B. Đội C thi đấu vào chiều Thứ Năm.
C. Đội D thi đấu vào chiều Thứ Ba.
D. Đội A thi đấu vào buổi sáng Thứ Năm.
Nếu đội D thi đấu vào buổi sáng, đội nào chắc chắn thi đấu vào sáng Thứ Tư?
A. E.
B. F.
C. A.
D. B.
Tỷ lệ tăng diện tích rừng từ năm 2010 đến năm 2023 là bao nhiêu phần trăm?
A. 10,5%.
B. 12,6%.
C. 14,5%.
D. 15,3%.
Mức tăng độ che phủ rừng trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010 - 2023 là bao nhiêu phần trăm?
Α. 0,20%.
Β. 0,23%.
C. 0,25%.
D. 0,30%.
Nếu xu hướng tăng diện tích rừng tiếp tục như giai đoạn 2010 - 2023, diện tích rừng vào năm 2030 dự đoán là bao nhiêu triệu ha?
A. 15,8.
B. 16.
C. 16,2.
D. 16,5.
Tốc độ tăng diện tích rừng trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2021 là bao nhiêu triệu ha/năm?
A. 0,08.
B. 0,10.
C. 0,12.
D. 0,14.
Khi điện phân dung dịch NaCl (điện cực trơ) thì:
A. ở cực âm xảy ra quá trình oxi hóa H2O, ở cực dương xảy ra quá trình khử ion Cl−.
B. ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Na+, ở cực âm xảy ra quá trình khử ion Cl−.
C. ở cực âm xảy ra quá trình khử H2O, ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Cl−.
D. ở cực âm xảy ra quá trình khử ion Na+, ở cực dương xảy ra quá trình oxi hóa ion Cl−.
Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn với cường độ dòng điện 10A trong 2 giờ. Giả thiết chỉ có phản ứng điện phân dung dịch NaCl, bỏ qua lượng nước bay hơi. Cho biết các công thức: Q = n.F = I.t, trong đó: Q là điện lượng (C), n là số mol electron đi qua dây dẫn, I là cường độ dòng điện (A), t là thời gian (giây), F là hằng số Faraday \(\left( {96\,500\,{\rm{Cmo}}{{\rm{l}}^{ - 1}}} \right)\). Khối lượng dung dịch giảm sau khi điện phân gần nhất với
A. 27,3 gam.
B. 0,7 gam.
C. 26,5 gam.
D. 29,7 gam.
Tại nhà máy giấy Bãi Bằng có xưởng sản xuất chlorine – kiềm với công suất lớn nhất trong cả nước. Kiềm được dùng cho việc nấu bột giấy, chlorine dùng cho việc tẩy trắng bột giấy. Nước muối đi vào thùng điện phân có hàm lượng 316 g/lít. Dung dịch thu được sau điện phân có chứa sodium hydroxide với hàm lượng 100 g/lít. Giả sử muối ăn là tinh khiết, thể tích dung dịch điện phân không thay đổi. Hiệu suất chuyển hoá muối trong thùng điện phân gần nhất với giá trị nào sau đây?
A. 46,5%.
B. 47%.
C. 60%.
D. 55%.
Gia tốc của thang máy tại thời điểm t = 20 s là bao nhiêu?
A. 0,04 m/s2.
B. 0,06 m/s2.
C. 0,08 m/s2.
D. 0,10 m/s2.
Lực căng trung bình của dây cáp trong khoảng thời gian từ giây thứ 40 đến giây thứ 50 là bao nhiêu?
A. 0 N.
B. 4704 N.
C. 5292 N.
D. 12740 N.
Người ta muốn treo một tấm bảng nhỏ khối lượng 300 g vào thành thang máy bằng móc dán tường. Hỏi phải chọn loại móc dán có khả năng chịu lực tối thiểu bằng bao nhiêu để móc không bị rơi trong quá trình chuyển động của thang máy như đã nêu ở trên?
A. 2,94 N.
B. 3,02 N.
C. 2,97 N.
D. 3,04 N.
Loài nào trong 3 loài sinh vật ở hình 1 có thể có vùng phân bố rộng nhất?
A. Loài 1.
B. Loài 1 và loài 3.
C. Loài 2.
D. Loài 2 và loài 3.
Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về sức sống của 3 loài sinh vật trên trong điều kiện nhiệt độ môi trường khoảng 13 oC?
A. Loài 2 có sức sống tốt nhất, loài 1 và loài 3 có sức sống kém hơn.
B. Loài 1 có sức sống tốt nhất, loài 2 có sức sống kém và loài 3 không sống sót.
C. Loài 3 có sức sống tốt nhất, loài 1 và loài 2 có sức sống kém hơn.
D. Loài 2 có sức sống tốt nhất, loài 1 có sức sống kém và loài 3 không sống sót.
Khi cả ba loài sinh vật trên sống trên cùng một khu vực địa lí, nhận định nào sau đây là đúng?
A. Loài 1 và loài 2 không xảy ra sự cạnh tranh.
B. Loài 1 và loài 2 xảy ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn sự cạnh tranh của loài 2 và loài 3.
C. Loài 2 và loài 3 xảy ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn sự cạnh tranh của loài 1 và loài 2.
D. Chỉ xảy ra sự cạnh tranh giữa loài 1 và loài 3.
Nếu tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam năm 2023 là 23 tỷ USD. Tính số vốn FDI tăng thêm trong năm 2024.
A. 2,8 tỷ USD.
B. 3,5 tỷ USD.
C. 4,2 tỷ USD.
D. 5,9 tỷ USD.
Cách tính giá trị tăng trưởng theo phần trăm là
A. (Giá trị mới : Giá trị cũ) x 100%.
B. (Giá trị mới x Giá trị cũ) / 100%.
C. (Giá trị mới - Giá trị cũ) x 100%.
D. (Giá trị mới + Giá trị cũ) / 100%.
Nếu xu hướng tăng trưởng FDI tiếp tục duy trì ở mức 12%, hãy dự đoán tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong năm 2025 là bao nhiêu tỷ USD?
A. 40.
B. 41.
C. 42.
D. 43.
Nhận định trên của Hồ Chí Minh đề cập đến nội dung nào sau đây?
A. Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Mười Nga.
B. Diễn biến chính và tính chất của Cách mạng tháng Mười Nga.
C. Nguyên nhân bùng nổ của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga.
D. Mục tiêu và tính chất của cuộc Cách mạng tháng Mười.
Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười đã
A. cổ vũ và để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho nhân dân các nước thuộc địa.
B. đánh dấu sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô).
C. cho thấy sự thắng thế hoàn toàn của chủ nghĩa Mác- Lênin trên phạm vi thế giới.
D. đánh dấu sự hình thành và mở rộng không gian địa lí của hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Việc xác định con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917, trước hết vì cuộc cách mạng này
A. giải phóng các dân tộc thuộc địa trong đế quốc Nga.
B. là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới.
C. lật đổ được sự thống trị của tư sản và phong kiến.
D. giải phóng hoàn toàn giai cấp công nhân và nông dân.
Tại sao tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng dịch vụ ngân hàng số thấp hơn so với thành thị?
A. Do thiếu kiến thức công nghệ và lo ngại về an toàn thông tin.
B. Vì người dân nông thôn không có nhu cầu sử dụng ngân hàng.
C. Vì dịch vụ ngân hàng số không được triển khai ở nông thôn.
D. Vì người dân không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng.
Các ngân hàng đang làm gì để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng số?
A. Tăng lãi suất tiết kiệm.
B. Giáo dục tài chính và đầu tư vào công nghệ bảo mật.
C. Miễn phí toàn bộ các giao dịch ngân hàng.
D. Không triển khai thêm dịch vụ nào mới.
Người dân nên làm gì để tận dụng lợi ích của ngân hàng số?
A. Tìm hiểu về công nghệ và các biện pháp an toàn thông tin.
B. Tránh sử dụng dịch vụ ngân hàng để giảm rủi ro.
C. Chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống.
D. Phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên ngân hàng.