Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 17: Vẽ màu có đáp án
12 câu hỏi
Trong các khổ thơ 2,3,4, bạn nhỏ nói đến màu sắc của cảnh vật nào?
Bình minh, hoàng hôn, đêm tối
Biển, rừng đại ngàn, bầu trời đêm
Đôi mắt, chiếc áo, mái tóc mẹ
Hai ý A và B
Theo em, thực chất bạn nhỏ chọn các màu sắc trên để vẽ gì?
Vẽ mẹ.
Vẽ cảnh thiên nhiên.
Vẽ con người.
Vẽ cỏ cây hoa lá
Mái tóc của mẹ được vẽ lên như thế nào?
Ý nghĩa của hai dòng thơ dưới đây là gì?
“Em tô thêm màu trắng
Trên tóc mẹ sương rơi”
Bạn nhỏ rất yêu mẹ.
Bạn nhỏ cảm nhận được vẻ đẹp trên mái tóc pha sương của mẹ.
Bạn nhỏ rất thích thú khi chọn được màu vẽ cho mái tóc của mẹ.
Hai ý A và B.
Nếu được lựa chọn, em sẽ chọn vẽ những gì về mẹ của mình? Vì sao?
Em hãy gạch chân dưới những sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào:
Mấy hôm nay trời đã vào thu, không khí trở nên se lạnh. Mấy chị cúc họa mi cũng vội vã xúng xính chuẩn bị trẩy hội. Chỉ qua một đêm, vườn cúc họa mi còn e ấp đã đồng loạt nở rộ. Chị nào cũng hớn hở khoe những cánh hoa tim tím nhỏ xinh với bác làm vườn. Bác làm vườn cũng chịu khó lắm. Đi qua luống hoa nào bác cũng dừng lại ngắm nghía rồi khen ngợi vài câu, khiến các chị cúc họa mi vui sướng vẫy vẫy mãi mấy cái lá xanh bên thân mình.
Đọc đoạn trích dưới đây và hoàn thành bảng sau:
Sống chung với bác gà trống trong xóm vườn này còn có ả vịt lắm điều, chàng chó vện khó tính, mụ heo lười nhác và thầy đồ cóc đạo mạo vẫn thường nhận mình là nhà thơ.
(Theo Trần Đức Tiến)
Danh từ chỉ người: | Danh từ chỉ con vật | Từ chỉ đặc điểm của người |
Em hãy thêm từ ngữ chỉ đặc điểm vào sau những từ được in đậm để được câu văn có hình ảnh nhân hoá:
a) Con chó nằm phơi nắng dưới hiên nhà.
b) Con ong chăm chỉ hút mật.
Hãy đặt câu có hình ảnh nhân hoá về các sự vật sau:
Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú vị, hấp dẫn dựa trên một câu chuyện đã đọc, đã nghe?
Nắm chắc lô-gích nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
Tưởng tượng thêm những chi tiết phù hợp với đặc điểm, tính cách của nhân vật, diễn biến của câu chuyện.
Thay thế hoặc viết tiếp đoạn kết phù hợp với diễn biến câu chuyện.
Cả ba ý trên.
Em muốn viết đoạn văn tưởng tượng theo cách nào dưới đây?
Viết thêm lời kể hoặc tả.
Viết thêm lời thoại.
Viết tiếp hoặc thay đoạn kết.
Cả ba ý trên.
Kể tên một số câu chuyện có yếu tố tưởng tượng mà em biết








