Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Ôn tập cuối học kì 1 có đáp án
15 câu hỏi
Em hãy quan sát bức tranh sau và chỉ ra:
| Hai tính từ chỉ màu sắc | Hai tính từ chỉ hình dáng |
Em hãy gạch một gạch dưới danh từ chung và gạch hai gạch vào năm danh từ riêng trong đoạn văn sau:
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tinh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giật mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ – Yên Bái – Lai Châu.
(Trích tùy bút “Người lái đò Sông Đà” - Nguyễn Tuân)
Em hãy sắp xếp các từ sau vào bảng sao cho phù hợp:
ngủ / vui / ca hát / lo sợ / hót / sung sướng / bay / học
Động từ chỉ hoạt động | Động từ chỉ trạng thái |
Đoạn thơ sau đã sử dụng những cách nào để nhân hoá sự vật?
Khăn thương nhớ ai.
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai.
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai.
Khăn chùi nước mắt.
Đèn thương nhớ ai.
Mà đèn không tắt
Câu nào dưới đây có cả hình ảnh so sánh và nhân hóa?
a) Căn nhà của Bác Nai tựa thể ngọn lửa ấm áp, thơm tho giữa trập trùng tuyết lạnh.
b) Tất cả cùng cuộn cuộn như một giấc mơ cổ tích mà mọi lứa tuổi đều có thể đam mê.
c) Chuột Chũi nhanh chóng kết bạn thân cùng Chuột Nước.
Điền dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu gạch ngang vào ô trống thích hợp:
Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:
o Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu o Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy o
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ o
(Trích “Cuộc họp của chữ viết”- Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
Em hãy viết đoạn văn tả một con vật mà em yêu thích:
Trong bài, Uyên cùng các bạn Phương, Huê đang làm gì?
Dự trại hè ở Nha Trang.
Đi chơi chợ hoa Tết ở đường Nguyễn Huệ.
Đi chơi chợ hoa Tết ở Hà Nội.
Đi gửi thư cho Vân nhân dịp Tết.
Qua thư của Vân, các bạn và Uyên cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết và tiết trời ở Hà Nội như thế nào?
Vui nhưng mà lạnh dễ sợ.
Không khí rạo rực và lạnh buốt
Nhộn nhịp và trời nắng to.
Trời lạnh buốt, rất nhiều hoa.
Ở phương Nam những ngày giáp Tết, tiết trời thế nào?
Rất mát mẻ.
Nhiều nắng.
Hơi se lạnh.
Mưa trắng xoá.
Sau khi đọc thư của Vân, các bạn mong muốn điều gì?
Muốn ra Hà Nội đón Tết cùng Vân.
Muốn mời Vân vào Nam cùng vui Tết.
Muốn gửi cho Vân được ít nắng phương Nam
Muốn gửi cho Vân được ít hoa của miền Nam.
Em hãy tìm trong bài đọc các tính từ và động từ để hoàn thành bảng sau:
Ba danh từ | Ba động từ | ||
Riêng | Chung | Chỉ hoạt động | Chỉ trạng thái |
Em hãy gạch chân các danh từ trong đoạn văn sau:
Ngay thềm lăng, mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một đoàn quân danh dự đứng trang nghiêm.
Dấu gạch ngang trong câu nào có tác dụng báo hiệu lời nói của nhân vật?
Hùng nói:
(1) - Sáng mai em sẽ làm ạ.
(2) - Tốt lắm, thầy biết em nhất định sẽ làm! (3) - Thầy khẽ nói với Hùng.
Em hãy viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện thú vị mà em đã đọc hoặc đã nghe:









