Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 9: Tài sản vô giá có đáp án
39 câu hỏi
Điểm đặc biệt của căn nhà mà phú ông xây dựng là gì?
Căn nhà rất lớn và rộng, nó trông như một tòa lâu đài.
Nó thể hiện địa vị của phú ông ở trong làng.
Không hề có cửa sổ.
Thuê thợ về để làm.
Những bệnh mà nhà phú ông mắc phải là gì?
Cậu bé bày cách gì để chữa bệnh cho phú ông và gia đình?
Hứng nắng rồi buộc lại mang vào nhà.
Bày cho phú ông đón Thần Mặt Trời vào nhà.
Nhốt Thần Mặt Trời vào túi.
Lên non cao, hái lá thần về chữa bệnh.
Khi bị phú ông trách, cậu bé đã giải thích thế nào?
Để đón Thần Mặt Trời vào nhà, cần phải làm thật nhiều cửa sổ.
Để có đủ ánh sáng, cần phải làm nhà tre lá.
Ánh nắng làm cho nhà ở khô ráo, không khí trong lành.
Ánh nắng làm cho da dẻ hồng hào, khoẻ mạnh.
Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành bài học từ câu chuyện.
(khoẻ mạnh, nhà cửa thoáng đãng, ánh nắng Mặt Trời)
Câu chuyện cho biết (1) ... rất quý, chúng ta muốn (2) ... thì phải bố trí (3) ....,đưa ánh nắng Mặt Trời vào nhà.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn về câu chuyện “Cây khế” và lí do em thích câu chuyện đó.
(trả vàng, tham lam, gia sản, trung thực, anh em ruột,bắt chước, hiền lành)
Trong những câu chuyện đã đọc, em thích nhất là câu chuyện Cây khế. Truyện kể về hai (1) ... nhưng có tính cách trái ngược nhau. Người anh (2) ... lười biếng bao nhiêu thì người em (3) ... chăm chỉ bấy nhiêu. Sau khi cha mất, người anh chia cho em mình một cây khế già và một túp lều tranh rồi lấy hết (4) ... Người em chăm chỉ làm lụng mỗi ngày và chăm sóc cây khế. Năm đó khế ra trái rất sai và ngọt nên có chim lạ đến ăn. Thấy người em than thở vất vả, chim hứa ăn khế sẽ (5) ... Chim chở người em ra đảo lấy vàng về. Nhờ đó, người em trở nên giàu sang. Biết chuyện, người anh xin đổi gia tài lấy cây khế của em, rồi (6) ... em than thở với chim. Tuy nhiên do tham lam, hắn may cái túi lớn gấp bốn lần chim dặn và lấy quá nhiều vàng khiến chim không chở nổi. Trên đường về lại gặp bão lớn, thế là hắn cùng số vàng đó rơi xuống biển sâu. Em thấy rất thích câu chuyện vì cuối cùng, người “ở hiền” được "gặp lành" và tham lam bị chết bởi lòng tham. Câu chuyện đã dạy cho em bài học về lòng (7) ... và sự chăm chỉ trong cuộc sống.
Viết đoạn văn về câu chuyện “Ông Yết Kiêu” hoặc “Ba nàng công chúa” và cho biết em thích câu chuyện đó ở điểm nào.
Em hãy đánh dấu vào những bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe:

Theo bài đọc, chúng ta cần làm gì để có sức khoẻ tốt?
Có chế độ tập thể dục, thể thao, ăn uống và thư giãn hợp lí.
Tập thể dục thường xuyên, liên tục, bất cứ khi nào có thời gian.
Luôn giải trí và thư giãn để tinh thần được thoải mái.
Luôn bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng các loại thức ăn nhanh như: gà rán, khoai chiên,...
Nối các biện pháp bảo vệ sức khoẻ ở bên trái vào nhóm thích hợp ở bên phải.
a. Tập luyện
|
| 1. Nghe vài bản nhạc, xem một bộ phim; tránh sa đà vào các trò chơi giải trí. |
b. Thư giãn | 2. Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. | |
c. Ăn uống
| 3. Bổ sung lịch tập thể dục, thể thao vào thời gian biểu; dành ít nhất 30 phút để ra ngoài trời tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao. |
Vì sao bài đọc được đặt tên là Để học tập tốt?
Vì bài hướng dẫn cách học tập tốt.
Vì bài nêu các biện pháp nâng cao sức khoẻ để học tập tốt.
Vì bài hướng dẫn cách ngồi học đúng.
Vì bài dạy cách tập thể dục thoải mái.
Em có thường xuyên rèn luyện sức khoẻ không? Nếu có em thường luyện tập bằng cách nào?
Gạch chân dưới các chủ ngữ trong mỗi câu kể dưới đây:
a) Một đàn ngỗng vươn dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
b) Hùng đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến.
c) Thắng mếu máo nấp vào sau lưng Tiến.
d) Em liền nhặt một cành xoan, xua đàn ngỗng ra xa.
e) Đàn ngỗng kêu quàng quạc, vươn cổ chạy miết.
Nối các chủ ngữ với vị ngữ để tạo thành câu cho hợp lí:
Lớp trưởng của chúng tôi |
| thổi mạnh làm vườn cây xao xác. |
Mùa xuân, chim én | đang đánh đàn, hát tặng cô giáo. | |
Chim họa mi | cất giọng ca véo von chào ngày mới. | |
Một làn gió | bay từng đàn trên bầu trời. |
Xác định chủ ngữ trong các câu sau?
a) Đàn cò trắng đang mải miết kiếm ăn.
b) Người mà tôi gần gũi nhất trong nhà là chị gái tôi.
c) Vầng trăng lấp lánh và tròn đầy trong đêm rằm.
Gạch chân dưới chủ ngữ các câu kể Ai thế nào? có trong đoạn văn sau:
Ngày 2 tháng 9 năm 1945.
Hà Nội tưng bừng màu đỏ. Cả một vùng trời bát ngát cờ, đèn và hoa. Những dòng người từ khắp các ngả tuôn về vườn hoa Ba Đình. Các cụ già vẻ mặt nghiêm trang. Những cô gái thủ đô hớn hở, áo màu rực rỡ.
(Theo Võ Nguyên Giáp)
Nối chủ ngữ với vị ngữ tương ứng để tạo thành câu.
Sau trận mưa rào, mọi vật |
| đều sáng và tươi. |
Những đóa râm bụt | xanh bóng như vừa được giội rửa | |
Bầu trời | thêm đỏ chói. | |
Mấy đám mây | trôi nhởn nhơ dưới ánh mặt trời. |
Đọc bức thư dưới đây và trả lời câu hỏi.
Bến Tre, ngày.... tháng... năm.....
Chị Hai yêu quý!
Sáng hôm nay, em vừa nhận được kết quả thi học kì 1. Nhớ đến lời hứa học tập tốt với chị lúc đầu năm học, em liền viết ngay bức thư này. Tuy không phải là xuất sắc, nhưng kết quả của lần thi này, em đã tiến bộ hơn trước rất nhiều. Ngoài sự cải thiện về điểm số, em còn được cô giáo chủ nhiệm tuyên dương trước lớp vì đã chăm chỉ phát biểu xây dựng bài hơn trong các tuần vừa qua. Mỗi buổi chiều khi đi học về, em vẫn tập chạy ở công viên theo lời chị dặn. Nhờ vậy mà lúc kiểm tra thể dục, em đã hoàn thành xuất sắc vòng thi chạy bền.
Còn chị thì sao ạ? Sau hai tháng học ở trường đại học trên Sài Gòn, chị đã quen thuộc với mọi thứ chưa? Chị vẫn khỏe mạnh và học tập tốt chứ ạ? Ngoài giờ học, chị có thường đi đâu chơi không? Chắc ở Sài Gòn có nhiều chỗ vui chơi lắm chị nhỉ? Chị nhớ kẻ cho em nghe cùng với nha!
Em gái của chị
Hà
Trần Thị Hà
a) Bạn Hà viết thư cho ai, để làm gì?
b) Bức thư gồm mấy đoạn, nội dung của các đoạn là gì?
c) Bức thư thể hiện tình cảm của bạn Hà như thế nào?
Theo em khi viết một bức thư, phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Vì sao Tuệ Tĩnh quyết định chọn con đường làm thuốc?
Vì ông nghĩ việc học hành thi cử sẽ rất gian nan, tốn kém.
Vì một bệnh lạ giết chết nhiều mạng người khiến ông thấy làm thuốc cứu người là quan trọng nhất.
Vì ông muốn chữa bệnh cho những vị hoà thượng vì một vị hoà thượng đã nhận ông về nuôi.
Vì sao Tuệ Tĩnh đã theo nghề thuốc mà vẫn tham gia kì thi tiến sĩ?
Vì ông nghĩ nếu đỗ đạt cao, uy tín thì làm thuốc sẽ dễ dàng hơn.
Vì ông muốn làm ngự y chữa bệnh cho nhà vua.
Vì ông muốn làm quan để giúp vua, giúp dân.
Những chi tiết nào cho thấy ông quyết tâm đi theo con đường mình đã chọn?
☐ Từ chối làm ngự y trị bệnh cho vua.
☐ Dốc sức vào việc trồng thuốc, trị bệnh.
☐ Mở lớp dạy học trò chữa bệnh.
☐ Nghiên cứu phương thuốc trị bệnh lạ.
☐ Viết hai bộ sách chỉ dẫn chữa bệnh bằng thuốc Nam.
Theo em vì sao Nguyễn Bá Tĩnh lại được gọi là ông Tổ của ngành Dược Việt Nam?
Em có người thân hay bạn bè ở xa mà lâu rồi không gặp không? Nếu có thìđó là ai?
Em hãy trả lời các câu hỏi dưới đây để có được dàn ý cho lá thư hỏi thăm:
Mở đầu | Địa điểm, thời gian viết thư? |
Em viết thư cho ai? | |
Lí do em viết thư là gì? | |
Nội dung chính | Hỏi thăm tình hình hiện tại của người nhận thư. Chia sẻ tin vui hoặc tin buồn về chuyện của người nhận thư. |
Kể tình hình gần đây của em. | |
Kể về chuyện em muốn chia sẻ với người nhận thư. | |
Kết thúc | Lời chào và lời chúc của em gửi tới người nhận thư. |
Chữ kí và tên người gửi thư. |
Bạn nhỏ trong bài đọc là ai? Em hãy đánh dấu vào đáp án đúng:
Tâm trạng của bạn nhỏ khi đến trường như thế nào?
Vui tươi, hớn hở.
Buồn chán, mệt mỏi.
Ghen ghét, đố kị.
Bực tức, khó chịu.
Mỗi sáng, bạn nhỏ làm những gì để chuẩn bị đến trường?
☐ Đánh răng thật kĩ.
☐ Ăn sáng cùng gia đình.
☐ Thắt hai bím tóc thật xinh.
☐ Mặc quần áo thật đẹp, thật nhiều màu sắc.
Trong bài thơ tác giả nhắc tới những đức tính nào đáng khen của bạn nhỏ?
A. Biết vệ sinh thân thể, chăm đi bộ.
B. Biết làm đồ ăn ngon.
C. Chăm làm việc nhà.
D. Tuân thủ luật lệ giao thông.
E. Vui vẻ, tích cực học tập.
Hãy chia sẻ những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng.
Xác định chủ ngữ trong câu sau:
a) Tại bữa tiệc sinh nhật, người bạn thân của tôi đã trình diễn tiết mục nhảy hấp dẫn.
b) Dự án xây dựng cầu bắc qua sông Thương đang tiến triển nhanh chóng.
c) Dự án nghiên cứu khoa học đã đạt được những kết quả ấn tượng.
d) Bài giảng về lịch sử phát triển của Mỹ thuật thật thú vị.
Điền chủ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
lãnh đạo của các quốc gia, thầy hiệu trưởng, rất nhiều hiện vật,
những món đồ vô giá trị, giám đốc
- Trong bài phát biểu về tương lai của công ty, ... đã đề cập đến những thách thức và cơ hội trước mắt.
- Tại cuộc họp thượng đỉnh quốc tế, ... đã thảo luận về vấn đề biển Đông.
- Trong phòng trưng bày lịch sử, ... đang được bảo quản cẩn thận.
Nối để tạo thành câu hoàn chỉnh.
Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt |
| vỗ nhẹ vào hai bờ cát.
|
Sau tiếng chuông chùa, mặt trăng | đua nhau toả mùi thơm.
| |
Dưới ánh trăng, những con sóng nhỏ | đã nhỏ lại, sáng vằng vặc. |
Xác định tác dụng của chủ ngữ trong những câu dưới đây:
a) Giữa đồng bằng xanh ngắt lúa xuân, con sông Nậm Rốm trắng sáng có khúc ngoằn ngoèo, có khúc trườn dài.
b) Phía bên sông, xóm Cồn Hến nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng tre trúc.
c) Lê Đức Thọ là một chính trị gia nổi tiếng.
Em hãy lên thực đơn các món ăn trong hai ngày cuối tuần để đảm bảo sức khoẻ và chất dinh dưỡng cho gia đình em:
Ai là người đến thăm bệnh viện Bạch Mai:
Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội.
Tổng bí thư.
Bác Hồ.
Cán bộ cấp cao.
Dựa vào bài đọc, em hãy ghi “Đ” trước câu đúng, “S” trước câu sai:
o Bác đến phòng họp trước rồi sau đó mới đi thăm phòng bệnh.
o Bác ân cần hỏi thăm những bệnh nhân.
o Cuối tháng 12 năm 1955, Bác Hồ đến thăm bệnh viện Bạch Mai.
o Một tuần sau Bác có gửi đến bệnh viện ít quà.
Em hãy gạch một gạch dưới chủ ngữ, gạch hai gạch dưới vị ngữ trong câu sau:
Một tuần sau, Bác gửi tặng bệnh viện năm thùng đường và năm chai mật ong.
Sau khi đọc văn bản, em cảm thấy Bác Hồ là một vị Chủ tịch như thế nào? Chúng ta cần học tập điều gì từ Bác.








