Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 2: Chăm học, chăm làm có đáp án
34 câu hỏi
Sau khi nghe bà cụ kể lại sự việc Cao Bá Quát đã rút ra bài học gì?
Văn hay là được.
Văn hay mà chữ không ra chữ thì chẳng ích gì.
Chữ đẹp quan trọng hơn văn hay.
Chữ đã xấu thì văn cũng chẳng cần hay.
Chi tiết nào cho thấy quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát?
Sáng sáng, lấy que vạch lên cột nhà cho chữ cứng cáp.
Mỗi buổi tối, viết mười trang vở mới chịu đi ngủ.
Mượn những cuốn sách viết chữ đẹp làm mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau.
Tất cả các đáp án trên.
Các thành ngữ “Xuất khẩu thành thơ”, “Văn hay chữ tốt” nói lên điều gì về Cao Bá Quát?
Ông là người suốt ngày đọc thơ.
Ông là người có tài văn chương.
Ông là người viết chữ rất đẹp.
B và C đều đúng
Theo em, bài đọc muốn khuyên chúng ta điều gì?
Trong những trường hợp sau, trường hợp nào cần viết đơn:
o Em bị sốt nhưng lại có lịch học ở trường.
o Em muốn tham gia câu lạc bộ tiếng Anh.
o Hôm nay là sinh nhật bạn cùng lớp, em muốn xin mẹ cho tham gia.
o Em thích một món đồ chơi nhưng mẹ không cho mua.
o Em bị cận, muốn lên bàn đầu ngồi.
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đơn xin nghỉ học.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC Kính gửi: - Ban Giám hiệu Trường Tiểu học... - Giáo viên chủ nhiệm lớp... Em tên là: ... Học sinh lớp:... Trường Tiểu học... Em làm đơn này để xin phép thầy/ cô cho em nghỉ học 01 buổi vào ngày ... Lý do: ............................................................................................................................. Em xin hứa trong thời gian nghỉ học sẽ chép bài, học bài và làm bài tập đầy đủ. Rất mong nhận được sự chấp thuận của thầy/ cô. Em xin chân thành cảm ơn! ..., ngày ... tháng... năm 20... Người viết đơn (Ghi rõ họ và tên)
|
Bạn nhỏ đi lên rẫy vào lúc nào?
Cảnh vật thiên nhiên trên đường lên rẫy đi đẹp như thế nào?
Mặt Trời mới ló trên ngọn tre xanh.
Sương giăng như đèn trên ngọn cỏ.
Tia nắng Mặt Trời long lanh.
Tất cả các đáp án trên.
Vẻ đẹp của rẫy và khu rừng được tác giả miêu tả qua những hình ảnh nào? Nối ô bên trái với các ô thích hợp ở bên phải.
a. Vẻ đẹp của rẫy
|
| 1. bắp trổ cờ non xanh. |
2. phong lan nở muôn màu sắc. | ||
3. lúa làm duyên như con gái. | ||
b. Vẻ đẹp của rừng | 4. hoa chuối màu thắm đỏ như đèn lồng. | |
5. suối lượn lờ vây quanh. | ||
6. đẹp như một bức tranh. |
Tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương mình được thể hiện như thế nào qua khổ thơ cuối.
Xếp các từ sau vào 3 nhóm:
chạy nhảy, em bé, Bảo Lam, lọ thuốc, Việt Nam, máy tính,thoăn thoắt,
lung linh, Bắc Giang
- Danh từ chung: ...
- Danh từ riêng: ...
- Từ loại khác (không phải danh từ): ...
Gạch chân dưới các danh từ chung có trong câu sau:
MỹKhê là một bãi biển đẹp nổi tiếng và thu hút rất nhiều du khách tới mỗi năm.
Điền danh từ riêng thích hợp vào chỗ trống.
Hùng Vương,Sơn Tinh,Mị Nương,Ba Vì
Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh ... vòi vọi, nơi ... con gái ... thứ 18 – theo ... về trấn giữ núi cao.
Xác định các lỗi sai trong câu sau và sửa lại.
a) Đi dần xuống là đền Hạ, chùa Thiên Quang và cuối cùng là đền giếng.
b) Mặt Sông hắt Ánh Nắng chiếu thành một Đường quanh co trắng xóa.
c) Nhìn sang phải là dãy núi Trác nối liền với dãy núi đại huệ xa xa.
Em đã từng xin thầy (cô) giáo chủ nhiệm nghỉ học bao giờ chưa? Lí do em xin nghỉ là gì?
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành đơn xin nghỉ học.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌC Kính gửi: - Ban Giám hiệu Trường Tiểu học ... - Giáo viên chủ nhiệm lớp ... Em tên là: ... Học sinh lớp: ... Trường Tiểu học... Em làm đơn này để xin phép thầy/ cô cho em nghỉ học 01 buổi, ngày ... Lý do: ..... Em xin hứa trong thời gian nghỉ học sẽ chép bài, học bài và làm bài tập đầy đủ. Rất mong nhận được sự chấp thuận của thầy/ cô. Em xin chân thành cảm ơn! ..., ngày ... tháng ... năm 20... Người viết đơn (Ghi rõ họ và tên)
|
Quê của Giên ở đâu?
Thành phố hiện đại, năng động.
Một đất nước thuộc khu vực Châu Á.
Vùng quê châu phi hẻo lảnh.
Nông thôn Việt Nam.
Lúc đến nhà Giên, cô giáo đã chứng kiến việc gì?
Giên đang hướng dẫn bà, mẹ và các bạn nhỏ đánh vần.
Giên đang bế em, nấu nướng phụ giúp bà và mẹ.
Cuốn sách Giên dùng để dạy chữ chính là cuốn truyện tranh mượn của cô giáo.
Không có đáp án nào đúng.
Vì sao khi Giên xin lỗi không trả sách đúng hẹn, cô giáo nghẹn ngào nói: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng.”?
Vì cô đã không biết là Giên phải dùng quyển sách để dạy học.
Vì cô đã không biết hoàn cảnh khó khăn, vất vả của Giên và gia đình.
Vì Giên làm một việc rất đáng khen: dạy bà, mẹ và các bạn học đọc.
A và C đều đúng.
Nếu em là cô giáo, em sẽ làm gì để giúp người dân ở đây có thể học chữ?
Em hãy đánh dấu ü vào ô trống dưới bức tranh mô tả đúng bài văn tả cảnh của Bé:
Nối sự vật ở cột A phù hợp với hoạt động ở cột B:
Sự vật |
| Hoạt động |
Gà | Cùng ra đồng | |
Những con lợn | Đang trồng vải thiều dưới bãi | |
Các vụ phụ lão | ủn ỉn đòi ăn | |
Các anh chị | Vác cuốc, vác vồ | |
Các bạn học sinh lớp 4B | Te te gáy |
Bé đã làm những việc gì để viết bài tập làm văn thật hay?
Nhờ ông hướng dẫn, gợi ý cách viết.
Thức dậy thật sớm để quan sát.
Viết, viết lại, chữa... cho đến khi hay.
B và C đều đúng.
Bài tập làm văn của Bé có những hình ảnh sinh động như thế nào?
A. Buổi sáng gà hàng xóm te te gáy, con lợn trong chuồng ủn ỉn.
B. Trên mái nhà những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
C. Các anh chị vác cuốc và vồ lũ lượt đi ra đồng.
D. Hoa bí nở vàng rực rỡ, con đường bạch đàn thẳng tắp.
E. Tất cả các đáp án trên.
Em hiểu câu văn sau như thế nào?
Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt.
(Trích “Bài văn tả cảnh” - Tô Hoài)
Gạch chân vào các danh từ riêng có trong các câu sau:
a) Đà Nẵng là điểm đến thú vị cho mùa hè, nên mùa hè nào em cũng muốn được đến nơi đây.
b) Vợ chồng Đại Phú thấy bạn nghèo thì muốn giúp đỡ vốn liếng để làm ăn.Chí Quân lòng dạ ngay thẳng ngại rằng lấy tiền của bạn đem về, rủi làm ăn thất bát thì lấy đâu mà trả cho bạn.
c) Những em bé Hmông, những em bé Tu Dí, phù lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng.
Xếp các danh từdưới đây vào 2 nhóm thích hợp:
Tổ quốc, Ê-đi-xơn, con người, động vật, Tường San, cây cối,
Hà Nội, Hồ Chí Minh
- Danh từ riêng: ...
- Danh từ chung: ...
Điền danh từ chỉ thời gian thích hợp vào chỗ trống.
Ngày xưa, Hàng ngày, Một hôm
..., có một anh chàng tiều phu nghèo, cha mẹ anh bệnh nặng nên qua đời sớm, anh phải sống mồ côi cha mẹ từ nhỏ và tài sản của anh chỉ có một chiếc rìu. ...anh phải xách rìu vào rừng để đốn củi bán để lấy tiền kiếm sống qua ngày. Cạnh bìa rừng có một con sông nước chảy rất xiết, ai đó lỡ trượt chân rơi xuống sông thì rất khó bơi vào bờ.
..., như thường ngày chàng tiều phu vác rìu vào rừng để đốn củi, trong lúc đang chặt củi cạnh bờ sông thì chẳng may chiếc rìu của chàng bị gãy cán và lưỡi rìu văng xuống sông.
Nối danh từ chỉ người với nghĩa tương ứng.
Bô lão
|
| Người quản lí sách của thư viện. |
Thiếu nhi
| Người già, người cao tuổi. | |
Thủ thư
| Những người thuộc các thế hệ trước, trong quan hệ với những người thuộc các thế hệ sau. |
Em hãy giải các câu đố sau:
“Con gì ăn cỏ
Đầu có 2 sừng
Lỗ mũi buộc thừng
Kéo cày rất giỏi?”
Tài năng hội hoạ của Bống được giới thiệu như thế nào ở đoạn mở đầu?
Điều đáng chú ý trong những bức tranh Bống vẽ là gì?
Em hiểu thế nào về nhận xét của ông hoạ sĩ Phan đối với tranh Bống vẽ: “Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa!”?
Khen tranh của Bống vẽ rất sinh động, tự nhiên.
Khen Bống có năng khiếu vẽ tranh.
Dự đoán Bống sẽ là một hoạ sĩ tài năng trong tương lai.
Bống vẽ như thật.
Những chi tiết nào trong bài cho thấy bạn Bống là người có trí tưởng tượng rất phong phú?








