Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 10: Ôn tập cuối học kì 1 có đáp án
15 câu hỏi
Em hãy tìm ba danh từ, ba động từ và ba tính từ trong đoạn thơ trên:
Danh từ | Động từ | Tính từ |
... | ... | ... |
Em hãy gạch chân dưới những hình ảnh được nhân hoá trong bài thơ trên và cho biết nó được nhân hoá bằng cách nào?
o Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.
o Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.
o Nói với sự vật như nói với người.
Xác định sự vật được nhân hoá trong câu văn sau:
Cho đến cuối ngày, khi ông Trời đã mệt, có một nhành cây nho nhỏ hớt hơ hớt hải chạy đến, chỉ xin tên gì cũng được.
Sự vật trong khổ thơ sau được nhân hoá bằng cách nào?
Có cô rong xanh
Đẹp như tơ nhuộm
Giữa hồ nước trong
Nhẹ nhàng uốn lượn...
A. Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.
B. Nói với sự vật như nói với người.
C. Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.
Nghe – viết:
Giáo sư Tôn Thất Tùng: Người làm rạng danh nền y học Việt Nam
Giáo sư Tôn Thất Tùng sinh ngày 10/5/1912 tại Thanh Hóa và lớn lên ở Huế - một miền đất có truyền thống hiếu học. Tận mắt chứng kiến cảnh yếu hèn của vua quan ở Huế, người thanh niên trẻ Tôn Thất Tùng không theo nghiệp học làm quan mà quyết định ra Hà Nội học ở trường Bưởi.
Gạch chân dưới từ là chủ ngữ trong câu sau:
Ông ta đành loan tin khắp nơi, hứa thưởng lớn cho người chữa khỏi bệnh.
Chủ ngữ của câu sau là gì?
Một người thuyền chài nghèo có đứa con nhỏ bị bệnh nặng nhưng không có tiền chữa trị.
Một người thuyền chài.
Một người thuyền chài nghèo có đứa con nhỏ bị bệnh nặng.
Một người thuyền chài nghèo.
Một người thuyền chài nghèo có đứa con.
Chủ ngữ trong câu sau cho biết điều gì?
Ông đã đi lại thăm khám, thuốc thang ròng rã hơn một tháng trời
Sự vật được miêu tả đặc điểm, trạng thái trong câu là ai (con gì, cái gì,...).
Sự vật được nêu hoạt động trong câu là ai (con gì, cái gì,...).
Sự vật được giới thiệu, nhận xét trong câu là ai (con gì, cái gì,...).
Em hãy chọn từ trong khung và điền vào chỗ trống sao cho phù hợp:
các chị / xà lách / su hào / rau
Vườn được chia thành nhiều luống, giữa các luống là đường đi nhỏ hàng ngày bà em tưới ... Đây rồi những bé ... khum sát vào nhau, phiến lá có nhiều nếp nhăn như những gợn sóng lăn tăn ở mặt hồ. Những bé xà lách yếu ớt nép bên cạnh anh ... như muốn nhờ che chở những con gió bấc. Các anh chị cải bắp như chiếc rổ úp ngược. Trời rét ... đứng im, cố kéo chiếc áo lông ấm áp vào người.
(Theo Thăng Long)
Theo khuyến cáo của WHO, một chế độ ăn lành mạnh cần đảm bảo cung cấp đủ mấy nhóm thực phẩm?
3 nhóm.
4 nhóm.
5 nhóm.
6 nhóm.
Bài đọc đã đưa ra những cách gì để thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh?
☐ Ăn đủ năng lượng.
☐Ưu tiên thực phẩm lành mạnh.
☐Cắt hết thực phẩm chứa chất béo.
☐ Hạn chế thực phẩm không lành mạnh.
☐Không bỏ bữa sáng.
☐Chỉ ăn thực phẩm giàu đạm.
Vì sao cần ăn đúng lượng calo phù hợp với mức độ hoạt động?
Để cân bằng giữa năng lượng cơ thể cần và kinh tế của bản thân.
Để không bị tăng cân mất kiểm soát.
Để cân bằng năng lượng tiêu thụ với năng lượng sử dụng.
Để giúp cơ thể luôn được ngon miệng khi ăn uống.
Nếu bạn ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể thì năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng nào?
Chất béo.
Chất đạm.
Khoáng chất.
Chất bột đường.
Những loại thực phẩm nào được coi là thực phẩm lành mạnh?
Thực phẩm giàu chất béo.
Nước ngọt có ga.
Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
Thực phẩm chứa nhiều muối.
Em hãy viết bài văn tả một vườn hoa (hoặc một luống hoa).








