Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 4: Kho báu của em có đáp án
38 câu hỏi
Những thư viện cổ nói lên điều gì về nền văn minh của loài người?
Nền văn minh của loài người bắt nguồn từ thư viện.
Loài người đã biết đến giá trị của sách và xây thư viện từ rất lâu đời.
Nền văn minh của loài người để lại nhiều di sản quý.
Không có đáp án đúng.
Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên điều gì?
Thư viện Việt Nam đa dạng và phong phú sách.
Thiếu nhi Việt Nam rất mê đọc sách ở thư viện.
Nhà nước rất quan tâm, chú trọng đến sự phát triển của thiếu nhi.
Việt Nam xem thiếu nhi như là một người lớn đọc sách.
Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn:
(học ngoại ngữ, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Quốc hội Mỹ,
mảnh xương, khác xa)
Các tài liệu và hoạt động thư viện hiện nay đã phát triển (1) ... so với những thư viện đầu tiên. Thư viện đầu tiên chỉ lưu giữ những ... khắc chữ. Thư viện (3) ... hiện nay có sách, bản đồ, bản nhạc, bản vẽ, phim,... Ở thư viện thiếu nhi thuộc (4) ..., trẻ em có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng máy tính để (5) ... và làm toán,..
Trong bài đọc em thích nhất thư viện nào? Tại sao?
Em hãy phân loại các loài cây sau:
hoa hồng / cây táo / cây lúa / cây bàng / hoa lan / cây phượng / cây ngô / cây khoai / cây dừa / hoa cúc / cây dâu tây / cây đa
Cây hoa | ... |
Cây ăn quả | ... |
Cây bóng mát | ... |
Cây lương thực | ... |
Xếp đúng thứ tự dàn ý cho bài văn tả cây cối.
a) Thân nhãn: có vỏ xù xì, màu nâu xám, phân ra nhiều nhánh.
b) Hoa nhãn: vàng nhạt, nhỏ, mọc dày đặc thành chùm kẽ lá hoặc đầu cành.
c) Giới thiệu loài cây em định tả: Cây nhãn.
d) Không quá cao, sống lâu năm, được trồng sau nhà.
e) Vị nhãn: thơm, ngọt.
g) Lá nhãn: Mọc xum xuê khắp các cành, màu xanh đậm, thon dài, mặt lá nổi gân.
h) Quả nhãn: Hình tròn, khi còn non có màu xanh, khi chín ngả màu vàng cam.
i) Cảm xúc, suy nghĩ của bản thân đối với cây nhãn.
Thứ tự dàn ý là: ...
Lập dàn ý cho bài văn tả cây cối.
Để tự mình khám phá thế giới kì diệu kia, cậu bé đã làm gì?
Ra ngoài và khám phá.
Xem qua tivi.
Nghe đài.
Tự mình học chữ.
Việc đọc nhiều sách, đã mang lại cho cậu bé những trải nghiệm thú vị gì?
Đọc văn bản xác định bố cục và nêu nội dung chính của từng phần.
Những ý nào đã được dùng để nói về sức mạnh của sách?
Em có thích đọc sách không? Nếu có hãy kể tên một cuốn sách mà em đã đọc và cho biết em đã học được điều gì từ cuốn sách đó:
Đánh dấu ü vào câu văn dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm:
o Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài văn “Đại bàng và gà”?
o Xuất hiện “lỗ thủng” ở Nam Cực và Bắc Cực.
o Bầy gà con gọi nhau ríu rít: “Nhanh lên! Nhanh lên!”.
o Khi nghe thấy tiếng gà “cục ta, cục tác”, tôi cảm thấy những nỗi khókhăn, gian khổ trên đường vơi đi gần hết.
Em hãy điền dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong đoạn văn dưới đây:
Sao Mai bước ra sân khấu với bài hát Bụi phấn. Chà! Trông bạn hôm nay đúng là một cô ca sĩ nhí. Bạn cao hẳn lên khi mặc chiếc váy hồng dài gần chấm gót. Mái tóc bung xõa làm cho bạn chững chạc hơn ngày thường. Tay bạn cầm mi-cơ-rô, chân nhún nhảy theo nhịp đàn, nhịp trống.
(Sưu tầm)
Đặt một câu có sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên một quyển sách:
Em hãy viết một đoạn văn khoảng 4 - 5 câu nói về một câu chuyện hoặc bộ phim mà em yêu thích (trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép).
Đoạn văn dưới đây là mở bài trực tiếp hay mở bài gián tiếp? Vì sao?
Giữa sân trường tôi, đứng sừng sững một cây phượng đang nở rộ những đóa hoa đỏ thắm. Tôi không biết nó được trồng từ bao giờ, chỉ biết rằng, khi tôi mới đặt chân vào trường đã thấy nó đứng đấy như một chàng hiệp sĩ hiên ngang, che chắn nắng mưa cho tụi nhỏ trường tôi.
Điền vào chỗ trống để hoàn thành hai đoạn văn mở bài dưới đây:
(thân thuộc, đâu đâu, con đường làng, trồng nhãn)
a) Dọc (1) .... là những hàng nhãn xanh mướt lâu năm được người dân trồng.
b) Em sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nổi tiếng về nhãn. (2) ...cũng thấy rất nhiều nhãn. Trong vườn nhà trồng nhãn, hai bên đường cũng (3) .... Đối với em hình ảnh cây nhãn đã trở nên (4) ... vô cùng.
Viết mở bài gián tiếp cho bài văn miêu tả một loài cây mà em yêu thích:
Uy-li-am bỏ học vì lí do gì?
Vì cậu không có tiền đóng học phí.
Vì cậu không thích đi học.
Vì bố mẹ không đồng ý cho cậu đi học.
Vì hạn hán xảy ra.
Hãy liệt kê những nguyên liệu mà Uy-li-am dùng để làm chiếc máyđiện gió?
Sáng chế của Uy-li-am đã thay đổi cuộc sống của gia đình và quê hương như thế nào? Nối từng ô bên trái với ô thích hợp ở bên phải.
a. Chiếc máy điện gió thô sơ |
| 1. cung cấp nước tưới cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. |
b. Chiếc máy điện gió thứ hai | 2. bơm nước cho các cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân. | |
c. Ba chiếc máy điện gió
| 3. cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn trong gia đình. |
Vì sao nhiều trường đại học của Mỹ khuyến khích sinh viên đọc cuốn sách viết về Uy-li-am? Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành câu trả lời.
(ngày càng tốt đẹp, về nhiều mặt, đầu óc sáng tạo, tấm gương sáng)
Uy-li-am là một (1) ... cho sinh viên và thanh niên (2) ...:sự ham học, khả năng tự học, (3) ... và quyết tâm áp dụng những điều đã học làm cho cuộc sống (4) ... hơn.
Nối các đoạn kết bài với nhóm thích hợp.
1. Tôi xa quêđã ngót chục năm mà vẫn|nhớ da diết cây trám đen ở đầu bản. |
| a. Kết bài không mở rộng
|
2. Sắp đến sinh nhật lầnthứ chín của em. Cây khế cũng tròn 8 tuổi. Rễ câygân guốc trồi lên khỏi mặt đất. Em sẽ phụ giúp bà lấy ít bùn ao đắp quanh gốc cây. Em muốn cảm ơn cây khế đã cho mọi người quả quý quanh năm. | ||
3. Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, câykhế mang lại vẻ đẹp bình dị cho mảnh vườn nhỏ nhà ông bà. | b. Kết bài mở rộng | |
4. Đứng ngắm nhìn cây dừa lòng em chợt miền man nghĩ tới ngày hải quả. Còn gì thích bằng được uống dừa do chính tay bà ngoại đã bỏ công chăm sóc. Em luôn mong cây mãi cho nhiều quả ngọt. |
Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành hai đoạn văn kết bài.
(âm thầm, tuổi thơ, mạnh mẽ, chờ mong, xứ nhãn)
a) Cây nhãn gắn liền với cả ... của em cùng với anh chị và bà yêu quý. Đến bây giờ, mỗi lần sang nhà bà, em vẫn ngồi dưới gốc cây để ... sự xuất hiện cũng những chùm quả tròn xoe ấy.
b) Tự lúc nào, cây nhãn cứ ... thành một phần không thể thiếu, nơi lưu giữ những kỉ niệm. Yêu quý mãi cốt cách của nhãn – một sức sống ... Cứ mỗi khi đi xa, và cứ mỗi khi nhớ quê hương thì những người dân nơi ... lại cùng nhớ về quê hương mình.
Viết kết bài mở rộng cho bài văn tả cây cối.
Mỗi lần cầm sách giáo khoa.
Trong bài thơ, tác giả đã kể về kỉ niệm gì?
Những kỉ niệm thời đi học.
Những kỉ niệm lần đầu được cầm sách giáo khoa.
Lòng biết ơn đối với sách giáo khoa.
Mong ước con cháu mai sau nên người.
Những kỉ niệm nào được tác giả nhắc tới trong bài đọc:
o Hàng xoan tím.
o Hầm kèo vẳng tiếng yêu thương.
o Ngôi trường trong lán.
o Khoai nướng thay cơm.
oTiếng gà gáy lúc ban mai.
o Lời bà ru đằm thắm.
Tác giả bài thơ nhớ những kỉ niệm nào thời đi học?
Vì sao tác giả rưng rưng cảm động mỗi lần cầm quyển sách giáo khoa?
Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
a)... là nơi lưu giữ sách báo, tài liệu với số lượng lớn để phục vụ bạn đọc.
b)... là người quản lý sách của thư viện.
c)... là một dạng tài liệu lưu giữ những nguồn tri thức vô giá của nhân loại từ thế hệ này sang thế hệ khác
Xếp các cuốn sách sau vào nhóm phù hợp.
Truyện cổ tích Việt Nam/ Sách Tiếng Việt 4 (tập một), Sách Toán 4 (tập 1)/ Tập thơ Góc sân và khoảng trời/ Truyện ngụ ngôn Ê-dốp/ Bách khoa toàn thư tri thức cho trẻ em/ Tập thơ Chú bò tìm bạn
- Truyện: ...
- Thơ: ..
- Sách giáo khoa: ...
- Sách phổ biến kiến thức: ...
Sắp xếp các câu văn sau thành đoạn văn kể chuyện em đến mượn sách ở thư viện.
| - Em cảm ơn cô và cùng bố ra về, trong lòng rất vui vì mượn được cuốn truyện mình yêu thích. |
| - Hiểu được đam mê của em, cuối tuần bố lại đèo em đến thư viện của tỉnh để mượn sách. |
| - Một lát sau cô đưa lại truyện cho em và nhắc em nhớ mang trả đúng hạn. |
| - Hôm nay em chọn mượn cuốn “Thần thoại Hy Lạp”, sau khi đã chọn xong, em mang ra chỗ cô thủ thư và đăng kí mượn. |
| - Cô thủ thư rất hiền, cô ân cần bảo em chờ một lát để cô nhập thông tin vào máy tính. |
| - Thư viện là một địa điểm mà em rất yêu thích, vì nơi đây có vô vàn những cuốn truyện hay hay và thú vị. |
Em hãy sưu tầm một câu chuyện hoặc một bài thơ thú vị để trình bày nhân dịp ngày thành lập “Câu lạc bộ đọc sách” của trường.
Mẹ bạn nhỏ thường làm gì cho bạn nhỏ trước khi đi ngủ?
Cùng xem một bộ phim.
Đi đá bóng.
Chơi đồ chơi.
Đọc truyện.
Lí do nào khiến bạn nhỏ muốn đọc truyện cổ tích?
Câu văn nào trong bài đọc sử dụng dấu ngoặc kép với tác dụng đánh dấu tác phẩm trong bài:
Em hãy viết mở bài trực tiếp hoặc kết bài không mở rộng cho bài văn tả cây cối:








