Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 1: Chào năm học mới có đáp án
36 câu hỏi
BÀI ĐỌC 1
Đọc hiểu
Ngày khai trường diễn ra vào mùa nào?
Mùa hạ.
Mùa xuân.
Mùa thu.
Mùa đông.
Khi đứng đo nhau, các bạn thấy điều gì?
Thấy bạn nào cũng lớn.
Thấy bạn nào cũng không thay đổi.
Thấy bạn nào cũng dễ thương.
Hoàn thiện các thông tin miêu tả về cặp sách, sân trường và lá cờ.
Cặp sách |
| vàng nắng mới |
Sân trường | bay như reo | |
Lá cờ | đùa trên lưng |
Những âm thanh và hình ảnh nào báo hiệu năm học mới bắt đầu?
Luyện tập
Chia các từ sau vào 3 nhóm.
nhảy dây, quần áo, cái chổi, xấu xí, xinh xắn, dễ thương, tim tím, quạt điện,
bông hoa, giặt giũ, nói cười, đi chơi,
Từ chỉ sự vật | Từ chỉ hoạt động | Từ chỉ đặc điểm |
Em hãy kể tên 2 hoạt động diễn ra trong ngày khai giảng:
Điền từ chỉ đặc điểm thích hợp vào chỗ tống.
a)Vườn hoa của ông ... sắc màu.
b) Em bé nhà cô Nguyệt trông thật ....
c) Ông nội em tuy tuổi đã cao nhưng da dẻ vẫn ...
BÀI VIẾT 1
A
Ă
An Giang
An cư lập nghiệp
Ăn đời ở kiếp
BÀI ĐỌC 2
Đọc hiểu
Tại lễ chào cờ, các em học sinh của trường xếp thành hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo nào? Đánh dấu ☑ vào phương án trả lời đúng.
☐Hoàng Sa. ☐Trường Sa.
☐Phú Quốc. ☐Nam Du.
Nối từ với ý nghĩa thích hợp.
Quần đảo |
| Mạnh mẽ và sôi nổi. |
Thiêng liêng | Cao quý, được coi trọng hơn hết | |
Giai điệu | Âm thanh, nhịp điệu của bài hát, bản nhạc | |
Hào hùng | Nhóm đảo gồm các đảo ở gần nhau |
Em hãy biết 2 - 3 câu về hoạt động mà em yêu thích nhất trong buổi chào cờ đầu tuần của trường em.
Luyện tập
Em cần thêm dấu hai chấm vào chỗ nào trong câu sau?
Vali nhỏ của em sẽ để các món đồ cá nhân của riêng em, gồm ba bộ áo quần, bàn chải đánh răng, hộp kẹo, vài quyển truyện tranh.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Dấu hai chấm có những tác dụng sau:
a) Báo hiệu phần ...(đánh dấu, liệt kê, giải thích) các sự vật (hoạt động, đặc điểm) liên quan.
b) Báo hiệu phần ..... (giải thích, thông báo, liệt kê) cho bộ phận đứng sau đứng giữa đứng trước dấu hai chấm.
Phần đứng sau dấu hai chấm nhằm giải thích cho bộ phận nào?
Hôm nay, tôi nhận được một tin vui: em gái tôi đã được xuất viện.
Một tin vui.
Hôm nay.
Nhận được.
Em hãy nhìn tranh và viết câu có sử dụng “dấu hai chấm”:

BÀI VIẾT 2
Em hãy viết một đoạn văn kể về việc em chuẩn bị đi khai giảng.
Những nhân vật nào xuất hiện trong truyện? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng:
☐ A-i-a. ☐ Tét-su-ô. ☐ Thầy giáo.
☐ Anh Chi. ☐ Na-riu-ki.
Em hãy gạch chân vào từ ngữ chỉ đặc điểm của bạn A-i-a trong đoạn văn sau.
Giờ ra chơi, cả lớp ùa ra sân trường. A-i-a là học sinh mới, chưa quen ai nên không tham gia nhóm nào. Thấy cô bé thơ thẩn ngoài sân, thầy giáo bảo: “Em vào chơi với các bạn đi!”
Em hãy dựa vào bài đọc, nối từ ngữ chỉ sự vật với từ ngữ chỉ hoạt động tường ứng:
Thầy giáo |
| Biết nhận ra thiếu sót của mình để hiểu bạn |
Tét-su-ô | Yêu thương, quan tâm học sinh | |
A-i-a | Có tài năng hội hoạ |
Lời của nhân vật thường được đặt trong dấu câu nào?
Dấu ngoặc kép.
Dấu ngoặc đơn.
Dấu phẩy.
Theo em dấu ngoặc kép trong trường hợp dưới đây có tác dụng gì?
Em đi học về gặp một bà cụ đang tìm cách sang đường. Em đã giúp cụ sang bên kia đường. Cụ nói: “Cụ cảm ơn cháu! Cháu ngoan quá.”
Em hãy gạch chân lời nói của nhân vật vua Mi-đát trong bài đọc dưới đây.
Điều ước của vua Mi-đát
Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều. Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay: “Xin Thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng!” [...]
Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, thức uống khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn: “Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!”.
Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán: “Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà người sẽ rửa sạch được lòng tham”.
Mi-đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
Em hãy viết lời đáp của em với bố của mình, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép trong trường hợp sau:
Bố nói: “Ngày mai cả nhà chúng ta sẽ cùng đi du lịch”.
Em hãy viết tên các chữ cái dưới đây theo thứ tự bảng chữ cái:
A, b, d, đ, e,c
Em hãy tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng “l” hoặc “n” có nghĩa như sau:
- Cây cho chúng ta hạt gạo:
- Làm chín đồ ăn trực tiếp trên lửa:
b) Chứa tiếng có vần “âc” hoặc “ât” có nghĩa như sau:
- Chỗ đặt chân để bước lên xuống:
- Làm cho tình hình, trạng thái xoay chuyển theo chiều ngược trở lại:
Nghe - viết:
Hạt gạo làng ta
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay...
(Trần Đăng Khoa)
Bạn nhỏ đã nêu ra những sự vật đặc trưng nào của mùa thu? Đánh đấu ☑ trước phương án trả lời đúng.
☐ Hoa cúc. ☐ Cốm mới. ☐ Bánh trung thu.
☐ Hoa sữa. ☐ Cây bàng lá đỏ.
Gạch chân 2 màu sắc gắn với mùa thu được nhắc đến trong bài thơ.
Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm.
Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen.
Nội dung chính của bài thơ “Mùa thu của em” là gì?
Dấu hai chấm có tác dụng gì trong câu văn sau:
Mùa thu là mùa của những màu sắc đẹp: màu xanh của bầu trời, màu vàng của hoa cúc, màu xanh của cốm mới.
Điền các dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong những câu văn sau.
Đi chợ về, dì Phúc mua cho chị em Nguyệt một rổ hoa quả thơm ngon ,,, Đó là ,,, táo, ổi ,,, nhãn và dưa hấu.
Em hãy viết tiếp các câu dưới đây:
a) Mâm cơm ngày Tết thường có:
b) Bánh trung thu thường có hai loại là:
Em hãy đặt câu nêu hoạt động của các bạn nhỏ trong bức tranh dưới đây:

Em hãy trả lời bảng câu hỏi dưới đây:
Bảng câu hỏi | |
- Lời chào: | |
- Lý do giới thiệu: | |
- Họ và tên: | - Tuổi: |
- Địa chỉ: | |
- Vài nét về gia đình: | |
- Công việc hằng ngày: | |
- Điều em thích và không thích:
| |
- Khả năng của em: | |
- Tình cảm của em dành cho bạn bè, thầy cô:
| |
Từ những câu trả lời trên, em hãy ghép lại và viết thành đoạn văn ngắn tự giới thiệu về bản thân em:
Từ kiến thức em học được ở những bài tập trên, em hãy hoàn thành các câu hỏi dưới đây:
a) Ở bài 1 em đã học những chữ hoa nào? Em hãy viết tên 2 bạn của em có chữ cái đầu là chữ hoa đó?
b) Em hãy nêu những tác dụng của dấu hai chấm.
c) Em có thể kể chuyện theo những trình tự nào?








