Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật có đáp án
40 câu hỏi
Thuỷ làm gì để chuẩn bị vào phòng thi?
Tìm những từ ngữ miêu tả âm thanh của cây đàn.
Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ?
Tìm các chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn.
Những âm thanh nào được so sánh với nhau trong các câu thơ sau:
a)
Đã có ai lắng nghe
Tiếng mưa trong rừng cọ?
Như tiếng thác dội về
Như ào ào trận gió.
(Nguyễn Viết Bình)
b)
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.
(Nguyễn Trãi)
Câu | Âm thanh | Được so sánh với âm thanh |
a) | ||
b) |
Nối để hoàn thành phép so sánh.
Tiếng chim hót líu lo
|
| như những tiếng gào thét giận dữ. |
Chú mèo bước lại gần tôi, kêu khe khẽ | như một bản nhạc vui nhộn của thiên nhiên. | |
Gió bão nổi lên ầm ầm | như nói lời an ủi. |
Em hình dung được điều gì qua hình ảnh so sánh trong khổ thơ sau:
Đã có ai lắng nghe
Tiếng mưa trong rừng cọ?
Như tiếng thác dội về
Như ào ào trận gió.
(Nguyễn Viết Bình)
Hình dung được tiếng mưa trong rừng cọ rất lớn và dữ dội.
Hình dung được rừng cọ rất rậm rạp, xanh tốt.
Hình dung được không gian rừng cọ thật âm u, bí hiểm.
BÀI VIẾT 1
M
N
Mộc Châu
Ninh Bình
Một nắng hai sương
Nhân chi sơ, tính bản thiện
Truyện có những nhân vật nào? Đánh dấu ☑ trước phương án trả lời đúng:
☐ Cô bé. ☐ Cậu bé.
☐ Ông cụ. ☐ Bác bảo vệ công viên.
☐ Đội đồng ca thành phố. ☐ Cô giáo.
Sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự xảy ra trong truyện.
☐ Cô bé rất buồn vì không được nhận vào đội đồng ca thành phố.
☐ Cô bé được một cụ ông trong công viên chăm chú lắng nghe và khen hát hay.
☐ Cô bé trở thành ca sĩ nổi tiếng.
☐ Cô bé trở lại công viên tìm cụ già, nhận được tin cụ đã mất và cụ bị điếc đã 20 năm.
☐ Cô gái sững người và hiểu ra mọi chuyện.
Cô bé trong truyện đăng kí tham gia đội gì?
Đội đồng ca thành phố.
Đội múa thành phố.
Đội đồng ca của khu phố.
Thông điệp mà bài học mang lại là:
Câu cảm được dùng để làm gì?
Bộc lộ cảm xúc.
Nêu yêu cầu, đề nghị.
Kể, miêu tả, giới thiệu.
Gạch chân dưới câu cảm trong đoạn văn sau:
Chao ôi, cảnh buổi sáng đầu xuân thật tuyệt! Nó như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ông mặt trời không còn ngái ngủ nữa, thức dậy ban phát ánh nắng xuống trần gian. Mấy chú chim không biết đã dậy từ bao giờ, hót líu lo trên cành hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng đón chào một ngày xuân mới. Tôi tung tăng chạy nhảy như một con sáo nhỏ ra đầu làng để tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của làng quê.
Những câu cảm sau đây bộc lộ cảm xúc gì?
a) Ôi, tớ được điểm mười rồi, tớ vui quá!
b) Bạn Hoàng Anh xinh quá!
c) Ôi, ông cụ thật nhân hậu và đáng kính làm sao!
Chọn câu cảm phù hợp để nói về nhân vật cụ ông trong truyện “Ông lão nhân hậu”.
Ôi, ông cụ thật nhân hậu và đáng kính làm sao!
Ông cụ là nhân vật em thích nhất trong truyện “Ông lão nhân hậu”.
Cụ ông là một người nhân hậu và đáng kính.
Sắp xếp các mục của Thông báo chương trình liên hoan văn nghệ theo thứ tự phù hợp.
☐ Liên đội Trường Tiểu học Nam Hồng
☐ Tổ chức buổi liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam với những tiết mục đặc sắc sau đây:
☐ - Tốp ca: "Thầy cô cho em mùa xuân" (Chi đội lớp 5B)
- Đơn ca: "Bụi phấn" (Lâm Quân, lớp 4A)
- Biểu diễn ghi ta: "Bài học đầu tiên" (Hà Vy, lớp 3E)
- Múa: "Mái trường mến yêu" (Chi đội lớp 5D)
☐ Địa điểm: Hội trường lớn.
☐ Thời gian: 7 giờ 30 phút, ngày 20 tháng 11 năm 2022.
☐ Xin mời tất cả các bạn trong trường cùng tới xem.
☐ Ban tổ chức
Liên đội Trường Tiểu học Nam Hồng
Phần nào không thể thiếu trong Thông báo chương trình liên hoan văn nghệ?
Thời gian, địa điểm tổ chức.
Ngày tháng năm sinh của người biểu diễn các tiết mục.
Lời cảm ơn.
Đâu không phải là hình ảnh của một buổi biểu diễn nghệ thuật?

Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:

a) Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng: ...
b) Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp: ...
c) Để lộ ra, bày ra: ....
Theo em, 2 dòng thơ “Biết bao điều lạ/Từ bàn tay cô” muốn nói điều gì?
Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công.
Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra.
Em hãy đặt một câu cảm thể hiện sự ngưỡng mộ trước bức tranh của cô giáo trong bài thơ:

Em hãy quan sát hình ảnh sau và cho biết hình ảnh đó mô tả trạng thái cảm xúc gì?

Em hãy điền “Đ” vào câu cảm, điền “S” vào câu không phải câu cảm trong các ví dụ sau:
☐Hôm nay trời đẹp nhỉ?
☐Ôi! Tớ để quên vở ở nhà mất rồi.
☐Cuộc sống dẫu khó khăn thì cũng đừng bỏ cuộc nhé!
☐Ôi! Cảnh hoàng hôn trên biển thật đẹp.
☐Mẹ ơi! Con đói bụng quá.
Em hãy đọc đoạn thơ sau và viết tiếp câu trả lời ở dưới:
Đã có ai lắng nghe
Tiếng mưa trong rừng cọ?
Như tiếng thác dội về
Như ào ào trận gió.
a) Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với âm thanh của:
b) Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ như thế nào?
Em hãy tìm các từ ngữ thích hợp vào chỗ trống, sử dụng vần “oay”, “ay”, “uây”, “ây”:
a) Phương tiện giao thông dùng để chở hành khách đi trên bầu trời:
b) Hiện tượng một luồng không khí xoáy tròn mở rộng ra từ một đám mây giông xuống tới mặt đất:
c) Dụng cụ học tập dùng để xóa dấu bút chì khi viết sai:
d) Tụ tập, xúm xít lại trong một không khí thân mật, đầm ấm:
Nghe - viết:
Em lớn lên rồi
Năm nay em lớn lên rồi
Không còn nhỏ xíu như hồi lên năm
Nhìn trời, trời bớt xa xăm
Nhìn sao, sao cách ngang tầm cánh tay
Núi xa lúp xúp chân mây
Bờ sông khép lại, hàng cây thấp dần
Nơi xa bỗng hóa nên gần
Quanh em bè bạn quây quần bốn phương...
(Trần Đăng Khoa)
Em hãy:
a) Điền chữ “r”, “d” hoặc “gi” vào chỗ trống:
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh .....ấc, vườn đầy tiếng đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim ...im mắt cười.
Quất gom từng hạt nắng 1ơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ.
b) Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
- Tìm 3 từ chỉ đồ vật có dấu hỏi:
- Tìm 3 từ chỉ hoạt động có dấu ngã:
Khi đi xem xiếc, Trang thích tiết mục nào nhất?
Quả bóng kì lạ.
Cô gái cưỡi ngựa đánh đàn.
Xiếc thú.
Vì sao cô gái lại xấu hổ, chạy ra ngoài?
Vì cô vừa chạm tay vào quả bóng mà chú hề đưa cho thì quả bóng đã bị vỡ.
Vì cô vừa chạm tay vào quả bóng của chú hề thì quả bóng đã bay lên trời.
Vì cô được chú hề mời lên sân khấu nhưng cô không muốn.
Sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự xảy ra trong truyện.
☐ Trang được mẹ đưa đi xem xiếc.
☐ Trang rất thích tiết mục "Quả bóng kì lạ".
☐ Chú hề đưa quả bóng cho một cô gái, cô chạm vào thì quả bóng vỡ nên cô đã xấu hổ chạy ra ngoài.
☐ Chú hề rất buồn và đuổi theo cô gái.
☐ Trang và mẹ gặp chú hề ở công viên, Trang xin mẹ mua bóng tặng chú hề.
☐ Chú hề rất cảm động khi nhận món quà của Trang.
Gạch chân dưới hai câu văn cho thấy phản ứng của chú hề khi cô gái chạy ra ngoài.
Trông chú hề thương quá. Chú như muốn khóc. Chú chạy vội ra khỏi sân khấu, đuổi theo cô gái. Từ đó đến cuối buổi diễn không thấy chú trở lại sân khấu nữa.
Em hãy tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Vì sao?” gạch dưới các bộ phận đó:
a) Đường trơn vì hôm qua trời mưa.
b) Vì em đạt điểm tốt trong bài thi giữa kì, mẹ đã thưởng cho em một con rô-bốt màu xanh.
c) Sơn ca khô cả họng vì khát.
Kể tên 5 từ ngữ chỉ cảm xúc.
Em hãy tìm các câu khiến và câu cảm trong đoạn văn sau:
Chú hươu nói:
- Các bạn ơi! Cho tôi đi ăn cùng với nhé!
Các chú hươu khác nghe thấy vậy đua nhau mời:
- Bạn lại đây, lại đây ăn cùng với chúng tôi!
Rồi các chú hươu đứng vươn hai chân trước một tảng đá, lấy gạc cắt rụng mấy cái chồi nói:
- Bạn ăn đi! Rồi chúng tôi lấy thêm cho bạn mấy chiếc búp nữa thật ngon!
Chú hươu bị đau chân ăn rất ngon lành và cảm động nhìn các bạn hươu. Đúng lúc ấy, một bác hươu già từ trong rừng đi tới. Thấy bầy hươu con giúp bạn, bác hươu già hài lòng lắm. Bác khen:
- Các cháu ngoan lắm!
Còn bầy hươu con rất vui vì đã làm một việc tốt giúp bạn.
Vũ Hùng
Em hãy điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để trả lời cho câu hỏi “Vì sao?” sau đây:
a) Em hoàn thành tốt bài kiểm tra vì:
b) Bàn học của em luôn sạch sẽ vì:
Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu tiết mục hát, múa mà em hoặc nhóm em đã hoặc sẽ biểu diễn:
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Em hãy đặt 3 câu cảm thể hiện thái độ, tình cảm, cảm xúc của bản thân:
b) Em hãy đặt 1 câu, trong đó có hình ảnh so sánh về âm thanh:
c) Em hãy đặt 1 câu hỏi có cụm từ “Vì sao?”








