30 câu hỏi
Khoa học nghiên cứu tình trạng sức khỏe, thể lực, bệnh tật của cộng đồng, của xã hội; nghiên cứu các điều kiện sống, điều kiện làm việc và các yếu tố tự nhiên xã hội ảnh hưởng tới tình trạng trên, đề xuất các biện pháp nhằm cải thiện và phát huy các điều kiện có lợi và hạn chế các điều kiện có hại cho sức khỏe của cộng đồng và xã hội là:
Y học xã hội
Y học lâm sàng
Tổ chức y tế
Y tế Công cộng
Nhân học sức khỏe
Môn học y tế công cộng có rất sớm ở Hoa kỳ do:
Hubbey thực hiện
C. E. A. Winslow thực hiện
N.A.Semashco thực hiện
Vinogradop thực hiện
Grothan thực hiện
Khoa học về nghệ thuật phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ cuộc sống và cải thiện sức khỏe, thể chất, tinh thần của mọi người, phát triển bộ máy tổ chức xã hội để bảo đảm cho mọi người một mức sống phù hợp với sự giữ gìn sức khỏe là:
Y học xã hội
Y học lâm sàng
Tổ chức y tế
Y tế Công cộng
Nhân học sức khỏe
Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động Y tế công cộng là bảo đảm cho mọi người được:
Hưởng quyền mạnh khỏe và sống lâu
Không mắc bệnh lây nhiễm
Không bị tàn phế do biến chứng của bệnh tật
Không bị stress tâm lý
Hưởng quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Tổ chức y tế là một bộ phận của Y học xã hội, là khoa học nghiên cứu nhiệm vụ, vạch kế hoạch, xây dựng cơ cấu tổ chức mạng lưới y tế, phân tích các hoạt động y tế, nhằm thực hiện:
Công bằng trong chăm sóc y tế
Mục tiêu của y tế
Phân phối nguồn lực y tế
Sắp xếp và bố trí phù hợp mạng lưới y tế các tuyến
Hoàn thiện hệ thống thông tin y tế
Xác định những vấn đề y tế của cộng đồng, xây dựng chính sách y tế có thể thực hiện được và phương hướng, đề án để giải quyết các vấn đề đó là nhiệm vụ của:
Y học xã hội
Y tế Công cộng
Quản lý y tế
Nhân học sức khỏe
Dịch tễ học
Người cán bộ quản lý lãnh đạo y tế phải có kiến thức quản lý chuyên sâu vì lý do sau:
Hiện nay hệ thống tổ chức y tế, hệ thống các dịch vụ y tế ngày càng phát triển
Hiện nay hệ thống tổ chức y tế ngày càng phát triển
Hiện nay hệ thống tổ chức y tế ngày càng phát triển
Hiện nay hệ thống y tế dự phòng ngày càng phát triển
Nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng
Công tác quản lý y tế không chỉ dựa trên khoa học tổ chức y tế mà còn yêu cầu sự đóng góp của các khoa học xã hội khác như:
Quản lý hành chính y tế
Khoa học kinh tế xã hội
Kinh tế y tế
Xã hội học y học, đạo đức y học
Luật pháp y tế
Y học xã hội là lý luận, là cơ sở khoa học của:
Kinh tế y tế
Luật pháp y tế
Tổ chức y tế
Xã hội học y học
Dịch tễ học
Tổ chức y tế là cơ sở thực tiễn của:
Kinh tế y tế
Quản lý hành chính y tế
Khoa học kinh tế xã hội
Y học xã hội
Xã hội học y học, đạo đức y học
Sự kết hợp Y học xã hội với tổ chức y tế và một bộ phận của vệ sinh dịch tễ sẽ đồng nghĩa với:
Y học cộng đồng
Y tế công cộng
Y học dự phòng
Vệ sinh xã hội
Y học cộng đồng hoặc y tế công cộng
Ngành Y học xã hội có liên quan chặt chẽ với các ngành khoa học tự nhiên và xã hội khác ngoài y tế như:
Các yếu tố ảnh hưởng của văn hóa, kinh tế xã hội trong những điều kiện lịch sử nhất định
Y sinh học
Sinh vật học
Sinh học phân tử
Nhân học
Y học Xã hội - Y tế Công cộng trở thành môn học ở đại học Berlin do Grothan làm chủ nhiệm bộ môn từ năm:
1970
1920
1946
1945
1980
Ở Liên xô cũ xuất hiện môn học Vệ sinh xã hội và tổ chức y tế tại đại học Moscow từ năm:
1922
1943
1922
1930
1910
Tại Oxford (Anh) đã giảng dạy môn học tổ chức y tế từ năm:
1956
1942
1940
1956
1940
Ở Việt Nam những khái niệm về y tế công cộng và vệ sinh xã hội đã có từ thời Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14) và Hải thượng Lãn ông (thế kỷ 18) thể hiện bằng các quan điểm:
Chữa bệnh không dùng thuốc
Chữa bệnh bằng thuốc Nam
Chữa bệnh bằng Y học cổ truyền
Dự phòng bệnh tật
Áp dụng chữa bệnh khí công
Đối tượng nghiên cứu của y học xã hội và y tế công cộng là sức khỏe của nhân dân trong mối quan hệ với:
Sức khỏe, thể lực, bệnh tật của cộng đồng
Thực trạng công tác y tế
Môi trường sống và các điều kiện kinh tế xã hội
Các điều kiện tự nhiên
Nhân học y tế
Phương pháp nghiên cứu chung của Y học xã hội và y tế công cộng là, ngoại trừ:
Phương pháp xã hội học
Phương pháp xã hội hóa dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin
Phương pháp xã hội hóa dựa trên cơ sở lý luận của tư tưởng Hồ chí Minh
Phương pháp cộng đồng dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ chí Minh
Phương pháp nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng
Nghiên cứu tình trạng sức khỏe, bệnh tật, thể lực của nhân dân là đối tượng nghiên cứu của tất cả các ngành khoa học lâm sàng, cận lâm sàng và của nhiều ngành khoa học khác là:
Mục tiêu nghiên cứu của Y học xã hội
Nội dung nghiên cứu của Y học xã hội
Phạm vi nghiên cứu của Y học xã hội
Phương pháp nghiên cứu của Y học xã hội
Chỉ tiêu nghiên cứu của Y học xã hội
Ngành Y học xã hội nghiên cứu tình trạng sức khỏe bệnh tật và thể lực nhân dân trong cái nhìn toàn diện, toàn cục theo xu thế phát triển chung và có liên quan tới sự phát triển của toàn xã hội theo khuynh hướng:
Dự phòng tích cực
Kết hợp chữa bệnh bằng kỹ thuật cao
Tập trung ngân sách y tế ở tuyến TW
Tập trung ngân sách y tế ở tuyến cơ sở
Áp dụng thống kê y tế trong phương pháp
Y học xã hội nghiên cứu về cơ sở khoa học của công tác y tế bao gồm các nội dung, ngoại trừ:
Nhu cầu của nhân dân trong việc CSSK
Tổ chức công tác y tế
Sự lãnh đạo của công tác y tế
Cán bộ y tế + lịch sử y học, y tế
Mô hình sức khỏe bệnh tật
Nghiên cứu lịch sử phát triển y học và y tế Việt nam và các địa phương qua các giai đoạn lịch sử để rút ra các bài học kinh nghiệm, các qui luật và lý luận vận dụng vào việc:
Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh
Phát huy y học phòng bệnh
Tăng cường có hiệu quả sức khỏe nhân dân
Tăng cường quan hệ quốc tế trong khám chữa bệnh
Giảm chi ngân sách y tế
Nghiên cứu tiêu chuẩn cơ cấu, số lượng biên chế cán bộ trong toàn ngành và trong tất cả các cơ sở y tế; bồi dưỡng, đào tạo, qui hoạch và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và lãnh đạo ngành y tế là nội dung nghiên cứu về:
Cơ sở khoa học của công tác y tế về tài chính y tế
Cơ sở khoa học của công tác y tế về thiết bị y tế
Cơ sở khoa học của công tác y tế về dược
Cơ sở khoa học của công tác y tế về nhân lực y tế
Cơ sở khoa học của công tác y tế về kinh tế y tế
Ngành y tế tìm cách bảo đảm sức khỏe cho con người bằng nhiều con đường, con đường tìm đến sức khỏe thông qua cộng đồng đó là con đường của y học xã hội và y tế công cộng:
Đúng
Sai
Ngành y tế tìm cách bảo đảm sức khỏe cho con người bằng nhiều con đường, con đường tìm đến sức khỏe thông qua cơ thể sống và xác chết không phải là con đường của y học xã hội và y tế công cộng:
Đúng
Sai
Y học xã hội và y tế công cộng cũng coi trọng công tác lâm sàng nhưng công tác dự phòng là mục tiêu của y học xã hội và y tế công cộng:
Đúng
Sai
Sinh y học không coi trọng công tác dự phòng bằng công tác chữa bệnh:
Đúng
Sai
Con đường đến với sức khỏe của y học lâm sàng là thông qua người bệnh:
Đúng
Sai
Con đường đến với sức khỏe của y tế công cộng là thông qua cộng đồng và xã hội:
Đúng
Sai
Đối tượng nghiên cứu của Y học xã hội là sức khỏe của nhân dân trong mối quan hệ với môi trường sống và các điều kiện kinh tế xã hội:
Đúng
Sai
