29 câu hỏi
Vận đơn đường biển không phải là gì?
Xác nhận một hợp đồng bảo hiểm.
Xác nhận quyền sở hữu hàng hóa.
Xác nhận một hợp đồng chuyên chở.
Xác nhận hàng đã được xếp lên tàu.
Đặc điểm của phương thức thuê tàu chợ là gì?
Chuyên chở hàng hóa có số lượng tùy ý, cảng xếp dỡ nằm trong lịch trình của tàu.
Chuyên chở hàng hóa có số lượng cố định, cảng xếp dỡ nằm trong lịch trình của tàu.
Cảng xếp dỡ không cố định trong lịch trình của tàu.
Chuyên chở hàng hóa cố định, cảng xếp dỡ tùy chủ hàng quyết định.
Cảng ICD là gì?
Là một địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa.
Là cảng container nằm trong nội địa.
Là nơi trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nằm trong nội địa.
Là cảng cạn nơi có các dịch vụ Logistics giúp giải phóng hàng nhanh nằm trong nội địa.
Ưu điểm nổi bật của vận tải biển là gì?
Giá thành và chi phí thấp.
Thời gian vận chuyển nhanh.
Đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa.
Chở được hàng hóa siêu trường siêu trọng.
Một bộ B/L thường gồm bao nhiêu bản?
Phát hành 03 bản gốc và nhiều bản sao.
Chỉ phát hành một bản gốc và một bản sao.
Phát hành theo quy định của Công ước Hamburg.
Phát hành tùy theo yêu cầu của người mua.
Estimated Time Arrival được viết tắt là gì?
ETA.
ETD.
ETB.
ETC.
Căn cứ vào điều kiện FOB (Incoterms 2010), người bán có trách nhiệm gì?
Chịu mọi chi phí rủi ro cho đến khi hàng được giao trên tàu tại cảng xuất khẩu.
Chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng được giao trên tàu tại cảng xuất khẩu.
Chịu mọi chi phí rủi ro cho đến khi hàng được giao qua lan can tàu tại cảng xuất khẩu.
Chịu trách nhiệm thuê tàu.
Căn cứ vào điều kiện thanh toán bằng L/C, yêu cầu xuất trình về vận đơn phải là gì?
Trọn bộ (full set) B/L.
Vận đơn hoàn hảo.
Vận đơn ký hậu.
Vận đơn đích danh.
Booking Confirmation được phát hành bởi ai?
Người chuyên chở.
Công ty giao nhận.
Người gửi hàng.
Hãng container.
Learning modes of sea transport, GPS stands for what?
Global Positioning Systems.
Greenwich Placement Systems.
German Placement Systems.
Global Placement Systems.
Mô tả nào dưới đây nói về dịch vụ trung chuyển (Feeder Service) là chính xác nhất?
Dịch vụ trung chuyển là vận tải đường thủy nội địa.
Dịch vụ trung chuyển cung cấp hàng hóa cho các tàu mẹ (Mother Vessels).
Dịch vụ trung chuyển giúp vận hành các tàu biển có hiệu quả kinh tế hơn bằng cách giảm thời gian sử dụng tại cảng.
Dịch vụ trung chuyển có thể là hành trình đường biển giữa hai cảng ven biển, hoặc giữa cảng biển chính và cảng sông nội địa.
Loại cước phí nào sau đây không có trong cơ cấu giá cước đường biển?
Chi phí đóng gói tại cơ sở người bán
Cước phí chặng đường vận tải chính, cước phí chặng đường vận tải phụ
Chi phí xếp/dỡ container tại các điểm vận tải
Chi phí lưu kho bãi và các phụ phí khác
Ký hiệu DWT (Deadweight Tonnage) có ý nghĩa là gì?
Trọng tải (sức chở) của tàu biển
Trọng lượng của thân tàu biển
Dung tích chứa hàng của tàu biển
Mớn nước của tàu biển
Trên vận tải đơn theo lệnh, ở mục Consignee (người nhận hàng) sẽ được ghi như thế nào?
Theo lệnh của ai (To order of...)
Tên của người nhận hàng
Tên của bên được thông báo (Notify party)
Tên của người gửi hàng (Shipper)
Nếu lô hàng mua bán ngoại thương có phương thức thanh toán là tín dụng chứng từ (ngân hàng mở L/C là ABC Bank) thì mục Consignee trên vận tải đơn sẽ ghi như thế nào?
Theo lệnh của ngân hàng mở L/C (To order of ABC Bank)
Tên của người nhập khẩu
Tên của người xin mở L/C
Theo lệnh của người gửi hàng (To order of shipper)
Nếu trên vận tải đơn, ở mục Consignee ghi là "TO ORDER" thì để nhận hàng tại cảng đích cần có điều kiện gì sau đây?
Người nhận hàng cần xuất trình bản original có ký hậu của người gửi hàng (Shipper)
Người nhận hàng chỉ cần xuất trình 1 bản copy của vận đơn
Người nhận hàng cần xuất trình 1 bản original
Ngân hàng của người gửi hàng ký hậu vận đơn
Nếu trên các hợp đồng ngoại thương có điều kiện Incoterms là FAS, FOB thì trên vận tải đơn, thông tin về cước tàu sẽ được thể hiện như thế nào?
Cước trả sau ở đích đến (Freight Collect)
Cước trả trước ở đầu khởi hành (Freight Prepaid)
Cước trả trước khi khai hải quan xuất khẩu
Cước trả sau khi phát hành Bill of Lading
Nếu trên các hợp đồng ngoại thương có điều kiện Incoterms là CFR, CIF thì trên vận tải đơn, thông tin về cước tàu sẽ được thể hiện như thế nào?
Cước trả trước ở đầu khởi hành (Freight Prepaid)
Cước trả sau ở đích đến (Freight Collect)
Cước trả sau khi khai hải quan nhập khẩu
Cước trả sau khi phát hành Bill of Lading
Vận đơn đã xuất trình (Surrendered Bill of Lading) có ý nghĩa gì sau đây?
Người gửi hàng đã xuất trình cho hãng tàu ở đầu khởi hành thay cho người nhận hàng để nhận hàng tại đích đến
Người gửi hàng xuất trình cho hãng tàu ở đầu cảng chuyển tải thay cho người nhận hàng
Người nhận hàng đã xuất trình ở đầu cảng xếp hàng
Người nhận hàng đã xuất trình ở cảng dỡ trước khi tàu đến
Điện giao hàng (Telex Release) được sử dụng đối với Vận đơn đã xuất trình (Surrendered Bill of Lading) có ý nghĩa gì sau đây?
Là chỉ thị giao hàng do hãng tàu đầu khởi hành gửi cho đại lý hãng tàu ở đích đến
Là chỉ thị giao hàng do người gửi hàng gửi cho người nhận hàng
Là chỉ thị của hãng tàu đích đến gửi cho hãng tàu đầu khởi hành
Là chỉ thị của hãng tàu gửi cho hải quan cảng dỡ hàng
Kích thước nào sau đây là của một container kín chở hàng bách hóa loại 40 feet cao (40HC; 40HQ)?
40’ x 8’ x 9’6”
40’ x 8’ x 8’6”
40’ x 8’ x 8’
45’ x 8’ x 9’6”
Phí T.H.C (Terminal Handling Charge) được áp dụng trong vận tải hàng hóa đường biển bằng container là:
Phí xếp dỡ hàng do hãng tàu thu người gửi và nhận hàng
Phí nhiên liệu chạy tàu do hãng tàu thu vào chủ hàng
Phí an ninh do các cảng xếp dỡ thu chủ hàng
Phí dịch vụ hàng xuất khẩu do đại lý hãng tàu thu người gửi hàng.
Phí phạt lưu bãi quá hạn (Demurrage) được áp dụng đối với hàng hóa vận chuyển đường biển bằng container phát sinh khi:
Chủ hàng để container có hàng tại bãi chứa container trong cảng quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để container tại kho riêng quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để hàng trong kho C.F.S quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để hàng trong kho ngoại quan quá thời hạn cho phép
Phí phạt lưu container quá hạn (Detention) được áp dụng đối với hàng hóa vận chuyển đường biển bằng container phát sinh khi:
Chủ hàng cầm giữ vỏ container của hãng tàu tại kho riêng quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để container có hàng tại bãi chứa container trong cảng quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để hàng trong kho C.F.S quá thời hạn cho phép
Chủ hàng để hàng trong kho ngoại quan quá thời hạn cho phép
Trong phương thức gửi hàng FCL vận chuyển bằng đường biển, ai sẽ có trách nhiệm đóng hàng vào container và bấm Seal hãng tàu vào container tại đầu cảng xếp hàng?
Người gửi hàng
Hãng tàu vận chuyển
Cơ quan hải quan
Người nhận hàng
Trong phương thức gửi hàng LCL vận chuyển bằng đường biển, ai sẽ có trách nhiệm đóng hàng vào container và bấm Seal hãng tàu vào container tại kho C.F.S đầu cảng xếp hàng?
Người gom hàng lẻ (Consolidator)
Người gửi hàng
Hãng tàu vận chuyển
Người nhận hàng
Nơi tiến hành các hoạt động giao nhận container rỗng và container có chứa hàng tại cảng là:
Bãi chứa container (C.Y = Container Yard).
Kho ngoại quan.
Kho C.F.S.
Cầu tàu
Trong phương thức gửi hàng LCL vận chuyển bằng đường biển, thông thường hàng hóa sẽ được giao nhận và làm thủ tục tại:
Kho CFS (Container Freight Station)
Bãi chứa container (CY = Container Yard)
Tại cầu tàu
Tại kho riêng của chủ hàng
Kênh đào Panama giúp rút ngắn hành trình cho tàu biển vận chuyển theo các tuyến nào sau đây:
Giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương
Giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương
Giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương
Giữa Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương
