30 câu hỏi
Ai được thực hiện quyền khiếu nại , khởi kiện người vận chuyển ( theo quy định của Luật VN ) trong trường hợp người vận chuyển thừa nhận mất hàng hóa hoặc người nhận hàng không nhận được hàng hóa sau bảy ngày , kể từ ngày hàng hoá đáng lẽ phải được vận chuyển đến địa điểm đến ?
Chỉ có người gửi hàng
Chỉ có người nhận hàng ( có tên trong vận đơn )
Người nhận hàng hoặc người gửi hàng
Chỉ có người bảo hiểm
Khi khiếu nại người chuyên chở đường biển , hồ sơ thường gồm : 1 ) vận đơn đường biển B / L ; 2 ) hoá đơn thương mại ( Commercial Invoice ) ; 3 ) phiếu đóng gói ( Packing List ) ; 4 ) biên bản kết toán nhận hàng với tàu ROROCO . Ý nào đúng ?
Tất cả đều đúng , ngoại trừ ý ( 2 )
Tất cả đều đúng , ngoại trừ ý ( 3 )
Tất cả đều đúng , ngoại trừ ý ( 4 )
Tất cả các ý ( 1 ) , ( 2 ) , ( 3 ) và ( 4 ) đều đúng
Vận đơn ( Bill of Lading ) mà hàng chỉ có thể giao được cho người có tên trong đó là :
Vận đơn nhận hàng để xếp
Vận đơn giao hàng cho người cầm
Vận đơn đã xếp hàng lên tàu
Vận đơn đích danh
Vận đơn đích danh ( B / L to named person ) :
không ghi rõ tên và địa chỉ người nhận hàng
phải ghi rõ tên địa chỉ người giao hàng
ghi vào ô người nhận hàng chữ “ to order "
có ghi rõ tên và địa chỉ người nhận hàng
Vận đơn đi thẳng ( Direct B / L ) là vận đơn được cấp trong trường hợp hàng hoá :
được chở từ nước này sang nước khác mà đi bằng đường thẳng không vòng vèo
được xếp xong là tàu chạy ngay không chờ đợi , nằm ở cảng quá một ngày
được chở thẳng từ cảng xếp đến cảng dỡ mà không chuyển tải dọc đường
có thể đi qua một cảng chuyển tải , những hàng được chuyển sang tàu khác ngay
Vận đơn gốc ( Original B / L ) là vận đơn : 1 ) được ký bằng tay , không có dấu “ Original ” ; 2 ) có đóng dấu “ Original ” ; 3 ) có thể giao dịch , chuyển nhượng được . Ý nào đúng ?
Chỉ có ý ( 2 ) đúng
Ý ( 2 ) , ( 3 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) , ( 3 ) đúng
Không ý nào đúng
Vận đơn không hoàn hảo ( Unclean B/L hay Dirty B/L ) là vận đơn :
bị vấy bẩn như mực , phẩm hay chất tương tự làm mờ nhạt nội dung ghi trên đó
bị nhàu nát , rách , cắt góc làm ảnh hưởng đến nội dung của nó
có ghi chú xấu về tình trạng hàng hóa , chất lượng hay bao bì
trên đó bị thuyền trưởng ghi chú là “ second hand bags " hay " content unknowned"
Vận đơn đường biển hoàn hảo ( clean B / L ) là vận đơn mà trên đó :
tuyệt đối không có ghi chú xấu của thuyền trưởng về tình trạng, chất lượng hàng hoá
có ghi chú xấu của thuyền trưởng về tình trạng hàng hoá , nhưng có thêm từ “không đáng kể”
có thể ghi chú chú xấu của thuyền trưởng về tình trạng hàng hoá, nhưng không quá 2 ghi chú
có các ghi chú tốt về chất lượng hàng hoá, tình trạng bên ngoài của hàng hoá
Vận đơn đường biển vẫn được coi là hoàn hảo ( clean B / L ) khi trên đó có ghi chú của thuyền trường bằng những từ như: 1) bao bì dùng lại ( second hand cases); 2) thùng đã sửa và đóng đinh lại (repaired and renailed cases); 3) khai số cân như vậy (said to weight). Ý nào đúng ?
Các ý ( 2 ) và ( 3 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) và ( 3 ) đúng
Chỉ có ý ( 1 ) đúng
Các ý ( 1 ) và ( 2 ) đúng
Vận đơn cước trả trước ( Freight Prepaid B / L )
tiền cước đã trả trước khi cấp vận đơn
tiền cước phải trả trước khi mua bảo hiểm
tiền cước phải trả trước khi dỡ hàng
tiền cước phải trả trước khi bán hàng
Vận đơn cước trả sau ( Freight to Collect B / L ) :
tiền cước phải trả ngay sau khi xếp hàng
tiền cước đã trả trước khi cấp vận đơn
tiền cước chưa trả khi cấp vận đơn
tiền cước phải trả trước khi mua bảo hiểm
Vận đơn theo lệnh ( B / L to order ) là vận đơn trên đó :
phải có dòng chữ “ theo lệnh ” bằng tiếng Việt Nam kèm theo tiếng Anh
không ghi rõ họ tên , địa chỉ của người nhận hàng mà ghi “ to order of " người bảo hiểm
không ghi rõ họ tên , địa chỉ của người nhận hàng mà ghi “ to order ” hoặc “ to order of .. ”
có chữ “ order ” ở chỗ chi tiết hàng đã xếp , hoặc bất cứ chỗ nào , ví dụ “ in order ”
Vận đơn đa phương thức ( Multimodal B / L , Intermodal B / L or Combined B / L ) là loại vận đơn :
dùng cho việc chở hàng hóa chở bằng nhiều phương tiện vận tải khác nhau có một người vận tải chịu trách nhiệm chung
dùng cho việc chở hàng hoá bằng nhiều phương tiện vận tải khác nhau có ít nhất hai người vận tải đảm trách
dùng cho việc chở hàng hoá bằng ít nhất hai loại phương tiện vận tải khác nhau trong đó có đoạn vận tải chính là biển
dùng cho việc chở hàng hoá bằng ít nhất ba loại phương tiện vận tải khác nhau trong đó có đoạn vận tải chính là biển
Vận đơn gom hàng ( Cargo Consolidating Bill of Lading ) là chứng từ vận tải người gom hàng cấp cho chủ hàng lẻ khi nhận hàng từ họ để vận chuyển bằng đường biển , đường hàng không . Đó là :
hoặc HBL hoặc HAWB , tuỳ loại hình vận tải
House Bill of Lading ( H B / L ) và giấy tờ theo yêu cầu
cả hai loại HBL và AWB kết hợp lại tạo thành
House Airway Bill ( HAW2 ) cho cả hai trường hợp
Vận đơn chở suốt ( Through B / L ) là loại vận đơn cấp cho hàng hoá có đặc điểm sau :
hàng có thể xếp lên xuống qua nhiều tàu , mỗi chặng có một người vận tải chịu trách nhiệm và cấp một vận đơn , tạo thành một bộ vận đơn
hàng đi thẳng không qua cảng chuyển tải hoặc hàng xếp trên tàu chợ ghé qua nhiều cảng
hàng có thể xếp lên xuống qua nhiều tàu , nhưng có một người vận tải chịu trách nhiệm chung
hàng có thể xếp lên xuống qua nhiều tàu , có nhiều người vận tải chịu trách nhiệm và cấp một vận đơn , tạo thành một bộ vận đơn
Thời điểm cấp phát vận đơn đường biển loại “Received for Shipment B/L” là:
sau khi hàng hoá đã được thực sự xếp lên tàu biển
khi hàng hóa đã thực sự được dỡ xong tại cảng dỡ
một ngày sau khi xếp hàng lên tàu biển tại cảng xếp
sau khi đại diện của người chuyên chở nhận hàng để xếp
Theo Luật Việt Nam , Vận đơn hàng không do :
người gửi hàng làm ( in chi tiết vào mẫu form )
người vận tải hàng không làm
nhân viên của người vận tải hàng không làm
cảng vụ hàng không làm
Cước phí chuyên chở hàng hóa giữa hai nước có quá cảnh qua một nước thứ 3, thì theo đường sắt SMGS , phần cước quá cảnh :
theo biểu cước của Tổ chức đường sắt SMGS hiện hành
theo biểu cước của nước gửi hàng , nước xuất khẩu
theo biểu cước của nước nhận hàng , nước nhập khẩu
theo biểu cước của nước thứ 3 trừ khi có thoả thuận khác
Những hàng không được chuyên chở theo đường sắt SMGS : 1 ) một nước thành viên cấm ; 2 ) vật phẩm độc quyền chuyên chở của bưu điện ; 3 ) hàng siêu trường , siêu trọng ; 4 ) bom , đạn , súng săn , súng thể thao , chất nổ , khí nén . Ý nào đúng ?
Các ý ( 1 ) , ( 3 ) và ( 4 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) và ( 4 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) và ( 3 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) , ( 3 ) và ( 4 ) đúng
Cước phí chuyên chở hàng hóa giữa hai nước có quá cảnh qua một nước thứ 3 , thì theo đường sắt SMGS , phần thanh toán tiền cước như sau : 1 ) nước gửi thư chủ gửi tại ga hoặc theo quy định của nước gửi ; 2 ) nước đến thu của chủ nhận tại ga nhận hoặc theo quy định của nước nhận ; 3 ) cước quá cảnh thu của chủ gửi hoặc chủ nhận thông qua đồng France Thụy sỹ quy đổi ra bản tệ ; 4 ) nước nhận hàng trả tiền cước cho tất cả các đoạn vận chuyển . Ý nào đúng ?
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) và ( 3 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) và ( 4 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 3 ) và ( 4 ) đúng
Các ý ( 1 ) , ( 2 ) , ( 3 ) và ( 4 ) đúng .
Sân bay được định nghĩa là khu vực xác định được xây dựng để bảo đảm cho tàu bay cất cánh , hạ cánh và :
triển lãm
di chuyển
tiếp nhiên liệu
sửa chữa
Theo Luật Hàng hải Việt Nam , người tự mình hoặc được người khác uỷ thác giao hàng cho người vận chuyển theo hợp đồng vận chuyển hàng hoá bằng đường biển là :
người giao hàng
đại lý của chủ tàu
người môi giới thuê tàu
chủ tàu biển
Người chuyên chở ( Carrier ) là người ký kết hợp đồng vận tải với :
đại lý của chủ tàu ( Shipowners agent )
người giao nhận vận chuyển ( Forwarder )
chủ tàu biển ( shipowner )
chủ hàng hoá xuất nhập khẩu ( Cargo Owner )
Người chuyên chở ( Carrier ) là người ký kết hợp đồng thuê tàu định hạn với:
đại lý của chủ tàu ( Shipowners agent )
chủ hàng hoá xuất nhập khẩu ( Cargo Owner )
người giao nhận vận chuyển ( Forwarder )
chủ tàu biển ( shipowner )
Gom hàng ( Consolidation , Groupage ) là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng ở cùng một nơi đi , thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho :
người nhận ở nơi đến hoặc người nhận ở cảng xếp
nhiều người nhận ở cùng một nơi đến hoặc một cảng trung chuyển
một hoặc nhiều người nhận ở nơi đến hoặc cảng đích
một hoặc nhiều người nhận ở nơi đến hoặc cảng trung gian
Người gom hàng ( Consolidator ) là 1 ) Người nhập khẩu Importer ; 2 ) Người giao nhận Forwarder ; 3 ) Đại lý của người chuyên chở Carrier Agents ; 4 ) Người chuyên chở Carrier . Ý nào sai ?
Ý ( 1 ) sai
Ý ( 2 ) sai
Ý ( 4 ) sai
Ý ( 3 ) sai
Vận đơn suốt đường biển (Through B/L) là vận đơn ghi rõ việc vận chuyển hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển thực hiện bởi :
ít nhất ba phương tiện
ít nhất hai loại phương tiện
ít nhất hai người vận tải biển
Vận đơn suốt đường biển (Through B/L) là vận đơn ghi rõ việc vận chuyển hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển thực hiện bởi :
ít nhất ba phương tiện
ít nhất hai loại phương tiện
ít nhất hai người vận tải biển
Vận đơn suốt đường biển (Through B/L) là vận đơn ghi rõ việc vận chuyển hàng hoá được vận chuyển bằng đường biển thực hiện bởi :
ít nhất ba phương tiện
ít nhất hai loại phương tiện
ít nhất hai người vận tải biển
Người chuyên chở đường biển có trách nhiệm :
từ lúc tàu khởi hành từ cảng xếp đến lúc dỡ hàng xong khỏi tàu tại cảng dỡ
từ lúc xếp hàng hóa xuống tàu tại cảng xếp đến lúc dỡ xong tại cảng dỡ
từ lúc hàng chuẩn bị xếp xuống tàu đến lúc dỡ hàng xong khỏi tàu
từ lúc xếp hàng xuống tàu đến lúc người nhận hàng đưa hàng về tới kho cảng
