30 câu hỏi
Thuật ngữ tàu mẹ (Mother Vessel) nhằm chỉ loại tàu:
Chạy các tuyến đường dài, lấy hàng từ các cảng chuyển tải hàng hóa
Chạy tuyến nội địa
Chạy gom hàng trong khu vực để chuyển tải tại các cảng chuyển tải hàng hóa quốc tế
Chỉ chạy thẳng từ cảng nhận hàng đến cảng dỡ hàng
Chức năng KHÔNG PHẢI của vận đơn đường biển (B/L) là:
Là hóa đơn để đòi và trả tiền
Là biên lai của người chuyên chở xác nhận họ đã nhận hàng để chở
Là bằng chứng về những điều khoản của một hợp đồng vận tải đường biển
Là một chứng từ sở hữu hàng hóa sẽ giao cho ai ở cảng đích
Vận đơn chuyên chở trực tiếp (Direct B/L) là vận đơn áp dụng trong trường hợp:
Hàng hóa không chuyển tải
Hàng hóa có chuyển tải nhưng trách nhiệm thống nhất
Hàng hóa có chuyển tải
Vận tải đa phương thức
Đặc điểm KHÔNG thuộc phương thức tàu chuyến là:
Tàu chạy theo một lịch trình do chủ tàu định ra
Tàu không chạy theo một lịch trình cố định
Người thuê tàu có thể mặc cả về giá cước
Giá cước chưa bao gồm chi phí xếp dỡ
Cước phí được trả trước trong tàu chuyến có nghĩa là nó được trả khi:
Sau khi giao hàng lên tàu
Khi xếp hàng hóa lên tàu và nhận B/L
Dỡ hàng ở cảng đích nhận D/O
Sau khi tính số lượng hàng vận chuyển
Thuật ngữ tàu Feeder nhằm chỉ loại tàu:
Chạy gom hàng trong khu vực để chuyển tải tại các cảng chuyển tải hàng hóa quốc tế
Chạy tuyến nội địa
Chạy các tuyến đường dài, lấy hàng từ các cảng chuyển tải hàng hóa
Chỉ chạy thẳng từ cảng nhận hàng đến cảng dỡ hàng
Thuê tàu chợ là việc:
Chủ hàng liên hệ với chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu nhằm giữ chỗ (Booking) trên một con tàu nào đó để chở hàng hóa của mình từ một cảng này đến một cảng khác
Chủ hàng liên hệ với chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu để thương lượng và ký hợp đồng thuê tàu chở hàng hóa của mình từ một cảng này đến một cảng khác
Chủ hàng liên hệ với chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu để thuê một con tàu chở hàng bách hóa với mục đích chở hàng hóa của mình từ một cảng này đến một cảng khác
Chủ hàng liên hệ với chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu để thuê tàu chở hàng hóa tuyến nội địa
NOR (Notice of Readiness) được trao cho:
Chủ hàng và cảng
Chủ hàng và đại lý của họ
Cảng
Cảng và môi giới
Đặc điểm thuộc phương thức tàu chợ là:
Tàu chạy theo một lịch trình công bố trước
Tàu không chạy theo một lịch trình cố định
Người thuê tàu có thể mặc cả về giá cước
Giá cước chưa bao gồm chi phí xếp dỡ
Chứng từ vận tải là chứng từ:
Bill of Lading
Certificate of Origin
Bill of Exchange
Letter of Credit
Nguyên tắc của phạt xếp dỡ chậm trong phương thức thuê tàu chuyến là:
Khi đã bị phạt thì luôn bị phạt
Thời gian xếp dỡ đã hết sẽ bị phạt và những ngày tiếp theo sẽ không bị phạt
Bị phạt do thời gian xếp dỡ đã hết thì những ngày không quy định sẽ không bị phạt
Khi đã bị phạt thì thường bị phạt
Vận đơn hoàn hảo là vận đơn:
Không có nhận xét xấu về tình trạng bao bì hoặc hàng hóa
Có nhận xét xấu về tình trạng hàng hóa
Không có bản copy
Được lập thành 5 bản chính
Trách nhiệm KHÔNG PHẢI của người chuyên chở bằng đường biển là:
Niêm phong, kẹp chì hàng hóa
Cung cấp tàu có khả năng đi biển
Tiến hành một cách cẩn thận và thích hợp việc chất, xếp, di chuyển, khuân vác, chăm sóc và dỡ hàng
Cấp vận đơn đường biển
Người cấp Lệnh giao hàng (D/O) là:
Người chuyên chở
Cảng dỡ hàng
Người bán
Người mua
Chọn câu SAI:
B/L là hợp đồng vận tải
B/L là bằng chứng của hợp đồng vận tải
B/L là chứng từ sở hữu hàng hóa
B/L là biên lai nhận hàng để chở của người chuyên chở
Chứng từ điều chỉnh các mối quan hệ giữa bên thuê và bên cho thuê trong phương thức thuê tàu chợ là:
B/L
L/C
Hợp đồng chuyên chở hàng hải
Hóa đơn tính cước vận tải
Tàu chợ là tàu:
Chuyên chở hàng bách hóa trong container
Có thưởng phạt xếp dỡ
Cước phí do thỏa thuận
Chạy tuyến không cố định
Cước phí trong thuê tàu chuyến bao gồm:
Chi phí chở hàng và có thể có chi phí xếp dỡ và sắp đặt hàng hóa
Chỉ có chi phí chở hàng
Chi phí chở hàng và có thể có chi phí xếp dỡ
Chi phí chở hàng và có thể có chi phí sắp đặt hàng hóa
Chọn phê chú (Remarks) của thuyền trưởng trên vận đơn đường biển làm mất tính hoàn hảo:
Bao bì bị rách
Bao bì dùng lại
Không biết chất lượng, số lượng bên trong của hàng hóa
Bao bì dùng lại và không biết chất lượng bên trong của hàng hóa
Nếu tổn thất của hàng là rõ rệt, theo Công ước Hamburg, thông báo tổn thất phải được lập:
Không muộn hơn ngày làm việc sau ngày giao hàng cho người nhận hàng
Trước hoặc vào lúc giao hàng
Sau khi người nhận hàng vận chuyển hàng về kho
Không muộn hơn hai ngày làm việc sau ngày giao hàng cho người nhận hàng
Vận tải là hoạt động:
Độc lập
Sản xuất vật chất
Kinh tế đặc thù
Cả ba ý trên
Sản phẩm vận tải:
Giống như các sản phẩm khác
Có thể dự trữ được
Quá trình tiêu dùng gắn với quá trình sản xuất
Không có ý nào đúng
Hình thức vận chuyển mà người chuyên chở chịu trách nhiệm trên toàn bộ hành trình là:
Nhiều chặng
Chở suốt
Đứt đoạn
Không có đáp án đúng
Vận tải có tác động đến:
Hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp
Cán cân thanh toán
Cơ cấu hàng hóa và thị trường
Cả ba ý trên
Điều kiện vận tải mà người bán có khả năng vận tải và thông quan nhập khẩu là:
CPT
FCA
DDU
DDP
Không nên dành quyền vận tải khi:
Thị trường cạnh tranh khốc liệt
Chênh lệch giá CIF và FOB cao
Có khả năng thông quan xuất nhập khẩu
Muốn chủ động giao nhận hàng
Chức năng của cảng biển:
Neo đậu tàu
Phục vụ hàng hóa và tàu
Cả hai không đúng
Cả A và B đúng
DDCW dùng để chỉ:
Trọng lượng tịnh hàng hóa
Trọng lượng cả bì
Trọng lượng tính trên đơn vị thể tích
Cả ba đáp án đều sai
Dung tích đăng ký tịnh là:
Toàn bộ các khoảng trống trên tàu
Các khoảng trống khép kín trên tàu
Khoảng trống khép kín và phòng thủy thủ, thuyền trưởng
Khoảng trống khép kín kèm phòng vui chơi giải trí
Trọng tải tịnh bằng:
Trọng lượng hàng hóa trên tàu
Trọng lượng vật phẩm tiêu dùng cho hành trình
Hành lý của thủy thủ và thuyền trưởng
Cả ba đáp án trên đều đúng
