30 câu hỏi
Là việc xác định xem sau khi được đào tạo và phát triển, nhân viên đã tiếp thu được những kiến thức gì?
Tổng kết kết quả học tập của học viên
Đánh giá kết quả học tập của học viên
Nâng cao chất lượng học tập của học viên
Định hướng kết quả học tập của học viên
Câu trả lời nào sai cho câu hỏi "Vì sao tổ chức nên hạn chế hình thức đào tạo từ xa?"
Chi phí cao
Cần có phương tiện và trang thiết bị riêng cho học tập
Đầu tư cho việc chuẩn bị bài giảng lớn
Thiếu trao đổi trực tiếp giữa học viên và giảng viên
Sắp xếp theo trình tự xây dựng một chương trình đào tạo: (1) Xác định mục tiêu ĐT, (2) Lựa chọn đối tượng ĐT, (3) Xác định nhu cầu ĐT, (4) Lựa chọn và ĐT giảng viên, (5) Xác định chương trình và phương pháp ĐT, (6) Dự tính chi phí ĐT, (7) Thiết lập quá trình lại.
1-2-3-4-5-6-7
1-2-3-5-4-6-7
3-1-2-4-5-6-7
3-1-2-5-4-6-7
Tổ trưởng phân xưởng hướng dẫn công nhân quy trình vận hành máy móc. Đây là phương pháp đào tạo nào?
Đào tạo theo kiểu học nghề
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
Luân chuyển và thuyên chuyển công việc
Đào tạo theo phương thức từ xa
Công tác xác định mục tiêu đào tạo bao gồm:
Những kỹ năng cụ thể cần được đào tạo và trình độ kỹ năng có được sau đào tạo
Số lượng và cơ cấu học viên
Thời gian đào tạo
Cả 3 đáp án trên đều đúng
Tốn kém chi phí cao không là nhược điểm của phương pháp đào tạo nào?
Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp
Đào tạo kỹ năng xử lý công văn và giấy tờ
Đào tạo từ xa
Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
Nhược điểm của phương pháp "Đào tạo theo nghề"?
Làm hư hỏng các trang thiết bị
Không được hiểu đầy đủ về 1 công việc
Mất thời gian
Cả A, B, và C
Ưu điểm của phương pháp "đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm"?
Đơn giản, dễ tổ chức
Cung cấp thông tin cho học viên 1 lượng lớn thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau
Được trang bị kiến thức lý thuyết và những kỹ năng thực hành
Không tốn nhiều công sức tiền của
Nhược điểm của loại hình đào tạo nguồn nhân lực "kèm cặp và chỉ bảo" là gì?
Đắt
Làm hư hỏng
Bị lây nhiễm 1 số phương pháp, cách thức làm việc không tiên tiến
Không có điều kiện thử công việc thật
Phương pháp nào sau đây là phương pháp "đào tạo nguồn nhân lực ngoài công việc"?
Tổ chức các lớp cạnh DN
Cử đi học ở các trường chính quy
Đào tạo theo kiểu học nghề
Đào tạo theo phương thức từ xa
1, 2, 3, 4
1, 2, 3
1, 2, 4
1, 4
Nhược điểm của phương pháp đào tạo NNL "luân chuyển và thuyên chuyển công việc" là gì?
Được làm ít công việc
Thời gian ở lại một công việc hay một vị trí quá ngắn
Không được mở rộng kỹ năng làm việc của học viên
Đáp án khác
Ba vấn đề ưu tiên quan trọng hàng đầu trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thế kỷ 21 là:
Phục vụ khách hàng - Đổi mới công nghệ - Đào tạo kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ
Nâng cao chất lượng - Đổi mới công nghệ, kỹ thuật - Phục vụ khách hàng
Kỹ năng xử lý công văn, giấy tờ - Nâng cao chất lượng - Phục vụ khách hàng
Nâng cao chất lượng - Đổi mới công nghệ, kỹ thuật - Mở rộng quy mô
Đối với những nghề tương đối phức tạp, các công việc có tính đặc thù, nên thực hiện phương pháp đào tạo và phát triển nào?
Đào tạo bằng kèm cặp, chỉ bảo
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn
Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp
Đào tạo chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính
Phương pháp được sử dụng để đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần người dạy là:
Đào tạo theo phương thức từ xa
Mô hình hóa hành vi
Chương trình hóa có sự trợ giúp của máy tính
Các bài giảng - hội nghị - báo cáo
Xác định nhu cầu đào tạo là xác định:
Khi nào - bộ phận nào - ai đào tạo - cần bao nhiêu người
Khi nào - bộ phận nào - đào tạo kỹ năng nào?
Khi nào - bộ phận nào - kỹ năng nào - loại lao động nào - cần bao nhiêu người
Ai đào tạo - bộ phận nào - cần bao nhiêu người
Phương pháp đào tạo bao gồm các cuộc hội thảo, học tập trong đó sử dụng các thủ thuật: bài tập tình huống, diễn kịch, mô phỏng trên vi tính, trò chơi quản lý là:
Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
Mô hình hóa hành vi
Chương trình hóa có sự trợ giúp của máy tính
Đào tạo xử lý công văn giấy tờ
Là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh:
Đào tạo và phát triển
Hoạch định nguồn nhân lực
Giáo dục và đào tạo
Tất cả đều sai
Kèm cặp và chỉ bảo bao gồm:
Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp
Kèm cặp bởi một cố vấn
Kèm cặp bởi người quản lý có kinh nghiệm
Cả A, B, C
Đào tạo theo kiểu chương trình hóa với sự trợ giúp của máy tính có ưu điểm là:
Được sử dụng để đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần người chỉ dẫn
Cung cấp tức thời những phản hồi đối với câu trả lời của người học thông qua việc cung cấp lời giải sau câu trả lời
Đơn giản, dễ tổ chức
A và B đúng
Đào tạo theo kiểu: bài giảng hội nghị hay thảo luận có nhược điểm gì?
Đầu tư cho sự chuẩn bị bài giảng rất lớn
Tốn thời gian, phạm vi hẹp
Cần có phương tiện và trang thiết bị riêng cho học tập
Có thể gây ra những thiệt hại
Phương pháp huấn luyện tại bàn giấy được áp dụng cho:
Quản trị gia và chuyên viên tại nơi làm việc
Quản trị gia và chuyên viên ngoài nơi làm việc
Công nhân tại nơi làm việc
Công nhân ngoài nơi làm việc
A, C đúng
Phương pháp dụng cụ mô phỏng được áp dụng cho:
Quản trị gia và chuyên viên tại nơi làm việc
Quản trị gia và chuyên viên ngoài nơi làm việc
Công nhân tại nơi làm việc
Công nhân ngoài nơi làm việc
Ưu điểm của phương pháp luân chuyển và thuyên chuyển công việc là:
Được làm thật nhiều công việc
Giúp cho quá trình lĩnh hội kiến thức và kỹ năng cần thiết được dễ dàng hơn
Học viên được trang bị một lượng khá lớn các kiến thức và kỹ năng
Tất cả đều đúng
Phương pháp đào tạo ngoài công việc hiện đại ngày nay giúp xử lý tình huống thực tế tốt nhất là?
Cử đi học các trường chính quy
Mở các cuộc hội thảo, hội nghị
Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm
Đào tạo theo phương thức từ xa
Bộ phận có vai trò lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là?
Phòng quản trị sản xuất
Phòng quản trị nhân sự
Phòng quản lý lao động
Phòng tổ chức
Để xác định nhu cầu đào tạo, Doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi nào?
Thách thức của môi trường kinh doanh đặt ra cho doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn là gì?
Nhân viên của doanh nghiệp có khả năng đáp ứng đến đâu đòi hỏi của thị trường?
Nhân viên còn thiếu gì để thực hiện chiến lược của doanh nghiệp?
Tất cả các câu hỏi trên
Nội dung bao quát của tiến trình đào tạo là gì?
Đào tạo nâng cao năng lực kỹ thuật
Đào tạo nâng cao năng lực bán hàng
Đào tạo nâng cao năng lực quản trị
A và C đúng
Đặc trưng của việc đầu tư vào nhân lực khác hẳn so với các loại đầu tư khác ở chỗ:
Chi phí tương đối cao trong khi đó khoảng thời gian sử dụng lại lớn, thường là khoảng thời gian làm việc của cả đời người
Các hiệu ứng gián tiếp và lan tỏa của đầu tư vào vốn nhân lực là rất lớn
Thu hồi vốn càng cao
Cả A, B, C đều đúng
Đào tạo trong công việc là:
Phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó người học sẽ được học những kiến thức kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua thực hiện công việc
Là phương pháp cho phép học viên thực hành những gì mà tổ chức mong ở họ sau khi quá trình đào tạo kết thúc
Là phương pháp tạo điều kiện cho học viên được làm việc cùng với những đồng nghiệp tương lai của họ và bắt chước những hành vi lao động của đồng nghiệp
Cả A, B, C đều đúng
Theo phương pháp chỉ số, biết chỉ số tăng năng suất lao động là 1,2; chỉ số tăng công nhân viên kỹ thuật là 1,03; chỉ số tăng sản phẩm là 1,21. Chỉ số tăng tỷ trọng công nhân viên kỹ thuật trên tổng số bằng:
1,0215
1,0235
1,5693
1,3356
