(Ngữ liệu ngoài sgk) Sự tích hạt thóc giống
12 câu hỏi
Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Nhân vật chính của câu chuyện trên là ai?
Vì sao mọi người lại sững sờ trước lời thú tội của Chôm?
Trong câu văn “Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sẽ bị phạt nặng nhưng nhà vua đã đỡ chú bé dậy, ôn tồn nói:”, từ nào là từ láy?
Nhà vua phát cho mỗi người một thúng thóc giống đã luộc kĩ nhằm mục đích gì?
Phần thưởng xứng đáng mà chú bé nhận được là gì?
Trong câu chuyện, vì sao mọi người lại thua chú bé?
Lí do nhà vua lại truyền ngôi cho chú bé?
Nếu em là chú bé trong câu chuyện trên, em sẽ làm gì? Vì sao?
Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
Viết đoạn văn khoảng 10 – 12 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật chú bé Chôm trong câu chuyện “Sự tích hạt thóc giống”.
Gợi ý:
Dàn ý
1. Mở đoạn: Giới thiệu nhân vật chú bé Chôm trong truyện Sự tích hạt thóc giống.
2. Thân đoạn:
- Chú bé Chôm là người trung thực, dũng cảm.
- Trong khi các bạn đều gian dối mang đến những bông lúa đẹp để dâng vua, Chôm vẫn mang nộp cái thúng đất trơ trọi vì hạt thóc được phát đã luộc chín, không thể nảy mầm.
- Hành động ấy thể hiện sự ngay thẳng, không tham lam, không sợ bị khiển trách.
- Nhờ lòng trung thực, Chôm được vua khen ngợi và chọn làm người nối ngôi.
3. Kết đoạn: Chú bé Chôm để lại bài học quý giá: trong cuộc sống, sự trung thực luôn được trân trọng và sẽ giúp con người gặt hái thành công, được mọi người tin yêu.
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em.
Gợi ý:
1. Yêu cầu về kĩ năng: Đảm bảo kĩ năng của văn tự sự:
- Bố cục bài văn kể lại trải nghiệm hoàn chỉnh: đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài.
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng “em” hoặc “tôi”.
- Ngoài phương thức chính là kể, cần kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Sử dụng linh hoạt các yếu tố của truyện như: lời thoại, cốt truyện, nhân vật, sự việc, ý nghĩa truyện.
- Kể theo trình tự nhất định.
-Thể hiện cảm xúc chân thành, tự nhiên.
- Diễn đạt trong sáng, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
2. Yêu cầu về nội dung :
- Học sinh có thể chọn kể về một trong những trải nghiệm mang đến cho
nhân vật “tôi” niềm vui, sự tự hào,hạnh phúc: chuyện vui trong học tập, kỷ niệm vui với bạn bè, chuyến đi có ý nghĩa, ngày sinh nhật, một việc làm tốt,…..
- Học sinh có thể có những cách trình bày khác nhau. Sau đây là một số gợi ý:
1. Mở bài
- Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em muốn giới thiệu với mọi người.
Mẫu: Từ nhỏ đến nay, em đã có cho bản thân mình rất nhiều những trải nghiệm thú vị. Nhưng điều làm em nhớ nhất, vẫn là một trải nghiệm diễn ra vào mùa hè năm ngoái.
2. Thân bài
- Giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong cuộc trải nghiệm:
- Chuyện xảy ra vào lúc em bắt đầu nghỉ hè lớp 5
- Mỗi buổi chiều, em sẽ đi bơi ở hồ bơi gần nhà
- Vì thường xuyên đi bơi, nên em đã làm quen với một nhóm bạn thân ở đó
- Hôm nào chúng em cũng cùng nhau vui đùa, thi bơi với nhau
- Kể lại các sự việc của câu chuyện:
- Theo quy định của hồ bơi, em sẽ phải tắm qua và khởi động thật kĩ trước khi xuống hồ.
- Hôm nào em cũng làm đủ các bước, nhưng 1 lần do đến muộn và thấy các bạn đang bơi hết, nên em đã khởi động qua loa rồi chạy vào
- Lúc đầu, em ngụp lặn và bơi lội rất bình thường, nhưng khi em bắt đầu bơi thi với các bạn thì lại có chuyện không hay xảy ra
- Lúc gần về đích, do bơi quá mạnh và không khởi động kĩ, em đã bị chuột rút và chìm xuống nước
- May nhờ có các bạn kịp thời phát hiện, đỡ em vào bờ mới thoát khỏi nguy hiểm
3. Kết bài
- Rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết
Mẫu: Sau lần đó, em luôn nghiêm túc khởi động thật kĩ trước khi bơi như yêu cầu được đưa ra, không dám lơ là. Không chỉ vậy, em còn luôn nghiêm túc chấp hành những quy định có ở những nơi mình đến nữa. Sự thay đổi tích cực ấy chính là nhờ trải nghiệm mà em đã trải qua.








