(Ngữ liệu ngoài sgk) Cậu bé tích chu
11 câu hỏi
Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
Việc làm nào của bà không dành cho Tích Chu?
Từ chạy, bay trong câu văn “Tích Chu hoảng quá chạy theo bà, cứ nhằm theo hướng chim bay mà chạy” thuộc từ loại nào?
Đọc câu chuyện em thấy tình cảm của bà dành cho Tích Chu như thế nào?
Điều gì khiến bà tiên xuất hiện giúp Tích Chu tìm bà?
Nhận xét nào về truyện cổ tích Cậu bé Tích Chu?
Khi bà biến thành chim, thái độ của Tích Chu ra sao?
Nhận xét về cậu bé Tích Chu?
Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc xong truyện cổ tích Cậu bé Tích Chu.
Em có nhận xét gì về sự xuất hiện của nhân vật của bà Tiên trong truyện cổ tích Cậu bé Tích Chu này?
Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em.
Gợi ý:
Dàn ý bài văn kể lại truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên:
1. Mở bài
- Giới thiệu chung về truyền thuyết dân gian Việt Nam.
- Dẫn dắt đến truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên – câu chuyện giải thích nguồn gốc cao quý và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.
2. Thân bài
- Giới thiệu nhân vật và sự gặp gỡ:
+ Lạc Long Quân là con trai thần Long Nữ, thuộc nòi rồng, có sức khỏe phi thường.
+ Âu Cơ là tiên nữ xinh đẹp, nết na.
+ Hai người gặp gỡ, yêu nhau rồi nên duyên vợ chồng.
- Sinh nở và chia con:
+ Âu Cơ mang thai và sinh ra một bọc trăm trứng, nở thành một trăm người con khỏe mạnh, khôi ngô.
+ Cuộc sống yên vui, sum vầy, nhưng sau đó Lạc Long Quân nhớ biển, còn Âu Cơ quen núi rừng.
+ Hai người chia tay: 50 con theo mẹ lên núi, 50 con theo cha xuống biển.
- Ý nghĩa câu chuyện:
+ Các con đều gắn bó, yêu thương nhau, hứa hẹn khi có việc sẽ cùng giúp đỡ.
+ Từ đó, dân tộc ta tự hào là “con Rồng cháu Tiên”, có chung một cội nguồn.
3. Kết bài
- Nêu cảm nghĩ về câu chuyện:
- Thể hiện niềm tự hào dân tộc.
- Bài học: luôn biết đoàn kết, yêu thương và nhớ về cội nguồn.








