(Ngữ liệu ngoài sgk) Ba lưỡi rìu
11 câu hỏi
Truyện Ba lưỡi rìu thuộc thể loại nào?
Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
Nhân vật trong truyện “Ba lưỡi rìu” thuộc kiểu nhân vật nào?
Vì sao trong hai lần lặn tìm lần thứ nhất và thứ hai, ông cụ lại đưa cho anh chàng tiều phu lưỡi rìu bằng bạc và bằng vàng?
Vì sao, khi đã tìm thấy lưỡi rìu bằng sắt cho anh chàng tiều phu, ông cụ lại tặng luôn cho anh cả lưỡi rìu bằng bạc và bằng vàng?
Từ Hán Việt “tiều phu” có nghĩa là gì?
Câu “Ông cụ đáp lời chàng tiều phu” có mấy từ ghép?
Từ ngữ nào diễn tả đúng tâm trạng của anh chàng tiều phu khi ông cụ cầm trên tay lưỡi rìu bằng sắt?
Nêu chủ đề của câu chuyện trên.
Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm.
Em hãy kể lại một trải nghiệm buồn của bản thân.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm buồn của bản thân
c. Kể lại một trải nghiệm buồn của bản thân
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Mở bài gián tiếp hoặc trực tiếp giới thiệu về trải nghiệm em muốn kể: Một kỉ niệm buồn, tiếc nuối của em.
2. Thân bài
Kể về trải nghiệm của em/Diễn biến câu chuyện:
- Chuyện bắt đầu như nào, xảy ra ở đâu? Khi nào?
- Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: người thân, thầy cô, bạn bè…
- Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm: Một trải nghiệm đáng buồn của em.
- Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
- Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Nhận ra được bài học…
- Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Cảm thấy buồn bã, tiếc nuối…
3. Kết bài
- Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với em.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.








