(Ngữ liệu ngoài sgk) Sang năm con lên bảy
12 câu hỏi
Xác định thể loại và các phương thức biểu đạt của bài thơ.
Theo người cha, có những điều gì thay đổi khi “Mai rồi con lớn khôn”?
Giải nghĩa từ “đi” trong câu thơ “Đi qua thời ấu thơ”.
Những hình ảnh “chim không còn biết nói”, “gió chỉ còn biết thổi”, “cây chỉ còn là cây” gợi lên điều gì?
Theo bài thơ, hạnh phúc khi trưởng thành có gì khác so với tuổi thơ?
“Đi qua thời ấu thơ / Bao điều bay đi mất” muốn nhấn mạnh điều gì?
Câu thơ “Chỉ mình con nghe thấy / Tiếng muôn loài với con” thể hiện điều gì?
Hãy nêu một câu thơ thể hiện tinh thần tự lập của đứa trẻ.
Bài thơ có nhịp điệu và giọng điệu như thế nào?
Em rút ra bài học gì từ bài thơ này?
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận của em về bài thơ Sang năm con lên bảy của Vũ Đình Minh.
Gợi ý:
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng
- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
- Đảm bảo dung lượng khoảng 150 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn: nêu cảm nhận về bài thơ Sang năm con lên bảy.
c. Hệ thống ý
- Hình ảnh tuổi thơ: “lon ton khắp sân vườn chạy nhảy”, “Chỉ mình con nghe thấy / Tiếng muôn loài với con” → tuổi thơ hồn nhiên, tinh nhạy, gần gũi thiên nhiên.
- Sự trưởng thành: “Mai rồi con lớn khôn / Chim không còn biết nói…” → khi lớn lên, thế giới bình thường, trẻ phải tự lập.
- Học được bài học sống: “Nhưng là con giành lấy / Từ hai bàn tay con” → hạnh phúc và thành công phải tự mình nỗ lực.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) miêu tả lại khung cảnh sân trường giờ ra chơi.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả
- Học sinh biết tạo lập một bài văn miêu tả đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: miêu tả lại khung cảnh sân trường giờ ra chơi.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau
* Mở bài:
- Giới thiệu thời gian và địa điểm: giờ ra chơi ở sân trường.
- Cảm nhận chung: náo nhiệt, sôi động, vui tươi.
* Thân bài:
- Miêu tả hoạt động của học sinh:
+ Học sinh chạy nhảy, chơi trò chơi: nhảy dây, đá cầu, chơi bóng, trò chuyền.
+ Những nhóm bạn tụ tập trò chuyện, cười đùa rộn rã.
+ Một số em tranh thủ ăn vặt, uống nước, nghỉ ngơi dưới gốc cây.
- Miêu tả cảnh vật xung quanh sân trường:
+ Sân trường rộng rãi, lát gạch hoặc bê tông, có cây xanh rợp bóng mát.
+ Bóng cây đung đưa theo gió, chim hót líu lo.
+ Tiếng cười, tiếng chạy nhảy hòa cùng tiếng lá xào xạc, tạo không khí sinh động.
- Cảm nhận, ấn tượng của người miêu tả:
+ Cảm thấy sân trường như một thế giới riêng, đầy sức sống và niềm vui.
+ Không khí vui nhộn khiến em quên đi mệt mỏi sau tiết học.
* Kết bài:
- Tổng kết cảm xúc: yêu thích giờ ra chơi và không gian sân trường.
- Liên hệ: giờ ra chơi giúp em thư giãn, gắn kết bạn bè và yêu quý ngôi trường hơn.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng.




