(Ngữ liệu ngoài sgk) Hãy bảo tồn thiên nhiên
11 câu hỏi
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Chủ ngữ trong câu thơ “Ông mặt trời tỏa nắng” là gì?
Trong khổ thơ ba của đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Từ “bảo tồn” có nghĩa là:
Từ “để”… “đề…” trong khổ ba có tác dụng gì?
Đoạn thơ trên có tất cả bao nhiêu từ láy?
Các từ láy trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?
Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Trong bài thơ trên, tác giả đã sử dụng rất nhiều biện pháp tu từ. Em hãy chỉ ra một biện pháp tu từ trong bài thơ và nêu tác dụng?
Trong bài thơ, tác giả có viết “Hãy làm điều tốt nhất”. Theo em, “điều tốt nhất” mà tác giả muốn chúng ta làm là gì? Em hãy chia sẻ những việc làm đó?
Em hãy viết bài văn nghị luận về trang phục của học sinh hiện nay.
Gợi ý:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về trang phục của học sinh hiện nay.
c. Triển khai bài viết:
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài:
- Trang phục là một phần quan trọng trong cuộc sống và học tập.
- Trang phục của học sinh hiện nay có nhiều ưu điểm nhưng cũng còn những điều cần suy nghĩ.
2. Thân bài:
a. Thực trạng
- Nhiều trường quy định học sinh mặc đồng phục (áo trắng, quần xanh, váy xanh, áo có logo trường...).
- Bên cạnh đó, ngoài giờ học, học sinh thường mặc quần áo tự do, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng.
- Một số học sinh còn chạy theo thời trang, mặc chưa phù hợp với lứa tuổi hoặc môi trường học đường.
b. Ý nghĩa, vai trò của trang phục học sinh
- Giúp học sinh gọn gàng, chỉnh tề, thể hiện sự nghiêm túc khi đến trường.
- Đồng phục tạo sự bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo.
- Trang phục phù hợp giúp học sinh tự tin, thoải mái học tập.
c. Những vấn đề tồn tại
- Một số bạn ăn mặc quá cầu kì, màu mè, chưa đúng với môi trường sư phạm.
- Có bạn lại xuề xòa, thiếu gọn gàng, ảnh hưởng hình ảnh của học sinh.
d. Giải pháp
- Học sinh cần ý thức mặc đúng quy định, phù hợp lứa tuổi.
- Nhà trường, phụ huynh hướng dẫn để học sinh biết chọn trang phục đẹp nhưng giản dị, gọn gàng.
- Tôn trọng đồng phục vì đó là bản sắc, là kỷ niệm của tuổi học trò.
3. Kết bài:
- Trang phục học sinh không chỉ là quần áo mà còn thể hiện nề nếp, kỷ luật và tinh thần học tập.
- Mỗi học sinh cần giữ gìn hình ảnh đẹp qua trang phục, góp phần xây dựng môi trường học đường văn minh.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo.




