(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Tôi tự học
12 câu hỏi
4.2. Bộ câu hỏi đọc hiểu và viết
4.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Văn bản bàn về vấn đề gì?
Tác giả nêu mục đích của việc học là gì?
Giải thích nghĩa của từ “diệu pháp” trong câu cuối của văn bản.
Hình ảnh “cỏ con cừu”, “dâu con tằm” trong đoạn trích mang ý nghĩa gì?
Tác giả đưa ra những ví dụ nào để minh họa cho khái niệm “nhập diệu”?
Cho biết tác dụng của phép điệp trong hai câu văn sau:
“Cỏ con cừu ăn mà được tiêu, sẽ không còn là cỏ nữa mà là bộ lông mướt đẹp của nó. Dâu con tằm ăn mà được tiêu, sẽ không còn là dâu nữa mà là sợi tơ mịn màng tươi tốt của nó”.
Các câu sau có mối liên hệ như thế nào với luận điểm của văn bản?
“Cỏ con cừu ăn mà được tiêu, sẽ không còn là cỏ nữa mà là bộ lông mướt đẹp của nó. Dâu con tằm ăn mà được tiêu, sẽ không còn là dâu nữa mà là sợi tơ mịn màng tươi tốt của nó”.
Nhận xét về tác dụng của một số yếu tố miêu tả và tự sự được sử dụng trong văn bản.
Thông điệp lớn nhất mà Nguyễn Duy Cần muốn gửi gắm qua đoạn trích là gì?
Anh/ Chị tâm đắc nhất với mục đích nào của sự học mà tác giả đề cập ở phần đầu văn bản? Vì sao?
4.2.2. Câu hỏi viết
Bàn về tự học tác giả Nguyễn Duy Cần từng nói: “Học đâu phải là công việc của một thời kì cắp sách đến trường (thập niên đăng hoả), mà thực ra là công phu thực hiện suốt một đời người”.
Anh/ Chị có đồng ý với quan điểm đó không, vì sao? Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) làm rõ một lí do để bảo vệ ý kiến của anh/ chị.
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích ngữ liệu trong đoạn trích “Tôi tự học” của Nguyễn Duy Cần.








