(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Nguyễn Đình Chiểu – ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc (trích)
14 câu hỏi
39.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
39.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Luận đề chính của văn bản là gì?
Đoạn mở đầu văn bản thực hiện nhiệm vụ gì trong cấu trúc nghị luận?
Câu “Kiến nghĩa bất vi vô dõng dã!” được sử dụng với mục đích gì trong lập luận?
Người viết đã sử dụng hai câu nào trong bài để nêu nhận xét khái quát, chính xác và sinh động về đặc điểm, giá trị văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu?
Chỉ ra vai trò của dẫn chứng thơ trong lập luận của Phạm Văn Đồng.
Vì sao tác giả gọi Nguyễn Đình Chiểu là “chiến sĩ” trong văn học?
Hãy nêu tác dụng của việc kết hợp yếu tố biểu cảm trong một văn bản nghị luận như bài này.
Tác giả đã sử dụng dẫn chứng từ những nguồn nào?
Nêu nhận xét về việc lựa chọn và sử dụng bằng chứng của người viết trong văn bản.
Mục đích so sánh hai văn bản Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu) và Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) là gì?
Phân tích tác dụng của hình ảnh “ngôi sao sáng” trong nhan đề văn bản.
Kết thúc văn bản, tác giả viết: “Có lẽ dưới suối vàng, linh hồn của Nguyễn Đình Chiểu và những nghĩa quân lúc bấy giờ, ngày nay phần nào đã được hả dạ”. Hãy liên hệ với thực tiễn hiện nay để đưa ra lí lẽ/ bằng chứng khẳng định sau hơn nửa thế kỉ (tính từ khi tác giả viết bài này – năm 1963), niềm tin, niềm hi vọng của tác giả đã trở thành hiện thực.
39.2.2. Câu hỏi viết
Từ cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa của việc vượt lên nghịch cảnh để sống có ích.
Từ tinh thần yêu nước trong thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, anh/chị hãy viết bài nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của thế hệ trẻ hôm nay.








