(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Ngôn ngữ vô thức và những tầng ẩn ức từ tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương
12 câu hỏi
32.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
32.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Luận đề chính của văn bản trên là gì?
Tác giả triển khai luận đề thông qua những luận điểm chính nào?
Văn bản sử dụng chủ yếu thao tác lập luận nào?
Tác giả đã sử dụng dẫn chứng nào để minh họa cho nhận định của mình?
Lý lẽ nào được dùng để chứng minh ngôn ngữ vô thức giúp nhân vật trở nên đa chiều?
Tại sao việc sử dụng dẫn chứng từ chính tác phẩm lại có sức thuyết phục cao?
Tác giả sử dụng câu hỏi tu từ ở đoạn cuối nhằm mục đích gì?
Nếu không có lớp ngôn ngữ tưởng như vô nghĩa của Tỉnh, tưởng như hời hợt và vô tri của Phong có thể chúng ta đã nhìn nhận Tinh với Phong đơn thuần là một kẻ điên hay người hâm hấp - một cách đánh giá dễ dàng nhận thấy qua diện mạo và hành động.
Nêu tác dụng của kiểu câu điều kiện - kết quả trong câu văn trên.
Liệu chúng ta có phần trăm khác thường như Tính, như Phong? Chúng ta đều có phần vô thức vậy có phải những điều sâu kín nhất vẫn chưa còn được khám phá? Chúng ta đã hiểu đúng về chúng ta chưa?...
Phân tích hiệu quả của hình thức câu hỏi được sử dụng trong những câu văn trên.
Nhận xét sự kết hợp giữa tính khẳng định, phủ định trong đoạn trích.
32.2.2. Câu hỏi viết
Từ văn bản Ngôn ngữ vô thức và những tầng ẩn ức từ tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương (Lê Thị Thu Trang), anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vai trò của ngôn ngữ vô thức trong việc tạo dựng chiều sâu cho nhân vật văn học.
Từ nội dung văn bản Ngôn ngữ vô thức và những tầng ẩn ức từ tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương (Lê Thị Thu Trang), anh/chị hãy viết bài nghị luận (khoảng 600 chữ) bình luận nhận định: “Tính và Phong dưới ngôn ngữ vô thức của mình hiện lên dị biệt hẳn so với những kiểu nhân vật điển hình trong văn chương giai đoạn trước.”








