(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Nhà văn không chỉ là một danh xưng
14 câu hỏi
40.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
40.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Luận đề chính của văn bản là gì?
Tác giả đã đưa ra vấn đề nghị luận trong phần nào của văn bản?
Đoạn trích trên nêu lên thực trạng gì trong đời sống văn học đương đại?
Theo nội dung đoạn trích, điều gì khiến một tác giả vô danh có thể sinh ảo tưởng về tài năng của mình?
Câu văn: “Không phải cứ vỗ ngực tự xưng là ‘nhà văn’ thì ai đó bỗng nhiên trở nên ‘đẳng cấp’ hơn” có vai trò gì trong việc thể hiện luận đề?
Vì sao tác giả lại đặt vấn đề từ hiện tượng “đại dịch thơ”?
Chỉ ra tác dụng của việc dùng dấu ngoặc kép trong những câu sau:
Không ít những “lời có cánh” được cất lên từ những buổi “tiệc sách” màu mè ấy; nhưng tiếc thay, tiệc tan thì không còn ai nhớ được một câu thơ, hay truyện ngắn nào của “nhà văn/ nhà thơ mới nổi”
Trong đoạn trích, tác giả quan niệm như thế nào về giá trị của văn chương?
Theo anh/chị, văn bản có tính thời sự không? Việc lựa chọn đề tài này có phù hợp với luận đề không?
Văn bản sử dụng những dẫn chứng cụ thể nào để tăng sức thuyết phục?
Nhận xét ngôn ngữ của văn bản.
Anh/ chị có đồng tình với thông điệp của tác giả trong đoạn trích trên không? Vì sao?
40.2.2. Câu hỏi viết
Từ những vấn đề được nêu trong văn bản "Nhà văn không chỉ là một danh xưng" của Phong Điệp, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của người viết văn trong việc xây dựng nhân cách xã hội.
Văn bản "Nhà văn không chỉ là một danh xưng" của Phong Điệp cho thấy nhiều người dùng danh xưng “nhà văn” như một thứ “trang sức”, anh/chị hãy viết bài nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về thái độ nghiêm túc trong lao động sáng tạo của người trẻ.








