(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Khi nhìn lá dâu non biết nhớ người áo rách
13 câu hỏi
36.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
36.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Luận đề chính của văn bản là gì?
Văn bản kết hợp vận dụng các phương thức biểu đạt nào?
Theo đoạn trích, vì sao giáo sư Đặng Ngọc Dinh lại gọi em học trò lớp 6 là một nhà trí thức?
Tác giả dùng hình ảnh nào làm điểm tựa để khởi đầu lập luận?
Văn bản sử dụng thao tác lập luận chính nào?
Cụm từ “nhà trí thức” (in đậm) trong đoạn (3) có ý nghĩa gì?
Thao tác bình luận được thể hiện rõ nhất ở đoạn nào?
Chỉ ra thái độ, quan điểm của người viết với vấn đề được đề cập đến trong đoạn (5).
Dẫn chứng về truyện “Màu lá dâu non” có tác dụng gì?
Tác giả đã sử dụng lí lẽ nào để phân biệt “học vấn” và “văn hóa”?
Nêu một bài học mà anh/chị nhận được từ bài viết.
36.2.2. Câu hỏi viết
Từ nội dung văn bản Khi nhìn lá dâu non biết nhớ người áo rách (Hà Nhân), anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về mối quan hệ giữa giá trị tri thức và giá trị đạo đức trong quá trình hình thành một xã hội văn minh.
Từ nội dung văn bản Khi nhìn lá dâu non biết nhớ người áo rách (Hà Nhân), anh/chị hãy viết bài nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về tầm quan trọng của phẩm chất nhân văn trong việc đánh giá giá trị một con người.








