(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Tây Tiến sáng tạo từ nỗi nhớ chơi vơi
19 câu hỏi
12.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
12.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Văn bản trên viết về tác phẩm thơ nào? Của ai?
Đoạn trích trên được triển khai theo kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp hay kết hợp?
Trong đoạn trích, tác giả bàn về những từ nào trong bài thơ Tây Tiến?
Theo tác giả, “chơi vơi” gợi trạng thái gì?
Nêu tác dụng của những câu hỏi được sử dụng trong đoạn trích
Tác giả phân biệt “nhớ ôi” với những cách nói “ôi nhớ”, “nhớ ôi là nhớ!”, “nhớ ơi” như thế nào?
Vì sao tác giả khẳng định “Tây Tiến” sống bằng nỗi nhớ?
Xác định phong cách ngôn ngữ chính của văn bản.
Trong văn bản, tác giả sử dụng thao tác lập luận chính nào?
Tác giả bài viết đã lí giải thế nào về sự hòa quyện giữa chủ thể và đối tượng trong chữ “chơi vơi”?
Vì sao tác giả đánh giá “nhớ ôi” là một sáng tạo ngôn từ lạ và giàu dư ba?
Vì sao tác giả dùng từ “khuất dần” khi nói về số phận “Tây Tiến” trước những thăng trầm lịch sử?
Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ nổi bật trong câu “Tiếng kêu kia hẳn sẽ còn gieo được những bồi hồi một thuở vào lòng người đọc mai sau”.
Từ việc phân tích “nhớ chơi vơi” và “nhớ ôi”, anh/chị hãy rút ra nhận xét về tài năng ngôn từ của Quang Dũng.
Cách phân tích của Chu Văn Sơn về “nhớ ôi” thể hiện phong cách phê bình văn học như thế nào?
Người viết thể hiện thái độ, tình cảm gì với cách dùng từ của tác giá trong bài thơ Tây Tiến?
Nêu một số từ ngữ khác lạ hoặc ám ảnh trong một bài thơ viết về nỗi nhớ mà anh / chị đã đọc hoặc đã học và lí giải vì sao?
12.2.2 Câu hỏi viết
Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: “Tây Tiến sống bằng nỗi nhớ”.
Từ văn bản ““Tây Tiến” sáng tạo từ nỗi nhớ chơi vơi”, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về mối quan hệ giữa giữa cảm xúc và sáng tạo nghệ thuật.








