(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Hành trình bước đầu của tuổi trẻ
16 câu hỏi
26.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
26.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Xác định luận đề chính của văn bản.
Chỉ ra các luận điểm chính làm sáng tỏ luận đề.
Theo văn bản tuổi trẻ được so sánh với hình ảnh nào?
Luận điểm nào của tác giả mang tính khẳng định giá trị bền vững của trải nghiệm tuổi trẻ?
Văn bản sử dụng thao tác lập luận chính nào?
Việc liệt kê các nhân vật nổi tiếng ở đoạn 2 thể hiện thao tác lập luận nào?
Câu “Tuổi trẻ là tài sản của phiêu lưu…” sử dụng thao tác lập luận gì?
Hãy nêu một lí lẽ mà tác giả sử dụng để khẳng định giá trị của phiêu lưu.
Vì sao các dẫn chứng về Marco Polo, thuyền trưởng Cook, Schubert, Từ Hà Khách lại có sức thuyết phục?
Nêu một lí lẽ tác giả dùng để phản bác lối sống khép kín, an toàn quá mức ở tuổi trẻ.
Nhận xét tính logic giữa lí lẽ và dẫn chứng trong văn bản.
Anh/chị hiểu thế nào về ý kiến: “cuộc sống không chỉ là việc kẹp xe suốt ngày, không chỉ là những bộ phim truyền hình từ tập này đến tập khác vào ban đêm, còn có những cuộc tranh luận mở và âm thầm ... ” ?
Anh/Chị có đồng tình với quan điểm: “Tuổi trẻ là tài sản của phiêu lưu, là tấm vé đồng hành của phiêu lưu, là chiếc bùa hộ mệnh của phiêu lưu” không? Vì sao?
Văn bản trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân khi đang còn là tuổi trẻ?
26.2.2. Câu hỏi viết
Từ hình ảnh “Tuổi trẻ phải giống như bông hoa Bồ công anh... tận dụng sức gió thổi để bay xa”, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa của việc dám bước ra khỏi vùng an toàn để trải nghiệm.
Từ nội dung văn bản Hành trình bước đầu của tuổi trẻ của Tiêu Phục Hưng, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về thông điệp: “Tuổi trẻ cần biết dấn thân, khám phá và trải nghiệm để sống một cuộc đời phong phú”.








