(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Giữ gìn và bảo vệ Tiếng Việt
18 câu hỏi
23.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
23.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Xác định vấn đề chính mà tác giả nêu ra trong đoạn trích.
Đoạn trích gồm mấy phần? Chỉ ra nội dung chính của từng phần.
Tác giả đã triển khai luận đề thành các luận điểm lớn nào?
Luận điểm nào đóng vai trò mấu chốt trong lập luận của tác giả? Vì sao?
Văn bản có đưa ra luận điểm phản đề không? Nếu có, đó là gì?
Tác giả đã sử dụng những bằng chứng nào để minh hoạ cho hành vi sử dụng tiếng Việt pha tạp tiếng Anh?
Tác giả sử dụng thao tác lập luận chính nào xuyên suốt văn bản?
Ngoài thao tác chính, tác giả còn sử dụng những thao tác lập luận nào khác?
Vì sao thao tác phân tích lại phù hợp với mục tiêu văn bản?
Dẫn chứng trong văn bản có tính thời sự không? Giải thích.
Chỉ ra và nêu tác dụng của sự kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng trong đoạn trích.
Cách dùng câu hỏi tu từ “Tìm một người trẻ giao tiếp bằng từ ngữ thuần Việt không còn dễ” có tác dụng gì?
Văn bản được triển khai theo trình tự lập luận nào?
Đoạn trích bộc lộ thái độ nào của người viết trước vấn đề bàn luận?
Bài học rút ra về cách viết nghị luận xã hội từ văn bản này là gì?
Anh/Chị hãy chia sẻ một vài kinh nghiệm để có thể nói đúng, viết đúng, nói hay, viết hay khi sử dụng tiếng Việt.
23.2.2. Câu hỏi viết
Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày quan điểm của mình về vai trò của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ tiếng Việt.
Từ văn bản “Giữ gìn và bảo vệ tiếng Việt” – Vũ Quỳnh Trang, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) thể hiện suy nghĩ về mối quan hệ giữa “ngôn ngữ” và “bản sắc văn hóa dân tộc”.








