(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Để thành nhà văn
15 câu hỏi
22.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
22.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Xác định câu chủ đề của đoạn trích trên.
Theo tác giả, muốn trở thành một nhà văn hay, điều kiện quan trọng nhất là gì?
Trong đoạn trích trên, tác giả liên tưởng chuyện viết văn với câu chuyện (điển cố) nào?
Tác giả có dụng ý gì khi nhắc đến hình ảnh một người thợ lặn tài giỏi?
Theo tác giả, khi một người viết văn “dễ dàng, giản dị và tự nhiên” thì điều đó chứng tỏ gì?
“Thiên tính thứ hai” trong bài được hiểu là gì?
Câu “nghề dạy nghề, không còn nguyên tắc nào hay hơn nữa” hàm ý điều gì?
Vì sao tác giả khẳng định “viết văn dễ dàng, giản dị và tự nhiên” là biểu hiện của trình độ nghệ thuật cao?
Vì sao tác giả dùng hai câu chuyện khác nhau (bắn cung, rót dầu và thợ lặn) thay vì chỉ một câu chuyện?
Ý nghĩa hình ảnh “lội trong nước mà không hay là có nước” là gì?
Nghệ thuật so sánh trong văn bản mang lại hiệu quả gì?
Trong đoạn trích trên, tác giả đã ngầm bộc lộ quan niệm gì về giá trị của văn chương?
Hãy rút ra thông điệp quan trọng nhất từ văn bản và trình bày ngắn gọn quan điểm của anh/chị.
22.2.2. Câu hỏi viết
Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bình luận về ý kiến: “Sự tự nhiên trong nghệ thuật là kết quả của sự khổ luyện”.
Từ văn bản “Để thành nhà văn” – Thu Giang, Nguyễn Duy Cần, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày quan điểm của mình về mối quan hệ giữa “kỹ năng” và “sự sáng tạo” trong văn chương.








