(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Cây nhân cách và mảnh đất truyền thống
17 câu hỏi
11.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
11.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Xác định vấn đề nghị luận của văn bản trên.
Xác định thời đại được nhắc đến trong đoạn văn đầu của văn bản?
Tác giả đề cập những vấn nạn nào mà con người phải đối mặt trong thời đại công nghệ 4.0?
Theo văn bản, đâu là nền móng tinh thần của xã hội ở mọi thời đại công nghiệp? Câu văn nào khẳng định điều đó?
Cách đặt nhan đề văn bản có gì đặc sắc?
Tại sao cụm từ “Cây nhân cách” lại đặt trong dấu ngoặc kép?
Những hình tượng nào được nêu trong đoạn trích để minh họa cho lòng nhân ái và công lí?
Tác giả cho rằng vai trò của văn học truyền thống là gì trong việc bồi dưỡng đạo đức con người?
Câu văn: “Con người như cây xanh phải được cắm sâu rễ vào mảnh đất truyền thống…” là hình ảnh ẩn dụ cho điều gì?
Vì sao ông Bụt trở thành biểu tượng trong văn học cổ tích Việt Nam?
Xác định kiểu câu và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn sau: “Những truyện cổ tích đẹp là những giấc mơ khơi nguồn, nuôi dưỡng và thúc đẩy khát vọng lớn lao của con người. Sống có nghĩa là khát vọng. Hết khát vọng là dấu hiệu sự sống dừng lại. Mà cổ tích là cả một thế giới vô tận những ước mơ.”.
Từ biểu tượng “Phật nghìn mắt nghìn tay”, hãy liên hệ với vai trò của lòng nhân ái trong xã hội hiện nay.
Từ ví dụ trong truyện cổ tích, hãy liên hệ với hiện tượng thanh niên ngày nay sống thiếu ước mơ, hoài bão.
Em suy nghĩ gì về ý kiến sau của tác giả: “Con người như cây xanh phải được cắm sâu rễ vào mảnh đất truyền thống để hút dinh dưỡng văn hóa và vươn cao lá cành vào bầu trời thời đại để quang hợp ánh sáng lí tưởng.”?
Văn bản giúp anh/chị nhận thức rõ hơn điều gì về vai trò của đạo đức trong xã hội hiện đại?
Từ phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm sau: “Sống là khát vọng”.
Từ văn bản “Cây nhân cách và mảnh đất truyền thống”, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại trong việc xây dựng nhân cách con người.








