(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Cao hơn sự thật
15 câu hỏi
16.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
16.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Văn bản được kết hợp những phương thức biểu đạt nào?
Sự kiện nào là bối cảnh chính của đoạn (1)?
Trong đoạn (1), lời dặn của người phóng viên truyền hình ở Marioka thể hiện điều gì?
Theo văn bản, các kênh truyền thông Nhật Bản đã đưa tin diễn tiến thảm họa động đất sóng thần như thế nào?
Hình ảnh “cây tùng ở Rikuzentakata” có ý nghĩa biểu tượng gì?
Trong đoạn (4), tác giả đã so sánh “sự thật” với điều gì?
Ý nghĩa của việc kể lại câu chuyện cô gái phát loa ở đoạn (3) là gì?
Chỉ ra tình cảm, thái độ của người viết được thể hiện trong đoạn (5).
Tác giả sử dụng phép đối lập nào ở đoạn (6)? Ý nghĩa?
Giải thích vì sao tác giả cho rằng “một quốc gia có trách nhiệm lại càng nên như vậy” khi đặt tình đồng loại lên trên sự thật?
Nhận xét các dẫn chứng được nêu trong văn bản.
Phân tích mối quan hệ giữa “sự thật” và “tình đồng loại” theo quan điểm tác giả.
Thông điệp của văn bản có ý nghĩa thế nào với giới trẻ hiện nay?
16.2.2. Câu hỏi viết
Anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: “Sự thật đôi khi cần được tiết chế để giữ gìn phẩm giá con người”.
Từ văn bản “Cao hơn sự thật” (Theo Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016), anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) đánh giá quan điểm “Cao hơn sự thật là tình đồng loại” của tác giả trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội hiện nay.








