(Ngữ liệu ngoài sgk) Phân tích bài Bức xúc không làm ta vô can
17 câu hỏi
14.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
14.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Vấn đề trọng tâm được đề cập đến trong đoạn trích là gì?
Theo văn bản, điều kiện để con người có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình là gì?
Triết gia nào được tác giả nhắc đến trong đoạn văn? Ông có quan điểm gì về đám đông?
Theo văn bản, khi đứng một mình, con người phải đối diện với điều gì?
Vì sao tác giả cho rằng “đứng một mình không dễ”?
Tác giả muốn nhấn mạnh điều gì khi nói “một mình nhưng không cô đơn”?
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau:
Nêu hiệu quả của việc đưa dẫn chứng thí nghiệm của Solomon Asch trong văn bản.
Theo tác giả, điều gì là “ma lực” của đám đông?
Vì sao tác giả khẳng định: “Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng”?
Anh/chị hiểu thế nào về cụm từ “chuyên chế” của đám đông?
Việc nuôi dưỡng “ý thức trách nhiệm” được nhấn mạnh trong đoạn văn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện đại?
“Đứng riêng để tìm ra mình” có thể áp dụng như thế nào trong học tập của học sinh hiện nay?
Anh/chị có đồng tình với quan niệm Một mình nhưng không cô đơn của tác giả? Vì sao?
Qua văn bản, anh/chị rút ra bài học gì trong việc hình thành tư duy độc lập ở tuổi trẻ?
14.2.2. Câu hỏi viết
Từ góc nhìn của một người trẻ, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của tư duy độc lập trong cuộc sống.
Từ văn bản “Bức xúc không làm ta vô can” của Đặng Hoàng Giang, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng “a dua theo đám đông” trong học sinh hiện nay.








