75 CÂU HỎI
Tủ sách Toán - Khoa học của một thư viện có một số quyển sách bao gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học. Tỉ lệ số sách theo môn được thể hiện qua biểu đồ sau:
Lấy ngẫu nhiên một quyển sách trong tủ sách đó. Xác suất để quyển sách lấy được không phải sách Sinh học là
A. 0,82.
B. 0,73.
C. 0,79.
D. 0,80.
Tập hợp điểm biểu diễn số phức thỏa mãn ∣z + 2 − 3i∣ ≤ 3 là
A. một hình tròn.
B. một mặt phẳng.
C. một đường thẳng.
D. một đường tròn.
Trong bốn giới hạn sau đây, giới hạn nào bằng −∞?
A. .
B. .
C. .
D. .
Thể tích của vật thể V giới hạn bởi hai mặt phẳng và
được tính bởi công thức:
Với là diện tích thiết diện của V với mặt phẳng
.
Biết thiết diện tạo bởi vật thể và mặt phẳng
là hình vuông có cạnh bằng
. Thể tích vật thể
giới hạn bởi hai mặt phẳng
và
là
A. .
B. .
C. .
D. .
Diện tích hình phẳng S giới hạn bởi các đường và
là
A. 4 − ln5.
B. 5 + ln5.
C. 4 + ln5.
D. 5 − ln5.
Hàm số có bao nhiêu điểm cực trị thuộc khoảng (−∞; 0)?
A. 0.
B. 1.
C. 2.
D. 3.
Cho khối chóp S.ABCD có đáy là hình vuông cạnh , cạnh bên SA vuông góc với đáy và
. Thể tích khối chóp S.ABC bằng
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian Oxyz, cho đường thẳng . Điểm nào dưới đây thuộc đường thẳng
A. .
B. .
C. .
D. .
Trong không gian Oxyz, cho mặt phẳng đi qua điểm
và có vectơ pháp tuyến là
. Phương trình của mặt phẳng
là
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hàm số có đạo hàm trên
và có đồ thị như hình vẽ. Hàm số
có bao nhiêu điểm cực trị?
A. 3.
B. 5.
C. 2.
D. 4.
Có bao nhiêu số nguyên x nghiệm đúng bất phương trình:
?
A. 2.
B. 3.
C. 4.
D. 1.
Cho hàm số có đạo hàm trên
và
. Biết
. Khẳng định nào sau đây đúng
A. .
B. .
C.
D. .
Cho hình lăng trụ đứng ABC.A′B′C′ có độ dài cạnh bên bằng 2a, đáy là tam giác ABC vuông cân tại C; CA = CB = a. Gọi M là trung điểm của cạnh AA'. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng AB và MC'.
A..
B. .
C..
D. .
Cho tứ diện ABCD có . Biết khoảng cách giữa hai đường thẳng AB, CD bằng a, tính thể tích của khối tứ diện ABCD.
A. .
B. .
C.
D. .
Cho hàm số . Đường thẳng d: y = 2x + m cắt (C) tại hai điểm phân biệt M, N và MN nhỏ nhất khi giá trị của m thuộc khoảng nào?
A. .
B. .
C. .
D. .
Một hộp đựng 15 thẻ được đánh số từ 1 đến 15. Rút ngẫu nhiên 2 thẻ và nhân 2 số trên 2 thẻ với nhau. Tính xác suất để tích 2 số ghi trên 2 thẻ rút được là số chẵn.
A. .
B. .
C. .
D. .
Có bao nhiêu cách chọn 4 học sinh từ một nhóm gồm 15 học sinh?
A. .
B. .
C. .
D. .
Một người nông dân có 3 tấm lưới thép B40, mỗi tấm dài 16m và muốn rào một mảnh vườn dọc bờ sông dạng hình thang cân ABCD như hình vẽ, trong đó bờ sông là đường thẳng DC không phải rào và mỗi tấm là một cạnh của hình thang. Hỏi ông ấy có thể rào một mảnh vườn với diện tích lớn nhất bao nhiêu m2?
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho hàm số có đồ thị như hình bên.
Tìm tất cả các giá trị của m sao cho phương trình có đúng hai nghiệm thực phân biệt?
A. .
B. .
C. .
D. .
Bà V gửi vào ngân hàng số tiền 300 triệu đồng theo thể thức lãi kép với lãi suất 1,5% một quý. Giả định lãi suất không thay đổi trong suốt quá trình gửi thì bà V nhận được số tiền cả gốc lẫn lãi là bao nhiêu sau hai năm kể từ ngày gửi?
A. 328032979 đồng.
B. 309067500 đồng.
C. 337947776 đồng
D. 336023500 đồng.
Tìm hệ số của trong khai triển thành đa thức của
, biết n là số nguyên dương thỏa mãn
.
A. −103680.
B. 103680.
C. 130260.
D. −130260.
Từ một hộp chứa 5 viên bi vàng và 7 viên bi trắng, lấy ngẫu nhiên 5 viên bi. Tính xác suất để 5 viên bi lấy ra cùng màu.
A. .
B. .
C. .
D. .
Cho các hàm số có đồ thị lần lượt là (C1), (C2), (C3). Đường thẳng
cắt (C1), (C2), (C3) lần lượt tại M, N, P. Biết tiếp tuyến của (C1) tại M có phương trình là
, tiếp tuyến của (C2) tại N có phương trình là
. Phương trình tiếp tuyến của (C3) tại P là:
A..
B. .
C. .
D. .
Một vật chuyển động theo quy luật với t (giây) là khoảng thời gian tính từ lúc bắt đầu chuyển động và s (mét) là quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian đó. Hỏi trong khoảng thời gian 10 giây, kể từ lúc bắt đầu chuyển động, vận tốc lớn nhất của vật đạt được bằng bao nhiêu?
A. 216(m/s).
B. 30(m/s).
C. 400(m/s).
D. 54(m/s).
Cho hình lập phương có tất cả các cạnh bằng a. Khoảng cách giữa hai đường thẳng
và
bằng:
A..
B..
C. .
D. a.
Cho lăng trụ tam giác đều có
,
. Gọi I là giao điểm của
và
. Khoảng cách từ I đến mặt phẳng
bằng:
A. .
B. .
C. .
D. .
Gọi là hai điểm cực trị của hàm số
. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
.
A. 4.
B. 8.
C. 0.
D. 9.
Cho là cấp số nhân, đặt
. Biết
và
, giá trị của
bằng
A. .
B. .
C. .
D. 121.
Cho hàm số liên tục trên
và có bảng biến thiên như sau
Gọi M, m lần lượt là giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số . Giá trị của
bằng:
A. 9.
B. 4.
C. 7.
D. 6.
Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để đồ thị hàm số cắt đường thẳng d:
tại ba điểm phân biệt có hoành độ
thỏa mãn
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Gọi là một nguyên hàm của hàm số
thỏa
. Tính
.
A. .
B. .
C. .
D. .
Có bao nhiêu số nguyên dương của tham số thực m thì phương trình có nghiệm nhỏ hơn 4.
A. 6.
B. 7.
C. 26.
D. 27.
Biết với
. Tính
.
A. .
B. .
C. .
D. .
PHẦN TƯ DUY ĐỌC HIỂU
Ý nào sau đây thể hiện gần nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Một cái nhìn tổng quan về nền giáo dục Việt Nam hiện nay.
B. Các xu hướng phát triển công nghệ giáo dục tại Việt Nam.
C. Xu thế chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam.
D. Một số băn khoăn trước thềm Công nghiệp 4.0.
Cụm từ “giáo dục cá nhân hóa” trong đoạn mang ý nghĩa gì?
A. Giáo dục tinh thần của chủ nghĩa cá nhân cho học sinh.
B. Phổ cập giáo dục cho mỗi cá nhân trong xã hội.
C. Tổ chức việc dạy và học phù hợp cho từng cá thể học sinh.
D. Giảng dạy trực tuyến cho từng cá nhân học sinh.
Thông qua đoạn [2], tác giả muốn khẳng định điều gì?
A. Cá nhân hóa giáo dục đã được triển khai phổ biến với chi phí thấp.
B. Các nhà giáo có thể dễ dàng thực hiện quá trình cá nhân hóa giáo dục.
C. Công nghệ là yếu tố cốt lõi giúp triển khai cá nhân hóa giáo dục.
D. Cá nhân hóa giáo dục là mong muốn xuyên suốt của nhiều thế hệ nhà giáo.
Thông qua tham luận của mình, TS Nguyễn Thành Nam mong muốn các thầy cô giáo sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để làm gì?
A. Tìm hiểu thêm thông tin trên internet.
B. Kết bạn với học trò qua mạng xã hội.
C. Thông báo kết quả học tập cho phụ huynh.
D. Ghi hình lại bài giảng của bản thân.
Phương pháp “giảng dạy hỗn hợp” được đề cập ở đoạn [3] là?
A. Kết hợp việc dạy lí thuyết và dạy bài tập song song.
B. Kết hợp việc giảng trực tuyến và dạy trực tiếp trên lớp.
C. Kết hợp việc học tập và thư giãn trong tiết học.
D. Kết hợp việc sử dụng thiết bị điện tử và sách giáo khoa.
Phương án nào sau đây KHÔNG phải là một trong những nhược điểm của giáo dục truyền thống được TS Trần Thị Thu Hương nêu ra?
A. Có quá nhiều loại giáo trình khác nhau.
B. Nội dung bài giảng nhàm chán.
C. Kiểm tra, thi cử không giúp tăng động lực học tập.
D. Nội dung giảng dạy không bắt kịp với cuộc sống.
Theo tác giả Trần Thị Thu Hương, việc đánh giá kết quả học tập được tiến hành như thế nào trên các nền tảng giảng dạy số hóa?
A. Tần suất dày hơn.
B. Tần suất thưa hơn.
C. Số lượng ít hơn.
D. Hủy bỏ hoàn toàn.
Từ đoạn [4], ta có thể rút ra kết luận gì về vai trò của các nền tảng giảng dạy số hóa trong tương lai?
A. Các nền tảng giảng dạy số hóa sẽ dần dần thay thế hoàn toàn giáo viên.
B. Các nền tảng giảng dạy số hóa sẽ thay thế hoàn toàn việc học trực tiếp trên lớp.
C. Các nền tảng giảng dạy số hóa sẽ dần dần thay đổi cách thức dạy và học.
D. Các nền tảng giảng dạy số hóa sẽ sớm được áp dụng tại tất cả các trường học ở Việt Nam.
Phương án nào sau đây KHÔNG phải là một trong những đặc điểm của mô hình CodeGym?
A. Chương trình học được nhà tuyển dụng tham gia xây dựng.
B. Thời gian học ngắn hơn các chương trình học đại học, cao đẳng.
C. Người học được khuyến khích tự học trên hệ thống phần mềm học tập.
D. Chương trình học hướng tới nâng cao trình độ cho kĩ sư phần mềm.
Từ đoạn [7], chúng ta có thể rút ra kết luận nào sau đây?
A. Người đi làm thường có ít thời gian học tập, trau dồi kiến thức.
B. Sau khi đã đi làm, người ta không cần học tập bổ sung kiến thức nữa.
C. Học trực tuyến là hình thức học tập hiệu quả duy nhất dành cho người đi làm.
D. Trung bình, người làm thường dành 2-7 phút mỗi ngày để học thêm.
Nội dung chính của bài đọc trên là gì?
A. Giới thiệu sản phẩm bổ sung DHA và D3 cho sự phát triển trí não và xương của trẻ.
B. Giải thích tầm quan trọng của DHA và D3 cho sự phát triển trí não và xương của trẻ.
C. So sánh các nguồn cung cấp DHA và D3 cho trẻ từ thực phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
D. Đưa ra các lưu ý khi bổ sung DHA và D3 cho trẻ về liều lượng, thời điểm và nguồn gốc.
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai từ nội dung của đoạn [2].
DHA có thể giúp trẻ học tốt hơn bằng cách tăng số lượng tế bào thần kinh trong não.
Đúng hay Sai?
A. Đúng
B. Sai
Từ nội dung của đoạn [4], việc bổ sung đầy đủ DHA có tác dụng gì đối với trẻ sơ sinh?
(Chọn các đáp án đúng)
A. Giúp hoàn thiện chức năng nhìn của mắt.
B. Giúp tăng khả năng miễn dịch.
C. Giúp tăng cường hệ xương.
D. Giúp giảm nguy cơ dị ứng.
Tại sao cha mẹ nên cho trẻ uống DHA và vitamin D3 ngay từ những ngày đầu sau sinh, đặc biệt với bé sinh non?
Chọn ba đáp án đúng:
A. Vì quá trình tích lũy DHA và vitamin D3 diễn ra mạnh nhất từ 3 tháng cuối thai kì cho đến 2 năm đầu đời của trẻ.
B. Vì DHA và vitamin D3 giúp giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường ở trẻ.
C. Vì DHA và vitamin D3 giúp phát triển não bộ, võng mạc mắt, hệ xương và hệ miễn dịch của trẻ.
D. Vì trẻ sinh non thường có nhu cầu cao hơn về DHA và vitamin D3 do chưa được hấp thu đủ từ mẹ trong thai kì.
Hoàn thành câu hỏi bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.
Chỉ nên bổ sung DHA từ vi tảo biển cho trẻ sơ sinh vì trong vi tảo có chứa DHA tinh khiết, do đó chúng sẽ phù hợp với cơ địa của trẻ sơ sinh.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
VitaDHA Baby Drops có những lợi ích gì cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
Chọn 2 đáp án đúng:
A. Bổ sung DHA cho não bộ và thị lực.
B. Bổ sung sắt cho máu và hệ miễn dịch.
C. Bổ sung vitamin E cho da và tóc.
D. Bổ sung canxi cho cơ bắp và khớp.
PHẦN TƯ DUY KHOA HỌC/GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Đơn vị tính của năng lượng liên kết hạt nhân là gì?
A. MeV.
B. J
C. m/s
D. u
Năng lượng liên kết riêng của hạt nhân có thể được tính theo công thức nào sau đây?
A.
B.
C.
D.
Cho các hạt nhân sau: . Sắp xếp các hạt nhân theo thứ tự tăng dần độ bền vững của hạt nhân là
A.
B.
C.
D.
Biết khối lượng nghỉ của proton, neutron, và electron lần lượt là 1,00728u; 1,00866u và 5,486.10-4u. Khối lượng của nguyên tử có giá trị là
A. 14,0027 u.
B. 13,99886 u.
C. 0,11272 u.
D. 14,11158 u.
Theo quan điểm của học sinh 1, vận động viên tác dụng toàn bộ trọng lực cơ thể của mình lên diện tích bề mặt nhỏ xíu của hai lưỡi dao gây ra
A. áp suất nhỏ.
B. áp suất lớn.
C. áp lực nhỏ.
D. áp lực lớn.
Theo lập luận của học sinh 2, phương án nào sau đây là đúng?
A. Mật độ khối lượng băng bằng mật độ khối lượng nước ở trạng thái lỏng.
B. Mật độ khối lượng băng lớn hơn mật độ khối lượng nước ở trạng thái lỏng.
C. Lực ma sát càng lớn thì băng tan càng nhanh.
D. Lực ma sát càng nhỏ thì băng tan càng nhanh.
Theo quan điểm của Học sinh 1, đại lượng nào sau đây đối với các phân tử nước bên dưới mặt hồ lớn hơn đối với các phân tử nước trên bề mặt?
A. Nhiệt độ.
B. Áp suất thủy tĩnh.
C. Lực nổi.
D. Mật độ khối lượng.
Dựa trên lập luận của học sinh 2 có thể giải thích hiện tượng khinh khí cầu bay lên khỏi mặt đất là do không khí bên trong khinh khí cầu có mật độ khối lượng cao hơn không khí bên ngoài khinh khí cầu.
Nội dung trên là đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Người ta thấy một cốc đựng ethanol đóng băng từ đáy lên trên mà không phải từ trên bề mặt trở xuống. Từ lập luận của học sinh 2 có thể giải thích hiện tượng trên là do khối lượng riêng của ethanol đóng băng
A. lớn hơn khối lượng riêng của nước.
B. nhỏ hơn khối lượng riêng của băng.
C. lớn hơn khối lượng riêng của ethanol lỏng.
D. nhỏ hơn khối lượng riêng của ethanol lỏng.
Phát biểu nào sau đây không đúng?
A. Chuối chín có vị ngọt do có hàm lượng đường lớn.
B. Chuối xanh dễ tiêu hóa hơn chuối chín do chứa hàm lượng tinh bột cao.
C. Sự thủy phân tinh bột diễn ra trong quá trình chín của quả làm cho quả có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng.
D. Chuối là loại thực phẩm giàu carbohydrate.
Theo bài đọc, sự biến đổi hàm lượng tinh bột và đường trong nông sản phụ thuộc vào những yếu tố nào sau đây?
A. Loại nông sản.
B. Điều kiện chăm sóc.
C. Phương pháp bảo quản.
D. Độ chín của nông sản.
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
Trái cây chín chứa nhiều đường hơn trái cây chưa chín do một số carbohydrate phức hợp đã biến thành đường trong quá trình chín.
A. Đúng
B. Sai
Quá trình thủy phân tinh bột sẽ tạo thành
A. amylose.
B. glucose.
C. amylopectin.
D. carbon dioxide.
Cho các phát biểu sau:
(1) Nước cường toan cũng được sử dụng trong phòng thí nghiệm để làm sạch dụng cụ thí nghiệm bằng thủy tinh.
(2) Khi bị cường toan tiếp xúc với da, hãy trung hòa bằng dung dịch sodium hydroxide và rửa lại nhiều lần với nước.
(3) Có thể bảo quản nước cường toan trong thời gian dài.
(4) Nước cường toan được sử dụng để tinh chế một số kim loại quý như gold, platinum.
Số phát biểu đúng là
A. 1.
B. 2.
C. 3.
D. 4.
Phát biểu sau đúng hay sai?
Gold là kim loại có tính khử yếu nên không bị hòa tan trong acid kể cả nhưng lại bị hòa tan trong nước cường toan. Sau phản ứng thu được kết tủa gold(III) chloride theo phương trình sau:
A. Đúng
B. Sai
Hiện tượng quan sát được khi cho silver phản ứng với nước cường toan là
A. xuất hiện kết tủa vàng và có khí không màu thoát ra.
B. dung dịch có màu vàng và có khí màu nâu đỏ, mùi hắc thoát ra.
C. xuất hiện kết tủa trắng và có khí không màu hóa nâu trong không khí thoát ra.
D. dung dịch không màu và có khí màu nâu đỏ, mùi hắc thoát ra.
Chọn các đáp án chính xác.
Nhóm sinh vật nào sau đây được cấu tạo từ tế bào nhân sơ?
A. (1) Vi khuẩn.
B. (2) Archaea (vi khuẩn cổ).
C. (3) Sinh vật nguyên sinh.
D. (4) Thực vật.
E. (5) Động vật.
Đột biến chuyển đoạn NST là
A. sự rơi rụng từng đoạn NST, làm giảm số lượng gen trên NST.
B. sự trao đổi những đoạn NST không tương đồng làm thay đổi nhóm gen liên kết.
C. một đoạn NST đứt ra rồi đảo ngược 180o và nối lại làm thay đổi trình tự phân bố gen.
D. một đoạn của NST có thể lặp lại một hay nhiều lần, làm tăng số lượng gen trên đó.
Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về cha mẹ của người mắc hội chứng Down sơ cấp?
A. Đều mắc hội chứng Down.
B. Không mắc hội chứng Down, trong tế bào sinh dưỡng chứa 47 NST.
C. Không mắc hội chứng Down, trong tế bào sinh dưỡng chứa 1 đột biến chuyển đoạn 14 – 21.
D. Không mắc hội chứng Down, trong tế bào sinh dưỡng chứa 46 NST.
Phát biểu sau đây đúng hay sai?
Một giao tử bình thường kết hợp với một trong hai giao tử trong trường hợp phân li số 3 thì có khả năng tạo ra hợp tử không mang NST số 14 nào.
A. Đúng
B. Sai
Một người đàn ông bình thường có 45 NST với 1 NST mang đột biến chuyển đoạn 14 – 21 kết hôn với người phụ nữ bình thường. Nếu tất cả các tế bào sinh tinh đều giảm phân theo cách 1 và không xuất hiện đột biến mới thì nội dung nào sau đây đúng?
A. Tất cả con trai của người đàn ông có kiểu hình bình thường, con gái có thể mắc hội chứng Down.
B. Tất cả con của họ đều mắc hội chứng Down.
C. Xác suất sinh con mắc hội chứng Down của người đàn ông này là 1/3.
D. Con của người đàn ông này bình thường, nhưng cháu của ông ta có khả năng sẽ mắc hội chứng Down.
Nhận định dưới đây là đúng hay sai?
Kháng sinh đồ là phương pháp để xác định loại vi khuẩn gây bệnh.
A. Đúng
B. Sai
Nhận định dưới đây là đúng hay sai?
Vi khuẩn nuôi cấy trong thí nghiệm được lấy từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân.
A, Đúng
B. Sai
Trong thí nghiệm, sau khi đặt giấy thấm các loại kháng sinh với nồng độ xác định lên đĩa thạch đang nuôi cấy vi khuẩn, vi khuẩn được nuôi trong tủ ấm trong khoảng
A. 2 – 12h.
B. 10 – 12h.
C. 24 – 48h.
D. 10 – 24h.
Dựa vào kết quả thí nghiệm, loại kháng sinh nào có hiệu quả điều trị cao nhất?
A. Kháng sinh A.
B. Kháng sinh B.
C. Kháng sinh D.
D. Kháng sinh E.
Trong thực hiện thí nghiệm, các sai sót ngẫu nhiên là không thể tránh khỏi. Trong bảng số liệu trên, số liệu nào là bất thường?
A. Số liệu về kháng sinh A ở đĩa thạch 2.
B. Số liệu về kháng sinh E ở đĩa thạch 3.
C. Số liệu về kháng sinh D ở đĩa thạch 1.
D. Số liệu về kháng sinh C ở đĩa thạch 3.