Bộ 4 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề 4
24 câu hỏi
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)
1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Đâu là đối tượng nghiên cứu của Sử học?
Sự sống của các sinh vật trên Trái Đất.
Toàn bộ quá khứ của loài người.
Quá trình hình thành của Trái Đất.
Chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
Sử học có những chức năng nào sau đây?
Khoa học và giáo dục.
Nhận thức và dự báo.
Giáo dục và dự báo.
Dự báo và xã hội.
Lịch sử là những gì
sẽ xảy ra trong tương lại.
đang diễn ra ở hiện tại.
đã và đang diễn ra.
đã diễn ra trong quá khứ.
Giữa hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức luôn có khoảng cách, vì: con người
không muốn nhớ lại quá khứ đầy rẫy sự đau thương, mất mát.
không muốn mất quá nhiều thời gian để thực hiện việc nghiên cứu.
không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử.
không muốn phục dựng quá khứ do tốn nhiều công sức cho việc nghiên cứu
Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm,… được gọi là
hiện thực lịch sử.
nhận thức lịch sử.
tri thức lịch sử.
nghiên cứu lịch sử.
Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc
thu thập thông tin và sử liệu.
xử lý thông tin và sử liệu.
phân loại các nguồn sử liệu.
lập thư mục các nguồn sử liệu.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lý do cần thiết phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời?
Tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng
Nhiều sự kiện lịch sử trong quá khứ chưa được làm sáng tỏ
Nhu cầu đúc rút kinh nghiệm quá khứ cho cuộc sống hiện tại
Học tập lịch sử là cách duy nhất để hội nhập quốc tế thành công.
Ngày 24/11/2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ra quyết định số 36/2005/QĐ-TTg, lấy ngày 23/11 hằng năm là ngày
Quốc tế hiến chương các nhà giáo.
Di sản văn hóa Việt Nam.
Thầy thuộc Việt Nam.
Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể?
Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).
Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh).
Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Đờn ca tài tử (Nam Bộ).
Việc bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên theo dạng thức vốn có là cơ sở để nhà sử học có thể
dự đoán chính xác những thời cơ trong tương lai.
phát hiện chiều hướng vận động, phát triển của hiện tại.
miêu tả, trình bày lịch sử quá khứ một cách chính xác.
rút ra bài học kinh nghiệm để phục vụ cuộc sống.
Tổng thế những những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử được gọi là
văn minh.
văn hiến.
văn hóa.
văn vật.
Vua ở Ai Cập được gọi là gì?
Thiên tử.
Hoàng đế.
En-xi.
Pha-ra-ông.
Ấn Độ là quê hương của 2 tôn giáo nào dưới đây?
Phật giáo và Ki-tô giáo.
Hồi giáo và Phật giáo.
Hin-đu giáo và Phật giáo.
Ki-tô giáo và Hồi giáo.
Tác phẩm nào sau đây không phải thành tựu văn học của Trung Quốc thời cổ - trung đại?
Vũ trung tùy bút.
Tây du kí.
Hồng lâu mộng.
Thủy hử.
Đến thời trung đại những nền văn minh nào ở phương Đông không còn phát triển?
Ai Cập, Lưỡng Hà.
Lưỡng Hà, Ấn Độ.
Trung Quốc, Ấn Độ.
Ai Cập, Trung Quốc.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời sớm của ngành lịch pháp và thiên văn ở Ai Cập cổ đại là do
nhu cầu sản xuất trong nông nghiệp.
nhu cầu tính toán trong xây dựng.
nhu cầu ghi chép và lưu trữ thông tin.
nhu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại?
Có ảnh hưởng đến văn minh của nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Tạo cơ sở và nền tảng cho sự phát triển của văn hóa Ấn Độ sau này.
Chứng minh sự sáng tạo phi thường của cư dân Ấn Độ cổ trung đại.
Tạo cơ sở cho sự hình thành và phát triển của văn minh Phục Hưng.
Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của hệ tư tưởng Nho giáo của nền văn minh Trung Hoa?
Tạo cơ sở phát triển cho nền văn minh phương Tây.
Nền tảng tư tưởng của chế độ quân chủ Trung Hoa.
Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương nghiệp.
Tạo cơ sở cho sự phát triển của khoa học kĩ thuật.
Văn hóa và văn minh đều
xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.
được con người sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội.
gồm những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra.
được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,…
Nội dung nào sau đây là đặc điểm chung của các nền văn minh Ấn Độ và Trung Hoa thời kì cổ - trung đại?
Theo chế độ quân chủ lập hiến.
Hình thành gắn với các dòng sông lớn.
Xây dựng được nhiều kim tự tháp.
Hình thành gắn với các cuộc chiến tranh.
1.2. Trắc nghiệm đúng - sai (2,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 21 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Đọc thông tin sau đây:
Thông tin. Di sản lịch sử - văn hóa là cầu nối quá khứ - hiện tại - tương lai. Mỗi công trình, quần thể, danh thắng đều là sản phẩm của lịch sử và là thành quả của quá trình lao động, sáng tạo lâu dài. Đó là nền tảng tinh thần và vật chất của mỗi địa phương, cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới,… Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết.
a) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là hoạt động lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa các giá trị những di sản của thế hệ trước để lại.
b) Trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thuộc về hai đối tượng là các cấp chính quyền và những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa.
c) Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết, vì đây là cách duy nhất để có thể quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.
d) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản không chỉ có ý nghĩa giáo dục mà còn mang lại giá trị kinh tế - xã hội to lớn.
Đọc tư liệu sau đây:
Tư liệu. Kheops là đại kim tự tháp, lớn nhất Ai Cập. Qua thời gian, nó từng bị tàn phá và hư hỏng, bề mặt và kích thước thay đổi một phần. Kim tự tháp này được làm từ hơn 2,3 triệu khối đá, mỗi khối nặng từ 2 tới 30 tấn, một số nặng hơn 50 tấn…. Kim tự tháp là lăng mộ của pharaoh, ẩn chứa những thông tin về tôn giáo, tín ngưỡng, phản chiếu đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của người Ai Cập cổ đại. Cho đến nay, nó vẫn chưa thực sự được khám phá và giải mã hoàn toàn.
Kim tự tháp Ai Cập phản ánh trí tuệ, năng lực của con người cổ đại trong hành trình chinh phục thiên nhiên và xây dựng những thành tựu văn minh. Các khám phá về kim tự tháp đã gợi mở những tri thức khoa học phong phú và khơi gợi niềm cảm hứng sáng tạo bất tận cho con người (điện ảnh, thời trang, hội họa, kiến trúc,…).
a) Kheops là kim tự tháp duy nhất của Ai Cập, còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.
b) Những tri thức về toán học là một trong những cơ sở giúp cư dân Ai Cập có thể xây dựng kim tự tháp Kheops.
c) Điểm khác biệt của kim tự tháp Kheops so với các kim tự tháp khác ở Ai Cập thể hiện ở chỗ: đây chính là lăng mộ của nhà vua.
d) Hiện nay, kim tự tháp vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều ngành khoa học, nghệ thuật.
PHẦN II. TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM)
a) Trình bày khái niệm hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.
b) Lấy 01 ví dụ minh họa cho hiện thực lịch sử và 01 ví dụ cho lịch sử được con người nhận thức.
Vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích nguyên nhân băng tan ở Bắc Cực và cho biết tác động của hiện tượng này đối với nhân loại.








