2048.vn

Bộ 3 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều có đáp án - Đề 1
Quiz

Bộ 3 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều có đáp án - Đề 1

A
Admin
Lịch sửLớp 109 lượt thi
40 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?

Góp phần quảng bá hình ảnh di sản.

Góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.

Cung cấp thông tin đáng tin cậy về di sản.

Xác định đúng giá trị của di sản.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Câu truyện “Thôi Trữ giết vua” được lưu truyền để tôn vinh đức tính nào của nhà sử học?

Đoàn kết.

Trung thực.

Trung thành.

Nhân ái.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chúng ta cần học tập lịch sử suốt đời vì

nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.

tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng.

lịch sử là môn học khó, khô khan và nhàm chán.

đây là môn học duy nhất giúp khởi nghiệp thành công.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học là khoa học nghiên cứu về

quá khứ của loài người.

quá trình sinh trưởng của muôn loài.

sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.

sự chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chức năng khoa học của sử học được hiểu là việc

phục vụ cuộc sống của con người.

khôi phục hiện thực lịch sử.

hướng tới những giá trị tốt đẹp.

cung cấp tri thức khoa học.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau: “……… là toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những suy nghĩ và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự kiện, hiện tượng đã diễn ra)”.

Lịch sử được con người sáng tạo.

Lịch sử được con người nhận thức.

Hiện thực lịch sử.

Tư liệu lịch sử.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?

Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.

Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.

Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.

Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?

Hình 1.

Hình 4.

Hình 3.

Hình 2.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối với loại hình di sản văn hóa thiên nhiên, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản sẽ góp phần

phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.

gia tăng những tác động tích cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.

hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.

giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Toàn bộ quá khứ của loài người là đối tượng nghiên cứu của ngành nào?

Sinh học.

Sử học.

Dân tộc học.

Văn hóa học.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

“Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong không gian lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm

đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.

sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.

sai, vì tất cả mọi người đều cần học tập và tìm hiểu lịch sử.

đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một trong những nhiệm vụ của sử học là

cung cấp tri thức khoa học.

phục vụ cuộc sống của con người.

khôi phục hiện thực lịch sử.

dự đoán, dự báo tương lai.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?

Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử.

Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.

Tính khách quan của nhận thức lịch sử.

Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông quá quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là

tư liệu lịch sử.

hiện thực lịch sử.

nhận thức lịch sử.

tri thức lịch sử.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Từ sự thất bại của Nhà nước Âu Lạc trước quân xâm lược, chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm nào cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?

Luôn hòa hoãn, nhân nhượng với các nước để giữ môi trường hòa bình, ổn định.

Cầu viện sự giúp đỡ, viện trợ của các lược lượng bên ngoài khi có chiến tranh.

Xây dựng nhiều thành lũy kiên cố; nghiên cứu, chế tạo các loại vũ khí hiện đại.

Củng cố khối đoàn kết toàn dân; cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phố cổ Hội An, quần thể di tích Cố đô Huế, Hoàng thành Thăng Long,… đó là những di sản văn hóa thuộc loại hình nào?

Di sản văn hóa vật thể.

Di sản thiên nhiên.

Di sản hỗn hợp.

Di sản văn hóa phi vật thể.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?

Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.

Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.

Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành bốn loại hình cơ bản là:

Sử liệu gốc, sử liệu truyền miệng, sử liệu chữ viết và sử liệu hiện vật.

Sử liệu truyền miệng, sử liệu hiện vật, sử liệu chữ viết và sử liệu hình ảnh.

Sử liệu chữ viết, sử liệu trực tiếp, sử liệu gián tiếp và sử liệu hình ảnh.

Sử liệu hiện vật, sử liệu gốc, sử liệu chữ viết và sử liệu gián tiếp.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là

sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.

sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.

kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.

sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những yếu tố nào sau đây thuộc tài nguyên du lịch văn hóa?

Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn…

Địa chất; địa mạo; hệ sinh thái,…

Khí hậu; sinh vật; cảnh quan thiên nhiên,…

Các giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội,…

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?

Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.

Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.

Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.

Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?

Hệ thống 10 chữ số.

Kim tự tháp Kê-ốp.

Vạn lí trường thành.

Hệ đếm thập phân.

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào sau đây phản ánh đúng về các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại?

Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.

Thể hiện trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.

Mang tính khép kín, không có sự lan tỏa, ảnh hưởng ra bên ngoài.

Phản ánh quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.

Mang tính hiện thực sâu sắc; không chịu sự chi phối, ảnh hưởng của tôn giáo.

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?

Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).

Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).

Tượng vũ nữ Áp-sa-ra trên bệ đài thờ Trà Kiệu (Quảng Nam, Việt Nam).

Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào của người Ấn Độ cổ đại?

Chim bồ câu và cành ô-liu.

Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.

Đại bảo tháp San-chi.

Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ai Cập cổ đại thường viết chữ trên

đỉnh đồng.

Giấy Pa-pi-rút.

mai rùa, xương thú.

đất sét.

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cư dân Ai Cập cổ đại giỏi về hình học vì họ

phải tính toán để biết được số tiền lãi khi buôn bán.

phải chia ruộng đất theo nguyên tắc “công bằng - bình đẳng”.

được thần linh ban cho trí thông minh và óc sáng tạo.

có nhu cầu đo lại ruộng đất và xây dựng các công trình đền tháp.

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử được gọi là

văn vật.

văn minh.

văn hóa.

văn hiến.

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tác phẩm nào dưới đây thuộc “tứ đại danh tác” của văn học Trung Hoa thời trung đại?

Nho lâm ngoại sử.

Kim Vân Kiều truyện.

AQ chính truyện.

Tam quốc diễn nghĩa.

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa?

Quan hệ tương tác hai chiều.

Chỉ có sử học tác động đến công tác bảo tồn.

Tồn tại độc lập, không liên quan đến nhau.

Quan hệ đối kháng lẫn nhau.

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những nền văn minh đầu tiên trên thế giới hình thành vào khoảng cuối thiên niên kỉ IV TCN ở khu vực

ven biển Địa Trung Hải.

Nam Á và Đông Bắc châu Á.

ven biển Ca-ri-bê.

Đông Bắc châu Phi và Tây Á.

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tiêu chuẩn cơ bản để nhận diện văn minh là

tiếng nói và tôn giáo.

nhà nước và chữ viết.

tín ngưỡng thờ cúng “vật tổ”.

công cụ lao động bằng đá.

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các nền văn minh Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại đều

tiếp tục phát triển ở thời kì trung đại.

phát triển trên nền tảng thủ công nghiệp.

phát triển rực rỡ, đạt được nhiều thành tựu.

hình thành trên các bán đảo ven Địa Trung Hải.

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự ra đời của chữ viết ở Ấn Độ cổ đại, không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

Phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ấn Độ.

Là cơ sở để người đời sau nghiên cứu về văn hóa cổ đại.

Là phương thức để thống nhất các công xã nông thôn.

Là phương tiện chủ yếu để lưu giữ thông tin.

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Công trình kiến trúc nào sau đây là thành tựu của nền văn minh Ai Cập cổ đại?

Đền Pác-tê-nông.

Lăng Ta-giơ-ma-han.

Vườn treo Ba-bi-lon.

Kim tự tháp Kê-ốp.

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nền văn minh Trung Hoa cổ - trung đại hình thành và phát triển gắn liền với những dòng sông nào?

Sông Ấn và sông Hằng.

Sông Mê Công và sông I-ra-oa-đi.

Hoàng Hà và Trường Giang.

Sông Ti-grơ và sông Ơ-phrát

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hình ảnh nào dưới đây thể hiện thành tựu văn minh?

Hình 1 và Hình 2.

Hình 1.

Hình 2.

Hình 2 và Hình 3.

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về chữ tượng hình của cư dân Ai Cập cổ đại?

Các hình, nét, kí hiệu không ổn định mà luôn thay đổi.

Nhiều hình, nét, kí hiệu nên khả năng phổ biến bị hạn chế.

Khó khăn trong việc diễn đạt những khái niệm trừu tượng.

Số lượng chữ cái ít nhưng khả năng ghép chữ rất linh hoạt.

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận xét nào dưới đây phản ánh đúng về văn minh?

Tạo ra đặc tính, bản sắc của một xã hội hoặc một nhóm người trong xã hội.

Là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra trong lịch sử.

Là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa, khi loài người vượt qua thời kì dã man.

Văn minh xuất hiện đồng thời cùng với sự xuất hiện của loài người.

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống của chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc vì

nội dung chủ yếu là: dùng luật pháp hà khắc để cai trị xã hội.

nội dung đơn giản nên người dân dễ tiếp thu, tiếp cận.

phù hợp với phong tục tập quán lâu đời của người dân.

góp phần củng cố quyền lực của giai cấp thống trị.

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack