2048.vn

Bộ 4 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề 3
Quiz

Bộ 4 đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều cấu trúc mới có đáp án - Đề 3

A
Admin
Lịch sửLớp 108 lượt thi
24 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)

1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

“Giúp con người hiểu được các quy luật phát triển của xã hội, rút ra những bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại” là chức năng nào sau đây của Sử học?

Xã hội.

Giáo dục.

Khoa học.

Dự báo.

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lịch sử là những gì

sẽ xảy ra trong tương lại.

đang diễn ra ở hiện tại.

đã và đang diễn ra.

đã diễn ra trong quá khứ.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhiệm vụ nhận thức của Sử học được thể hiện ở nội dung nào sau đây?

Giáo dục tư tưởng, tình cảm cho con người

Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại.

Cung cấp các tri thức khoa học về lịch sử.

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dungnào sauđây không phản ánh đúng đặc điểm của hiện thựclịch sử?

Có tính duy nhất và không thể thay đổi được.

Không phụ thuộc vào ý muốn của con người

Có trước lịch sử được con người nhận thức

Được trình bày theo nhiều cách khác nhau

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Toàn bộ những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử, chứa đựng những thông tin về quá khứ của loài người được gọi là

tài liệu.

sử liệu.

số liệu.

ngữ liệu.

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khảo sát, sưu tầm, tìm kiếm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử… là quá trình của việc

thu thập thông tin và sử liệu.

xử lý thông tin và sử liệu.

phân loại các nguồn sử liệu.

lập thư mục các nguồn sử liệu.

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử

liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng.

giúp con người tránh được mọi thiếu sót, sai lầm trong cuộc sống.

rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng

là nhân tố duy nhất giúp các cá nhân hội nhập vào cuộc sống hiện đại.

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ngành khoa học nào sau đây góp phần quan trọng trong bảo tồn và phát huy những giá trị củadi sản văn hóaphi vật thể?

Sinh vật học.

Sử học.

Y học.

Giải phẫu học.

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa vật thể?

Dân ca quan họ.

Dân ca Ví Dặm.

Thành nhà Hồ.

Đờn ca tài tử.

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sao đây không phản ánh đúng vai trò của lịch sử-văn hóa đối với du lịch?

Là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch.

Tạo sức hấp dẫn to lớn để thu hút khách du lịch.

Giúp con người hưởng thụ giá trị của di sản văn hóa.

Là yếu tố quyết định duy nhất sự phát triển du lịch.

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trái với văn minh là trạng thái nào?

Văn hóa.

Dã man.

Văn hiến.

Văn vật.

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Người Ai Cập cổ đại làm ra giấy từ loại cây nào?

Pa-pi-rút.

Tre, trúc.

Ô-liu.

Chà là.

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hai bộ sử thi tiêu biểu của Văn học Ấn Độ thời cổ đại là

Ramayana, Mahabharata

Riêm Kê và Ra-ma Khiên.

I-li-át và Ô-đi-xê.

Đăm Săn và Gin-ga-mét.

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

"Tứ đại phát minh" (kĩ thuật làm giấy, kĩ thuật in, thuốc súng và la bàn) là phát minh của cư dân

Ai Cập.

Trung Hoa.

Ấn Độ.

Hy Lạp.

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đến thời trung đại những nền văn minh nào ở phương Đông tiếp tục phát triển?

Ai Cập, Lưỡng Hà.

Lưỡng Hà, Ấn Độ.

Trung Quốc, Ấn Độ.

Ai Cập, Trung Quốc.

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung nào sau đây là nguồn gốc dẫn đến sự xuất hiện sớm của chữ viết ở Ai Cập thời kì cổ đại?

Nhu cầu ghi chép và lưu trữ những gì đã diễn ra.

Nhu cầu của sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ.

Nhu cầu sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Nhu cầu đo đạc lại ruộng đất theo định kì hàng năm.

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì?

Quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.

Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người.

Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.

Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa phương Tây.

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhận định nào sau đây phản ánh không đúng về giá trị của Nho giáo ở Trung Hoa thời kì cổ - trung đại?

Hệ tư tưởng của giai cấp thống trị thời phong kiến.

Góp phần đào tạo nhân tài phục vụ cho đất nước.

Giáo dục nhân cách, đạo đức cho con người.

Thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa.

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

So với văn minh, văn hóa có điểm gì khác biệt?

Xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.

Được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,…

Xuất hiện khi xã hội loài người bước vào giai đoạn phát triển cao.

Ra đời sau, văn hóa là quá trình tích lũy những sáng tạo văn minh.

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những thành tựu của nền văn minh Ai Cập cổ đại và văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại đều

đóng góp cho sự phát triển của văn minh thế giới.

ảnh hưởng sâu rộng đến văn minh Đông Nam Á.

tạo tiền đề cho sự phát triển của văn minh Hi Lạp.

tạo cơ sở thúc đẩy xu thế toàn cầu hóa phát triển.

Xem đáp án
21. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

1.2. Trắc nghiệm đúng - sai (2,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 21 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Đọc thông tin sau đây:

Thông tin. Di sản lịch sử - văn hóa là cầu nối quá khứ - hiện tại - tương lai. Mỗi công trình, quần thể, danh thắng đều là sản phẩm của lịch sử và là thành quả của quá trình lao động, sáng tạo lâu dài. Đó là nền tảng tinh thần và vật chất của mỗi địa phương, cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới,… Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết.

a) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là hoạt động lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa các giá trị những di sản của thế hệ trước để lại.

b) Trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thuộc về hai đối tượng là các cấp chính quyền và những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa.

c) Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết, vì đây là cách duy nhất để có thể quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

d) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản không chỉ có ý nghĩa giáo dục mà còn mang lại giá trị kinh tế - xã hội to lớn.

Xem đáp án
22. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Đọc tư liệu sau đây:

Tư liệu. Đền thờ Taj Mahal tọa lạc tại thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, thuộc phía Bắc Ấn Độ - là một trong bảy kỳ quan thế giới. Đây là một công trình kiến trúc, văn hóa được đánh giá là kiệt tác kiến trúc của loài người.

Được Hoàng đế Mughal Shah Jahan xây dựng vào thế kỷ XVII để tưởng nhớ người vợ yêu dấu Mumtaz Mahal. Taj Mahal không chỉ là một lăng mộ đá cẩm thạch với kiến trúc đồ sộ, hoàng tráng mà còn là tác phẩm hoàn mỹ giữa nghệ thuật, văn hóa và tâm linh.”

(Theo: Đỗ Hiên Hiệu,Taj Mahal - bản tình ca vĩnh cửu của người Ấn, Báo Nhân dân, đường link truy cập: https://nhandan.vn/taj-mahal-ban-tinh-ca-vinh-cuu-cua-nguoi-an-post866712.html )

a) Đền Taj Mahal được xây dựng dưới thời kì Vương triều Đê-li.

b) Cho đến nay, Taj Mahal là công trình kiến trúc duy nhất của Ấn Độ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

c) Tình yêu và quyền lực là sức mạnh giúp Hoàng đế Mughal Shah Jahan kiến tạo nên đền thờ Taj Mahal.

d) Taj Mahal là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại thể hiện tình yêu và sự sáng tạo của con người.

Xem đáp án
23. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

PHẦN II. TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM)

a) Trình bày khái niệm hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.

b) Lấy 01 ví dụ minh họa cho hiện thực lịch sử và 01 ví dụ cho lịch sử được con người nhận thức.

Xem đáp án
24. Tự luận
1 điểmKhông giới hạn

Vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích nguyên nhân băng tan ở Bắc Cực và cho biết tác động của hiện tượng này đối với nhân loại.

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack