Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 18: Vì cuộc sống con người có đáp án
58 câu hỏi
Khi trẻ con mới được sinh ra, quang cảnh trên Trái Đất như thế nào?
Trụi trần, không dáng cây ngọn cỏ.
Toàn đồi núi.
Chỉ có mặt biển mênh mông.
Được bao phủ bởi rừng già.
Trẻ con sinh ra mắt sáng nhưng chưa nhìn thấy, bởi vậy mới sinh ra thứ gì?
Vì sao trẻ con sinh ra cần có ngay người mẹ? Điền ĐÚNG/SAI vào chỗ thích hợp.
a) Để trao tình yêu và lời ru cho bé. | |
b) Để bế bồng chăm sóc. | |
c) Để dạy cho bé những kiến thức ở trường lớp, sách vở. | |
d) Để dạy bé ngoan và biết nghĩ. |
Bố sinh ra đã giúp trẻ con những gì?
Dạy cho trẻ những kiến thức ở trường lớp, sách vở.
Dạy cho trẻ hiểu biết: biết ngoan và biết nghĩ.
Trao tình yêu, lời ru và chăm sóc bé ân cần.
Khiến bé nhìn thấy rõ mặt trời.
Nội dung chính của bài đọc là gì?
Gạch chân dưới câu văn nêu cảm nghĩ của người viết về sự việc được nhắc đến trong bài.
Em được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc ở nhà văn hóa thành phố. Ngay khi mọi người ổn định chỗ ngồi, thì chương trình bắt đầu diễn ra. Chương trình có các tiết mục vô cùng đa dạng và phong phú. Có những bài hát nhẹ nhàng, lại có những ca khúc sôi động, rộn ràng. Còn có cả tiết mục rap rất mới mẻ nữa. Trong số các tiết mục, em thích nhất là tiết mục múa ở giữa chương trình. Mười hai cô gái mặc áo dài trắng, tay cầm chiếc nón lá, múa uyển chuyển, đồng đều trên nền nhạc Bèo dạt mây trôi. Khi kết thúc chương trình, lòng em cứ tiếc nuối mãi. Về nhà, em quyết tâm sẽ cố gắng học tập thật tốt để lại được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc một lần nữa. |
Em hãy đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Để khen thưởng em đạt thành tích tốt trong học tập, bố mẹ đã thưởng cho em một chuyến đi du lịch ở Hà Giang vào cuối tuần trước. Trước khi đi chơi, em và bố mẹ đã đi siêu thị mua sắm một ít đồ. Em và bố mẹ chuẩn bị quần áo, giày dép, mũ cho phù hợp với thời tiết ở Hà Giang. Em còn mang thêm cái máy ảnh để lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi. Em và gia đình mất khoảng sáu giờ mới tới được Hà Giang. Việc đầu tiên mà em và bố mẹ làm đó là đi nhận phòng và cất hành lí. Sau khi sắp xếp đồ đạc xong xuôi em liền theo bố mẹ ra ngoài thăm quan. Không khí ở đây rất dễ chịu, mặc dù có hơi se lạnh nhưng lại rất thoải mái. Ở đây có rất nhiều hoạt động hay và thú vị như ngồi thuyền đi qua các hang động, leo núi, hay chèo thuyền. Mỗi hoạt động em đều tự mình trải nghiệm, thực sự rất vui. Em có nhờ bố chụp ảnh và quay phim lại giúp em, em sẽ mang đến lớp khoe với các bạn. Đối với em chuyến đi chơi lần này rất vui và có ýnghĩa rất lớn, nó là một món quà to lớn mà em nhận được. Em hi vọng sẽ có cơ hội để được quay trở lại Hà Giang một lần nữa. (Mai Chinh) |
a) Bài văn trên thuật lại sự việc gì?
b) Sự việc được thuật lại theo trình tự nào?
Theo em, người thuật lại sự việc ở bài tập 1 đã chứng kiến hay tham gia sự việc đó?
Trong bài đọc nhắc đến sáng chế nào?

Điện thoại thông minh là gì?
Điện thoại có trí tuệ như con người.
Điện thoại dùng để nghe gọi thông thường.
Điện thoại có thể kết nối với mạng In-tơ-nét, được dùng để gọi, nhắn tin, đọc sách, đọc báo, nghe nhạc xem phim…
Điện thoại có thể kết nối với suy nghĩ của con người.
Phát minh cần gạt nước có ý nghĩa như thế nào?
Giúp người lái xe thuận tiện hơn trong di chuyển, không phải mất thời gian để lau hơi nước và tuyết.
Khiến cho xe ô tô có tính thẩm mĩ hơn, từ đó mà bán chạy hơn.
Giúp ô tô dễ dàng tránh được những vật cản di chuyển trên đường.
Giúp tránh bụi bay vào trong xe.
Theo bài đọc, chúng ta đang sống trong một xã hội như thế nào?
Bắt đầu được tiếp cận với công nghệ.
Đầy đủ tiện nghi.
Cổ hủ, lạc hậu.
Nguyên thuỷ, sơ khai.
Theo em, thông điệp mà bài đọc muốn truyền tải là gì?
Nối từ với nghĩa tương ứng:
Phát minh |
| chế tạo ra cái trước đó chưa từng có |
Sáng chế | tạo ra cái mới, không bị gò bó vào cái đã có | |
Sáng tạo | tìm ra một sự vật, hiện tượng, quy luật có ý nghĩa quan trọng |
Em hãy gạch chân vào từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn thành các đoạn văn sau:
a) Năm 1878, người ta tổ chức thành công cuộc gọi điện thoại đường dài đầu tiên. Hai đầu dây điện thoại cách nhau tới 300 ki-lô-mét. Những người tham dự cuộc thí nghiệm ở hai đầu dây đều nhảy lên hò reo, vui mừng. Báo chí tới tấp đưa tin về (phát minh, sáng chế, phát kiến) tuyệt vời này.
Theo VŨ BỘI TUYỀN
b) Hằng ngày, em vẫn thấy Mặt Trời mọc từ hướng đông và lặn ở hướng tây. Nhưng nếu em đứng trên Sao Kim, em sẽ (phát minh, phát hiện, phát kiến) Mặt Trời mọc từ hướng tây và lặn ở hướng đông. Hiện tượng này xảy ra là do Sao Kim tự quay từ đông sang tây, còn Trái Đất thì tự quay từ tây sang đông. Nếu em là người đầu tiên nêu ra hiện tượng kì lạ này trên Sao Kim thì đó sẽ là một (phát minh, phát kiến, phát hiện) đóng góp vào kho tàng kiến thức của loài người.
Theo sách Mười vạn câu hỏi “Vì sao?”a
Em hãy chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
a) Bánh xe được ... vào khoảng 3.500 năm trước Công nguyên.
b)... là thànhquà lao động sáng tạo trí tuệ của con người.
Em hãy lấy ví dụ về phát minh hoặc sáng chế mà em biết.
Em hãy trả lời những câu hỏi sau để được dàn ý cho bài văn thuật lại một tiết học của lớp em.
Mở bài
| - Ở trường em học những môn nào? | ... |
- Em thích nhất tiết học của môn nào? | ... | |
Thân bài
| - Tiết học bắt đầu như thế nào? | .... |
- Tiết học diễn ra như thế nào? | .... | |
- Tiết học kết thúc như thế nào? | ... | |
Kết bài
| - Cảm xúc của em về tiết học đó như thế nào? | ... |
- Tiết học đó có ý nghĩa gì? | ... |
Từ nhỏ, Niu-tơn đã có tài gì?
Tài hội hoạ.
Tài tính toán.
Tài quan sát.
Tài âm nhạc.
Khi phát hiện ra sự thay đổi của cái bóng theo Mặt Trời, Niu-tơn đã làm gì?
Làm một cái mái che nắng thật kiên cố cho ngôi nhà.
Chế ra một chiếc la bàn dựa vào bóng nắng.
May ngay một chiếc áo chống nắng.
Làm ngay một chiếc đồng hồ dựa vào bóng nắng.
Dựa vào bài đọc em hãy hoàn thành bảng sau:
Vật thí nghiệm | Kết quả thí nghiệm |
Cái bóng | ... |
Quả táo | ... |
Qua nhân vật Niu-tơn em đã học được điều gì?
Em hãy phân biệt các kiểu mở bài và kết bài bằng cách đánh dấu x vào bảng sau:
Đoạn văn
| Mở bài trực tiếp | Mở bài gián tiếp | Kết bài mở rộng | Kết bài không mở rộng |
Chủ nhật vừa qua, huyện em tổ chức “Ngày hội giao lưu câu lạc bộ rô bốt”. Buổi giao lưu diễn ra ở ngay gần nhà. Lẽ ra, em có thể tự đến đó nhưng mẹ em cũng thích cuộc thi rô bốt trong ngày hội nên hai mẹ con cùng đi. |
|
|
|
|
Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình.”. Vâng lời Bác, em đã làm nhiều việc giúp đỡ cha mẹ theo thời gian biểu hằng ngày. |
|
|
|
|
Sáng Chủ nhật vừa qua, thầy giáo dẫn chúng em đến xem phòng triển lãm “Vở sạch chữ đẹp” của nhà trường. |
|
|
|
|
Ngày nào cũng vậy, cũng từng ấy công việc em giúp mẹ cha. Nằm trong màn rồi nhưng em vẫn chưa ngủ được ngay. Một ngày đã qua đi với nhiều việc. Bao nhiêu ý nghĩ đang chập chờn chạy theo nhau cùng với những công việc hằng ngày em đã làm như nhảy múa quanh em. Em ngủ thật ngon và nụ cười sẽ còn đọng mãi trên môi. |
|
|
|
|
Sau hai giờ tham quan phòng triển lãm, chúng em ra về. Mặt Trời đã lên cao, nắng rải vàng trên cánh đồng lúa mênh mông. Lòng em rạo rực, em nhìn các bạn, ai cũng thấy mến hơn, hàng cây đẹp hơn, đồng lúa xanh hơn. Em thấy như các thầy, các cô, các bạn trông chờ ở em những thành tích tốt hơn, đẹp hơn để góp phần cho những cuộc triển lãm của nhà trường. |
|
|
|
|
Mẹ bảo: “Con đừng buồn! Các đội hôm nay đều thắng.”. Ồ, sao mẹ nói đúng thế! Chúng em đều thắng vì cuộc thi rất vui và bổ ích. |
|
|
|
|
Em hãy viết đoạn văn mở bài và kết bài cho tiết học mà em muốn thuật lại.
* Mở bài:
* Kết bài:
Ma-gien-lăng đã thực hiện cuộc thám hiểm vòng quanh Trái Đất nhằm mục đích gì?
Khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
Chứng minh trái đất có hình cầu.
Giao lưu, buôn bán với các nước trên thế giới.
Khám phá văn hóa và phong tục của các nước trên thế giới.
Hạm đội của Ma-gien-lăng xuất phát từ đâu?
Cảng Lốt An-giơ-lét nước Mỹ.
Cảng Rốt-téc-đam nước Hà Lan.
Cảng Thượng Hải nước Trung Quốc.
Cảng Xê-vi-la nước Tây Ban Nha.
Em hãy sắp xếp các ý sau theo đúng nội dung bài đọc:
☐ Đoàn thám hiểm đã hoàn thành sứ mệnh, phát hiện ra nhiều vùng đất mới.
☐ Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.
☐ Đoàn thuỷ thủ gặp rất nhiều khó khăn, may sao gặp một hòn đảo nhỏ và được tiếp tế đồ ăn.
☐ Đoàn thám hiểm xuất phát vào ngày 20-9-1519.
Nếu là người được lựa chọn vào đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng, em có muốn tham gia không? Vì sao?
Em hãy sắp xếp các từ sau cho đúng tên của một cơ quan, tổ chức:
a) Liên hiệp / Phụ nữ / Hội / Việt Nam
b) Việt Nam / Chăm sóc / Bảo vệ / Ủy ban / và / trẻ em
Em hãy gạch chân vào tên các cơ quan, tổ chức có trong đoạn văn sau:
Huyện Ea Kar đề nghị Tập đoàn Sơn Hải trước khi tiến hành bóc tầng phủ, khai thác khoáng sản phải hoàn thành các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (nếu có) theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp và phải thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Em hãy viết lại tên các cơ quan, tổ chức sau cho đúng:
a) Ngân Hàng nhà nước Việt Nam
b) Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam
c) quỹ nhi đồng liên hợp quốc.
d) cục thuế thành phố Hà nội.
Em hãy lấy hai ví dụ về cơ quan, tổ chức ở địa phương em:
Em hãy cho biết đoạn văn sau thuộc phần nào của bài văn:
Vừa bước vào rạp, cả bốn chúng em đã lóa mắt vì những ánh đèn bảy sắc cầu vồng hắt vào sân khấu và từ hội trường xuất hiện một nghệ sĩ xiếc. Ba, bốn, năm, sáu trái bóng được tung lên từ tay nghệ sĩ và đó chính là màn mở đầu của chương trình “Gala xiếc và ảo thuật”. Buổi biểu diễn có rất nhiều tiết mục đặc sắc như: xiếc thú, ảo thuật, hề, uốn dẻo, đu dây… Tiết mục nào cũng đặc sắc nhưng tiết mục nuốt kiếm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em. Vừa nghe tên tiết mục em đã thấy hồi hộp, hấp dẫn rồi. Sau mỗi tiết mục, màn biểu diễn đều có những tiếng nói cười và những tiếng vỗ tay làm bốc cháy cả sân khấu. (Sưu tầm) |
Hãy viết đoạn văn ở phần thân bài cho bài văn thuật lại một tiết học của em.
Người đầu tiên bay vào vũ trụ là ai?
Để mừng sự kiện con người bay vào vũ trụ, ở Mát-xcơ-va đã diễn ra:
Một buổi họp báo quy tụ rất nhiều chính trị gia trên toàn thế giới.
Một buổi tôn vinh tự phát với quy mô hàng triệu người tham dự.
Một cuộc diễu hành do chính quyền tổ chức dài 10 ki-lô-mét xuyên thành phố.
Một cuộc diễu hành tự phát dài 10 ki-lô-mét xuyên thành phố.
Chọn thông tin chính xác về tuổi thơ của Ga-ga-rin.
Cha mẹ ông mất sớm, anh em ông phải sống trong một túp lều đắp bằng bùn.
Làng quê ông bị phát xít Đức xâm chiếm khi ông mới là cậu bé lên năm.
Gia đình ông bị phát xít Đức bắt giữ và tra tấn khi ông mới chỉ là một cậu bé lên bảy.
Gia đình ông bị đuổi khỏi nhà và phải sống trong một túp lều đắp bằng bùn.
Ga-ga-rin xuất thân là?
Em cảm thấy Ga-ga-rin là một người như thế nào?
Em hãy đọc bản hướng dẫn sau và trả lời câu hỏi:
LÀM CHONG CHÓNG Chong chóng là một món đồ chơi quen thuộc với nhiều trẻ em. Cách làm chong chóng rất đơn giản, phù hợp để làm tại nhà. * Vật liệu: - 1 tờ giấy màu hình vuông. - Dao rọc giấy hoặc kéo. - Bút chì. - Ghim. - Thước. - Keo nến. * Cách làm: - Đánh dấu thập ở vị trí trung tâm và kẻ bốn đường kẻ chéo từ 4 đỉnh của hình vuông, dừng lại cách dấu thập trung tâm khoảng 1cm. Chấm 4 dấu chấm ở 4 góc sát với đường kẻ như hình. Những cạnh có dấu chấm sẽ là cạnh được gấp vào. - Dùng dao rọc giấy hoặc kéocắt theo đường kẻ đã vẽ. - Gấp những cạnh được đánhdấu chấm tròn vào bên trong, các đầu chồng lên nhau như hình. - Sau khi gấp các đầu chong chóng vào trong, dùng ghim đâm xuyên qua các đầu, xuyên thẳng qua vị trí trung tâm đã được đánh dấu và ghim vuông góc vào đầu tẩy của bút chì. Cần đâm chính xác thì chong chóng mới cân và có thể quay được. - Dùng keo nến đổ một lượt dày ở phần đuôi ghim thò ra để cố định đuôi ghim và tránh đầu nhọn đâm vào tay bạn khi chơi. - Đưa quay mặt chong chóng về hướng gió hoặc để chong chóng trước quạt để nó quay. |
a) Bản hướng dẫn làm sản phẩm gì?
b) Bản hướng dẫn gồm bao nhiêu bước?
Viết một bản hướng dẫn về món đồ chơi mà em làm.
Tôn Thất Tùng sinh ra trong một gia đình như thế nào?
có truyền thống làm thuốc cứu người.
quan lại.
thuần nông.
địa chủ giàu có.
Công trình nghiên cứu về gan của Tôn Thất Tùng đã nhận được sự ghi nhận như thế nào?
Được Trường Đại học Pa-ri tặng Huy chương Vàng.
Được Trường Đại học Pa-ri tặng Huy chương Bạc.
Được Trường Đại học Pa-ri tặng Huy chương Đồng.
Được Trường Đại học Pa-ri tặng Huân chương Danh dự.
Em hãy hoàn thành bảng sau:
Thời gian |
| Sự kiện |
1939 | Ông thực hiện thành công ca mổ tim đầu tiên ở Việt Nam. | |
1958 | Tôn Thất Tùng để xuất một phương pháp cắt gan mới. | |
1963 | Ông hoàn thiện và giới thiệu phương pháp cắt gan của mình. |
Bác sĩ Tôn Thất Tùng đã được tặng những danh hiệu, giải thưởng cao quý nào?
Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang.
Huân chương Sao Vàng.
Danh hiệu Anh hùng Lao động.
Giải thưởng Hồ Chí Minh.
Em học được điều gì từ Tôn Thất Tùng?
Em hãy ghi “Đ” trước tên các cơ quan, tổ chức viết đúng, “S” trước tên các cơ quan, tổ chức nước ngoài viết sai:
☐ Trường tiểu học Nam Thành Công
☐ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình.
☐ Hội Khuyến học tỉnh Hưng yên.
☐ Tổ chức quốc tế về bảo vệ Trẻ em.
Em hãy gạch chân dưới những lỗi sai của tên cơ quan, tổ chức dưới đây và sửa lại cho đúng:
a) hội Chữ thập đỏ Việt Nam
à ...
b) Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam
à...
Em hãy viết tên hai cơ quan, tổ chức mà em biết:
Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia
Em đã từng thuật lại cho mọi người nghe về một sự việc mà em được chứng kiến hoặc tham gia chưa? Nếu có thì em kể về sự việc gì?
Viết bài văn thuật lại tiết học lớp em.
Điều lạ mà Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì?
Tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa, nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà bỗng nhiên dừng chuyển động.
Tách trà không trượt trong đĩa.
Nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà thoạt đầu trượt trong đĩa nhưng vẫn tiếp tục chuyển động.
Không có đáp án nào đúng.
Ma-ri-a đi vào bếp làm gì?
Đòi mẹ làm bánh cho ăn.
Mang bộ đồ trà ra chơi.
Lấy một bộ đồ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm.
Đổ nước vào tách trà để làm thí nghiệm.
Ma-ri-a nói với ai về phát hiện của mình?
Mẹ của Ma-ri-a.
Gia nhân trong nhà Ma-ri-a.
Giáo sư đại học.
Cha của Ma-ri-a.
Cha Ma-ri-a đã nói gì sau khi nâng bổng con gái lên vai và đi thẳng ra phòng khách?
“Đây thật là một phát hiện thú vị”.
“Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc”.
“Con gái ba thiệt là giỏi”.
“Con gái của ba thông minh quá, ba tự hào về con”.
Ma-ri-a sau này trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng ở đâu?
Úc.
Ca-na-da.
Pháp.
Mỹ.
Em hiểu như thế nào về nhan đề của bài đọc?








