Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 12: Những người dũng cảm có đáp án
36 câu hỏi
Đâu là phương tiện di chuyển của những người lính?
Hình ảnh “Ung dung buồng lái ta ngồi” trong hoàn cảnh “bom giật, bom rung” đã nói lên điều gì về người chiến sĩ lái xe?
Thể hiện lòng dũng cảm.
Thể hiện tinh thần lạc quan.
Thể hiện lòng nhân ái.
Thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Câu thơ “Thấy sao trời và đột ngột cánh chim/Như sa, như ùa vào buồng lái.” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
Nhân hoá.
So sánh.
Liệt kê.
Nói quá.
Tình đồng đội gắn bó, thân thiết của những người chiến sĩ đã được thể hiện qua câu thơ nào?
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa/ Mưa ngừng, gió lùa mau khô thôi.
Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới/ Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng/ Thấy con đường chạy thẳng vào tim
Ung dung buồng lái ta ngồi,/ Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng.
Qua bài thơ, em học được điều gì từ các chiến sĩ lái xe?
Kể tên con vật nuôi trong gia đình mà em yêu thích nhất? Vì sao em lại yêu thích con vật đó?
Em hãy nêu nội dung chính của các đoạn văn sau:
“Meo...meo...meo...” Mới sáng sớm, chú mèo Mimi nhà tôi đã cất tiếng kêu không ngớt. Hẳn là chú ta mới tỉnh giấc và đói bụng do đêm qua không rình được con mồi nào. | ... |
|
Cả ngày dài, Mimi hết bước ra lại chạy vào. Cái đuôi dài mượt cứ ngoe nguẩy, chẳng khác nào chiếc chổi lông đang treo trên thân mèo. Đêm về, sau hồi meo meo meo kêu đói như ban sáng, mèo ta chui vào ngôi nhà nhỏ xinh bằng gỗ của mình, nằm im. Những tưởng chú đã ngủ khì, nhưng không, chú ngẩng đầu, đảo đôi mắt liên hồi quan sát. Đôi mắt chính là chiếc đèn soi sáng để mèo có thể quan sát mọi vật trong đêm. | ... |
|
Dưới ánh trăng mờ đang khẽ rọi qua khe cửa, mèo chẳng còn bóng dáng lười biếng ban chiều, chú ta trở nên oai phong kì lạ. Lũ chuột vẻ biết mèo đang rình mình, đua nhau kêu chít bỏ chạy. Nhanh như cắt, mèo lùi bốn chi lại lấy đà, rồi phi thẳng về chỗ lũ chuột. Một chú chuột xấu số đã yên vị trong bốn chi cứng cáp của mèo. | .... |
|
Đêm nào cũng vậy, Mimi lặng lẽ đi tiêu diệt “lũ giặc”. Nếu thu được nhiều chiến lợi phẩm, sáng hôm sau chú ta chỉ nằm dài mà ngủ, chẳng meo meo đòi ăn nữa. Tôi rất thích chú mèo này, tôi sẽ chăm sóc chú thật tốt. | ... |
|
Bài đọc nhắc tới nghề nghiệp gì?
Việc chiếc xe ben rồ máy lao qua đường sắt khi tàu đang tới cho thấy điều gì?
Người lái xe không chấp hành luật an toàn giao thông.
Người lái xe đang có việc khẩn cấp cần đi nhanh.
Người lái xe có hiềm khích với ông Thức.
Người lái xe muốn ngăn đoàn tàu lại.
Hành động dũng cảm của ông Thức đã có kết quả thế nào?
Đảm bảo an toàn cho cả đoàn tàu và chiếc xe ben.
Bảo vệ đoàn tàu được nguyên vẹn.
Đảm bảo an toàn được cho chính bản thân ông và 300 hành khách trên tàu.
Giúp hơn 300 hành khách được bình an.
Gạch chân vào chi tiết nói về tổn thất do cú va đập gây ra.
Bất chấp nguy hiểm cho bản thân, ông Thức vội ghì chặt chiếc cần hãm khẩn cấp. Đoàn tàu trườn thêm một đoạn, đâm vào chiếc xe ben. Cú va đập khiến đầu tàu bẹp rúm, lật nghiêng. Người ta phải cắt khoang đầu máy mới kéo được ông Thức ra. Nhờ ông Thức liều mình ghì chặt cần hãm mà hơn 300 hành khách được bình an.
Điều gì ở ông Thức khiến em nể phục?
Xác định vị ngữ của câu sau:
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào là điều đầu tiên trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
là điều đầu tiên trong 5 điều Bác Hồ dạy.
là điều đầu tiên trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.
5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.
Vị ngữ trong các câu sau có tác dụng gì?
a) Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào là điều đầu tiên trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng.
à...
b) Những chú chim xinh xắn và đáng yêu ấy đang nhảy nhót trên cành.
à ...
c) Những bông hoa mẹ mới mua về rất thơm và rực rỡ.
à ...
Em hãy điền vị ngữ thích hợp cho các chủ ngữ sau:
a) Buổi học cuối cùng hôm ấy
b) Khóm hồng trước nhà
c) Trên bầu trời, những đàn chim sẻ
d) Mùa xuân cây cối
Xác định vị ngữ của câu sau:
Hình ảnh những người dân làng dũng cảm và quật cường đã mãi in sâu vào tâm trí tôi.
Hình ảnh những người dân làng.
dũng cảm và quật cường.
dũng cảm và quật cường đã mãi in sâu vào tâm trí tôi.
đã mãi in sâu vào tâm trí tôi.
Nối chủ ngữ với vị ngữ tương ứng để tạo thành câu hoàn chỉnh.
Việt Nam |
| là một nữ sĩ nổi tiếng tài hoa. |
Đoàn Thị Điểm | là một đất nước tươi đẹp. | |
Hồ Hoàn Kiếm | là một trong những biểu tượng của thủ đô. | |
Thác Dantala | là một điểm đến nổi tiếng ở Đà Lạt. |
Em hãy hoàn thành bảng sau:
Thí nghiệm | Kết quả |
... | Do sức cản của không khí, hòn đá nặng rơi xuống trước hòn đá nhẹ khoảng ba, bốn xăng-ti-mét. |
... | Tốc độ rơi của các vật sẽ như nhau. |
... | Trái Đất không đứng yên một chỗ mà quay quanh Mặt Trời. |
Trước Ga-li-lê, nhà bác học nào đã phát hiện Trái Đất quay quanh Mặt Trời?
Câu nói “Dù sao thì Trái Đất vẫn quay!” thể hiện điều gì ở Ga-li-lê?
Kiên quyết bảo vệ chân lí.
Bảo thủ, không chịu thay đổi.
Được mọi người yêu mến.
Tâm trạng thất thường.
Điền từ thích hợp để hoàn thành nội dung chính bài đọc “Sự thật là thước đo chân lí”.
(chân lí khoa học, kiên trì, thừa nhận, ca ngợi)
Bài đọc “Sự thật là thước đo chân lí” ... nhà khoa học Ga-li-lê đã không chỉ ... để làm sáng tỏ định luật khoa học mà còn dũng cảm ... sai lầm và bảo vệ ...
Cho biết đoạn văn sau miêu tả những đặc điểm nổi bật nào của con vật?
Chú mèo dễ thương này rất đẹp và có bộ lông vô cùng đặc biệt. Bộ lông ấy có ba màu: trắng, đen và vàng nên em đã đặt tên cho chú là Ba Khoang. Cái đầu nho nhỏ như trái cam sành, có màu vàng rất đáng yêu. Ba Khoang khoác lên mình một tấm áo đặc biệt với hai màu đen trắng xen kẽ. Bộ lông mềm mượt sờ rất thích tay, cảm giác êm êm mịn màng và có chút nhột mỗi khi chạm vào. Em rất thích đôi mắt to tròn long lanh đáng yêu như hai hòn bi ve của chú. Hai con mắt ấy trong màn đêm như chiếc đèn, sáng lên rất dễ thấy. Mẹ em nói đôi mắt của mèo có khả năng nhìn rõ trong đêm tối để có thể quan sát được những con chuột hư đi phá đồ đạc trong nhà và đuổi theo chúng. |
Em hãy quan sát con vật mà em yêu thích rồi hoàn thành bảng sau:
Kết quả quan sát con: | |
- Phần đầu (đầu, tai, mắt, mũi,...) | ... |
- Phần thân (thân mình, lông, chân,...) | ... |
- Phần đuôi (nếu có) | ... |
- Hoạt động, thói quen | .... |
- Tính tình | .... |
“Máy bay địch” thực chất là:

“Viên tướng” chọn lối đi nào thay vì chui qua lỗ hổng dưới chân hàng rào?
Leo lên hàng rào.
Ra sau hàng rào.
Chui qua lỗ hổng giữa hàng rào.
Đào đường hầm dưới chân hàng rào.
Hành động nào chứng minh “chú lính nhỏ” là người dũng cảm?
Quả quyết bước về phía vườn trường để sửa lại hàng rào và luống hoa.
Ngồi yên khi thầy giáo hỏi ai đã làm đổ hàng rào và làm giập luống hoa.
Làm đổ hàng rào và làm giập luống hoa mười giờ trong vườn trường.
Tham gia chơi đánh trận giả với các bạn ở vườn trường.
Vì sao “chú lính nhỏ” không thừa nhận lỗi lầm với thầy giáo?
Vì chú định nói ra thì có một cú véo nhắc chú ngồi yên.
Vì chú sợ thầy giáo sẽ phạt chú và các bạn.
Vì chú sợ các bạn sẽ không cho mình chơi cùng nữa.
Vì thầy giáo không cho chú có cơ hội nói ra.
Nhan đề bài đọc gợi ra cho em những suy ngẫm gì?
Điền các từ (nhút nhát, nhát gan, hèn nhát) thích hợp vào chỗ trống.
- Cô bé ... ấy nấp sau cánh cửa, mở to đôi mắt ngây thơ nhìn người phụ nữ lạ mặt.
- Sự ... của hắn đã khiến cả tiểu đội tổn thất nặng nề.
- Nó ... lắm, không dám coi phim ma đâu!
Em hãy gạch chân vào từ có ý nghĩa khác những từ còn lại:
a) gan dạ/ anh dũng/ quả cảm/ hèn nhát
b) nhát gan/ nhút nhát/ bạo gan/ yếu hèn
c) sợ sệt/ dũng cảm/ gan góc/ gan lì
d) sợ hãi/ yếu hèn/ can trường/ nhát gan
Nối từ với nghĩa tương ứng.
gan góc |
| không sợ nguy hiểm |
gan dạ | (chống chọi) kiên cường, không lùi bước | |
gan lì | gan đến mức trợ ra, không còn biết sợ là gì |
Em hãy đặt câu với một từ có nghĩa giống với “gan dạ”:
Em hãy kể một câu chuyện về lòng dũng cảm.
Nối đúng:
Thời gian |
| Sự kiện |
10 - 1954 | Bà nhận lệnh vào miền Nam hoạt động bí mật. | |
1959 | Bà được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân | |
1970 | Bà bị địch bắt |
Chi tiết dưới đây thể hiện điều gì?
Sự dũng cảm của bà Đinh Thị Vân được thể hiện qua những chi tiết là ngay từ bé bà đã tham gia hoạt động cách mạng. Sau khi bị địch bắt, bị tra tấn nhưng bà quyết không khai. Sau khi ra tù, bà vẫn tích cực tham gia kháng chiến.
Em hãy gạch chân dưới thành phần vị ngữ trong những câu sau và cho biết vị ngữ đó được dùng để làm gì?
a) Ngay từ nhỏ, bà đã được hai anh trai hướng dẫn tham gia hoạt động cách mạng.
à...
b) Chúng tra tấn dã man nhưng không khuất phục được bà.
à...








