Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 17: Khám phá thế giới có đáp án
35 câu hỏi
Điều gì lạ ở sự vật “gió” được tác giả phát hiện ra?
Gọi là “ngọn gió” nhưng không có gốc.
Gọi là “ngọn gió” nhưng không phải một loài cây.
Gọi là “ngọn gió” nhưng không có hình hài.
Gọi là “ngọn gió” nhưng không có thân.
Nối các sự vật với các bộ phận mà nó sở hữu.
Chiếc cào |
| Răng |
Chiếc thuyền | Tai | |
Chiếc ấm | Mũi |
“Mắt” của na thực chất là gì?
Những khối nhỏ lồi lên trên vỏ quả na.
Bộ phận để quả na nhìn thấy.
Những vết lõm trên vỏ quả na.
Khối tròn lồi ra trên thân cây na.
Khổ thơ cuối có nội dung lặp lại của khổ thơ đầu. Cách diễn đạt như vậy nhằm mục đích gì?
Nhấn mạnh những điều mình nói là sự thật.
Khẳng định những điều mình nói chỉ là trêu đùa.
Thể hiện sự tự hào về những gì mình phát hiện được.
Chỉ ra những điều kì quặc trong cuộc sống.
Những thắc mắc của tác giả nói lên điều gì?
Sự lo lắng về những điều kì lạ xung quanh mình.
Sự hoảng hốt khi phát hiện ra những sự vật kì lạ.
Sự tò mò, ham tìm hiểu về thế giới xung quanh.
Sự ngây thơ khi nhìn nhận cuộc sống.
Em hãy viết lời hướng dẫn cách mặc áo mưa.
Nối đoạn văn với nội dung tương ứng.
Đoạn 1
|
| Phong cảnh Sa Pa thật huyền diệu, thay đổi theo mùa. |
Đoạn 2
| Đường lên Sa Pa đẹp như lên động tiên trong truyện cổ tích. | |
Đoạn 3 | Cảnh phố huyện Sa Pa rực rỡ sắc màu. |
Buổi chiều của ngày đầu tiên, xe của nhân vật tôi dừng tại đâu?
Một phố huyện sầm uất.
Một thị trấn nhỏ.
Dốc cao của con đường xuyên tỉnh.
Thị trấn Sa Pa.
Tác giả có cảm nhận thế nào về phong cảnh ở Sa Pa?
Phong cảnh ở Sa Pa thật hùng vĩ.
Phong cảnh ở Sa Pa thật nên thơ.
Phong cảnh ở Sa Pa thật đẹp.
Phong cảnh ở Sa Pa thật hoang sơ.
Theo em bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
Em hãy điền từ thích hợp để hoàn thành đoạn văn sau:
Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra thì trông thấy màu trời có vàng hơn thường khi. Màu lúa chín dưới đồng ... lại. Nắng nhạt ngả màu ... Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan ... không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.
Chọn từ trong bảng để hoàn thành các câu sau:
rực rỡ / thân thiết / đua sắc / thân mật / lan toả / toả ra
a) Mùa xuân đến, muôn hoa... dưới ánh mặt trời.
b) Lan và Vân là hai người bạn ...của nhau.
c) Sáng sớm, ông Mặt Trời đã vươn mình ...ánh nắng đến khắp mọi miền.
Nối từ chỉ màu sắc với nghĩa tương ứng.
Đen sì |
| Đen do có màu tối và như xám xịt lại |
Đen kịt | Đen ánh lên (thường nói về tóc) | |
Đen óng | Đen như bị trát thành nhiều lớp dày đặc làm cho tối hẳn lại |
Viết đoạn văn ngắn tả màu sắc, hương thơm về loài hoa mà em yêu thích:
Nội dung đoạn 2 của bài đọc là gì?
Những biến cố ông Nguyễn Trường Tộ phải trải qua trong cuộc đời.
Hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Trường Tộ.
Tình hình thế giới vào thời ông Nguyễn Trường Tộ.
Hoàn cảnh đất nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ.
Vì sao triều đình nhà Nguyễn lại chủ trương đóng cửa với các nước phương Tây?
Vì không muốn tiếp nhận văn hoá phương Tây.
Vì không muốn bị đồng hoá.
Vì lo sợ phải đi sứ.
Vì lo sợ bị xâm lược.
Việc nhà Nguyễn chủ trương đóng cửa với các nước phương Tây để lại hậu quả gì?
Nước ta phải trải qua thời kì đói kém, thiếu thốn nhất trong lịch sử.
Nước ta bị cả thế giới cô lập, cấm vận.
Nước ta không bắt kịp bước tiến như vũ bão của thời đại.
Nước ta bị Nhật Bản xâm lược.
Gạch chân dưới chi tiết cho thấy những ý kiến sáng suốt của Nguyễn Trường Tộ.
Nguyễn Trường Tộ quê ở tỉnh Nghệ An. Năm 28 tuổi, ông được gửi sang Pháp học. Ông theo học nhiều ngành mới như khai mỏ, xây dựng, chế tạo vũ khí,… Năm 31 tuổi, Nguyễn Trường Tộ về nước. Ông liên tục dâng lên vua những bản điều trần đề nghị triều đình gấp rút chỉnh đốn quân đội, kinh tế, giáo dục, mở rộng quan hệ với các nước châu Âu, cử người đi học khoa học, kĩ thuật nhằm chấn hưng đất nước. Đáng buồn là triều đình đã bỏ ngoài tai những ý kiến sáng suốt của ông.
Qua bài đọc em cảm thấy Nguyễn Trường Tộ là một người như thế nào?
Em hãy đọc bản hướng dẫn có hình minh hoạ dưới đây và viết lại một bản hướng dẫn hoàn toàn bằng lời:

Vật gì được phát hiện từ quyển sách cổ?
Đồng tiền cổ.
Tờ giấy ố vàng, có những dòng chữ kì lạ.
Miếng da to bằng bàn tay, có nhiều công thức Toán học.
Miếng da to bằng bàn tay, có những dòng chữ kì lạ.
Người chú cho rằng miếng da được tìm thấy trong quyển sách cổ là gì?
Bản đồ kho báu.
Mật thư.
Bức thư tình.
Bản thảo một bài thơ.
Người cháu phát hiện ra cách đọc bức mật thư trong hoàn cảnh nào?
Khi vô tình nhìn nó qua gương.
Khi vô tình làm rơi nó xuống đất.
Khi vô tình dùng nó làm quạt.
Khi vô tình đưa nó cho người hàng xóm.
Vì sao khi đọc được bức mật thư, nhân vật tôi lại thấy “hoảng hồn”?
Vì nội dung bức mật thư liên quan đến việc thám hiểm và nhân vật tôi biết rằng, nếu người chú đọc được thì ông sẽ sẵn sàng mạo hiểm khám phá.
Vì nội dung bức mật thư liên quan đến một việc vô cùng hệ trọng của gia đình nhân vật tôi và nhân vật tôi biết rằng, nếu người chú đọc được thì ông sẽ sẵn sàng mạo hiểm khám phá.
Vì bức thư có nội dung chỉ dẫn đến một kho báu ở một khu vực nguy hiểm và nhân vật tôi biết rằng, người chú sẽ bất chấp tất cả để đến đó.
Vì bức mật thư chứa những lời lẽ kinh khủng và nhân vật tôi biết rằng, người chú sẽ tìm đến người viết thư bằng mọi giá.
Em có suy nghĩ gì về cuộc du hành vào lòng đất sắp tới của hai chú cháu?
Xếp các từ đã cho dưới đây vào nhóm thích hợp:
va-li, kem chống nắng, máy ảnh, hướng dẫn viên, khu nghỉ dưỡng,
bãi biển, quần đảo, phố cổ
Đồ dùng cần cho chuyến du lịch | Tổ chức, nhân viên phục vụ du lịch | Địa điểm tham quan, du lịch |
... | ... | ... |
Điền các từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện phần giải nghĩa cho câu Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
(trí tuệ, nhiều, phong phú, mở mang, đời sống)
Câu Đi một ngày đàng học một sàng khôn có nghĩa là con người càng được đi ..., được đến nhiều nơi thì ... càng ..., sự hiểu biết về ...và xã hội càng ..., sâu sắc.
Em hãy tìm hai từ có nghĩa giống với từ “khách du lịch”:
Nối địa điểm tham quan với tỉnh thành tương ứng.
Lăng Bác |
| Thành phố Hà Nội |
Dinh Độc Lập | Tỉnh Thừa Thiên - Huế | |
Kinh thành Huế | Tỉnh Quảng Ninh | |
Vịnh Hạ Long | Thành phố Hồ Chí Minh |
Em hãy quan sát khu vườn mà mình yêu thích sau đó tưởng tượng và vẽ lại bức tranh về khu vườn đó.
Để nhận biết các loài hoa trong vườn bạn nhỏ đã làm cách gì?
Bạn nhỏ viết tên lên các bông hoa.
Bạn nhỏ nhắm mắt sờ bông hoa rồi tập đoán.
Bạn nhỏ đánh dấu bông hoa.
Bạn nhỏ tìm điểm khác biệt giữa các bông hoa.
Bố đã nghĩ ra trò chơi gì để bạn nhỏ phân biệt các loài hoa?
Thay vì chạm vào hoa, bạn nhỏ sẽ ngửi rồi gọi tên nó.
Thay vì ngửi mùi thơm của hoa, bạn nhỏ sẽ chạm vào các loài hoa.
Đọc tên và phân biệt các loại.
Đọc sách báo về tên các loài hoa.
Sau khi phân biệt các loài hoa theo cách của bố, bạn nhỏ đã nhận ra được những điều gì?
Em hãy viết một bài văn ngắn hướng dẫn sử dụng bình xịt nước để tưới cây.
Em hãy viết một bài văn ngắn hướng dẫn sử dụng bình xịt nước để tưới cây.








