Bài tập hàng ngày Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Bài 14: Bài ca giữ nước có đáp án
37 câu hỏi
Vì sao Ngô Quyền kéo quân ra hỏi tội Công Tiễn?
Vì Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ.
Vì Công Tiễn có ý định lật đổ chế độ phong kiến.
Vì Ngô Quyền vốn có thù riêng với Công Tiễn.
Vì Dương Đình Nghệ vốn không ưa Công Tiễn.
Vua Nam Hán đi theo đường nào để đánh chiếm nước ta?

Cách dùng cọc làm bẫy của Ngô Quyền có gì độc đáo?
Lấy gỗ tốt vạt nhọn đầu, bịt sắt rồi ngầm đóng xuống hai bên cửa sông.
Chọn gỗ to, vạt thật nhọn, thật sắc hai đầu rồi tìm cơ hội đâm vào thuyền giặc.
Rèn thật nhiều cọc sắt, ngầm cắm sâu vào hai bên cửa sông.
Thu mua cọc thép, vạt nhọn đầu, cắm gai vào rồi đóng ở lòng sông.
Trình bày nội dung chính về bài đọc “Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán”.
Tác giả có thể thể hiện tình cảm đối với con vật được tả bằng cách nào?
Bằng cách dùng nhiều từ ngữ thể hiện sự ca ngợi khi miêu tả con vật.
Bằng việc dành tiền mua nhiều thức ăn ngon cho con vật.
Bằng việc quan sát con vật thật kĩ.
Bằng cách dành nhiều thời gian chơi với con vật.
Viết đoạn văn miêu tả ngoại hình của con vật mà em yêu thích.
Trước màu đỏ rực rỡ với ngôi sao vàng năm cánh trên nền trời xanh mênh mông của buổi sáng, “tôi” có phản ứng như thế nào?
Lặng người đi.
Nghẹn ngào khóc.
Reo vang lên.
Cười hạnh phúc.
Tiếng hô nào không xuất hiện trong buổi mít tinh?
Cách mạng tháng Tám thành công!
Chấm dứt một trăm năm nô lệ.
Việt Nam Độc lập, Tự do, Hạnh phúc muôn năm!
Vững tay cày, chắc tay súng.
Nội dung chính của đoạn văn dưới đây là gì?
Như mùa hoa đến ngày nở rộ, cờ đỏ sao vàng mọc dần lên trước cửa mỗi ngôi nhà. Rồi mỗi người trên tay một lá cờ, lần lượt đổ ra sân chợ. Trên dòng sông mênh mông, những chiếc xuồng với lá cờ mỗi lúc mỗi gần nhau, đổ về bến chợ. Xuồng nối nhau, san sát, kết thành một chiếc bè đầy cờ, bập bềnh trên mặt sông.
Người dân nô nức về dự hội mít tinh.
“Tôi” với niềm vui được về bến chợ.
Vẻ đẹp của nhà cửa miền sông nước.
Người dân hào hứng trải nghiệm đi xuồng.
Em hãy nối hành động với mục đích của hành động sao cho phù hợp:
Bót cò |
| Rất nhiều và như liền vào nhau, không còn khe hở |
San sát | Bừng bừng khí thế | |
Dậy lên | Đồn cảnh sát của giặc |
Bài hát mà tác giả nhắc đến ở cuối bài đọc nói lên điều gì?
Em hãy gạch chân dưới trạng ngữ có trong đoạn văn sau:
a) Mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình em lại sum vầy đông đủ.
b) Nhờ nỗ lực phi thường, cô ấy đã hoàn thành chặng đua mặc dù chân bị thương.
c) Trong buổi biểu diễn tối qua, cô ấy đã hát rất hay.
Thành phần trạng ngữ trong các câu dưới đây bổ sung thông tin gì cho câu? Nối:
Mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình em lại sum vầy đông đủ. |
| Địa điểm diễn ra sự việc |
Nhờ nỗ lực phi thường, cô ấy đã hoàn thành chặng đua mặc dù chân bị thương. | Thời gian diễn ra sự việc
| |
Trong buổi biểu diễn tối qua, cô ấy đã hát rất hay. | Nguyên nhân của sự việc |
Em hãy đặt câu có sử dụng trạng ngữ để bổ sung thông tin sau:
a) Địa điểm diễn ra sự việc: ...
b) Thời gian diễn ra sự việc: ...
Trạng ngữ trong các câu dưới đây bổ sung cho câu những thông tin gì?
a) Dưới sông, đàn cá đang tung tăng bơi lội.
b) Những ngày đẹp trời, buổi sáng, bồ câu bay ra từng đàn.
c) Để đạt được thành tích cao trong kì thi sắp tới, Lâm đã không ngừng cố gắng.
d) Vì bị ốm, Mai đã phải nghỉ buổi học thêm Toán.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn tả hoạt động của chú mèo.
tinh khôn, nũng nịu, đi vệ sinh, vồ chặt, quan sát, tiếng động
Với bốn bàn chân nhỏ nhắn được đệm thịt, chú ta bước đi rất êm, không phát ra ... Có lẽ vì thế mà không con chuột nào trong nhà thoát được khỏi móng vuốt của Bông. Đã mấy lần, em được chứng kiến Bông bắt chuột. Sau khi ... thật kĩ đối tượng, Bông chụm bốn chân lại chờ thời cơ. Rồi thoắt cái, chú ta đã nhảy đến sát con chuột, bốn chân . lấy ..nó một cách chính xác vô cùng. Không chỉ giỏi bắt chuột, mèo Bông của em còn rất ngoan khi biết ... đúng chỗ và không bao giờ ăn vụng. Khi có người ở nhà, chú sẽ chạy lại, ... để được ôm ấp, vuốt ve và chơi cùng. Ai cũng khen Bông vừa ... lại ngoan ngoãn.
Viết đoạn văn tả tính tình, hoạt động của con vật mà em yêu thích.
Em hãy tô màu vào hai nhân vật xuất hiện trong bức ảnh ở bài đọc.

Các chiến sĩ đã giúp đỡ hai mẹ con gặp nạn như thế nào?
Thay nhau cõng bà mẹ và cháu bé xuyên đêm luồn rừng, tìm về trạm quân y.
Đưa hai mẹ con về nhà, mua thuốc, nấu cơm cho hai mẹ con.
Đi tìm bác sĩ quân y đến cứu người mẹ và dỗ dành cháu bé.
Tạm giấu hai mẹ con vào chỗ vắng người rồi tiếp tục hành quân bảo vệ biên cương.
Bài đọc nhắc đến bức ảnh như thế nào?
Cô bộ đội trẻ, vai khoác súng, tay bế cháu bé.
Một người phụ nữ nằm ngất bên đường.
Cháu bé khóc lạc cả giọng bên cạnh người mẹ.
Các chiến sĩ thay nhau cõng hai mẹ con gặp nạn.
Hành động cứu hai mẹ con gặp nạn của tổ trinh sát đã cho thấy các chiến sĩ có phẩm chất tốt đẹp nào?
Giàu lòng nhân ái.
Kiên cường, mạnh mẽ.
Thẳng thắn, trung thực.
Giàu chí tiến thủ.
Vì sao khi gặp lại bà Mùi, cô Hiền lại thốt lên hai tiếng “Mẹ ơi!”?
Viết bài văn tả con vật mà em yêu thích.
Bài thơ nhắc đến địa điểm nào?

Cụm từ “Rồng Tiên thuở ấy” gợi liên tưởng đến truyền thuyết nào?
Con Rồng cháu Tiên.
Thánh Gióng.
Sơn Tinh, Thủy Tinh.
Mai An Tiêm.
Câu thơ nào cho thấy thời tiết khắc nghiệt ở Trường Sa?
Trường Sa nắng nỏ, bão dông.
Long lanh hạt cát đã là quê hương.
Trùng khơi nào có ngái xa.
Cây súng thép với lời ca ngọt ngào.
Dòng nào nêu đúng nghĩa của câu thơ “Nhớ thương chung một cánh cò hoàng hôn”?
Những người chiến sĩ đều có chung nỗi nhớ nhà.
Người dân ở Trường Sa đều khao khát được đến đất liền.
Cánh cò hoàng hôn ở Trường Sa cũng biết nhớ như con người.
Vào hoàng hôn, những người chiến sĩ nhớ đến cánh cò.
Em cảm thấy vai trò của các chiến sĩ ngoài Trường Sa có quan trọng không? Vì sao?
Gạch chân vào trạng ngữ có trong đoạn văn văn:
Sau này làm công tác Đội ở phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đã theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hóa ra trẻ con thời nào cũng giống nhau.
Nối trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ tương ứng.
Phía sau dãy núi, |
| màu xanh của cỏ non trải rộng khắp ngọn đồi. |
Trong đêm tối mịt mùng, | mặt trời đang từ từ mọc lên. | |
Sau những cơn mưa xuân, | chiếc xuồng của má Bảy chở thương binh lặng lẽ xuôi dòng. |
Điền trạng ngữ phù hợp vào ô trống.
a)..., em đều dậy sớm tập thể dục với bố.
b)..., từng tốp các em nhỏ tíu tít ra về.
c)..., em phải học tập và rèn luyện thật tốt.
Em hãy đặt một câu có sử dụng trạng ngữ.
Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về anh hùng trong lịch sử nước nhà.
Sự vật chính nào được nhắc tới trong bài đọc.
Chiếc võng
Chiếc máy may
Chiếc quạt nan.
Chiếc bàn.
Hoàn thành bảng dưới đây:
Khổ thơ | Nội dung |
1 | ... |
2 | ... |
3 | ... |
Em hãy gạch chân vào trạng ngữ trong khổ thơ sau:
Hôm ở chiến trường về
Bố cho em chiếc võng
Võng xanh màu lá cây
Dập dình như cánh sóng.
(Trích “Chiếc võng của bố” - Phan Thế Cải)
Qua bài thơ, em có cảm nhận gì về tình cảm của bạn nhỏ dành cho bố?








