25 câu hỏi
Đâu là cách hiểu sai về cải tiến 5S?
Tạo môi trường kín khi làm việc, mát về mùa hè ấm vào mùa đông.
Tạo được ấn tượng tốt khách hàng khi đến giao dịch và liên hệ công tác.
Tạo ra ngăn nắp tại từng vị trí làm việc, tiết kiệm thời gian tác nghiệp, luôn sẵn sàng cho công việc, giảm thiểu sai sót trong công việc, phát huy sự sáng tạo.
Quy định sắp xếp hồ sơ tài liệu giúp các vị trí nắm được các công việc chưa giải quyết, đang giải quyết, đã giải quyết
Đâu là cách hiểu sai về cải tiến 5S?
Sắp xếp rõ ràng theo phân loại về lĩnh vực, về mức độ quan trọng hay thời gian lưu trữ…để biết khi nào được loại bỏ, tài liệu nào vẫn cần phải lưu trữ.
Tạo được tinh thần làm việc độc lập, tự do cho người lao động
Giảm được sự xuống cấp của các công cụ, máy móc phục vụ cho công việc.
Đảm bảo an toàn tạo nơi làm việc, giảm thiểu những sự cố.
Đâu là cách hiểu sai về cải tiến 5S?
Tạo môi trường làm việc thoải mái, sạch sẽ.
Tạo được ấn tượng tốt khách hàng khi đến giao dịch và liên hệ công tác.
Tạo được tính kỷ luật cho người lao động
Thúc đẩy nhanh sự hao mòn của công cụ, máy móc phục vụ cho công việc.
Đâu là cách hiểu sai về cải tiến 5S?
Tạo ra ngăn nắp tại từng vị trí làm việc, tiết kiệm thời gian tác nghiệp, luôn sẵn sàng cho công việc, giảm thiểu sai sót trong công việc, phát huy sự sáng tạo.
Quy định sắp xếp hồ sơ tài liệu giúp các vị trí nắm được các công việc chưa giải quyết, đang giải quyết, đã giải quyết
Thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại chỗ.
Sắp xếp rõ ràng theo phân loại về lĩnh vực, về mức độ quan trọng hay thời gian lưu trữ…để biết khi nào được loại bỏ, tài liệu nào vẫn cần phải lưu trữ.
Đâu là cách hiểu SAI trong biểu đồ cột (Column chart)?
Trình bày dữ liệu biến thiên
Xếp hạng các ưu tiên cải tiến
Nhiều dạng trình bày và nắm rõ kiểu cách của quá trình
Quyết định những điểm trọng yếu
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ quan hệ?
Thu thập dữ liệu để có bức tranh rõ ràng, thực tế
Ghép thành nhóm có một số lớn ý kiến, quan điểm hay vấn đề về một chủ đề cụ thể
Các đường cong liên tục hoặc các điểm phân tán biểu hiện mức độ ở các thời điểm khác nhau, so sánh các thời điểm hoặc các biến số giá trị trong các điều kiện khác nhau
Biểu đồ vùng che phủ vùng bên dưới các đường, do đó giúp bạn dễ dàng so sánh các mức dữ liệu
Đâu là cách hiểu SAI trong biểu đồ Pareto và biểu đồ phân tán?
Trình bày theo thứ tự quan trọng sự đóng góp của từng cá thể cho hiệu quả chung
Xếp hạng các ưu tiên cải tiến
Đặt ra các mối quan hệ biến số nằm ngoài dự tính
Phát hiện xác mối quan hệ giữa hai tập số liệu có liên hệ với nhau
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ phân bố mật độ?
Thu thập dữ liệu để có bức tranh rõ ràng, thực tế
Ghép thành nhóm có một số lớn ý kiến, quan điểm hay vấn đề về một chủ đề cụ thể
Các đường cong liên tục hoặc các điểm phân tán biểu hiện mức độ ở các thời điểm khác nhau, so sánh các thời điểm hoặc các biến số giá trị trong các điều kiện khác nhau
Biểu đồ vùng che phủ vùng bên dưới các đường, do đó giúp bạn dễ dàng so sánh các mức dữ liệu
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ phân vùng?
Thu thập dữ liệu để có bức tranh rõ ràng, thực tế
Ghép thành nhóm có một số lớn ý kiến, quan điểm hay vấn đề về một chủ đề cụ thể
Các đường cong liên tục hoặc các điểm phân tán biểu hiện mức độ ở các thời điểm khác nhau, so sánh các thời điểm hoặc các biến số giá trị trong các điều kiện khác nhau
Biểu đồ vùng che phủ vùng bên dưới các đường, do đó giúp bạn dễ dàng so sánh các mức dữ liệu
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ tương đồng (Affinity diagram)?
Lựa chọn và sắp xếp vấn đề khi tình trạng còn đang rất mơ hồ, khó xác định, thu thập các dữ liệu, các ý kiến, các ý tưởng khác nhau ở dạng dữ liệu mô tả và tổng hợp vào một biểu đồ dựa trên đặc tính tương đồng
Biểu diễn bằng hình vẽ sự tương tác của hai hay nhiều biến số. Hình dạng của biểu đồ phụ thuộc vào số lượng biến cần phải biểu diễn và những mối tương tác nào là quan trọng
Biểu đồ bao gồm một mạng chỉ dẫn và các nút chỉ ra mối quan hệ giữa các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện kế hoạch trong các bước quản lý chất lượng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ ma trận (Matrix diagram)?
Lựa chọn và sắp xếp vấn đề khi tình trạng còn đang rất mơ hồ, khó xác định, thu thập các dữ liệu, các ý kiến, các ý tưởng khác nhau ở dạng dữ liệu mô tả và tổng hợp vào một biểu đồ dựa trên đặc tính tương đồng
Biểu diễn bằng hình vẽ sự tương tác của hai hay nhiều biến số. Hình dạng của biểu đồ phụ thuộc vào số lượng biến cần phải biểu diễn và những mối tương tác nào là quan trọng
Biểu đồ bao gồm một mạng chỉ dẫn và các nút chỉ ra mối quan hệ giữa các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện kế hoạch trong các bước quản lý chất lượng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ mũi tên (Arrow diagram)?
Lựa chọn và sắp xếp vấn đề khi tình trạng còn đang rất mơ hồ, khó xác định, thu thập các dữ liệu, các ý kiến, các ý tưởng khác nhau ở dạng dữ liệu mô tả và tổng hợp vào một biểu đồ dựa trên đặc tính tương đồng
Biểu diễn bằng hình vẽ sự tương tác của hai hay nhiều biến số. Hình dạng của biểu đồ phụ thuộc vào số lượng biến cần phải biểu diễn và những mối tương tác nào là quan trọng
Biểu đồ bao gồm một mạng chỉ dẫn và các nút chỉ ra mối quan hệ giữa các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện kế hoạch trong các bước quản lý chất lượng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ cây (Tree diagram)?
Lựa chọn và sắp xếp vấn đề khi tình trạng còn đang rất mơ hồ, khó xác định, thu thập các dữ liệu, các ý kiến, các ý tưởng khác nhau ở dạng dữ liệu mô tả và tổng hợp vào một biểu đồ dựa trên đặc tính tương đồng
Biểu diễn bằng hình vẽ sự tương tác của hai hay nhiều biến số. Hình dạng của biểu đồ phụ thuộc vào số lượng biến cần phải biểu diễn và những mối tương tác nào là quan trọng
Biểu đồ bao gồm một mạng chỉ dẫn và các nút chỉ ra mối quan hệ giữa các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện kế hoạch trong các bước quản lý chất lượng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ nhân quả?
Phân tích và thông báo các mối quan hệ tìm ra triệu chứng
Mô tả trình tự, quy trình hiện đang vận hành đúng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Phân tích, kiểm soát, xác nhận quá trình
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ tiến trình?
Phân tích và thông báo các mối quan hệ tìm ra triệu chứng
Mô tả trình tự, quy trình hiện đang vận hành đúng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Phân tích, kiểm soát, xác nhận quá trình
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về biểu đồ kiểm soát?
Phân tích và thông báo các mối quan hệ tìm ra triệu chứng
Mô tả trình tự, quy trình hiện đang vận hành đúng
Biểu thị mối quan hệ giữa chủ đề và các yếu tố hợp thành
Phân tích, kiểm soát, xác nhận quá trình
Đâu là cách hiểu ĐÚNG về nhóm chất lượng?
Tạo ra môi trường làm việc thân thiện: Nâng cao tinh thần làm việc, Cải tiến mối quan hệ, làm việc theo tổ, đội, nhóm, Liên kết các bộ phận lại với nhau, phá vỡ khoảng cách
Nâng cao trình độ làm việc của nhân viên thông qua: Đào tạo các phương pháp giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
Huy động nguồn nhân lực thông qua: Tạo cơ hội cho các nhân viên phát huy tài năng của mình, ghi nhận những thành quả đã đạt được
Có từ 3-10 người làm các công việc tương tự hoặc có liên quan, tập hợp lại một cách tự nguyện, thường xuyên gặp gỡ nhau để thảo luận về một chủ đề có ảnh hưởng đến công việc hoặc nơi làm việc của họ.
Đâu không phải là nguyên tắc về nhóm chất lượng?
Tính tự nguyện.
Mọi người đều được tham gia
Các thành viên làm việc độc lập cùng tiến bộ
Các kế hoạch phải là nỗ lực của tập thể chứ không phải của cá nhân.
Đâu không phải là nguyên tắc về nhóm chất lượng?
Thường xuyên huấn luyện.
Kích thích tuân thủ kỷ luật
Các vấn đề thảo luận trong nhóm phải có liên quan đến công việc của nhóm viên.
Ban Giám đốc cần hỗ trợ cho hoạt động
Đâu không phải là nguyên tắc về nhóm chất lượng?
Ban Giám đốc để cho nhóm hoạt động độc lập
Phát triển ý thức về chất lượng và cải tiến.
Giảm dần tâm lý "chúng ta" và "họ".
Kích thích sáng tạo
Có mấy bước khi tiến hành kiểm tra chất lượng?
6
7
8
9
Đâu là cách hiểu đúng về khái niệm kiểm tra chọn mẫu chấp nhận?
Chất lượng của mẫu phản ánh chất lượng tổng quát của mọi chi tiết, sản phẩm trong lô sản phẩm. Kết quả từ chọn mẫu có thể suy rộng ra cho toàn bộ lô sản phẩm.
Áp dụng đúng đắn kiểm tra chọn mẫu sẽ cho phép giảm số lượng sản phẩm phải kiểm tra, thời gian và chi phí và hạn chế được các sai lỗi.
Hoạt động kiểm tra tiến hành nhanh, gọn, cho kết quả sớm, tạo cơ sở cho việc đưa ra các quyết định khắc phục nhanh, kịp thời những sai hỏng.
Phương pháp lấy một số chi tiết hoặc sản phẩm từ dây chuyền sản xuất hoặc một lô sản phẩm ra một cách ngẫu nhiên để tiến hành kiểm tra.
Theo quan điểm của Xerox 1979 thì Benchmarking là gì?
Quá trình nghiên cứu, học hỏi đối thủ cạnh tranh nhằm xây dựng cho mình một bộ tiêu chuẩn mới.
Quá trình tìm kiếm và áp dụng vào thực tế những sáng kiến tốt nhất với việc đưa ra những lý do áp dụng chúng để cải tiến quá trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Chiến lược được sử dụng để xác định số lượng các vấn đề tồn tại và so sánh chúng với các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh.
Quá trình liên tục và có hệ thống để đánh giá sản phẩm, dịch vụ hay quá trình công việc của các tổ chức được coi là có những cách làm, phương thức thực hiện tốt nhất để nhằm mục đích cải tiến tổ chức của mình.
Theo quan điểm của Robert Camp, 1989 thì Benchmarking là gì?
Quá trình nghiên cứu, học hỏi đối thủ cạnh tranh nhằm xây dựng cho mình một bộ tiêu chuẩn mới.
Quá trình tìm kiếm và áp dụng vào thực tế những sáng kiến tốt nhất với việc đưa ra những lý do áp dụng chúng để cải tiến quá trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Chiến lược được sử dụng để xác định số lượng các vấn đề tồn tại và so sánh chúng với các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh.
Quá trình liên tục và có hệ thống để đánh giá sản phẩm, dịch vụ hay quá trình công việc của các tổ chức được coi là có những cách làm, phương thức thực hiện tốt nhất để nhằm mục đích cải tiến tổ chức của mình.
Theo quan điểm của Raymond Manganelli và Mark Klein, 1994 thì Benchmarking là gì?
Quá trình nghiên cứu, học hỏi đối thủ cạnh tranh nhằm xây dựng cho mình một bộ tiêu chuẩn mới.
Quá trình tìm kiếm và áp dụng vào thực tế những sáng kiến tốt nhất với việc đưa ra những lý do áp dụng chúng để cải tiến quá trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hang.
Chiến lược được sử dụng để xác định số lượng các vấn đề tồn tại và so sánh chúng với các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh.
Quá trình liên tục và có hệ thống để đánh giá sản phẩm, dịch vụ hay quá trình công việc của các tổ chức được coi là có những cách làm, phương thức thực hiện tốt nhất để nhằm mục đích cải tiến tổ chức của mình.
