vietjack.com

200+ câu trắc nghiệm Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu có đáp án - Phần 6
Quiz

200+ câu trắc nghiệm Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu có đáp án - Phần 6

V
VietJack
Đại họcTrắc nghiệm tổng hợp5 lượt thi
25 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điều khoản giá trong hợp đồng mua bán ngoại thương thường quy định theo một trong các cách sau: giá cố định, giá định sau, giá định lại, giá di động. Giá định lại (revisable price, flexible price) là giá:

Được xác định trong hợp đồng vào lúc ký kết, nhưng có quy định thêm rằng nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng dù giá tăng hay giảm thì vẫn được áp dụng, hai bên sẽ thỏa thuận thay đổi giá cho hợp đồng tiếp sau hợp đồng này

Được xác định trong hợp đồng vào lúc ký kết, trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu giá tăng hay giảm cũng không thay đổi ngay mà căn cứ thời điểm chuyển giao cuối cùng

Được xác định trong hợp đồng vào lúc ký kết, nhưng có quy định thêm rằng nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu giá tăng hay giảm quá một giới hạn nào đó thì sẽ thay đổi theo quy ước tăng, giảm (fall and rise clause)

Được xác định trong hợp đồng vào lúc ký kết, trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu giá tăng hay giảm cũng không thay đổi ngay mà căn cứ thời điểm chuyển giao cuối cùng

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hối phiếu có kỳ hạn (usance Bill of Exchange) được đề cập trong hợp đồng xuất nhập khẩu được hiểu là:

Hối phiếu mà khi người có trách nhiệm trả tiền ghi trên hối phiếu nhận được hối phiếu đó phải trả tiền trong vòng 7 ngày, bất luận hối phiếu có ghi như vậy hay không

Hối phiếu mà khi người có trách nhiệm trả tiền ghi trên hối phiếu nhận được hối phiếu đó phải trả tiền ngay sau kỳ hạn 3 ngày, tính mỗi ngày 24 giờ

Hối phiếu mà khi người có trách nhiệm trả tiền ghi trên hối phiếu nhận được hối phiếu đó phải trả tiền ngay sau kỳ hạn 3 ngày, trừ ngày lễ và chủ nhật

Hối phiếu mà khi người có trách nhiệm trả tiền ghi trên hối phiếu nhận được hối phiếu đó thì phải trả tiền sau bao nhiêu ngày (ghi trên hối phiếu) kể từ ngày nhận hoặc ngày ký phát.

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hợp đồng bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu ghi trong hợp đồng mua bán ngoại thương là:

Văn bản trong đó công ty bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm về đối tượng bảo hiểm nếu bị mất mát, hư hỏng…do loại rủi ro thoả thuận

Hợp đồng ký kết giữa công ty bảo hiểm và chủ tàu thỏa thuận mức độ bảo hiểm hàng hoá xếp trên tàu biển

Văn bản trong đó công ty bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm về đối tượng bảo hiểm một khi bị mất mát, hư hỏng, thiếu hụt, cháy nổ

Hợp đồng ký kết giữa người bán và người mua hàng xuất nhập khẩu trong đó quy định trách nhiệm mua bảo hiểm hàng

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tín dụng thư (letter of credit) đề cập trong hợp đồng mua bán quốc tế là phương thức thanh toán có đặc điểm: Ngân hàng mở L/C theo lệnh của người mua có đủ tiền trong tài khoản. L/C độc lập với hợp đồng. Hãy chọn một ý đúng trong bốn ý bình luận sau:

L/C không cần có nội dung đúng như nội dung của hợp đồng ký trước đó. Ngân hàng không cần biết đến hợp đồng mua bán

Ngân hàng mở L/C là làm theo lệnh của người bán cần lấy tiền sau khi giao hàng. Ngân hàng giúp thu tiền chỉ căn cứ vào hợp đồng

L/C làm trên cơ sở hợp đồng, nội dung có thể có điều khác cơ bản với nó, vậy khi thanh toán các ngân hàng không cần xem xét lại hợp đồng nữa

Làm trên cơ sở hợp đồng, không được trái với nó, khi mở L/C ngân hàng đối phải chiếu với hợp đồng, vậy khi thanh toán không cần hợp đồng nữa

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Các điều kiện Incoterms được khuyên dùng trong trường hợp vận chuyển hàng hoá bằng container qua đường biển là:

FAS, DAF, DEQ

CIF, FOB, DAF

CIP, CPT, FCA

FOB, CFR, CIF

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận đơn cước trả sau (Freight to collect hay Freight payable at destination B/L) là vận đơn đường biển:

Mà chủ tàu cấp cho người gửi hàng ghi chú rằng tiền cước lô hàng này chưa được thanh toán, người nhận hàng hoặc người gửi hàng phải thanh toán trước khi hàng được phép dỡ khỏi cảng dỡ hàng

Mà chủ tàu cấp cho người gửi hàng nêu rõ rằng tiền cước lô hàng này đã được xác nhận thanh toán, người nhận hàng được phép dỡ khỏi cảng dỡ hàng mà không cần phải thanh toán nữa

Mà chủ tàu cấp cho người gửi hàng ghi chú rằng tiền cước lô hàng này chưa được thanh toán, người nhận hàng hoặc người gửi không được thanh toán trước khi hàng đã thực sự dỡ khỏi cảng dỡ hàng

Mà chủ tàu cấp cho người gửi hàng nêu rõ rằng tiền cước lô hàng này không cần quan tâm mặc dù thực tế chưa được thanh toán, nhưng người gửi hàng cam kết sẽ phải thanh toán trước khi tàu chạy khỏi cảng xếp

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thư tín dụng đối ứng (reciprocal L/C) thỉnh thoảng được sử dụng trong mua bán ngoại thương, nó là

Loại thư tín dụng sử dụng trong phương thức mua bán hàng đổi hàng. Khi người bán hàng này nhận được L/C của người mua thì giao hàng rồi ghi sổ số tiền mình có, đồng thời mở L/C khác để người kia giao hàng cho mình rồi người đó lại ghi số như vậy

Loại thư tín dụng sử dụng trong phương thức mua bán hàng đổi hàng. Khi người bán hàng này nhận được L/C của người mua thì giao hàng rồi lấy tiền mặt, khi người kia là người bán giao hàng cho mình thì dùng khoản tiền mặt đó để thanh toán

Loại thư tín dụng sử dụng trong phương thức mua bán hàng đổi hàng. Khi người bán hàng này nhận được L/C của người mua kia thì phải mở một L/C khác với trị giá tương đương cho người mua kia với tư cách là người bán loại hàng khác cho mình

Loại thư tín dụng sử dụng trong phương thức mua bán hàng đổi hàng. Khi người bán hàng này nhận được L/C của người mua thì giao hàng rồi lấy tiền mặt, khi người kia là người bán giao hàng cho mình thì dùng khoản tiền mặt đó để mở L/C khác

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hợp đồng mua bán ngoại thương thường yêu cầu người bán cung cấp Vận đơn hoàn hảo (Clean bill of lading). Vận đơn đó:

Là vận đơn (còn được gọi là sạch hay vận đơn tinh khiết) mà trên đó không có ghi chú gì xấu của thuyền trưởng về khuyết tật của hàng hoá, bao bì hàng hóa đã xếp lên tàu

Là vận đơn mà trên đó thuyền trưởng chỉ có một ghi chú xấu về bao bì hàng hóa đã xếp lên tàu

Là vận đơn mà trên đó có ghi chú gì của thuyền trưởng về khuyết tật của hàng hoá, bao bì hàng hóa đã xếp lên tàu, nhưng không ghi nhiều tới mức nghi ngờ về chất lượng

Là vận đơn mà trên đó thuyền trưởng chỉ có một ghi chú xấu về ký mã hiệu hàng hoá đã xếp lên tàu

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận đơn đi thẳng hay vận đơn đến thẳng (Direct Bill of Lading):

Là vận đơn mà hàng hoá được chở thẳng từ cảng xếp đến cảng dỡ hàng, đoạn đường đi là đường thẳng không vòng vèo qua nhiều nước

Là vận đơn mà hàng hoá được chở thẳng từ cảng xếp đến cảng dỡ hàng, không qua xếp dỡ tại một cảng chuyển tải nào trên dọc đường

Là vận đơn mà hàng hoá được chở từ cảng xếp đến cảng dỡ hàng, chỉ qua xếp dỡ tại duy nhất một cảng chuyển tải trên dọc đường

Là loại vận đơn đường biển mà người ta còn có tên gọi khác là vận đơn suốt (through bill of lading) trên đó có ghi tên cảng xếp và dỡ hàng

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Về việc chuyển rủi ro, Incoterms 2010 khác Incoterms 2000 ở chỗ:

Incoterms 2010 giảm 2 quy định, từ 13 xuống còn 11

Incoterms 2010 bỏ các quy định, để hợp đồng ghi cụ thể

Chuyển khi người bán giao cho phương tiện vận tải đầu tiên

Sự khác biệt chủ yếu với điều kiện FOB, CFR và CIF

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thuật ngữ FOB Free On Board (named port of shipment)/Giao hàng lên tàu (tại cảng bốc hàng quy định) quy định rằng:

Người mua phải thu xếp và trả cước phí cho việc chuyên chở hàng hóa bằng đường biển

Người bán phải thu xếp và trả cước phí cho việc chuyên chở hàng hóa bằng đường biển

Cả người mua và người bán cùng phải thu xếp và trả cước phí cho chuyên chở bằng đường biển

Người mua phải thuê tàu, người phải trả cước và tính tiền cước vào giá bán hàng cho người mua

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận đơn chở suốt (Through Bill of Lading) là vận đơn:

Cấp cho một lô hàng hoá chuyên chở chặng thứ nhất của hành trình qua một cảng chuyển tải, tại đó hàng được tạm thời dỡ lên rồi sau đó lại xếp xuống phương tiện khác chở đến cảng giao hàng đích

Cấp cho một lô hàng hoá mà hàng đó được vận chuyển qua một hay vài cảng chuyển tải, tại đó hàng được tạm thời dỡ lên rồi sau đó lại xếp xuống phương tiện khác chở đến cảng giao hàng đích

Cấp cho một lô hàng hoá chuyên chở bằng nhiều phương tiện vận tải, trong đó có ít nhất một đoạn là vận tải biển, một đoạn là vận tải đường bộ hay đường sắt hoặc cả hai phương thức đó

Cấp cho một lô hàng hoá mà hàng đó không phải vận chuyển qua một hay vài cảng chuyển tải, tại đó hàng được tạm thời dỡ lên rồi sau đó lại xếp xuống phương tiện khác chở đến cảng giao hàng đích

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong Incoterms 2000 và 2010 nhóm C có thuật ngữ CFR Cost and Freight, CIF Cost, Insurance and Freight, CPT Carriage Paid To, CIP Carriage & Insurance Paid To. Ai có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải đến xếp hàng tại cảng:

Người vận tải (carriers) có trách nhiệm

Người giao nhận (Forwarders) có trách nhiệm

Người mua (buyers) có trách nhiệm

Người bán (sellers) có trách nhiệm

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận đơn không hoàn hảo (unclean Bill of Lading) là vận đơn đường biển mà trên vận đơn đó:

Thuyền trưởng không ghi chú, nhận xét xấu về tình trạng bao bì hàng hoá hay chất lượng hàng hoá

Thuyền trưởng không ghi thêm gì về tình trạng bề ngoài của hàng hoá ngoài ghi số lượng, trọng lượng, chủng loại hàng hóa đã xếp ngày nào đó

Thuyền trưởng ghi chú, nhận xét xấu về tình trạng bao bì hàng hoá hay chất lượng hàng hoá.

Thuyền trưởng không ghi thêm gì về tình trạng bao bì hàng hoá hay chất lượng hàng hoá ngoài ghi số lượng, trọng lượng hàng đã xếp ngày nào đó

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Vận dụng cách ghi có tỷ lệ hơn kém trong điều khoản số lượng, dự thảo một hợp đồng mua bán ngoại thương ghi: "số lượng hàng là 5 chiếc cần cẩu chân đế cỡ lớn, 5% hơn kém do người mua lựa chọn":

Đó là cách ghi hoàn toàn hợp lệ

Đó là cách ghi thông thường

Đó là cách ghi chấp nhận được

Đó là cách ghi không chuẩn

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhập khẩu (import) hàng hóa có nghĩa là:

Một tư nhận hay một tổ chức kinh doanh chuyển hàng hoá của mình ra nước khác

Một tổ chức kinh doanh mua hàng hóa chở hàng từ nước khác về nước mình

Một tư nhân hay một tổ chức kinh doanh mua hàng hoá của nước khác

Một tổ chức kinh doanh mua hàng hoá của một nước rồi bán cho nước khác

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, trường hợp hàng hóa bị rủi ro, tổn thất trên đường vận chuyển, khi nhận hàng nhập khẩu phát hiện những tổn thất thuộc đối tượng bảo hiểm mà chủ hàng đã mua thì chủ hàng phải:

Chỉ cần thông báo cho công ty bảo hiểm biết có tổn thất để họ tự thu thập tài liệu, điều tra cụ thể và bồi thường cho ta, khi họ có yêu cầu giúp về tài liệu thì cố gắng hợp tác để giải quyết thuận lợi

Chủ hàng chỉ cần làm công văn nhắc công ty bảo hiểm, trong đó nêu rõ hàng hóa đó thuộc hợp đồng bảo hiểm nào, mức độ tổn thất của hàng hóa, mức đòi bồi thường…trong thời hạn cho phép

Khẩn trương lập bộ hồ sơ khiếu nại gồm đủ các loại chứng từ cần thiết và thư khiếu nại đòi bồi thường, gửi đến công ty bảo hiểm trong thời gian được quyền gửi khiếu nại và trong thời hạn khiếu nại

Khẩn trương lập bộ hồ sơ khiếu nại gồm đủ các loại chứng từ cần thiết và thư khiếu nại đòi bồi thường, gửi đến chủ tàu biển trong thời gian được quyền gửi khiếu nại và trong thời hạn khiếu nại

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thuật ngữ CIF Cost, Insurance and Freight (named port of destination)/Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí vận tải (cảng đích quy định) có quy định rằng:

Người mua có trách nhiệm thu xếp và người bán trả cước phí chuyển hàng hóa tới cảng đích

Người bán có trách nhiệm thu xếp tàu và người mua trả cước phí chuyển hàng hóa tới cảng đích

Người bán có trách nhiệm thu xếp tàu và chịu trách nhiệm trả cước phí chuyển hàng hóa tới cảng đích

Người giao nhận có trách nhiệm thu xếp tàu và người bán trả cước phí chuyển hàng hóa tới cảng đích

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thông lệ quốc tế trong buôn bán ngoại thương được hiểu là:

Luật pháp quốc tế mà các nước phải áp dụng, thực tế cho thấy rất nhiều hợp đồng mua bán dẫn chiếu tới tập quán buôn bán quốc tế

Những quy tắc do một nhóm nước soạn thảo ra và sau đó nhiều nước áp dụng bằng cách phê duyệt và gợi ý, hướng dẫn sử dụng

Những quy tắc sử dụng trong buôn bán ngoại thương mà một nước đặt ra buộc nước khác phải theo, ví dụ bộ quy tắc mà Mỹ ban hành

Những quy tắc được hình thành trong thời gian dài nhiều năm trong quan hệ mua bán xuất nhập khẩu và từng bước được hoàn thiện

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Một lô hàng xuất khẩu có giá FOB là 540 USD/MT, nếu cước phí chuyên chở là 150 USD/MT và phí bảo hiểm là 8,72 USD/MT thì giá bán CIF phải:

Nhỏ hơn 698,72 USD/MT

Nhỏ hơn 690 USD/MT

Lớn hơn 698,72 USD/MT

Tối thiểu bằng 690 USD/MT

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điều kiện Incoterms khuyên dùng trong trường hợp vận chuyển hàng hoá bằng container không qua đường biển là:

CIP, CPT, FCA

DDP, CIP, CFR

FAS, DAF, DEQ

FOB, CFR, CIF

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hợp đồng bảo hiểm định giá (Valued Policy) ghi trong hợp đồng mua bán ngoại thương là:

Loại hợp đồng khi ký người ta ghi rõ trị giá hàng hóa để tính phi bảo hiểm, trị giá bảo hiểm

Loại hợp đồng khi ký người ta ghi rõ mức phí bảo hiểm, mức bồi thường của hợp đồng bảo hiểm

Loại hợp đồng khi ký người ta ghi rõ trị giá hoặc số tiền bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm

Loại hợp đồng khi ký người ta không ghi rõ trị giá hoặc số tiền bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hợp đồng thuê tàu giữa chủ hàng và chủ tàu, phần "điều kiện giao hàng" thường có ghi bên cạnh thuật ngữ của Incoterm một cụm từ "F.I.O.S", điều đó có nghĩa là điều kiện Free in and Stowage:

Tức là chủ tàu không chịu phí xếp hàng lên tàu, san hàng trong hầm tàu và phí dỡ hàng khỏi tàu

Tức là cả chủ tàu và chủ hàng đều không chịu phí xếp hàng lên tàu, san hàng trong hầm tàu và phí dỡ hàng khỏi tàu

Tức là người bán không chịu phí xếp hàng lên tàu, san hàng trong hầm tàu và phí dỡ hàng khỏi tàu

Tức là chủ hàng không chịu phí xếp hàng lên tàu, san hàng trong hầm tàu và phí dỡ hàng khỏi tàu

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đấu thầu quốc tế (International bid, international tender/bidding) là phương thức giao dịch mua bán đặc biệt trong ngoại thương:

Người mua công bố trước các điều kiện mua hàng để người bán nước ngoài xem xét chào giá cạnh tranh. Người mua chọn giá thấp nhất đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật

Người mua nhờ một tổ chức nước ngoài giới thiệu một nhà cung cấp thiết bị máy móc, hàng hoá cho mình, giá cả theo đúng bản chào của họ

Người mua xem xét khả năng của một số nhà thầu quốc tế, tổ chức để họ chào hàng kèm điều kiện cụ thể sau đó báo cáo cơ quan thẩm quyền cấp trên quyết định

Người mua xem xét khả năng của một số nhà thầu quốc tế, tổ chức để họ chào hàng kèm điều kiện cụ thể sau đó báo cáo cơ quan thẩm quyền cấp trên quyết định

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điều khoản chung giao hàng Incoterms là:

Bộ quy tắc cho phép người bán, người mua trong quan hệ xuất nhập khẩu lựa chọn áp dụng ghi vào hợp đồng, biến nó thành điều khoản của hợp đồng

Bộ quy tắc cho phép người bán, người mua hay người vận tải trong quan hệ xuất nhập khẩu hàng hoá thoả thuận lựa chọn sử dụng làm hợp đồng mẫu

Bộ quy tắc chỉ điều chỉnh mối quan hệ hoặc người bán với người vận tải, hoặc người mua với người vận tải và người bảo hiểm hàng hóa

Bộ quy tắc có tính chất bắt buộc, người bán và người mua hàng phải tuân thủ, không được thay đổi một chi tiết nào trong các điều khoản của nó

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack