30 câu hỏi
Để gia đình có ảnh hưởng giáo dục đạo đức tốt cho con em mình, gia đình không nên làm điều nào dưới đây?
Ngăn cấm con em tiếp xúc với ảnh hưởng xấu từ bên ngoài
Xác định rõ mục đích giáo dục cho con cái
Giáo dục con ngay cả khi có mặt hay vắng mặt bố mẹ
Vừa khuyên răn con em vừa nêu tấm gương tốt của bố mẹ
Uy quyền của cha mẹ có tác dụng tốt đến giáo dục đạo đức cho con cái là uy quyền được xây dựng trên cơ sở:
Tình yêu thương mãnh liệt
Thái độ, hành vi mẫu mực của cha mẹ trong cuộc sống
Thoả mãn mọi nhu cầu của con
Những lời khuyên răn về đạo đức, những câu chuyện kể về người tốt, việc tốt (giáo dục đạo đức)
Cách hiểu nào không đúng về sự tự tu dưỡng?
Là nhu cầu tự nhiên của con người. Trẻ thơ hay người lớn đều có sự tự tu dưỡng
Hệ thống hành động tự giác nhằm hoàn thiện bản thân
Là con đường giáo dục đạo đức quan trọng của cá nhân
Là khả năng chỉ có ở con người
Nguồn gốc của sự tự tu dưỡng ở cá nhân là do yếu tố nào trong các yếu tố sau?
Hoàn cảnh bên ngoài
Giáo dục
Kinh nghiệm sống
Cả a, b, c
Để có sự tu dưỡng tốt cần những điều kiện nào trong các điều kiện sau?
Được giáo dục để tạo cơ sở về nhận thức, tình cảm, ý chí cần thiết
Được giáo viên và tập thể giúp đỡ
Có động cơ trong sáng
Cả a, b, c
Điều nào không phải là công việc của giáo viên khi giúp đỡ cho học sinh tự tu dưỡng?
Lập kế hoạch tự tu dưỡng cho học sinh, trong đó nêu rõ nét đạo đức cần rèn luyện, củng cố hay khắc phục
Làm cho học sinh hiểu rằng phải tự tu dưỡng trong hoạt động thực tiễn mới đạt kết quả
Làm cho học sinh hiểu rằng tự kiểm tra đánh giá thường xuyên là việc làm không thể thiếu của sự tự tu dưỡng
Cần nắm mục đích, phương pháp, tổ chức tu dưỡng của học sinh để giúp các em định hướng đúng
Trong tự tu dưỡng của cá nhân thì:
Phải tự cá nhân lên kế hoạch và thực hiện, không cần sự tác động của bên ngoài
Ý chí là quan trọng hơn mục đích
Không phụ thuộc sự phát triển của cá nhân mà phụ thuộc ý chí của cá nhân đó
Cá nhân lên kế hoạch và quyết tâm thực hiện với sự hỗ trợ của bên ngoài
Cách hiểu nào là đúng về mối quan hệ giữa nhu cầu và hành vi đạo đức trong các cách hiểu sau?
Nhu cầu đạo đức quy định hành vi đạo đức
Nhu cầu đạo đức chỉ được thể hiện qua hành vi đạo đức
Hành vi đạo đức có thể làm biến đổi nhu cầu đạo đức
Cả a, b, c
Hiểu như thế nào là đúng về mối quan hệ giữa các yếu tố trong cấu trúc tâm lí của hành vi đạo đức?
Tri thức đạo đức soi sáng con đường tới mục đích của hành vi. Nó là cơ sở của niềm tin, tình cảm và động cơ, thiện chí, thói quen đạo đức
Nghị lực phải do tri thức, thiện chí và tình cảm đạo đức tạo ra mới giúp con người biến ý thức thành hành vi đạo đức
Thói quen làm cho ý thức và hành vi đạo đức được thực hiện thống nhất mà không đòi hỏi nỗ lực ý chí
Cả a, b, c
Thói quen đạo đức có thể hiểu là:
Hành vi sẵn sàng thực hiện chuẩn mực đạo đức
Hành vi đạo đức ổn định đã trở thành nhu cầu của con người
Hành động tự động hoá
Cả a, b, c
Trong việc giáo dục trẻ em, phong cách giáo dục tốt nhất là:
Phong cách dân chủ
Phong cách độc đoán, gia trưởng
Phong cách tự do
Cả a,b,c
Phương pháp giáo dục tốt nhất là:
Áp đặt, cưỡng bức thực hiện theo mệnh lệnh
Giảng giải, thuyết phục, động viên, giám sát
Hoàn toàn để trẻ tự do làm theo ý mình
Cả a,b,c
Điểm nào dưới đây không phù hợp với nghề dạy học?
Nghề có đối tượng là con người đang phát triển
Nghề có công cụ lao động là nhân cách của chính người thầy
Nghề được phép tạo ra thứ phẩm
Nghề sáng tạo sư phạm cao
Điểm nào dưới đây không phù hợp với nghề dạy học?
Nghề tạo ra sản phẩm tiêu dùng cho xã hội
Nghề tạo ra nhân cách con người
Nghề tái sản xuất sức lao động cho xã hội.
Nghề làm cầu nối giữa quá khứ và tương lai
Lòng yêu trẻ của người thầy giáo được thể hiện qua:
Thái độ hài lòng, sung sướng khi được tiếp xúc với trẻ em
Sự quan tâm đầy thiện chí đối với trẻ em
Sẵn sàng giúp đỡ trẻ em trong mọi điều kiện
Cả a, b, c
Phẩm chất nào không phù hợp với tình cảm nghề dạy học?
Thế giới quan Mác - Lênin, lí tưởng đào tạo thế hệ trẻ
Lòng yêu người, yêu nghề
Sự uỷ mị, yếu mềm đối với trẻ
Các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
Năng lực sư phạm của người thầy giáo bao gồm:
Các năng lực dạy học
Các năng lực tổ chức
Các năng lực giáo dục
Cả a, b, c
Người thầy giáo có năng lực chế biến tài liệu là người:
Biết xác định đúng đắn và chính xác tài liệu cần truyền đạt cho học sinh
Biết chế biến tài liệu theo lôgíc khoa học và lôgíc sư phạm
Dự kiến các hành động học tập của học sinh và những tình huống sư phạm sẽ xảy ra khi học sinh tiếp nhận tài liệu học tập
Cả a, b, c
Yếu tố quan trọng trong cấu trúc nhân cách, quyết định niềm tin chính trị, quyết định hành vi và ảnh hưởng của thầy giáo đối với trẻ là:
Lí tưởng đào tạo thế hệ trẻ
Thế giới quan khoa học
Phẩm chất đạo đức
Lòng yêu trẻ
Năng lực hiểu học sinh trong quá trình dạy học trên lớp là:
Dự đoán được mức độ căng thẳng của học sinh khi tiếp thu bài mới
Xây dựng biểu tượng chính xác về mức độ lĩnh hội bài của học sinh
Xác định mức độ hiểu bài của học sinh qua nét mặt
Cả a, b và c
Cơ sở để hình thành thế giới quan khoa học của người thầy giáo là:
Có tình cảm nghề nghiệp
Có tư tưởng đúng
Có hiểu biết sâu rộng
Thực tiễn cuộc sống
Khả năng đánh giá đúng đắn tài liệu học tập là thành phần của năng lực:
Tri thức và tầm hiểu biết rộng
Hiểu học sinh trong dạy học và giáo dục
Chế biến tài liệu
Nắm vững kĩ thuật dạy học
Tri thức và tầm hiểu biết của người thầy giáo là:
Nắm vững và hiểu biết sâu rộng môn mình phụ trách
Có vốn hiểu biết các khoa học khác và kiến thức văn hoá chung
Khả năng nghiên cứu khoa học, tự học, tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ
Cả a, b, c
Những phẩm chất nhân cách cần có ở người thầy giáo là:
Thế giới quan khoa học
Lí tưởng đào tạo thế hệ trẻ. Yêu người, yêu nghề
Các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
Cả a, b, c
Muốn trở thành người đánh thức được những sức mạnh tiềm ẩn bên trong đứa trẻ, người thầy giáo cần phải có:
Năng lực hiểu học sinh
Lòng yêu nghề, yêu trẻ
Lí tưởng đào tạo thế hệ trẻ
Tri thức và tầm hiểu biết rộng
Việc nhận thức sâu sắc về tính có ích của nghề nghiệp là biểu hiện của:
Thế giới quan khoa học
Lòng yêu thương con người
Lòng yêu nghề
Năng lực khéo léo ứng xử sư phạm
Yếu tố nào dưới đây không phải là đặc trưng của năng lực dạy học của người thầy giáo?
Năng lực cảm hoá học sinh
Năng lực hiểu học sinh trong quá trình dạy học
Tri thức và tầm hiểu biết, năng lực chế biến tài liệu
Năng lực ngôn ngữ và kĩ thuật dạy học
Yếu tố nào dưới đây không phải là đặc trưng của năng lực của người thầy giáo?
Năng lực vạch dự án phát triển nhân cách người học sinh
Năng lực thiết kế tài liệu
Năng lực giao tiếp
Năng lực cảm hoá học sinh và năng lực khéo léo ứng xử sư phạm
Năng lực hiểu học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục là:
Hạt nhân trong cấu trúc nhân cách người thầy giáo
Chỉ số cơ bản trong năng lực sư phạm
Là yếu tố quyết định sự thành bại của giáo viên trong hoạt động sư phạm
Là phẩm chất đặc trưng của nghề dạy học
Kĩ năng thiết kế được những bước đi dẫn dắt học sinh phát hiện ra khái niệm là thuộc về:
Năng lực hiểu học sinh
Năng lực nắm vững kĩ thuật dạy học
Năng lực chế biến tài liệu
Năng lực ngôn ngữ
