vietjack.com

190+ câu trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm có đáp án (Phần 4)
Quiz

190+ câu trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm có đáp án (Phần 4)

V
VietJack
Đại họcTrắc nghiệm tổng hợp8 lượt thi
30 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không phù hợp với tình bạn của lứa tuổi học sinh THPT? 

Rất sâu sắc và yêu cầu cao trong tình bạn

Nhu cầu rất cao về bạn tâm tình

Tình bạn rất bền vững

Tình bạn chỉ được thiết lập trong lĩnh vực hoạt động học tập

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tình yêu nam nữ của tuổi học sinh THPT thường: 

Mang đậm màu sắc tính dục

Mang tính hồn nhiên

Tương đối bền vững

Rất lãng mạn

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong lĩnh vực chọn nghề, với đa số học sinh THPT: 

Chưa thực sự có nhu cầu lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của mình

Nhu cầu lựa chọn nghề đã trở lên cấp thiết, nhất là các lớp cuối cấp

Ít quan tâm, suy nghĩ, trăn trở trong việc quyết định lựa chọn nghề và trường học nghề sau khi tốt nghiệp THPT

Chọn nghề và trường học nghề thường đúng đắn, phù hợp với bản thân và xã hội

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không phù hợp trong việc giáo dục của người lớn đối với tuổi học sinh THPT? 

Thiết lập quan hệ bình đẳng, tôn trọng và tin cậy các em

Quan tâm chỉ dẫn và giám sát thường xuyên, trực tiếp các hoạt động và quan hệ của các em trong mọi lĩnh vực

Trợ giúp các em theo hướng tăng dần tính tự quyết định của các em trong họat động và quan hệ của mình

Thường xuyên chú ý đến tính hai mặt của sự phát triển ở lứa tuổi này khi ra các quyết định giáo dục

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không đúng với đặc điểm tâm lí tuổi đầu thanh niên hiện nay? 

Quan hệ bạn bè chiếm vị trí thứ yếu so với quan hệ với người lớn hay với trẻ em nhỏ tuổi hơn

Nhu cầu kết bạn của tuổi đầu thanh niên rất cao và tình bạn rất bền vững

Nhu cầu lựa chọn nghề nghiệp dần trở thành vấn đề cấp thiết trong đời sống của các em

Hình ảnh về thân thể của mình là một thành tố quan trọng trong tự ý thức của các em

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối tượng của hoạt động dạy là: 

Sự phát triển trí tuệ của học sinh

Tri thức và những kĩ năng, kĩ xảo tương ứng với nó

Sự phát triển nhân cách của học sinh

Quá trình dạy học

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tiến hành hoạt động dạy, người thầy có nhiệm vụ: 

Sáng tạo ra tri thức mới

Tái tạo lại tri thức, nền văn hoá xã hội cho bản thân

Tổ chức, điều khiển quá trình tái tạo lại tri thức, nền văn hoá xã hội ở học sinh

Cả a, b và c

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Muốn tổ chức thành công quá trình tái tạo nền văn hoá xã hội ở người học, người dạy cần: 

Tạo ra tính tích cực trong hoạt động học của học sinh

Biết cách truyền đạt có hiệu quả nhất đối với học sinh

Tạo ra tính tích cực trong hoạt động dạy

Biết cách chế biến tài liệu học tập cho phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Để tạo ra được tính tích cực trong hoạt động học tập của học sinh, giáo viên cần: 

Biết cách cụ thể hoá, đơn giản hoá các nội dung học tập

Làm cho học sinh vừa có ý thức được đối tượng cần chiếm lĩnh, vừa biết cách chiếm lĩnh đối tượng

Thực hiện chặt chẽ các quy định, nội quy dạy học trong nhà trường

Cả a, b và c

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Việc nắm được những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo thông qua thực hiện một hoạt động nào đó trong cuộc sống hàng ngày, được gọi là: 

Hoạt động học

Hoạt động tự học

Học kĩ năng

Học ngẫu nhiên

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoạt động lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo theo một mục đích tự giác, được gọi là: 

Học ngẫu nhiên

Học không chủ định

Hoạt động học

Học kinh nghiệm

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đối tượng của hoạt động học là: 

Tri thức khoa học

Tri thức và những kĩ năng, kĩ xảo tương ứng với nó

Sự tiếp thu tri thức

Quá trình nhận thức

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoạt động học hướng vào làm thay đổi: 

Chủ thể của hoạt động

Khách thể của hoạt động

Đối tượng của hoạt động

Động cơ của hoạt động

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hoạt động học, việc tiếp thu những tri thức về bản thân hoạt động học được tiến hành: 

Độc lập với việc tiếp thu những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Đồng thời với việc tiếp thu những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Trước khi tiếp thu những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Sau khi tiếp thu những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nếu hoạt động học tập của học sinh được thúc đẩy bởi động cơ quan hệ xã hội thì: 

Học sinh thường không say sưa, không có khát vọng học tập

Học sinh vẫn say sưa học tập do sự hấp dẫn của bản thân tri thức

Học sinh vẫn say sưa học tập, nhưng sự say sưa đó thường do sự hấp dẫn, lôi cuốn của một “cái khác” nằm ngoài mục đích trực tiếp của việc học

Học sinh say sưa học vì bị hấp dẫn bởi tiến trình và kết quả học tập

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Mục đích của các hành động học tập là: 

Các khái niệm môn học

Các quá trình nhận thức

Tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Biến đổi chủ thể hoạt động

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Mục đích học tập bắt đầu được hình thành: 

Trước khi học sinh thực hiện hành động học

Sau khi học sinh thực hiện xong hành động học

Khi học sinh bắt đầu có ý thức về việc học

Khi học sinh bắt đầu thực hiện hành động học

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong hình thức “mã hoá”, lôgíc của khái niệm được tồn tại ở: 

Vật thật

Trong tâm lí cá thể

Một vật liệu khác thay thế vật thật

Cả a, b và c

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Để hình thành khái niệm lí luận cho học sinh trong dạy học, ta cần hình thành ở các em những thao tác tư duy nào? 

Phân tích, so sánh, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá

Phân tích, trừu tượng hoá, khái quát hoá

Phân tích, mô hình hoá, cụ thể hoá

Trừu tượng hoá, khái quát hoá, cụ thể hoá

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Loại mô hình học tập có tính trực quan cao nhất là: 

Mô hình gần giống vật thật

Mô hình tượng trưng

Mô hình mã hoá

Tính trực quan của cả 3 loại mô hình trên là tương đương nhau

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hành động giúp học sinh diễn đạt lôgíc tổng quát của khái niệm dưới hình thức trực quan là hành động: 

Phân tích

Mô hình hoá

Cụ thể hoá

Cả a,b,c

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khái niệm về một đối tượng nào đó của hiện thực khách quan là: 

Hình ảnh tâm lí về đối tượng

Hệ thống những dấu hiệu khái quát và bản chất của đối tượng

Bản thân đối tượng

Năng lực thực tiễn của con người được kết tinh lại và được “gửi vào” đối tượng

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Khái niệm về một đối tượng nào đó có nguồn gốc trong: 

Tâm lí, tinh thần của con người

Tên gọi của đối tượng

Bản thân đối tượng

Định nghĩa khái niệm

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quá trình hình thành khái niệm cho học sinh trong dạy học là quá trình: 

Chuyển hoá khái niệm từ đầu giáo viên sang đầu học sinh

Giáo viên mô tả, giảng giải để học sinh nắm được định nghĩa, khái niệm

Giáo viên tổ chức, điều khiển hoạt động học của học sinh nhằm giúp các em tái tạo lại những năng lực thực tiễn của loài người được gửi gắm trong thế giới đối tượng cho bản thân

Giáo viên hệ thống hoá những kinh nghiệm vốn có trong bản thân học sinh để hình thành ở các em những khái niệm khoa học

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Theo quan điểm Sư phạm, cách tốt nhất để làm nảy sinh nhu cầu nhận thức ở học sinh là: 

Tạo ra những tình huống sư phạm

Khen thưởng, khích lệ

Kỉ luật, trừng phạt

Cả a, b và c

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển trí tuệ được biểu hiện ở sự thay đổi về: 

Số lượng tri thức

Cấu trúc của tri thức được phản ánh trong hoạt động nhận thức

Phương thức phản ánh tri thức

Cả b và c

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Chỉ sau hai lần giải các bài tập cùng loại, học sinh đã nắm được cách giải tổng quát của loại bài tập đó. Điều này chứng tỏ sự phát triển cao của phẩm chất trí tuệ nào? 

Tốc độ định hướng trí tuệ

Tốc độ khái quát hoá

Tính tiết kiệm của tư duy

Tính mềm dẻo của trí tuệ

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Dạy học là: 

Một quá trình truyền đạt tri thức, kĩ năng, kĩ xảo cho học sinh

Một quá trình tổ chức, điều khiển hoạt động học của học sinh nhằm giúp các em lĩnh hội nền văn hoá - xã hội

Một quá trình nêu vấn đề để học sinh giải quyết, thông qua đó học sinh lĩnh hội được tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Một quá trình tác động qua lại giữa giáo viên với học sinh, nhằm làm cho học sinh lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Học ngẫu nhiên trong cuộc sống thường ngày là: 

Học không có mục đích, không có chương trình, nội dung xác định

Học thường đi kèm theo một hoạt động khác, mà sự lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ xảo không phải là mục đích chính của hoạt động đó

Học mà kiến thức nắm được không hệ thống

Cả a, b, c

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoạt động học là: 

Hoạt động theo phương thức nhà trường

Hoạt động được điều khiển bởi mục đích tự giác là lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và những phương thức hành vi nhất định

Hoạt động được điều khiển bởi giáo viên để lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và những hình thức hành vi nhất định

Cả a, b, c

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack