vietjack.com

190+ câu trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm có đáp án (Phần 1)
Quiz

190+ câu trắc nghiệm Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm có đáp án (Phần 1)

V
VietJack
Đại họcTrắc nghiệm tổng hợp11 lượt thi
90 câu hỏi
1. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển tâm lí của trẻ em là:

Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lý

Sự nâng cao khả năng của con người trong cuộc sống

Sự thay đổi về chất lượng các hiện tượng tâm lí

Sự tăng lên hoặc giảm về số lượng dẫn đến biến đổi về chất lượng của hiện tượng đang được phát triển

Xem đáp án
2. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trẻ em là: 

Người lớn thu nhỏ lại

Trẻ em là thực thể phát triển tự nhiên

Trẻ em là thực thể phát triển độc lập

Trẻ em là thực thể đang phát triển theo những quy luật riêng của nó

Xem đáp án
3. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố bẩm sinh, di truyền có vai trò:

Quy định sự phát triển tâm lí

Là điều kiện vật chất của sự phát triển tâm lí

Quy định khả năng của sự phát triển tâm lí

Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí

Xem đáp án
4. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoàn cảnh sống của đứa trẻ, trước hết là hoàn cảnh gia đình là: 

Là nguyên nhân của sự phát triển tâm lí

Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí

Là tiền đề của sự phát triển tâm lí

Là điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí

Xem đáp án
5. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tính tích cực hoạt động và giao tiếp của mỗi người trong cuộc sống có vai trò là: 

Điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí

Quyết định trực tiếp sự phát triển tâm lí

Tiền đề của sự phát triển tâm lí

Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí

Xem đáp án
6. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kinh nghiệm sống của cá nhân là:

Kinh nghiệm chung của loài

Kinh nghiệm do cá thể tự tạo ra trong cuộc sống

Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội

Cả a, b, c

Xem đáp án
7. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung chủ yếu trong đời sống tâm lí cá nhân là: 

Các kinh nghiệm mang tính loài

Các kinh nghiệm tự tạo ra trong cuộc sống cá thể

Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội

Cả a, b, c

Xem đáp án
8. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Kinh nghiệm lịch sử - xã hội của mỗi cá nhân chủ yếu được hình thành bằng con đường: 

Di truyền từ thế hệ trước theo con đường sinh học

Bắt chước

Hành động có tính mò mẫm theo cơ chế thử - sai

Theo cơ chế lĩnh hội (học tập)

Xem đáp án
9. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự hình thành và phát triển tâm lí người được diễn ra theo cơ chế: 

Hình thành hoạt động từ bên ngoài và chuyển hoạt động đó vào bên trong của cá nhân và cải tổ lại hình thức của hoạt động đó

Sự tác động của môi trường bên ngoài làm biến đổi các yếu tố tâm lí bên trong của cá nhân cho phù hợp với sự biến đổi của môi trường bên ngoài

Sự tác động qua lại giữa yếu tố tâm lí đã có bên trong với môi trường bên ngoài

Hình thành các yếu tố tâm lí từ bên ngoài sau đó chuyển vào bên trong của chủ thể

Xem đáp án
10. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ là: 

Hoàn cảnh sống và quan hệ của chính đứa trẻ

Môi trường sống của trẻ

Hoàn cảnh xã hội khi đứa trẻ ra đời

Hoàn cảnh kinh tế của gia đình đứa trẻ

Xem đáp án
11. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung và tính chất của sự tiếp xúc giữa người lớn với trẻ là: 

Yếu tố chủ đạo của sự phát triển tâm lí

Nguyên nhân của sự phát triển tâm lí

Khả năng của sự phát triển tâm lí

Điều kiện đầu tiên của sự phát triển tâm lí

Xem đáp án
12. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển được thể hiện ở:

Sự phát triển tâm lí con người

Sự phát triển cơ thể con người

Sự phát triển về mặt xã hội của con người

Cả a, b và c

Xem đáp án
13. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong quá trình phát triển tâm lí cá nhân, các giai đoạn phát triển là: 

Có tính tuyệt đối

Là kết quả của sự tích luỹ các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của cá nhân

Chỉ có ý nghĩa tương đối

Các giai đoạn phát triển tâm lí do sự phát triển cơ thể quy định

Xem đáp án
14. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong sự phát triển tâm lí của cá nhân, nền văn hoá xã hội có vai trò:

Quy định trước sự phát triển tâm lí của con người

Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí con người trong mỗi giai đoạn của cuộc đời

Quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ nhỏ

Chỉ ảnh hưởng phần nào tới sự phát triển tâm lí của người trẻ tuổi

Xem đáp án
15. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Anh chị không tán thành quan niệm nào dưới đây: 

Con người tỏ thái độ tích cực trước hoàn cảnh ngay từ những tháng, năm đầu tiên của cuộc đời

Con người chỉ tích cực hoạt động khi được xã hội đánh giá

Tính tích cực hoạt động sẽ giúp trẻ phát triển tốt nếu được người lớn hướng dẫn chu đáo

Càng phát triển, hoạt động của cá nhân càng có tính tự giác

Xem đáp án
16. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển tâm lí của trẻ diễn ra:

Phẳng lặng, không có khủng hoảng và đột biến

Diễn ra cực kì nhanh chóng

Là một quá trình diễn ra cực kì nhanh chóng, nó không phẳng lặng mà có khủng hoảng và đột biến

Không phẳng lặng, mà có khủng hoảng và đột biến

Xem đáp án
17. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tâm lí học lứa tuổi nghiên cứu:

Đặc điểm của các quá trình và các phẩm chất tâm lí riêng lẻ của cá nhân. Sự khác biệt của chúng ở mỗi cá nhân trong phạm vi cùng một lứa tuổi

Khả năng lứa tuổi của việc lĩnh hội tri thức, phương thức hành động

Các dạng hoạt động khác nhau của cá nhân đang được phát triển

Cả a, b và c

Xem đáp án
18. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tâm lí học Sư phạm nghiên cứu: 

Những vấn đề tâm lí học của việc điều khiển quá trình dạy học

Sự hình thành những quá trình nhận thức, xác định những tiêu chuẩn của sự phát triển trí tuệ và những điều kiện đảm bảo cho sự phát triển trí tuệ có hiệu quả trong quá trình dạy học

Mối quan hệ qua lại giữa giáo viên - học sinh, học sinh - học sinh

Cả a, b và c

Xem đáp án
19. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quan niệm: "Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại" là quan điểm của: 

Thuyết tiền định

Thuyết duy cảm

Thuyết hội tụ hai yếu tố

Tâm lí học macxit

Xem đáp án
20. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thuyết tiền định, thuyết duy cảm và thuyết hội tụ hai yếu tố đều có sai lầm chung là thừa nhận đặc điểm tâm lí của con người là do: 

Tiền định hoặc bất biến

Tiềm năng sinh vật di truyền quyết định

Ảnh hưởng của môi trường bất biến

Cả a, b và c

Xem đáp án
21. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Bản chất sự phát triển tâm lí trẻ em là: 

Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lí

Quá trình biến đổi về chất trong tâm lí gắn liền với sự xuất hiện những cấu tạo tâm lí mới

Quá trình trẻ em lĩnh hội nền văn hoá - xã hội loài người, bằng chính hoạt động của bản thân đứa trẻ thông qua vai trò trung gian của người lớn

Cả b và c

Xem đáp án
22. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quy luật chung của sự phát triển tâm lí trẻ em được thể hiện ở: 

Tính không đồng đều của sự phát triển tâm lí

Tính toàn vẹn của tâm lí

Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ

Cả a, b và c

Xem đáp án
23. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển tâm lí trẻ em tuân theo: 

Quy luật sinh học

Quy luật xã hội

Quy luật sinh học và quy luật xã hội

Không theo quy luật nào cả

Xem đáp án
24. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành và phát triển tâm lí trẻ em là: 

Di truyền

Môi trường gia đình và xã hội

Giáo dục

Cả a và b

Xem đáp án
25. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoạt động chủ đạo có đặc điểm: 

Là hoạt động lần đầu tiên xuất hiện trong một giai đoạn lứa tuổi, sau đó tồn tại trong suốt cuộc sống của cá nhân

Là hoạt động mà trong đó các chức năng tâm lí của trẻ em được cải tổ lại thành chức năng tâm lí mới

Là hoạt động chi phối các hoạt động khác và tiền đề làm xuất hiện hoạt động mới trong các giai đoạn lứa tuổi tiếp theo

Cả a, b, c

Xem đáp án
26. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Việc phân chia các giai đoạn lứa tuổi của trẻ em chủ yếu căn cứ vào: 

Đặc điểm tâm lí của lứa tuổi đó

Sự phát triển của các yếu tố cơ thể

Hoạt động đóng vai trò chủ đạo

Tính chất của các quan hệ xã hội của trẻ em

Xem đáp án
27. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quy luật không đồng đều của sự phát triển tâm lí trẻ em được biểu hiện: 

Trong toàn bộ quá trình phát triển có nhiều giai đoạn và các giai đoạn đó phát triển không đều nhau về nhiều phương diện

Trong từng giai đoạn phát triển của trẻ có sự phát triển không đều nhau giữa các chức năng tâm lí

Tất cả trẻ em đều trải qua các giai đoạn phát triển nhưng ở mỗi trẻ em sự phát triển không đều giữa các giai đoạn

Cả a, b, c

Xem đáp án
28. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung hoạt động và giao tiếp của trẻ em được quy định bởi:

Sự trưởng thành của các yếu tố thể chất

Môi trường sống của trẻ

Sự tương tác và phát triển của chính hoạt động và giao tiếp của trẻ em với hoàn cảnh sống và với người lớn

Sự tác động của người lớn

Xem đáp án
29. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong quá trình phát triển của trẻ em diễn ra: 

Sự bù trừ và tác động lẫn nhau giữa các chức năng tâm lí đã có

Không có sự bù trừ các chức năng tâm lí đã hình thành

Sự điều chỉnh trong quá trình phát triển do sự mềm dẻo của các yếu tố tâm - sinh lí của chủ thể

Cả a và c

Xem đáp án
30. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoạt động và giao tiếp của trẻ em trong quá trình phát triển được diễn ra: 

Độc lập

Dưới sự định hướng, hướng dẫn và kiểm soát của người lớn

Quy định bởi sự trưởng thành của các yếu tố thể chất

Quy định bởi người lớn và xã hội

Xem đáp án
31. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Mệnh đề nào dưới đây thể hiện đúng bản chất giai đoạn lứa tuổi học sinh THCS (tuổi thiếu niên)? 

Tuổi dậy thì

Tuổi khủng hoảng, khó khăn

Tuổi chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành

Về cơ bản, thiếu niên vẫn là trẻ con không hơn không kém

Xem đáp án
32. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân khiến thiếu niên thường mỏi mệt, chóng mặt, hoa mắt... chủ yếu là do: 

Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ tuần hoàn

Sự phát dục

Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ cơ

Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ xương

Xem đáp án
33. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển thể chất của lứa tuổi thiếu niên về cơ bản là giai đoạn: 

Phát triển chậm, theo hướng hoàn thiện các yếu tố từ lứa tuổi nhi đồng

Phát triển với tốc độ nhanh, không đồng đều, không cân đối

Phát triển với tốc độ nhanh, đồng đều, cân đối

Phát triển mạnh về tầm vóc cơ thể (chiều cao, cân nặng)

Xem đáp án
34. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát dục ở tuổi thiếu niên, khiến các em: 

Ngại tiếp xúc với người khác giới

Quan tâm nhiều hơn đến người khác giới

Tâm lí mặc cảm, lo lắng về cơ thể

Quan tâm nhiều hơn đến bạn cùng giới cùng tuổi

Xem đáp án
35. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân chủ yếu khiến thiếu niên thường nói "nhát gừng", “cộc lốc” là:

Muốn khẳng định tính người lớn của mình trong quan hệ với người xung quanh

Muốn che đậy sự lóng ngóng, vụng về của mình do sự phát triển thiếu cân đối của cơ thể gây ra

Do phản xạ với tín hiệu trực tiếp hình thành nhanh hơn phản xạ với tín hiệu từ ngữ

Sự phát triển không cân đối của cơ thể làm các em thấy mệt mỏi, ngại giao tiếp

Xem đáp án
36. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân chủ yếu khiến thiếu niên thường dễ bị kích động, có cảm xúc mạnh, dễ bực tức, nổi khùng, phản ứng mạnh mẽ với các tác động bên ngoài là do: 

Sự phát triển hệ xương mạnh hơn hệ cơ

Tuyến nội tiết hoạt động mạnh, ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ tuần hoàn, ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Trẻ em ý thức về sự phát triển không cân đối của cơ thể

Xem đáp án
37. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hệ xương của thiếu niên phát triển như thế nào? 

Có sự phát triển nhảy vọt về chiều cao

Hệ xương phát triển không đồng đều, thiếu cân đối

Phần nối giữa các đốt sống vẫn còn sụn nên xương sống dễ bị biến dạng nếu đứng ngồi không đúng tư thế

Cả a, b, c

Xem đáp án
38. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Quá trình hoạt động thần kinh cấp cao ở thiếu niên có đặc điểm: 

Quá trình hưng phấn chiếm ưu thế rõ rệt so với ức chế

Phản xạ có điều kiện với tín hiệu trực tiếp thành lập nhanh hơn phản xạ với tín hiệu từ ngữ

Khả năng chịu đựng các kích thích mạnh, đơn điệu, kéo dài còn yếu, nên dễ bị ức chế, hoặc dễ bị kích động mạnh

Cả a, b, c

Xem đáp án
39. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Biểu hiện của hiện tượng dậy thì là: 

Tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động

Cơ thể xuất hiện các dấu hiệu giới tính phụ (nách mọc lông, nam mọc ria mép...)

Nam có sự xuất tinh, nữ có kinh nguyệt

Cả a, b, c

Xem đáp án
40. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong giai đoạn phát dục (dậy thì), đa số các em thiếu niên: 

Thiết lập được sự cân bằng giữa sự phát triển yếu tố tâm lí tính dục với tâm lí xã hội

Đã trưởng thành về mặt tâm lí tính dục nhưng chưa phát triển về mặt tâm lí xã hội

Đã trưởng thành về mặt tính dục nhưng chưa trưởng thành về cơ thể, đặc biệt là chưa trưởng thành về mặt tâm lí và xã hội

Cơ thể phát triển không cân đối, còn mang nhiều nét trẻ con

Xem đáp án
41. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào dưới đây không đặc trưng cho sự phát triển tâm lí của tuổi thiếu niên? 

Sự phát triển mạnh mẽ, cân đối các yếu tố thể chất và tâm lí

Sự phát triển mạnh mẽ, thiếu cân đối về mặt trí tuệ, cảm xúc và xu hướng, đạo đức

Sự phát triển mạnh mẽ tính tích cực xã hội hướng đến các chuẩn mực văn hoá - xã hội

Sự phát triển diễn ra không đều, tạo ra tính hai mặt: "vừa là trẻ con vừa là người lớn"

Xem đáp án
42. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những đặc trưng tâm lí của tuổi thiếu niên có được là do điều kiện nào? 

Sự phát triển cơ thể và hoạt động hệ thần kinh mạnh mẽ nhưng không cân đối

Hiện tượng dậy thì xảy ra ở tuổi này

Sự thay đổi các điều kiện xã hội và hoạt động chủ đạo

Cả a, b, c

Xem đáp án
43. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hoàn cảnh sống và hoạt động của thiếu niên thường: 

Không thay đổi nhiều so với lứa tuổi nhi đồng

Bao hàm cả yếu tố thúc đẩy và kìm hãm phát triển tính người lớn ở các em

Chỉ bao hàm những yếu tố thúc đẩy tính người lớn

Chỉ bao hàm những yếu tố thúc đẩy duy trì tính trẻ con

Xem đáp án
44. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những thay đổi về vị trí của thiếu niên trong gia đình có tác động như thế nào đối với thiếu niên? 

Tăng cường sự lệ thuộc của các em vào cha mẹ

Thúc đẩy tính tích cực, độc lập trong suy nghĩ và hành động

Một mặt thúc đẩy phát triển tính người lớn nhưng mặt khác lại làm kìm hãm tính người lớn ở các em

Cả a, b, c

Xem đáp án
45. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thiếu niên thích tham gia công tác xã hội, vì các em: 

Có sức lực và hiểu biết nhiều hơn

Muốn được thừa nhận là người lớn, vì cho rằng công tác xã hội là của người lớn

Muốn được làm việc có tính chất tập thể, muốn được nhiều người biết đến

Cả a, b, c

Xem đáp án
46. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự khủng hoảng trong sự phát triển tâm lí ở tuổi thiếu niên chủ yếu là do:

Bản chất, hoàn cảnh xã hội và quan hệ xã hội của trẻ em và sự cải tổ lại hệ thống quan hệ đó của trẻ em

Sự phát triển nhanh, mạnh và không cân đối về thể chất và tâm lí

Quan niệm của người lớn về sự phát triển của trẻ em

Sự phát dục

Xem đáp án
47. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự chuyển tiếp từ tính chất không chủ định sang tính có chủ định là đặc điểm chung của sự phát triển trí tuệ. Đặc điểm này được thể hiện trong các quá trình nhận thức của thiếu niên ở chỗ: 

Tính chất không chủ định giảm mạnh, tính chất chủ định tăng lên

Tính chất không chủ định giữ nguyên, tính chủ định tăng nhanh

Tính chất có chủ định chiếm ưu thế hơn so với tính không chủ định

Tính chất có chủ định phát triển mạnh nhưng chưa chiếm ưu thế, tính không chủ định không giảm

Xem đáp án
48. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm trí nhớ của học sinh THCS là: 

Có tiến bộ trong ghi nhớ tài liệu từ ngữ trừu tượng

Có tiến bộ trong khả năng ghi nhớ ý nghĩa

Coi thường ghi nhớ máy móc, nhưng khi ghi nhớ ý nghĩa gặp khó khăn sẽ sử dụng ghi nhớ máy móc

Cả a, b, c

Xem đáp án
49. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm chú ý của thiếu niên là: 

Chú ý có chủ định tăng

Tính bền vững của chú ý thấp

Khối lượng chú ý tăng, khả năng di chuyển tốt hơn học sinh nhỏ

Cả a, b, c

Xem đáp án
50. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm cơ bản trong hoạt động tư duy của thiếu niên là: 

Tư duy trừu tượng phát triển mạnh chiếm ưu thế

Sự phát triển tư duy hình tượng dừng lại, tư duy trừu tượng phát triển mạnh

Tư duy trừu tượng và tư duy hình tượng đều phát triển, nhưng chất lượng của tư duy trừu tượng là không đồng đều ở mỗi học sinh

Tư duy trực quan - hình tượng phát triển mạnh

Xem đáp án
51. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hãy chỉ ra đặc điểm không thể hiện tính phê phán của tư duy ở thiếu niên:

Luôn bướng bỉnh, nghi ngờ dù không có căn cứ

Biết lập luận giải quyết vấn đề một cách có căn cứ

Không dễ tin

Chỉ tiếp thu khi được chứng minh rõ ràng

Xem đáp án
52. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung cơ bản của "cảm giác mình là người lớn" ở thiếu niên là: 

Mình không còn là trẻ con

Chưa là người lớn, nhưng không còn là trẻ con, sẵn sàng làm người lớn

Mình đã là người lớn

Chưa là người lớn nhưng sẵn sàng làm người lớn

Xem đáp án
53. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

"Cảm giác mình làm người lớn" khiến thiếu niên quan tâm nhiều hơn đến bản thân. Lĩnh vực đầu tiên các em quan tâm đến là: 

Những phẩm chất tâm lí cá nhân

Hình thức tác phong cử chỉ của bản thân

Những khả năng của bản thân

Cả a, b, c

Xem đáp án
54. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân nảy sinh ở thiếu niên cảm giác về sự trưởng thành: 

Các em nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ về cơ thể và sức lực

Các em nhận thấy sự mở rộng tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Các em tham gia nhiều hơn vào cuộc sống xã hội và có tính tự lập giống người lớn

Cả a, b, c

Xem đáp án
55. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyện vọng muốn được độc lập hơn trong quan hệ với người lớn của thiếu niên biểu hiện ở chỗ: 

Thiếu niên bảo vệ ý kiến quan điểm của mình

Thiếu niên chống đối lại những yêu cầu của người lớn mà trước kia các em tự nguyện thực hiện

Thiếu niên tích cực hoạt động, chấp nhận những yêu cầu đạo đức và phương thức hành vi trong thế giới người lớn

Cả a, b, c

Xem đáp án
56. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự xung đột giữa thiếu niên và người lớn là: 

Người lớn không hiểu thiếu niên và vẫn đối xử với các em như trẻ con

Hoạt động thần kinh của thiếu niên không cân bằng

Thiếu niên luôn ngang bướng để chứng tỏ mình đã lớn

Phản ứng tất yếu của lứa tuổi không thể khắc phục được

Xem đáp án
57. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Cách đối xử nào với thiếu niên là thích hợp nhất? 

Người lớn cần tôn trọng tính độc lập của các em, để các em hoàn toàn tự quyết định các vấn đề của mình

Thiếu niên vẫn chưa thực sự là người lớn nên cần quan tâm kiểm soát từng cử chỉ, hành động của các em

Người lớn cần có quan hệ hợp tác giúp đỡ thiếu niên trên cơ sở tôn trọng, tin tưởng các em

Đây là lứa tuổi bướng bỉnh, cần có sự kiểm soát chặt chẽ và biện pháp cứng rắn với các em

Xem đáp án
58. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phạm vi giao tiếp của thiếu niên với bạn bè là: 

Rộng rãi và bền vững

Hẹp hơn học sinh nhỏ nhưng bền vững

Từ phạm vi rộng nhưng chưa bền vững đến hẹp nhưng bền vững, sâu sắc

Ban đầu phạm vi giao tiếp hẹp sau mở rộng dần

Xem đáp án
59. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Yếu tố nào có ý nghĩa nhất trong mối quan hệ bạn bè của thiếu niên? 

Hình thức diện mạo của bạn

Bằng tuổi và học cùng lớp

Các phẩm chất tình bạn: tôn trọng, giúp đỡ nhau, trung thành...

Gần nhà nhau và gia đình có quan hệ thân thiện

Xem đáp án
60. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Phẩm chất đạo đức đầu tiên được thiếu niên tự nhận thức là: 

Phẩm chất liên quan đến hoàn thành nhiệm vụ học tập

Phẩm chất thể hiện thái độ đối với người khác

Phẩm chất thể hiện thái độ đối với bản thân

Cả a, b, c cùng xuất hiện

Xem đáp án
61. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nhu cầu tự ý thức xuất hiện là do: 

Sự phát triển của cơ thể

Sự phát triển của trí tuệ

Sự phát triển của các quan hệ xã hội

Cả a, b, c

Xem đáp án
62. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nội dung tự ý thức của thiếu niên được xuất hiện dần theo thứ tự nào? 

Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến tình bạn à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến học tập à phẩm chất thể hiện nhiều mặt của nhân cách

Tự ý thức hành vi à đồng thời tự ý thức những phẩm chất liên quan đến tình bạn, đến học tập, đến bản thân à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách

Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến học tập à phẩm chất liên quan đến người khác à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách

Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến người khác à phẩm chất liên quan đến công việc à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách

Xem đáp án
63. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Lí do khiến người lớn không thay đổi thái độ đối xử với thiếu niên là: 

Các em sống phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ, là đối tượng giáo dục của bố mẹ

Biểu hiện bên ngoài và đặc điểm tâm lí bên trong của các em còn nhiều nét thể hiện trẻ con

Người lớn thương yêu và có thói quen chăm sóc trẻ

Cả a, b, c

Xem đáp án
64. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

“Con Hà nhà tôi đã 13 tuổi rồi, tay chân thì dài ngoẵng ra mà làm gì thì “hậu đậu” ơi là “hậu đậu”: Rửa bát thì bát vỡ, cắt bìa đậu thì nát cả đậu”- một bà mẹ than thở. “Ô, thế thì giống hệt con Thu nhà tôi, nó học cùng lớp với con Hà đấy”. Mẹ Thu hưởng ứng”. Những lời phàn nàn trên của hai bà mẹ là vì: 

Tính cách cá nhân của lứa tuổi thiếu niên

Đặc điểm hoạt động thần kinh cấp cao của thiếu niên

Sự phát triển cơ thể thiếu cân đối, hài hoà của thiếu niên

Hành vi muốn chống đối người lớn

Xem đáp án
65. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào dưới đây không phản ánh rõ đặc trưng trong quan hệ khác giới của tuổi thiếu niên? 

Quan hệ khác giới là những tình cảm chứa đựng nhiều yếu tố của tình yêu nam nữ

Quan hệ bạn khác giới là quan hệ thuần tuý mang cảm xúc xã hội, nảy sinh trong hoạt động và giao tiếp bạn bè

Quan hệ khác giới đượm màu cảm xúc giới tính do tác động của yếu tố phát dục

Quan hệ khác giới mang màu sắc cảm xúc giới tính kết hợp với những rung cảm xã hội nhẹ nhàng, kín đáo, bồng bột, pha chút kịch hoá

Xem đáp án
66. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong xã hội ngày nay, hiện tượng ²gia tốc phát triển² đã khiến cho tuổi thanh niên: 

Bắt đầu và kết thúc sớm hơn trước đây

Bắt đầu sớm, nhưng kết thúc muộn hơn

Bắt đầu muộn, nhưng kết thúc sớm hơn

Bắt đầu và kết thúc muộn hơn trước đây

Xem đáp án
67. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự phát triển về cơ thể ở tuổi học sinh THPT diễn ra: 

Tương đối êm ả và cân đối

Nhanh, mạnh và có nhiều biến động

Mạnh mẽ nhưng không cân đối

Mạnh mẽ và cân đối

Xem đáp án
68. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc trưng trong nội dung phát triển của tuổi học sinh THPT được quy định chủ yếu bởi yếu tố: 

Độ tuổi sinh học

Sự phát triển cơ thể

Điều kiện xã hội mà trẻ em sống và hoạt động

Đặc trưng hoạt động học tập, họat động xã hội và giao tiếp của học sinh trong điều kiện xã hội nhất định

Xem đáp án
69. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điều nào không đúng với sự phát triển thể chất của lứa tuổi học sinh THPT? 

Đa số các em đang trong thời kì phát dục (thời kì dậy thì)

Đa số có cơ thể phát triển cân đối, khoẻ, đẹp như cơ thể người lớn

Sự phát triển hệ thần kinh gần tương đương với hệ thần kinh của người trưởng thành

Chiều cao và cân nặng tuy vẫn phát triển nhưng đã có chiều hướng chững lại

Xem đáp án
70. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không thể hiện tính hai mặt trong điều kiện xã hội của sự phát triển tâm lí ở tuổi học sinh THPT? 

Trong gia đình các em đã có nhiều vai trò và trách nhiệm như của người lớn, nhưng các em vẫn bị phụ thuộc vào kinh tế gia đình

Trong xã hội, các em đã có quyền công dân nhưng hoạt động chủ đạo của các em vẫn là hoạt động học tập

Thái độ và ứng xử của người lớn vừa khuyến khích xu hướng người lớn của các em, vừa yêu cầu các em tuân theo các yêu cầu của cha mẹ, giáo viên

Thể chất của các em đang phát triển với tốc độ và nhịp độ nhanh dần đến cân đối, hài hoà

Xem đáp án
71. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không đúng với việc mở rộng vai trò người lớn của tuổi đầu thanh niên? 

Trong gia đình, các em có nhiều quyền lợi và trách nhiệm của người lớn hơn

Ngoài xã hội, các em đã có quyền công dân

Trong nhà trường và ngoài xã hội, thái độ của người lớn thể hiện tính chất hai mặt đối với các em tuổi đầu thanh niên: vừa đòi hỏi ở các em tính độc lập, ý thức trách nhiệm, vừa đòi hỏi các em phải thích ứng với yêu cầu của người lớn

Cơ thể các em đã trưởng thành, cân đối và khoẻ mạnh có thể làm được nhiều việc của người lớn

Xem đáp án
72. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong quan hệ với tuổi đầu thanh niên, người lớn thường: 

Yêu cầu ở các em tính độc lập và ý thức trách nhiệm

Đòi hỏi các em phục tùng những yêu cầu của mình đề ra

Một mặt đòi hỏi các em phục tùng những yêu cầu của mình, mặt khác lại mong muốn ở các em tính độc lập, tự giác và ý thức trách nhiệm

Mong muốn các em có cách cư xử và khả năng thực hiện các công việc như người lớn

Xem đáp án
73. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong các mối quan hệ xã hội, vị trí của học sinh THPT thường có tính chất:

Hoàn toàn ổn định

Xác định

Không xác định

Tương đối ổn định

Xem đáp án
74. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thái độ học tập của học sinh THPT được thúc đẩy trước hết bởi: 

Động cơ thực tiễn và động cơ nhận thức

Động cơ thực tiễn, động cơ nhận thức và ý nghĩa xã hội của môn học

Động cơ nhận thức và ý nghĩa xã hội của môn học

Động cơ quan hệ xã hội

Xem đáp án
75. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Hứng thú học tập các môn học của học sinh THPT thường gắn liền với:

Tính chất của môn học

Phương pháp giảng dạy của giáo viên bộ môn

Kết quả học tập của môn học

Khuynh hướng nghề nghiệp mà các em lựa chọn

Xem đáp án
76. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm đặc trưng trong nhận thức của học sinh THPT là: 

Chuyển từ tính không chủ định sang có chủ định

Tính có chủ định phát triển mạnh, chiếm ưu thế

Cả tính có chủ định và tính không chủ định cùng phát triển

Tính không chủ định phát triển mạnh và chiếm ưu thế

Xem đáp án
77. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Loại tư duy nào phát triển mạnh ở lứa tuổi học sinh THPT? 

Trực quan hình ảnh

Trực quan hành động

Trừu tượng, lí luận

Cả a, b,c

Xem đáp án
78. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không phản ánh đặc điểm tư duy của tuổi học sinh THPT? 

Tính phê phán của tư duy phát triển mạnh

Tính độc lập của tư duy phát triển

Tính trực quan của tư duy phát triển

Tính chặt chẽ và nhất quán phát triển

Xem đáp án
79. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Đặc điểm nổi bật về trí nhớ của lứa tuổi học sinh THPT là: 

Ghi nhớ có chủ định phát triển mạnh, nhưng chưa hoàn toàn chiếm ưu thế

Các em chưa biết vận dụng các biện pháp ghi nhớ lôgíc

Ghi nhớ chủ định giữ vai trò chủ đạo, các em đã tạo được tâm thế phân hoá trong ghi nhớ

Cả a, b

Xem đáp án
80. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tính lựa chọn của chú ý ở lứa tuổi học sinh THPT được quyết định bởi: 

Thái độ lựa chọn đối với môn học của các e

Tính hấp dẫn của môn học

Thái độ của các em đối với giáo viên giảng dạy bộ môn

Cả a, b, c

Xem đáp án
81. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ở lứa tuổi học sinh THPT, các em có khả năng vừa nghe giảng, vừa ghi chép, đồng thời vẫn theo dõi được câu trả lời của bạn trong giờ học... Điều này chứng tỏ sự phát triển và hoàn thiện của khả năng: 

Tri giác

Ghi nhớ hình tượng cụ thể và ghi nhớ ý nghĩa

Di chuyển và phân phối chú ý

Tư duy trực quan hành động và tư duy ngôn ngữ

Xem đáp án
82. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Những môn học hấp dẫn đối với học sinh THPT là những môn học: 

Đòi hỏi ở các em sự tư duy tích cực, độc lập

Có nội dung cụ thể, không đòi hỏi nhiều khả năng tư duy trừu tượng

Có ý nghĩa xã hội cao

Mới lạ và các em được tiếp xúc lần đầu

Xem đáp án
83. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Điểm nào không phù hợp với đặc điểm tự ý thức của tuổi học sinh THPT: 

Học sinh THPT bắt đầu tri giác đặc điểm cơ thể của bản thân

Hình ảnh về cơ thể là thành tố quan trọng của tự ý thức ở tuổi học sinh THPT

Tuổi học sinh THPT có nhu cầu tìm hiểu và đánh giá những đặc điểm tâm lí của mình theo quan điểm về mục đích và hoài bão cuộc sống của bản thân

Tự ý thức của tuổi học sinh THPT xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống và hoạt động của bản thân trong tập thể

Xem đáp án
84. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Nguyên nhân cơ bản khiến học sinh THPT rất quan tâm đến diện mạo, hình thức bề ngoài của bản thân là: 

Sự biến đổi mạnh mẽ về mặt cơ thể ở lứa tuổi này

Sự thúc đẩy của nhu cầu trở thành người lớn

Hình ảnh về thân thể của mình là một thành tố quan trọng trong sự tự ý thức ở lứa tuổi này

Cả a, b, c

Xem đáp án
85. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Tự ý thức của thanh niên học sinh được xuất phát từ: 

Yêu cầu của cuộc sống và hoạt động

Sự biến đổi và phát triển mạnh mẽ của cơ thể

Mong muốn thay đổi kiểu quan hệ với người lớn của các em

Cả a, b, c

Xem đáp án
86. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong tự ý thức của mình, học sinh THPT thường coi trọng hơn: 

Những hình thức bề ngoài của bản thân

Những phẩm chất nhân cách và năng lực của cá nhân

Hành vi, cử chỉ của bản thân

Cả a, c

Xem đáp án
87. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Trong quyển sổ của Liên đã dày cộp lên những câu danh ngôn của các nhà hiền triết. Không hiểu sao Liên rất thích chép những câu danh ngôn và suy nghĩ rất lâu về chúng. Tối, ngồi vào bàn học, Liên tự hỏi: mình 18 tuổi rồi ư? Mình đã làm gì được gì rồi nhỉ? Không, trước hết phải học thật tốt đã, rồi mới tính đến việc khác... Việc làm và suy nghĩ của Liên phản ánh đặc trưng nào trong tâm lí tuổi đầu thanh niên? 

Tuổi giàu chất lãng mạn

Tuổi phát triển mạnh mẽ tự ý thức, tự tu dưỡng cá nhân

Tuổi phát triển tư duy trừu tượng

Tuổi đầy hoài bão, ước mơ

Xem đáp án
88. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Ở lứa tuổi học sinh THPT: 

Quan hệ với người lớn vẫn chiếm ưu thế hơn so với bạn cùng tuổi

Quan hệ bạn cùng tuổi chiếm vị trí lớn hơn quan hệ với người lớn

Quan hệ với bạn cùng tuổi và quan hệ với người lớn có vị trí ngang bằng

Quan hệ với bạn cùng tuổi có khuynh hướng thu hẹp về phạm vi, nhưng ảnh hưởng của nó đối với tuổi đầu thanh niên lại sâu sắc hơn quan hệ với người lớn

Xem đáp án
89. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Thanh niên học sinh thường chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ phía quan hệ nào? 

Với bạn cùng tuổi

Với người lớn

Cả người lớn và bạn cùng tuổi ảnh hưởng như nhau

Bạn bè cùng tuổi, hoặc người lớn ảnh hưởng nhiều tuỳ theo từng lĩnh vực và quan hệ

Xem đáp án
90. Trắc nghiệm
1 điểmKhông giới hạn

Sự xuất hiện nhiều nhóm pha trộn bên cạnh những nhóm thuần nhất ở lứa tuổi đầu thanh niên là dấu hiệu chứng tỏ: 

Sự tích cực hoá rõ rệt trong quan hệ bạn khác giới ở lứa tuổi này

Sự phức tạp hoá trong nhu cầu giao tiếp ở lứa tuổi này

Sự đa dạng hoá các nhu cầu hoạt động của lứa tuổi này

Sự lí tưởng hoá tình bạn của các em ở lứa tuổi này

Xem đáp án
© All rights reserved VietJack