90 câu hỏi
Sự phát triển tâm lí của trẻ em là:
Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lý
Sự nâng cao khả năng của con người trong cuộc sống
Sự thay đổi về chất lượng các hiện tượng tâm lí
Sự tăng lên hoặc giảm về số lượng dẫn đến biến đổi về chất lượng của hiện tượng đang được phát triển
Trẻ em là:
Người lớn thu nhỏ lại
Trẻ em là thực thể phát triển tự nhiên
Trẻ em là thực thể phát triển độc lập
Trẻ em là thực thể đang phát triển theo những quy luật riêng của nó
Yếu tố bẩm sinh, di truyền có vai trò:
Quy định sự phát triển tâm lí
Là điều kiện vật chất của sự phát triển tâm lí
Quy định khả năng của sự phát triển tâm lí
Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí
Hoàn cảnh sống của đứa trẻ, trước hết là hoàn cảnh gia đình là:
Là nguyên nhân của sự phát triển tâm lí
Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí
Là tiền đề của sự phát triển tâm lí
Là điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí
Tính tích cực hoạt động và giao tiếp của mỗi người trong cuộc sống có vai trò là:
Điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí
Quyết định trực tiếp sự phát triển tâm lí
Tiền đề của sự phát triển tâm lí
Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí
Kinh nghiệm sống của cá nhân là:
Kinh nghiệm chung của loài
Kinh nghiệm do cá thể tự tạo ra trong cuộc sống
Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội
Cả a, b, c
Nội dung chủ yếu trong đời sống tâm lí cá nhân là:
Các kinh nghiệm mang tính loài
Các kinh nghiệm tự tạo ra trong cuộc sống cá thể
Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội
Cả a, b, c
Kinh nghiệm lịch sử - xã hội của mỗi cá nhân chủ yếu được hình thành bằng con đường:
Di truyền từ thế hệ trước theo con đường sinh học
Bắt chước
Hành động có tính mò mẫm theo cơ chế thử - sai
Theo cơ chế lĩnh hội (học tập)
Sự hình thành và phát triển tâm lí người được diễn ra theo cơ chế:
Hình thành hoạt động từ bên ngoài và chuyển hoạt động đó vào bên trong của cá nhân và cải tổ lại hình thức của hoạt động đó
Sự tác động của môi trường bên ngoài làm biến đổi các yếu tố tâm lí bên trong của cá nhân cho phù hợp với sự biến đổi của môi trường bên ngoài
Sự tác động qua lại giữa yếu tố tâm lí đã có bên trong với môi trường bên ngoài
Hình thành các yếu tố tâm lí từ bên ngoài sau đó chuyển vào bên trong của chủ thể
Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ là:
Hoàn cảnh sống và quan hệ của chính đứa trẻ
Môi trường sống của trẻ
Hoàn cảnh xã hội khi đứa trẻ ra đời
Hoàn cảnh kinh tế của gia đình đứa trẻ
Nội dung và tính chất của sự tiếp xúc giữa người lớn với trẻ là:
Yếu tố chủ đạo của sự phát triển tâm lí
Nguyên nhân của sự phát triển tâm lí
Khả năng của sự phát triển tâm lí
Điều kiện đầu tiên của sự phát triển tâm lí
Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển được thể hiện ở:
Sự phát triển tâm lí con người
Sự phát triển cơ thể con người
Sự phát triển về mặt xã hội của con người
Cả a, b và c
Trong quá trình phát triển tâm lí cá nhân, các giai đoạn phát triển là:
Có tính tuyệt đối
Là kết quả của sự tích luỹ các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của cá nhân
Chỉ có ý nghĩa tương đối
Các giai đoạn phát triển tâm lí do sự phát triển cơ thể quy định
Trong sự phát triển tâm lí của cá nhân, nền văn hoá xã hội có vai trò:
Quy định trước sự phát triển tâm lí của con người
Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí con người trong mỗi giai đoạn của cuộc đời
Quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ nhỏ
Chỉ ảnh hưởng phần nào tới sự phát triển tâm lí của người trẻ tuổi
Anh chị không tán thành quan niệm nào dưới đây:
Con người tỏ thái độ tích cực trước hoàn cảnh ngay từ những tháng, năm đầu tiên của cuộc đời
Con người chỉ tích cực hoạt động khi được xã hội đánh giá
Tính tích cực hoạt động sẽ giúp trẻ phát triển tốt nếu được người lớn hướng dẫn chu đáo
Càng phát triển, hoạt động của cá nhân càng có tính tự giác
Sự phát triển tâm lí của trẻ diễn ra:
Phẳng lặng, không có khủng hoảng và đột biến
Diễn ra cực kì nhanh chóng
Là một quá trình diễn ra cực kì nhanh chóng, nó không phẳng lặng mà có khủng hoảng và đột biến
Không phẳng lặng, mà có khủng hoảng và đột biến
Tâm lí học lứa tuổi nghiên cứu:
Đặc điểm của các quá trình và các phẩm chất tâm lí riêng lẻ của cá nhân. Sự khác biệt của chúng ở mỗi cá nhân trong phạm vi cùng một lứa tuổi
Khả năng lứa tuổi của việc lĩnh hội tri thức, phương thức hành động
Các dạng hoạt động khác nhau của cá nhân đang được phát triển
Cả a, b và c
Tâm lí học Sư phạm nghiên cứu:
Những vấn đề tâm lí học của việc điều khiển quá trình dạy học
Sự hình thành những quá trình nhận thức, xác định những tiêu chuẩn của sự phát triển trí tuệ và những điều kiện đảm bảo cho sự phát triển trí tuệ có hiệu quả trong quá trình dạy học
Mối quan hệ qua lại giữa giáo viên - học sinh, học sinh - học sinh
Cả a, b và c
Quan niệm: "Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại" là quan điểm của:
Thuyết tiền định
Thuyết duy cảm
Thuyết hội tụ hai yếu tố
Tâm lí học macxit
Thuyết tiền định, thuyết duy cảm và thuyết hội tụ hai yếu tố đều có sai lầm chung là thừa nhận đặc điểm tâm lí của con người là do:
Tiền định hoặc bất biến
Tiềm năng sinh vật di truyền quyết định
Ảnh hưởng của môi trường bất biến
Cả a, b và c
Bản chất sự phát triển tâm lí trẻ em là:
Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lí
Quá trình biến đổi về chất trong tâm lí gắn liền với sự xuất hiện những cấu tạo tâm lí mới
Quá trình trẻ em lĩnh hội nền văn hoá - xã hội loài người, bằng chính hoạt động của bản thân đứa trẻ thông qua vai trò trung gian của người lớn
Cả b và c
Quy luật chung của sự phát triển tâm lí trẻ em được thể hiện ở:
Tính không đồng đều của sự phát triển tâm lí
Tính toàn vẹn của tâm lí
Tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
Cả a, b và c
Sự phát triển tâm lí trẻ em tuân theo:
Quy luật sinh học
Quy luật xã hội
Quy luật sinh học và quy luật xã hội
Không theo quy luật nào cả
Yếu tố giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành và phát triển tâm lí trẻ em là:
Di truyền
Môi trường gia đình và xã hội
Giáo dục
Cả a và b
Hoạt động chủ đạo có đặc điểm:
Là hoạt động lần đầu tiên xuất hiện trong một giai đoạn lứa tuổi, sau đó tồn tại trong suốt cuộc sống của cá nhân
Là hoạt động mà trong đó các chức năng tâm lí của trẻ em được cải tổ lại thành chức năng tâm lí mới
Là hoạt động chi phối các hoạt động khác và tiền đề làm xuất hiện hoạt động mới trong các giai đoạn lứa tuổi tiếp theo
Cả a, b, c
Việc phân chia các giai đoạn lứa tuổi của trẻ em chủ yếu căn cứ vào:
Đặc điểm tâm lí của lứa tuổi đó
Sự phát triển của các yếu tố cơ thể
Hoạt động đóng vai trò chủ đạo
Tính chất của các quan hệ xã hội của trẻ em
Quy luật không đồng đều của sự phát triển tâm lí trẻ em được biểu hiện:
Trong toàn bộ quá trình phát triển có nhiều giai đoạn và các giai đoạn đó phát triển không đều nhau về nhiều phương diện
Trong từng giai đoạn phát triển của trẻ có sự phát triển không đều nhau giữa các chức năng tâm lí
Tất cả trẻ em đều trải qua các giai đoạn phát triển nhưng ở mỗi trẻ em sự phát triển không đều giữa các giai đoạn
Cả a, b, c
Nội dung hoạt động và giao tiếp của trẻ em được quy định bởi:
Sự trưởng thành của các yếu tố thể chất
Môi trường sống của trẻ
Sự tương tác và phát triển của chính hoạt động và giao tiếp của trẻ em với hoàn cảnh sống và với người lớn
Sự tác động của người lớn
Trong quá trình phát triển của trẻ em diễn ra:
Sự bù trừ và tác động lẫn nhau giữa các chức năng tâm lí đã có
Không có sự bù trừ các chức năng tâm lí đã hình thành
Sự điều chỉnh trong quá trình phát triển do sự mềm dẻo của các yếu tố tâm - sinh lí của chủ thể
Cả a và c
Hoạt động và giao tiếp của trẻ em trong quá trình phát triển được diễn ra:
Độc lập
Dưới sự định hướng, hướng dẫn và kiểm soát của người lớn
Quy định bởi sự trưởng thành của các yếu tố thể chất
Quy định bởi người lớn và xã hội
Mệnh đề nào dưới đây thể hiện đúng bản chất giai đoạn lứa tuổi học sinh THCS (tuổi thiếu niên)?
Tuổi dậy thì
Tuổi khủng hoảng, khó khăn
Tuổi chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành
Về cơ bản, thiếu niên vẫn là trẻ con không hơn không kém
Nguyên nhân khiến thiếu niên thường mỏi mệt, chóng mặt, hoa mắt... chủ yếu là do:
Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ tuần hoàn
Sự phát dục
Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ cơ
Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ xương
Sự phát triển thể chất của lứa tuổi thiếu niên về cơ bản là giai đoạn:
Phát triển chậm, theo hướng hoàn thiện các yếu tố từ lứa tuổi nhi đồng
Phát triển với tốc độ nhanh, không đồng đều, không cân đối
Phát triển với tốc độ nhanh, đồng đều, cân đối
Phát triển mạnh về tầm vóc cơ thể (chiều cao, cân nặng)
Sự phát dục ở tuổi thiếu niên, khiến các em:
Ngại tiếp xúc với người khác giới
Quan tâm nhiều hơn đến người khác giới
Tâm lí mặc cảm, lo lắng về cơ thể
Quan tâm nhiều hơn đến bạn cùng giới cùng tuổi
Nguyên nhân chủ yếu khiến thiếu niên thường nói "nhát gừng", “cộc lốc” là:
Muốn khẳng định tính người lớn của mình trong quan hệ với người xung quanh
Muốn che đậy sự lóng ngóng, vụng về của mình do sự phát triển thiếu cân đối của cơ thể gây ra
Do phản xạ với tín hiệu trực tiếp hình thành nhanh hơn phản xạ với tín hiệu từ ngữ
Sự phát triển không cân đối của cơ thể làm các em thấy mệt mỏi, ngại giao tiếp
Nguyên nhân chủ yếu khiến thiếu niên thường dễ bị kích động, có cảm xúc mạnh, dễ bực tức, nổi khùng, phản ứng mạnh mẽ với các tác động bên ngoài là do:
Sự phát triển hệ xương mạnh hơn hệ cơ
Tuyến nội tiết hoạt động mạnh, ảnh hưởng tới hệ thần kinh
Sự phát triển mạnh nhưng thiếu cân đối của hệ tuần hoàn, ảnh hưởng tới hệ thần kinh
Trẻ em ý thức về sự phát triển không cân đối của cơ thể
Hệ xương của thiếu niên phát triển như thế nào?
Có sự phát triển nhảy vọt về chiều cao
Hệ xương phát triển không đồng đều, thiếu cân đối
Phần nối giữa các đốt sống vẫn còn sụn nên xương sống dễ bị biến dạng nếu đứng ngồi không đúng tư thế
Cả a, b, c
Quá trình hoạt động thần kinh cấp cao ở thiếu niên có đặc điểm:
Quá trình hưng phấn chiếm ưu thế rõ rệt so với ức chế
Phản xạ có điều kiện với tín hiệu trực tiếp thành lập nhanh hơn phản xạ với tín hiệu từ ngữ
Khả năng chịu đựng các kích thích mạnh, đơn điệu, kéo dài còn yếu, nên dễ bị ức chế, hoặc dễ bị kích động mạnh
Cả a, b, c
Biểu hiện của hiện tượng dậy thì là:
Tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động
Cơ thể xuất hiện các dấu hiệu giới tính phụ (nách mọc lông, nam mọc ria mép...)
Nam có sự xuất tinh, nữ có kinh nguyệt
Cả a, b, c
Trong giai đoạn phát dục (dậy thì), đa số các em thiếu niên:
Thiết lập được sự cân bằng giữa sự phát triển yếu tố tâm lí tính dục với tâm lí xã hội
Đã trưởng thành về mặt tâm lí tính dục nhưng chưa phát triển về mặt tâm lí xã hội
Đã trưởng thành về mặt tính dục nhưng chưa trưởng thành về cơ thể, đặc biệt là chưa trưởng thành về mặt tâm lí và xã hội
Cơ thể phát triển không cân đối, còn mang nhiều nét trẻ con
Điểm nào dưới đây không đặc trưng cho sự phát triển tâm lí của tuổi thiếu niên?
Sự phát triển mạnh mẽ, cân đối các yếu tố thể chất và tâm lí
Sự phát triển mạnh mẽ, thiếu cân đối về mặt trí tuệ, cảm xúc và xu hướng, đạo đức
Sự phát triển mạnh mẽ tính tích cực xã hội hướng đến các chuẩn mực văn hoá - xã hội
Sự phát triển diễn ra không đều, tạo ra tính hai mặt: "vừa là trẻ con vừa là người lớn"
Những đặc trưng tâm lí của tuổi thiếu niên có được là do điều kiện nào?
Sự phát triển cơ thể và hoạt động hệ thần kinh mạnh mẽ nhưng không cân đối
Hiện tượng dậy thì xảy ra ở tuổi này
Sự thay đổi các điều kiện xã hội và hoạt động chủ đạo
Cả a, b, c
Hoàn cảnh sống và hoạt động của thiếu niên thường:
Không thay đổi nhiều so với lứa tuổi nhi đồng
Bao hàm cả yếu tố thúc đẩy và kìm hãm phát triển tính người lớn ở các em
Chỉ bao hàm những yếu tố thúc đẩy tính người lớn
Chỉ bao hàm những yếu tố thúc đẩy duy trì tính trẻ con
Những thay đổi về vị trí của thiếu niên trong gia đình có tác động như thế nào đối với thiếu niên?
Tăng cường sự lệ thuộc của các em vào cha mẹ
Thúc đẩy tính tích cực, độc lập trong suy nghĩ và hành động
Một mặt thúc đẩy phát triển tính người lớn nhưng mặt khác lại làm kìm hãm tính người lớn ở các em
Cả a, b, c
Thiếu niên thích tham gia công tác xã hội, vì các em:
Có sức lực và hiểu biết nhiều hơn
Muốn được thừa nhận là người lớn, vì cho rằng công tác xã hội là của người lớn
Muốn được làm việc có tính chất tập thể, muốn được nhiều người biết đến
Cả a, b, c
Sự khủng hoảng trong sự phát triển tâm lí ở tuổi thiếu niên chủ yếu là do:
Bản chất, hoàn cảnh xã hội và quan hệ xã hội của trẻ em và sự cải tổ lại hệ thống quan hệ đó của trẻ em
Sự phát triển nhanh, mạnh và không cân đối về thể chất và tâm lí
Quan niệm của người lớn về sự phát triển của trẻ em
Sự phát dục
Sự chuyển tiếp từ tính chất không chủ định sang tính có chủ định là đặc điểm chung của sự phát triển trí tuệ. Đặc điểm này được thể hiện trong các quá trình nhận thức của thiếu niên ở chỗ:
Tính chất không chủ định giảm mạnh, tính chất chủ định tăng lên
Tính chất không chủ định giữ nguyên, tính chủ định tăng nhanh
Tính chất có chủ định chiếm ưu thế hơn so với tính không chủ định
Tính chất có chủ định phát triển mạnh nhưng chưa chiếm ưu thế, tính không chủ định không giảm
Đặc điểm trí nhớ của học sinh THCS là:
Có tiến bộ trong ghi nhớ tài liệu từ ngữ trừu tượng
Có tiến bộ trong khả năng ghi nhớ ý nghĩa
Coi thường ghi nhớ máy móc, nhưng khi ghi nhớ ý nghĩa gặp khó khăn sẽ sử dụng ghi nhớ máy móc
Cả a, b, c
Đặc điểm chú ý của thiếu niên là:
Chú ý có chủ định tăng
Tính bền vững của chú ý thấp
Khối lượng chú ý tăng, khả năng di chuyển tốt hơn học sinh nhỏ
Cả a, b, c
Đặc điểm cơ bản trong hoạt động tư duy của thiếu niên là:
Tư duy trừu tượng phát triển mạnh chiếm ưu thế
Sự phát triển tư duy hình tượng dừng lại, tư duy trừu tượng phát triển mạnh
Tư duy trừu tượng và tư duy hình tượng đều phát triển, nhưng chất lượng của tư duy trừu tượng là không đồng đều ở mỗi học sinh
Tư duy trực quan - hình tượng phát triển mạnh
Hãy chỉ ra đặc điểm không thể hiện tính phê phán của tư duy ở thiếu niên:
Luôn bướng bỉnh, nghi ngờ dù không có căn cứ
Biết lập luận giải quyết vấn đề một cách có căn cứ
Không dễ tin
Chỉ tiếp thu khi được chứng minh rõ ràng
Nội dung cơ bản của "cảm giác mình là người lớn" ở thiếu niên là:
Mình không còn là trẻ con
Chưa là người lớn, nhưng không còn là trẻ con, sẵn sàng làm người lớn
Mình đã là người lớn
Chưa là người lớn nhưng sẵn sàng làm người lớn
"Cảm giác mình làm người lớn" khiến thiếu niên quan tâm nhiều hơn đến bản thân. Lĩnh vực đầu tiên các em quan tâm đến là:
Những phẩm chất tâm lí cá nhân
Hình thức tác phong cử chỉ của bản thân
Những khả năng của bản thân
Cả a, b, c
Nguyên nhân nảy sinh ở thiếu niên cảm giác về sự trưởng thành:
Các em nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ về cơ thể và sức lực
Các em nhận thấy sự mở rộng tri thức, kĩ năng, kĩ xảo
Các em tham gia nhiều hơn vào cuộc sống xã hội và có tính tự lập giống người lớn
Cả a, b, c
Nguyện vọng muốn được độc lập hơn trong quan hệ với người lớn của thiếu niên biểu hiện ở chỗ:
Thiếu niên bảo vệ ý kiến quan điểm của mình
Thiếu niên chống đối lại những yêu cầu của người lớn mà trước kia các em tự nguyện thực hiện
Thiếu niên tích cực hoạt động, chấp nhận những yêu cầu đạo đức và phương thức hành vi trong thế giới người lớn
Cả a, b, c
Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự xung đột giữa thiếu niên và người lớn là:
Người lớn không hiểu thiếu niên và vẫn đối xử với các em như trẻ con
Hoạt động thần kinh của thiếu niên không cân bằng
Thiếu niên luôn ngang bướng để chứng tỏ mình đã lớn
Phản ứng tất yếu của lứa tuổi không thể khắc phục được
Cách đối xử nào với thiếu niên là thích hợp nhất?
Người lớn cần tôn trọng tính độc lập của các em, để các em hoàn toàn tự quyết định các vấn đề của mình
Thiếu niên vẫn chưa thực sự là người lớn nên cần quan tâm kiểm soát từng cử chỉ, hành động của các em
Người lớn cần có quan hệ hợp tác giúp đỡ thiếu niên trên cơ sở tôn trọng, tin tưởng các em
Đây là lứa tuổi bướng bỉnh, cần có sự kiểm soát chặt chẽ và biện pháp cứng rắn với các em
Phạm vi giao tiếp của thiếu niên với bạn bè là:
Rộng rãi và bền vững
Hẹp hơn học sinh nhỏ nhưng bền vững
Từ phạm vi rộng nhưng chưa bền vững đến hẹp nhưng bền vững, sâu sắc
Ban đầu phạm vi giao tiếp hẹp sau mở rộng dần
Yếu tố nào có ý nghĩa nhất trong mối quan hệ bạn bè của thiếu niên?
Hình thức diện mạo của bạn
Bằng tuổi và học cùng lớp
Các phẩm chất tình bạn: tôn trọng, giúp đỡ nhau, trung thành...
Gần nhà nhau và gia đình có quan hệ thân thiện
Phẩm chất đạo đức đầu tiên được thiếu niên tự nhận thức là:
Phẩm chất liên quan đến hoàn thành nhiệm vụ học tập
Phẩm chất thể hiện thái độ đối với người khác
Phẩm chất thể hiện thái độ đối với bản thân
Cả a, b, c cùng xuất hiện
Nhu cầu tự ý thức xuất hiện là do:
Sự phát triển của cơ thể
Sự phát triển của trí tuệ
Sự phát triển của các quan hệ xã hội
Cả a, b, c
Nội dung tự ý thức của thiếu niên được xuất hiện dần theo thứ tự nào?
Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến tình bạn à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến học tập à phẩm chất thể hiện nhiều mặt của nhân cách
Tự ý thức hành vi à đồng thời tự ý thức những phẩm chất liên quan đến tình bạn, đến học tập, đến bản thân à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách
Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến học tập à phẩm chất liên quan đến người khác à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách
Tự ý thức hành vi à phẩm chất liên quan đến bản thân à phẩm chất liên quan đến người khác à phẩm chất liên quan đến công việc à phẩm chất liên quan đến nhiều mặt của nhân cách
Lí do khiến người lớn không thay đổi thái độ đối xử với thiếu niên là:
Các em sống phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ, là đối tượng giáo dục của bố mẹ
Biểu hiện bên ngoài và đặc điểm tâm lí bên trong của các em còn nhiều nét thể hiện trẻ con
Người lớn thương yêu và có thói quen chăm sóc trẻ
Cả a, b, c
“Con Hà nhà tôi đã 13 tuổi rồi, tay chân thì dài ngoẵng ra mà làm gì thì “hậu đậu” ơi là “hậu đậu”: Rửa bát thì bát vỡ, cắt bìa đậu thì nát cả đậu”- một bà mẹ than thở. “Ô, thế thì giống hệt con Thu nhà tôi, nó học cùng lớp với con Hà đấy”. Mẹ Thu hưởng ứng”. Những lời phàn nàn trên của hai bà mẹ là vì:
Tính cách cá nhân của lứa tuổi thiếu niên
Đặc điểm hoạt động thần kinh cấp cao của thiếu niên
Sự phát triển cơ thể thiếu cân đối, hài hoà của thiếu niên
Hành vi muốn chống đối người lớn
Điểm nào dưới đây không phản ánh rõ đặc trưng trong quan hệ khác giới của tuổi thiếu niên?
Quan hệ khác giới là những tình cảm chứa đựng nhiều yếu tố của tình yêu nam nữ
Quan hệ bạn khác giới là quan hệ thuần tuý mang cảm xúc xã hội, nảy sinh trong hoạt động và giao tiếp bạn bè
Quan hệ khác giới đượm màu cảm xúc giới tính do tác động của yếu tố phát dục
Quan hệ khác giới mang màu sắc cảm xúc giới tính kết hợp với những rung cảm xã hội nhẹ nhàng, kín đáo, bồng bột, pha chút kịch hoá
Trong xã hội ngày nay, hiện tượng ²gia tốc phát triển² đã khiến cho tuổi thanh niên:
Bắt đầu và kết thúc sớm hơn trước đây
Bắt đầu sớm, nhưng kết thúc muộn hơn
Bắt đầu muộn, nhưng kết thúc sớm hơn
Bắt đầu và kết thúc muộn hơn trước đây
Sự phát triển về cơ thể ở tuổi học sinh THPT diễn ra:
Tương đối êm ả và cân đối
Nhanh, mạnh và có nhiều biến động
Mạnh mẽ nhưng không cân đối
Mạnh mẽ và cân đối
Đặc trưng trong nội dung phát triển của tuổi học sinh THPT được quy định chủ yếu bởi yếu tố:
Độ tuổi sinh học
Sự phát triển cơ thể
Điều kiện xã hội mà trẻ em sống và hoạt động
Đặc trưng hoạt động học tập, họat động xã hội và giao tiếp của học sinh trong điều kiện xã hội nhất định
Điều nào không đúng với sự phát triển thể chất của lứa tuổi học sinh THPT?
Đa số các em đang trong thời kì phát dục (thời kì dậy thì)
Đa số có cơ thể phát triển cân đối, khoẻ, đẹp như cơ thể người lớn
Sự phát triển hệ thần kinh gần tương đương với hệ thần kinh của người trưởng thành
Chiều cao và cân nặng tuy vẫn phát triển nhưng đã có chiều hướng chững lại
Điểm nào không thể hiện tính hai mặt trong điều kiện xã hội của sự phát triển tâm lí ở tuổi học sinh THPT?
Trong gia đình các em đã có nhiều vai trò và trách nhiệm như của người lớn, nhưng các em vẫn bị phụ thuộc vào kinh tế gia đình
Trong xã hội, các em đã có quyền công dân nhưng hoạt động chủ đạo của các em vẫn là hoạt động học tập
Thái độ và ứng xử của người lớn vừa khuyến khích xu hướng người lớn của các em, vừa yêu cầu các em tuân theo các yêu cầu của cha mẹ, giáo viên
Thể chất của các em đang phát triển với tốc độ và nhịp độ nhanh dần đến cân đối, hài hoà
Điểm nào không đúng với việc mở rộng vai trò người lớn của tuổi đầu thanh niên?
Trong gia đình, các em có nhiều quyền lợi và trách nhiệm của người lớn hơn
Ngoài xã hội, các em đã có quyền công dân
Trong nhà trường và ngoài xã hội, thái độ của người lớn thể hiện tính chất hai mặt đối với các em tuổi đầu thanh niên: vừa đòi hỏi ở các em tính độc lập, ý thức trách nhiệm, vừa đòi hỏi các em phải thích ứng với yêu cầu của người lớn
Cơ thể các em đã trưởng thành, cân đối và khoẻ mạnh có thể làm được nhiều việc của người lớn
Trong quan hệ với tuổi đầu thanh niên, người lớn thường:
Yêu cầu ở các em tính độc lập và ý thức trách nhiệm
Đòi hỏi các em phục tùng những yêu cầu của mình đề ra
Một mặt đòi hỏi các em phục tùng những yêu cầu của mình, mặt khác lại mong muốn ở các em tính độc lập, tự giác và ý thức trách nhiệm
Mong muốn các em có cách cư xử và khả năng thực hiện các công việc như người lớn
Trong các mối quan hệ xã hội, vị trí của học sinh THPT thường có tính chất:
Hoàn toàn ổn định
Xác định
Không xác định
Tương đối ổn định
Thái độ học tập của học sinh THPT được thúc đẩy trước hết bởi:
Động cơ thực tiễn và động cơ nhận thức
Động cơ thực tiễn, động cơ nhận thức và ý nghĩa xã hội của môn học
Động cơ nhận thức và ý nghĩa xã hội của môn học
Động cơ quan hệ xã hội
Hứng thú học tập các môn học của học sinh THPT thường gắn liền với:
Tính chất của môn học
Phương pháp giảng dạy của giáo viên bộ môn
Kết quả học tập của môn học
Khuynh hướng nghề nghiệp mà các em lựa chọn
Điểm đặc trưng trong nhận thức của học sinh THPT là:
Chuyển từ tính không chủ định sang có chủ định
Tính có chủ định phát triển mạnh, chiếm ưu thế
Cả tính có chủ định và tính không chủ định cùng phát triển
Tính không chủ định phát triển mạnh và chiếm ưu thế
Loại tư duy nào phát triển mạnh ở lứa tuổi học sinh THPT?
Trực quan hình ảnh
Trực quan hành động
Trừu tượng, lí luận
Cả a, b,c
Điểm nào không phản ánh đặc điểm tư duy của tuổi học sinh THPT?
Tính phê phán của tư duy phát triển mạnh
Tính độc lập của tư duy phát triển
Tính trực quan của tư duy phát triển
Tính chặt chẽ và nhất quán phát triển
Đặc điểm nổi bật về trí nhớ của lứa tuổi học sinh THPT là:
Ghi nhớ có chủ định phát triển mạnh, nhưng chưa hoàn toàn chiếm ưu thế
Các em chưa biết vận dụng các biện pháp ghi nhớ lôgíc
Ghi nhớ chủ định giữ vai trò chủ đạo, các em đã tạo được tâm thế phân hoá trong ghi nhớ
Cả a, b
Tính lựa chọn của chú ý ở lứa tuổi học sinh THPT được quyết định bởi:
Thái độ lựa chọn đối với môn học của các e
Tính hấp dẫn của môn học
Thái độ của các em đối với giáo viên giảng dạy bộ môn
Cả a, b, c
Ở lứa tuổi học sinh THPT, các em có khả năng vừa nghe giảng, vừa ghi chép, đồng thời vẫn theo dõi được câu trả lời của bạn trong giờ học... Điều này chứng tỏ sự phát triển và hoàn thiện của khả năng:
Tri giác
Ghi nhớ hình tượng cụ thể và ghi nhớ ý nghĩa
Di chuyển và phân phối chú ý
Tư duy trực quan hành động và tư duy ngôn ngữ
Những môn học hấp dẫn đối với học sinh THPT là những môn học:
Đòi hỏi ở các em sự tư duy tích cực, độc lập
Có nội dung cụ thể, không đòi hỏi nhiều khả năng tư duy trừu tượng
Có ý nghĩa xã hội cao
Mới lạ và các em được tiếp xúc lần đầu
Điểm nào không phù hợp với đặc điểm tự ý thức của tuổi học sinh THPT:
Học sinh THPT bắt đầu tri giác đặc điểm cơ thể của bản thân
Hình ảnh về cơ thể là thành tố quan trọng của tự ý thức ở tuổi học sinh THPT
Tuổi học sinh THPT có nhu cầu tìm hiểu và đánh giá những đặc điểm tâm lí của mình theo quan điểm về mục đích và hoài bão cuộc sống của bản thân
Tự ý thức của tuổi học sinh THPT xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống và hoạt động của bản thân trong tập thể
Nguyên nhân cơ bản khiến học sinh THPT rất quan tâm đến diện mạo, hình thức bề ngoài của bản thân là:
Sự biến đổi mạnh mẽ về mặt cơ thể ở lứa tuổi này
Sự thúc đẩy của nhu cầu trở thành người lớn
Hình ảnh về thân thể của mình là một thành tố quan trọng trong sự tự ý thức ở lứa tuổi này
Cả a, b, c
Tự ý thức của thanh niên học sinh được xuất phát từ:
Yêu cầu của cuộc sống và hoạt động
Sự biến đổi và phát triển mạnh mẽ của cơ thể
Mong muốn thay đổi kiểu quan hệ với người lớn của các em
Cả a, b, c
Trong tự ý thức của mình, học sinh THPT thường coi trọng hơn:
Những hình thức bề ngoài của bản thân
Những phẩm chất nhân cách và năng lực của cá nhân
Hành vi, cử chỉ của bản thân
Cả a, c
Trong quyển sổ của Liên đã dày cộp lên những câu danh ngôn của các nhà hiền triết. Không hiểu sao Liên rất thích chép những câu danh ngôn và suy nghĩ rất lâu về chúng. Tối, ngồi vào bàn học, Liên tự hỏi: mình 18 tuổi rồi ư? Mình đã làm gì được gì rồi nhỉ? Không, trước hết phải học thật tốt đã, rồi mới tính đến việc khác... Việc làm và suy nghĩ của Liên phản ánh đặc trưng nào trong tâm lí tuổi đầu thanh niên?
Tuổi giàu chất lãng mạn
Tuổi phát triển mạnh mẽ tự ý thức, tự tu dưỡng cá nhân
Tuổi phát triển tư duy trừu tượng
Tuổi đầy hoài bão, ước mơ
Ở lứa tuổi học sinh THPT:
Quan hệ với người lớn vẫn chiếm ưu thế hơn so với bạn cùng tuổi
Quan hệ bạn cùng tuổi chiếm vị trí lớn hơn quan hệ với người lớn
Quan hệ với bạn cùng tuổi và quan hệ với người lớn có vị trí ngang bằng
Quan hệ với bạn cùng tuổi có khuynh hướng thu hẹp về phạm vi, nhưng ảnh hưởng của nó đối với tuổi đầu thanh niên lại sâu sắc hơn quan hệ với người lớn
Thanh niên học sinh thường chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ phía quan hệ nào?
Với bạn cùng tuổi
Với người lớn
Cả người lớn và bạn cùng tuổi ảnh hưởng như nhau
Bạn bè cùng tuổi, hoặc người lớn ảnh hưởng nhiều tuỳ theo từng lĩnh vực và quan hệ
Sự xuất hiện nhiều nhóm pha trộn bên cạnh những nhóm thuần nhất ở lứa tuổi đầu thanh niên là dấu hiệu chứng tỏ:
Sự tích cực hoá rõ rệt trong quan hệ bạn khác giới ở lứa tuổi này
Sự phức tạp hoá trong nhu cầu giao tiếp ở lứa tuổi này
Sự đa dạng hoá các nhu cầu hoạt động của lứa tuổi này
Sự lí tưởng hoá tình bạn của các em ở lứa tuổi này
